“หมิว พรปวีณ์" ปลดล็อคความกลัว เรียนรู้การเป็นผู้ชนะวิธีคิดสำคัญสุด

ในรอบปี 2023 ทัพนักกีฬาแบดมินตันไทย ช่วยกันทำผลงานในระดับนานาชาติได้อย่างนาชื่นชมและน่าประทับใจหลายรายการทีเดียว และหลายคนก็มีฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมในช่วงสัปดาห์นั้นๆ จนสามารถคว้าแชมป์มาให้แฟนกีฬาไทยยินดีและภาคภูมิใจ

"หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ นักแบดมินตันสาววัย 25 ปี คืออีกหนึ่งนักกีฬาที่ทำผลงานออกมาได้น่าประทับใจไม่น้อยสำหรับปี 2023 โดยเจ้าตัวคว้าแชมป์ 1 รายการ ในการแข่งขันแบดมินตัน สวิส โอเพ่น 2023 ที่กรุงบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 

รอบชิงชนะเลิศ ในทัวร์นามนต์ระดับเวิลด์ ทัวร์ ซูเปอร์ 300 รายการดังกล่าว "หมิว" ซึ่งเป็นมือ 11 ของโลกในเวลานั้น เค้นฟอร์มเก่งเอาชนะ เมีย บลิชเฟลด์ท มือ 23 ของโลก จากเดนมาร์ก 2-0 เกม 21-16 และ 21-18 ปลดล็อคแชมป์แรกในเวิลด์ทัวร์รอบเกือบ 3 ปีให้ตัวเองได้สำเร็จ 

แชมป์รายการสุดท้ายที่ "หมิว" ทำได้ ต้องย้อนกลับไปไกลถึงปี 2020 ในรายการ สเปน มาสเตอร์ เดือน ก.พ.2020 ซึ่งรอบชิงฯในปีนั้น "หมิว" ที่เป็นมือ 20 ของโลก พลิกชนะ คาโรลิน่า มาริน มือ 6 ของโลก และมือ 1 ของเจ้าถิ่น ไป  2-1 เกม 11-21, 21-16, 21-18 คว้าแชมป์ระดับซูเปอร์ 300 ได้เป็นครั้งแรกด้วย 

"หมิว" ที่ปิดฉากฤดูกาล 2023 ด้วยอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่ โดยต้องถอนตัวจากศึก ไฮโล โอเพ่น 2023 รายการ ระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300 ที่เมืองซาบรุคเค่น ประเทศเยอรมนี เมื่อต้นเดือนพ.ย. เปิดเผยกับทีมข่าวกีฬาสยาม ถึงฟอร์มโดยรวมในปี 2023 ว่า เป็นปีที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง เพราะคว้าแชมป์มาได้ 1 รายการ  แต่ก็ถือว่ายังไม่ดีอย่างที่คาดหวังเอาไว้ เพราะมาบาดเจ็บที่หัวไหล่ ทำให้ต้องปิดฉากปี 2023 เร็วกว่าคนอื่นๆ 

พรปวีณ์ เผยถึงอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่ที่เกิดขึ้นในแมตช์เยอรมัน ไฮโล โอเพ่น 2023 ว่า น่าจะมาจากการวางจังหวะท่าตีที่ผิดท่าผิดทางระหว่างแข่งขัน ซึ่งหลังจบแมตช์รอบก่อนรองฯ ยังไม่ได้มีอาการบาดเจ็บอะไร แต่พอมาเช้าวันรุ่งขึ้น ก่อนลงเล่นในรอบรองชนะเลิศกับ จาง ไบเหวิน ของสหรัฐฯ ตนเองยกแขนไม่ขึ้น จึงจำเป็นต้องถอนตัว 

"หลังจากกลับมาตรวจที่ไทย คุณหมอก็แนะนำให้พัก 2 เดือนค่ะ ก็เสียดายที่ต้องปิดฉากฤดูกาลแข่งขันเร็วกว่าที่หนูวางแผนเอาไว้ 

ส่วนตอนนี้สภาพร่างกายดีขึ้นมากแล้วค่ะ ดีขึ้นมา 70-80 เปอร์เซ็นต์แล้ว ก็มีกลับมาซ้อมเบาๆ วิ่งวอร์ม ทำความฟิต หรือเล่นลูกหยอด เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับลูกได้นิดหน่อยค่ะ ก็คาดว่าน่าจะกลับมาลงสนามได้อีกทีในช่วงกลางเดือน ม.ค.2024 และกลับมาลงเล่นแมตช์แรก ก็น่าจะเป็นศึกอินเดีย โอเพ่น 16-24 ม.ค.

"เบื้องต้นในการแข่งขันที่ มาเลเซีย โอเพ่น 2024 ซึ่งจะเริ่มวันที่ 9 ม.ค.นี้ หนูแจ้งถอนตัวไปแล้วค่ะ เพราะน่าจะยังไม่หายดี ก็จะไปเริ่มรายการแรกที่อินเดียเลย ก็ตั้งใจว่าในช่วงแรกที่กลับมาลงเล่น ก็จะพยายามลงไปตี สร้างความคุ้นเคยและความรู้สึกเก่าๆให้กลับมาก่อนค่ะ"

"เป้าหมายปี 2024 หนูไม่อยากกดดันตัวเองค่ะ ก็จะพยายามทำหน้าที่ในแต่ละแมตช์ แต่ละทัวร์นาเมนต์ให้ดีที่สุด ส่วนที่มีลุ้นอยู่กับโอกาสไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ก็หวังเหมือนกันค่ะ เพราะก็ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิต 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในช่วงของการเก็บคะแนนต้นปี 2024 ก็ไม่อยากหักโหมร่างกายตัวเองเหมือนกัน ก็คิดว่าถ้าไม่ไหว ก็จะไม่ฝืน เพราะหนูก็คิดว่าต่อให้สุดท้ายถ้าได้ไปโอลิมปิกเกมส์จริง แต่ ถ้าหักโหมและฝืนจนอาการเจ็บกำเริบอีก จนต้องกลับมารักษาตัว ก็ไม่ใช่เรื่องที่คุ้มและดีกับตัวเองเท่าไหร่" 

"หมิว" ยังเผยอีกว่า ตลอดการลงแข่งขันหลายแมตช์ในทัวร์นาเมนต์อาชีพระดับโลก ตนได้ประสบการณ์มากมาย แม้หลายๆแมตช์จะไม่ได้จบด้วยการเป็นแชมป์หรือได้ชัยชนะ

แต่ก็ทำให้เข้าใจวิธีการพัฒนาตัวเองและได้พัฒนาตัวเอง โดยเฉพาะในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา รู้สึกเราเติบโตขึ้นในเรื่องวิธีการคิด และความกลัว ความกังวลต่างๆก็ลดน้อยลง 

"แต่ก่อนเวลาหนูลงแข่งขัน ถ้าเจอกับนักกีฬาที่มือสูงกว่า จะพยายามคาดหวังกับตัวเองเสมอว่า ต้องเล่นให้ได้ ให้สมบูรณ์ที่สุดเพื่อเอาชนะคู่แข่ง ซึ่งพอทำไม่ได้ ก็กลายเป็นกดดันตัวเอง เสียเอง แล้วก็หลุดไปเลย คือมักจะแพ้ขาดไปเลย แต่หลังๆพยายามเข้าใจตัวเองมากขึ้น คือ ต้องรู้ว่าในแต่ละแมตช์เราเล่นได้ประมาณไหน คือพอคิดแบบนี้แล้ว มันก็ทำให้เราไม่กดดันตัวเองด้วยค่ะ" 

"คือ ไม่ใช่เราเจอมือสูงกว่า เราต้องยอมรับสถาพว่าแพ้ๆแน่ๆนะคะ แต่เราต้องดูตัวเราก่อนว่าเล่นได้แค่ไหน ซึ่งก็จะได้วางแผนวางเกมเพื่อหาวิธีเอาชนะเขาให้ได้ ส่วนตัวหนูรู้สึกว่าพอคิดแบบนี้แล้ว เวลาลงไปตี มันไม่กดดันตัวเราดีค่ะ ส่วนผลลัพธ์จะดีหรือแย่ ก็อยู่ที่แมตช์ๆนั้นเลยค่ะ ว่าเราวางเกมและแก้สถานการณ์ในแต่ละนัดได้ดีมากน้อยแค่ไหน" 

พรปวีณ์ ยังเผยด้วยว่า ในการแข่งขัน ณ เวลานี้ นักกีฬาแบดมินตันยุคใหม่ๆ มีฝีมือที่ใกล้เคียงกันมากๆ แต่สิ่งที่ทำให้บางคนเหนือกว่า เก่งกว่าคนอื่นๆ นอกจากร่างกายและเทคนิค ก็คือเรื่องของไหวพริบในการเล่น และการแก้สถานการณ์ในแต่ละช็อต ซึ่งหากใครทำได้ดี และรักษามาตรฐานตรงนี้เอาไว้ได้ตลอด ก็มีโอกาสจะเอาชนะและคว้าแชมป์ได้ 

ซึ่งสำหรับตน มองว่า อัน เซ ยอง มือ 1 ของโลก จากเกาหลีใต้ในเวลานี้ ทำได้ ครบเครื่องมากๆ และถือเป็นนักกีฬาที่เล่นด้วยยากที่สุดในทัวร์ตอนนี้ 

เมื่อถูกถามว่าหากเลิกเล่นแบดมินตันไป วางแผนอนาคตของตัวเองไว้อย่างไรบ้าง "หมิว" ตอบเรื่องนี้ ว่า "หนูอาจจะกลับไปที่ระยองค่ะ ครอบครัวอยู่ที่นั่น ก็อยากจะมีธุรกิจที่ตัวเองเป็นเจ้าของค่ะ 

ตอนนี้ก็จะมีที่ดินอยู่บ้าง อาจจะสร้างหอพักให้เช่า เพราะว่าที่แถวนั้นอยู่ในชุมชน หรืออาจจะเปิดร้านสะดวกซื้อ ซึ่งก็คิดว่าน่าจะได้ผลกำไรตอบแทนที่ดี ส่วนที่คิดไว้อยากจะทำอีกในลำดับต่อมา ถ้ามีทุน ก็คือเปิดร้านกาแฟ และเปิดสนามแบดมินตันเป็นของตัวเองค่ะ" 

เจ้าตัวยังทิ้งท้ายอีกว่า อยากให้แฟนๆกีฬาช่วยเชียร์และให้กำลังใจนักกีฬาไทย รวมไปถึงนักแบดมินตันไทยกันต่อไปไม่ว่าจะอยู่ในช่วงที่ผลงานดีหรือแย่ ซึ่งสำหรับตนเอง 

รวมถึงนักกีฬาทุกๆคนก็พร้อมที่จะทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถในทุกๆแมตช์ และแน่นอนว่าหากเป็นการติชมที่สร้างสรรค์ก็พร้อมจะน้อมรับคำวิจารณ์นั้นมาปรับปรุงและพัฒนาตัวเองต่อไป 


** ประวัติส่วนตัว ** 

ชื่อ : พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์

ชื่อเล่น : หมิว 

วันเกิด : 22 มกราคม 1998 

อายุ : 25 ปี 

ภูมิลำเนา : ระยอง

อันดับโลกปัจจุบัน : 14 ของโลก ประเภทหญิงเดี่ยว (ประกาศเมื่อ 26 ธ.ค.66) 

อาหารที่ชอบ : น้ำพริกปลาทู และ วาฟเฟิล  

ที่เที่ยวที่อยากไป : ประเทศญี่ปุ่นและสวิตเซอร์แลนด์

จบการศึกษา :  ป.ตรี  คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

** เกียรติประวัติ ** 

- อูเบอร์ คัพ : เหรียญเงิน 1 สมัย ปี 2018 และ เหรียญทองแดง 2 สมัย ปี 2020 กับ 2022 

- สุธีรมาน คัพ : เหรียญทองแดง 2 สมัย ปี 2017 กับ 2019

- เอเชียนเกมส์ : เหรียญทองแดง ทีมหญิง 2 สมัย  ปี 2018 กับ 2022 

- ชิงแชมป์เอเชีย : เหรียญทองแดง ทีมผสม ปี 2017 และ 2 เหรียญทองแดง ทีมหญิง ปี 2016 และ 2020 

- ซีเกมส์ : 4 เหรียญทอง ทีมหญิง ปี 2017, 2019, 2021 และ 2023 กับ 2 เหรียญทองแดง หญิงเดี่ยว ปี 2017 และ 2019 

- เยาวชนโลก  : เหรียญเงินหญิงเดี่ยว ปี 2016 และ 2 เหรียญทองแดง ทีมผสม ปี 2014 กับ 2016

- รายการระดับเวิลด์ทัวร์ : คว้าแชมป์ 2 รายการ คือ สเปน มาสเตอร์ 2020 (ซูเปอร์ 300) และ  สวิส โอเพ่น 2023 (ซูเปอร์ 300), รองแชมป์ ออล อิงแลนด์ โอเพ่น 2021 (ซูเปอร์ 1000), รองแชมป์ ไทยแลนด์ มาสเตอร์ 2018 (ซูเปอร์ 300), รองแชมป์ โคเรีย โอเพ่น 2022 (ซูเปอร์ 500) 


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport