รอยยิ้มและชัยชนะที่สเปนเรียกความมั่นใจ "เมย์ รัชนก" กลับมา

ชัยชนะในรอบชิงชนะเลิศ หญิงเดี่ยว แบดมินตัน มาดริด สเปน มาสเตอร์ 2024 ของ "เมย์" รัชนก อินทนนท์ ที่มีต่อรุ่นน้อง "เม" ศุภนิดา เกตุทอง 2-0 เกม ด้วยสกอร์ 21-12 และ 21-9 ส่งเจ้าตัวกลับมาคว้าแชมป์อาชีพแรกระดับเวิลด์ทัวร์ ในรอบเกือบ 2 ปี

แชมป์สุดท้ายที่ รัชนก ทำได้สำเร็จ ต้องย้อนกลับไปเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน ซึ่งเกิดขึ้นต้นเดือน ก.ค. 2022 ในรายการ มาเลเซีย โอเพ่น 2022 ศึกเวิลด์ทัวร์ซูเปอร์ 750  รายการนั้น "เมย์" ซึ่งเป็นมือ 8 ของโลก ระเบิดฟอร์มเอาชนะ เฉิน ยู่เฟย มือ 4 ของโลก จากจีน ไป 2-1 เกม  21-15, 13-21 และ 21-16 คว้าแชมป์ระดับ 750 เป็นรายการแรก

ในช่วง 4 ปีที่ผ่าน ต้องยอมรับว่า รัชนก ซึ่งถูกจารึกชื่อเป็นตำนานของวงการแบดมินตันไทยไปแล้ว จากผลงานชิ้นโบว์แดงมากมาย เผชิญปัญหาและมรสุมหลายอย่างทั้งในและนอกสนาม

เรื่องเทคนิค ฝีมือไม่มีใครสงสัยหรือข้องใจ สำหรับ รัชนก ที่ผ่านร้อนหนาวและความสำเร็จมากมายในทัวร์มานานมากกว่า 10 ปี หากแต่เรื่องร่างกาย ซึ่งเจ้าตัวประสบปัญหาอาการบาดเจ็บอยู่เป็นระยะๆ โดยปัญหาดังกล่าว ทำให้ตัวเธอไม่สามารถเล่นได้อย่างเต็มศักยภาพ อีกทั้งยังทำให้ขาดความต่อเนื่องทั้งในการแข่งขันและการฝึกซ้อมไปพอสมควร

สิ่งที่ทำให้เจ้าตัวช็อคและเสียใจที่สุดคือการสูญเสียคุณแม่ คำผัน สุวรรณศาลา ไปเมื่อวันที่ 19 ส.ค.2021 หลังมีอาการหายใจไม่ออก ซึ่งเจ้าตัวอยู่ในเหตุการณ์ โดยพยายามช่วยด้วยการปั๊มหัวใจ พร้อมพาคุณแม่ไปโรงพยาบาล ก่อนสิ้นใจระหว่างทาง ซึ่งผลการชันสูตร จากโรงพยาบาลวินิจฉัยว่า คุณแม่คำผัน เสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เนื่องจากมีอาการหลอดเลือดหัวใจตีบ

การสูญเสียวันนั้นกลายเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ที่ยากเกินจะทำใจของ รัชนก ผู้ที่มีคุณแม่เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง และคอยผลักดันจนประสบความสำเร็จบนเส้นแบดมินตัน

หลายๆสิ่ง หลายๆอย่างที่เกิดขึ้น ทั้งปัญหาการบาดเจ็บที่มีอย่างต่อเนื่อง บวกเสียคุณแม่ผู้เป็นที่รักไปอย่างไม่มีวันกลับ ส่งผลงานในสนามของ รัชนก ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ไม่เปรี้ยงปร้างอย่างที่แฟนๆกีฬาไทยอยากให้เป็น โดยเฉพาะการประสบความสำเร็จคว้าแชมป์

อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวยังรักษาผลงานและมาตรฐานของตัวเองได้ดี ด้วยการรักษาแรงกิ้งติดท็อป 8 ของโลก และผ่านเข้ารอบลึกๆได้อยู่เรื่อยๆ ยามที่เล่นได้เข้าฝัก แต่ด้วยเวลานี้ ที่ยุทธจักรแบดมินตันโลกของฝ่ายหญิง มีนักกีฬายอดฝีมือหน้าใหม่ที่พัฒนาตัวเองขึ้นมา และก้าวขึ้นมาสร้างผลงานยอดเยี่ยมอย่างไม่ขาดสาย ก็ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับ รัชนก เช่นกันที่จะก้าวขึ้นไปถึงตำแหน่งแชมป์

กระทั่งเมื่อต้นเดือนก.ย.2023 รัชนก เผชิญกับอาการบาดเจ็บอีกครั้ง โดยครั้งนี้บาดเจ็บที่ข้อเท้าซ้าย เนื่องจากพื้นสนามที่ค่อนข้างลื่นในศึก ฮ่องกง โอเพ่น 2023 ซึ่งหลังเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย และตรวจร่างกายอย่างละเอียด พบว่าเอ็นรอบข้อเท้าซ้ายฉีกขาด ต้องใช้เวลาพักฟื้น ประมาณ 6-8 สัปดาห์ ซึ่งก็ทำให้เจ้าตัวพลาดโอกาสลงแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2022 ที่จีน ซึ่งอาจจะเป็นเอเชียนเกมส์ครั้งสุดท้ายไปโดยปริยาย

ต้นปี 2024 ซึ่งถือเป็นช่วงที่เจ้าตัวเพิ่งจะกลับมาเริ่มต้นซ้อมและลงแข่งขัน หลังพักไป 4 เดือน ก็มีกระแสข่าวออกมาอีกว่าเจ้าตัวอาจจะตัดสินใจเล่นแบดมินตันเป็นปีสุดท้าย หลังจบโอลิมปิกปารีส หรือจบฤดูกาลแข่งขัน 2024 เนื่องจากปัญหาสภาพร่างกายที่มีอาการบาดเจ็บบ่อย ซึ่งหลังสื่อต่างๆทั้งต่างประเทศและไทยตีข่าวดังกล่าว ก็เรียกว่าสร้างความตกใจให้กับแฟนๆกีฬาไทยเป็นอย่างมาก ที่อาจจะไม่ได้เห็นไอดอลและไอคอนของวงการขนไก่ไทยอีกแล้ว

อย่างไรก็ตาม รัชนก ได้ออกมายืนยันด้วยตัวเอง ว่าจะยังคงไม่แขวนแร็คเกตอย่างสื่อต่างๆได้ออกข่าวไป ซึ่งถ้าร่างกายยังไหว ก็อยากจะลงเล่นต่ออีกสัก 2-3 ปี

ทว่าหลังกลับมาลงแข่งขันในช่วงต้นฤดูกาล 2024 รัชนก ที่วางโปรแกรมแข่งถี่ขึ้น เพื่อเก็บคะแนนทดแทนในช่วงที่บาดเจ็บไป และหวังเรียกความมั่นใจ กลับทำผลงานได้ไม่เป็นไปอย่างที่ตัวเองคาดหวัง ซึ่งก็ทำให้อันดับโลกของเธอหลุดจากท็อป 10 ของโลกในรอบกว่า 10 ปี

รัชนก ประเดิมลงเล่นปีนี้ ด้วยการตกรอบแรก ศึก อินเดีย โอเพ่น เวิล์ดทัวร์ 750 ก่อนเข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้ายใน 3 รายการถัดมา ทั้ง อินโดนีเซีย มาสเตอร์ เวิล์ดทัวร์ 500, ไทยแลนด์ มาสเตอร์ เวิลด์ทัวร์ 300, เยอรมัน โอเพ่น เวิล์ดทัวร์ 300

ทว่าก็มาตกรอบแรกในอีก 3 รายการถัดมา ในศึกเฟรนช์ โอเพ่น เวิลด์ทัวร์ 750 ช่วงต้นเดือนมี.ค. ก่อนในศึกใหญ่ ออล อิงแลนด์ 2024 จะตกรอบแรกด้วยการพ่าย คิม กา อึน มือ 13 ของโลก จากเกาหลีใต้ 0-2 เกม ซึ่งหลังจบแมตช์ เจ้าตัวร่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์อีกว่า

"มันเป็นอะไรที่แย่มากๆ ที่ เมย์ ไม่สามารถโชว์ผลงานและแก้สถานการณ์ต่างๆ ในเกมได้ ตลอดเส้นทางที่ผ่านมา เมย์ ได้ผ่านเรื่องราวต่างๆ มากมาย และตอนนี้ เมย์ ไม่สามารถมีความสุขกับแบดมินตันที่ เมย์ รักได้เหมือนที่เคยทำ"

"แต่นี่ถือเป็นบททดสอบในการกลับมาอีกครั้ง เมย์ กำลังพบเจอกับหลากความรู้สึกและไม่สามารถเพ่งสมาธิได้เท่าไรนัก อย่างไรก็ตาม เมย์ จะเดินหน้าต่อไปเพื่อตัวของ เมย์ เอง ไม่ใช่เพื่อใครคนอื่น"

ก่อนในศึก สวิส โอเพ่น 2024 รายการเวิลด์ทัวร์ 300 เมื่อ 19-24 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าตัวจะตกรอบแรกอีก ด้วยการพ่าย โนโซมิ โอกูฮาระ อดีตแชมป์โลกจากญี่ปุ่น มือ 18 ของโลก ไป 0-2 เกม

หลังจบแมตช์ รัชนก ไม่อาจเก็บและกลั้นความอึดอัดเอาไว้ได้อีก จึงโพสต์ระบายในสื่อสังคมออนไลน์ ใจความว่า สวัสดีค่ะ มันอาจจะเป็นเรื่องที่ยากนิดนึงการกลับมาครั้งนี้อาจจะไม่ใช่เมย์คนเดิมหรือใครที่จดจำในภาพที่เห็นในวันที่สำเร็จ ตอนนี้สภาพร่างกายเมย์ดีขึ้นมากๆและจังหวะการเล่น แต่อย่างเดียวเลยอาจจะเรื่องของจิตใจที่แพ้บ่อยจึงเกิดความไม่มั่นใจ เวลานี้คงไม่ต่างอะไรกับหมาจนตรอก เมย์จะพยายามสู้ให้ถึงที่สุด อยากจะขอบคุณแฟนๆที่คอยติดตามและส่งกำลังใจมาอย่างอบอุ่นเสมอ"

กระทั่งในศึกมาดริด สเปน มาสเตอร์ 2024 เวิล์ดทัวร์ 300 ที่สเปน เมื่อ 26-31 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าตัวค่อยๆปลดล็อคความคิดและสภาพจิตใจตัวเอง ด้วยการเก็บชัยชนะไปทีละเกม ก่อนกำแพงแห่งความกดดันพังทลายลง เมื่อเอาชนะ ศุภนิดา ได้สำเร็จในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งก็นับเป็นแชมป์ที่เจ้าตัวโหยหาและรอคอย

หลังจบเกม รัชนก ได้ออกมาเปิดใจพร้อมขอบคุณแฟนๆกีฬา ที่ให้กำลังใจตนเองมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง 5 สัปดาห์ที่ผ่าน ตนเองประสบกับอารมณ์และความรู้สึกที่หลากหลาย มีทั้งแย่ที่สุดและดีที่สุด และการที่ตนเองเพิ่งหายจากอาการบาดเจ็บกลับมาแข่งได้ ก็คาดหวังว่าจะทำผลงานให้ดี แต่กลับกลายเป็นกดดัน จนทำไม่ได้ เล่นไม่สนุก และทำได้ไม่ดี ทำให้เกิดความรู้สึกผิดหวังแบบหนักหน่วงในช่วงที่ผ่านมา

"เมย์พยายามลืมความผิดหวังที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่คิดว่าจะทำได้ดีในสัปดาห์ที่ผ่านมา ดีใจมากๆ ที่กลับมาคว้าแชมป์ได้สำเร็จ อยากขอบคุณทุกๆคนที่คอยให้กำลังใจมาเสมอ และอยากฝากให้ทุกๆคนช่วยเชียร์น้องๆนักกีฬาแบดมินตันไทยคนอื่นๆให้สู้ต่อไปและมีผลงานที่ดีในอีกหลายทัวร์นาเมนต์ที่เหลือของปีนี้ด้วยค่ะ" รัชนก เผย

นอกจากนี้เจ้าตัวยังได้ลงข้อความในอินสตาแกรมอีกว่า "อาทิตย์ที่แล้วยังเสียใจกับการเล่นและก็ยังนอยกับตัวเอง อาทิตย์นี้ทำได้ดีมากๆ จนรู้สึกใจฟู อยากสู้ต่อไปให้ถึงที่สุด บางทีการที่เราคาดหวังมากไปมัน คือความคิดที่อันตราย ถ้าเราไม่รู้จักที่จะจัดการกับมัน มันจะทำให้เราเอาแต่คิดถึงผลมากไป จนการเล่นของเมย์มันเป็นการเล่นด้วยอารมณ์ ไม่ใช่เล่นด้วยเกมส์แบดมินตันที่ต้องคิดและแก้เกมส์ตลอดเวลา ตลอดที่ลูกแบดจะกระทบหน้าไม้ของเรา วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่ดีมากๆ แต่วันที่ดีที่สุดขอเอาไปพูดที่กีฬาโอลิมปิกเกมส์ละกันนะคะ"

ชัยชนะที่สเปน ในรายการ มาดริด สเปน มาสเตอร์ 2024 ของ รัชนก จึงถือเป็นชัยชนะที่มีคุณค่าและสำคัญ เพราะมาถูกช่วงจังหวะและเวลา เพราะนี่ถือเป็นชัยชนะที่เรียกความมั่นใจ และปลุกความเชื่อมั่นในการเล่นกลับมา ซึ่งก็ทำให้เจ้าตัวได้เห็นถึงวิธีการจัดการกับตัวเอง เพื่อเป็นผู้ชนะที่แท้จริงในสนามด้วยว่า หากเล่นด้วยอารมณ์ และคาดหวังมากเกินไป ผลลัพธ์ที่ออกมามักจะไม่เป็นอย่างที่คาดหวัง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport