"ไทเลอร์​ แลมบ์" กด​ 27 แต้ม ชูตไทยถล่มสิงคโปร์ฉลุยรอบ3เอเชียคัพ

การแข่งขันบาสเกตบอลชิงแชมป์เอเชีย "ฟีบ้า เอเชีย​ คัพ 2025" รอบคัดเลือก ภาคตะวันออก รอบที่ 2 ที่กรุงอูลานบาตอร์​ ประเทศมองโกเลีย​ โดยยัดห่วงหนุ่มทีมชาติไทยที่คว้าแชมป์กลุ่มจากรอบที่ 1 ลงแข่งขันในกลุ่ม เอฟ ร่วมกับ​ มาเลเซีย, กวม, ฮ่องกง, สิงคโปร์ และ​ มองโกเลีย​ โดย มาเลเซีย และ​ มองโกเลีย ที่ผ่านเข้ารอบมาพร้อมกับไทยนั้น ทีมไทยไม่ต้องแข่งขันด้วยแล้ว เพราะเกณฑ์การแข่งขันจะใช้ผลงานจากรอบที่แล้วมารวมด้วยโดยไทยเอาชนะมาได้ทั้ง 2 ทีม ดังนั้นในรอบที่ 2 นี้ ไทยจะ​แข่งขัน​เพียง 3 เกมกับ กวม, ฮ่องกง และ​ สิงคโปร์​

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา ยัดห่วงหนุ่มไทยที่ทำผลงานแพ้ กวม และ ชนะ ฮ่องกง ลงแข่งขันเกมสุดท้าย พบ สิงคโปร์ รายชื่อผู้เล่น 5 คนแรกของทีมไทย ประกอบด้วย ณัฐกานต์ เมืองบุญ, เฟรเดริค ลิช, ไทเลอร์ แลมบ์, โมเซส มอร์แกน และ อาณัติ พ่วงลา ขณะที่ สิงคโปร์ ประกอบด้วย กิง เฮือง โท, ซาเวียร์ หงอ, จิง หลัน หงอ, หยู จุน เชียม และ ฉี ยู่ หงอ

สิงคโปร์ต่อกรได้สูสีกับไทยในควอเตอร์แรก ผู้เล่นของพวกเขายิงสามแต้มกันได้ดี ทำให้สกอร์ยังเบียดกันที่ช่องว่าง 2 คะแนน แต่พอเข้าควอเตอร์สองสิ่งที่เห็นได้ชัดคือเกมใต้แป้น ฝั่งยัดห่วงลอดช่องไม่สามารถที่จะป้องกันผู้เล่นสูงใหญ่ใต้แป้นของไทยได้เลย สรีระของพวกเขาค่อนข้างเป็นรองไทยอยู่ ทำให้ไทยบุกเจาะใต้แป้นคู่ใหญ่อย่างเมามัน โดยเฉพาะ ไทเลอร์ แลมบ์ ที่ยิงกระจายในควอเตอร์นี้ จบควอเตอร์สองไทยนำ 42-25

สิงคโปร์พยายามจะใช้ลูกยิงสามคะแนนไล่ตีตื้นไทย แต่ฝั่งไทยเองก็สามารถรัวสามแต้มคืนได้ แต่ที่แน่ๆ คือเกมสิงคโปร์ไม่สามารถสร้างเกมรุกที่น่ากลัวในบริเวณพื้นที่ใต้แป้นใส่ไทยได้ จุดนี้ที่ทำให้ยัดห่วงหนุ่มจากแดนสยามเหนือกว่าตลอดทั้งเกม และโค้ชเอดู ตอร์เรส ของไทยก็เริ่มพักตัวหลักทั้ง "เฟรดดี้" เฟรเดริค ลิช และ ไทเลอร์ แลมบ์ ออกมานั่งข้างสนามแล้วเปิดโอกาสให้กับผู้เล่นที่ยังไม่ค่อยมีโอกาสโชว์ในรอบนี้ลงบ้าง เพราะนี่เป็นเกมสุดท้ายแล้วด้วย ก่อนจบควอเตอร์สามที่ไทยหนีห่าง 20 คะแนน 64-44

ช่วงเวลาที่เหลือสิงคโปร์พยายามสู้เต็มที่แต่ต้องเจอกับ "ไทเลอร์โชว์" ที่ลงมายิงสลุดในควอเตอร์สุดท้ายอีกคำรบ โดยเกมนี้เจ้าตัวทำท็อปสกอร์ของเกมไปที่ 27 แต้ม สุดท้ายหมดเวลาการแข่งขัน ไทย เอาชนะ สิงคโปร์ 78-60 จบการแข่งขันในรอบที่ 2 ของศึกบาสเกตบอลชิงแชมป์เอเชีย "ฟีบ้า เอเชีย คัพ 2025" รอบคัดเลือก ภาคตะวันออก กลุ่มเอฟ อันดับ 1 กวม ชนะ 5 แพ้ 0 ได้ 10 คะแนน, อันดับ 2 ไทย ชนะ 4 แพ้ 1 ได้ 9 คะแนน, อันดับ 3 มองโกเลีย ชนะ 3 แพ้ 2 ได้ 8 คะแนน, อันดับ 4 ฮ่องกง ชนะ 2 แพ้ 3 ได้ 7 คะแนน, อันดับ 5 มาเลเซีย ชนะ 1 แพ้ 5 ได้ 6 คะแนน และ อันดับ 6 สิงคโปร์ ชนะ 0 แพ้ 5 ได้ 5 คะแนน

ส่งผลให้ 4 อันดับแรกประกอบด้วย กวม, ไทย, มองโกเลีย และ ฮ่องกง ได้สิทธิ์ผ่านเข้าสู่รอบคัดเลือกรอบที่ 3 ต่อไป ซึ่งกำหนดการณ์เบื้องต้นจะจัดแข่งขันขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 

"เฮียต่าย" นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงภาพรวมรอบที่ 2 นี้ของไทยว่า พอใจกับผลงานของทีมระดับหนึ่งแต่ยังไม่สุด เพราะเสียดายผลแข่งในเกมแรกที่แพ้ให้กับกวม เราทำได้ดีมาตลอดจนช่วง 4-5 นาทีสุดท้ายของเกมที่วงในเรายุบ จริงๆ คืออยากทำคลีนชีตให้ได้เหมือนในรอบแรก เพราะมันมีผลกับอันดับโลกของไทย 

"ผมตั้งเป้าอยากให้อันดับโลกของไทยไปสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งปัจจุบันไทยอยู่ที่อันดับ 92 ของโลก สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยหลังจากนี้ก็อาจจะต้องเสริมทัพกันไปเรื่อยๆ ซึ่งวงนอกตัวเล็กของเราเล่นกันได้ดีแล้ว ขาดแต่วงในที่เราต้องเสริมเนื่องจากที่มีอยู่พอบดไปนานๆ แล้วจะเห็นว่าพวกเขามียุบ หากได้ "โอม" ชนาธิป จักรวาฬ กลับมาจากภารกิจเรื่องการศึกษา หรือการหาเซนเตอร์หน้าใหม่เพิ่มก็คงจะจบปัญหานี้ได้" เฮียต่าย กล่าว

ประมุขยัดห่วงไทยยังกล่าวทิ้งท้ายอีกด้วยว่า ในรอบที่ 3 เดือนพฤศจิกายนแน่นอนว่าพวกเรามุ่งมั่นที่จะผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายให้ได้ ซึ่งรู้ว่าหนักแน่แต่เราจะเตรียมทีมให้ดีพร้อมที่สุดและเต็มที่กันมากที่สุดเพื่อประเทศไทย อย่างไรก็ดีก่อนหน้านั้นทีมชาติไทยทั้งชายและหญิงยังมีโปรแกรมให้แฟนๆ ร่วมส่งกำลังใจเชียร์กันอีกหลายรายการ ทั้งซีเกมส์ที่กัมพูชาเดือนพฤษภาคมที่เราต้องกลับไปรักษาแชมป์ 3x3 ส่วน 5x5 ต้องมีเหรียญกลับมาให้ได้ จากนั้นในเดือนสิงหาคมเราจะเป็นเจ้าภาพชิงแชมป์เอเชียทีมหญิงที่อาคารกีฬาเวสน์ ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ทีมหญิงไทยแข่งขันในดิวิชั่น บี และตั้งเป้าเลื่อนชั้นสู่ดิวิชั่น เอ ให้ได้ ถัดไปก็คือรายการเอเชียนเกมส์เดือนตุลาคมที่ประเทศจีนก็ตั้งเป้าทีมชาย-หญิงทำผลงานให้ดีที่สุดก่อนจะถึงศึกปิดท้ายฟีบ้าเอเชียคัพรอบที่ 3



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport