จริงไหม กินเหล้าแล้ว ห้ามเลือดยาก อันตรายจนหมอต้องเตือน

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะทำให้สูญเสียการทรงตัว ลดความสามารถในการรับมือเหตุการณ์เฉพาะหน้า เพิ่มโอกาสประสบอุบัติเหตุ และเกิดผลรุนแรงมากกว่าคนทั่วไป

คุณหมอประชา กัญญาประสิทธิ์ ศัลยแพทย์ประสาทและหลอดเลือดสมอง ผู้เคยผ่าตัดช่วยชีวิตผู้ประสบอุบัติเหตุทางสมองจากการขับขี่มานับไม่ถ้วน เผยถึงสาเหตุทำไมคนดื่มแล้วขับถึงเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ และรักษายากกว่าคนทั่วไป ถึงขั้นอาจเสียชีวิตได้

“เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะทำให้สูญเสียการทรงตัว ลดความสามารถในการรับมือเหตุการณ์เฉพาะหน้า เพิ่มโอกาสประสบอุบัติเหตุ และเกิดผลรุนแรงมากกว่าคนทั่วไป เพราะเวลาเมาจะไม่ค่อยระวังตัว อาจขับขี่ด้วยความเร็วมากกว่าปกติ ถ้าขับรถก็อาจละเลยไม่คาดเข็มขัด หรือขับรถจักรยานยนตร์ก็อาจไม่สวมหมวกกันน็อก”

แต่ที่สำคัญการรักษาจะยากมากขึ้น ดังเช่นผู้บาดเจ็บรายนี้

แค่รถล้มทีเดียว แต่สมองถูกเหวี่ยงไปมาจนสาหัส

ต่อไปนี้คือเรื่องจริงที่คุณหมอประชานำมาบอกเล่าเพื่อเป็นอุทาหรณ์

ผู้ป่วยชายอายุ 55 ปี ดื่มแล้วขับรถจักรยานยนตร์ ควบคุมรถไม่ได้ ทำให้รถแฉลบล้ม ศีรษะฟาดจนบวมเป่ง ตรวจพบ สมองซีกซ้ายมีเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองจำนวนมาก ต้องรีบผ่าตัด คุณหมออธิบายอาการบาดเจ็บของผู้ป่วยว่า

(ภาพจากซ้ายไปขวา ภาพสแกนศีรษะมีอาการบวม , ภาพสแกนกะโหลกร้าวจากแรงกระแทก , ภาพสแกนสมองเคลื่อนจากตำแหน่ง 1.36 เซนติเมตร)

เกิดจาก ศีรษะข้างขวาถูกกระแทกจนกะโหลกแตก และในจังหวะที่ศีรษะถูกเหวี่ยง สมองจะโยกมาชนกะโหลกข้างขวาจนบุบ และดีดกลับกระแทกกับกะโหลกด้านในฝั่งซ้าย ทำให้ผิวสมองข้างซ้ายฉีก จนมีเลือดไหลออกบริเวณใต้เยื่อหุ้มสมองจำนวนมาก” 


แอลกอฮอล์คอยซ้ำเติม ทำเลือดไหลไม่หยุด ยาห้ามเลือดเอาไม่อยู่ 

คุณหมอประชายังชี้ให้เห็นถึงอันตรายของการดื่มแล้วขับอีกอย่างที่สำคัญ นั่นคือ แอลกอฮอล์ทำให้เลือดไหลหยุดยาก  เพราะแอลกอฮอล์ทำให้ตับมีปัญหาในการสร้างสารที่ทำให้เลือดแข็งตัว เกล็ดเลือดทำงานได้ไม่ดี 

“กรณีผู้ป่วยที่ดื่มแล้วขับคนนี้ เลือดออกในสมองมากกว่าคนทั่วไป ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดขยายกะโหลก เพื่อเอาเลือดที่คั่งออก แต่หลังผ่าตัดวันถัดมา ผู้ป่วยยังมีอาการเลือดออก แม้ฉีดยาห้ามเลือดให้แล้วก็ตาม สุดท้ายเลือดที่ออกมานั้นไปกดสมองบางส่วนจนบวม ทำให้เซลล์สมองค่อยๆตาย จนสุดท้ายไม่สามารถรักษาชีวิตผู้ป่วยไว้ได้”   

กรณีผู้ป่วยรายนี้เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของการสูญเสียจากการดื่มแล้วขับ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ห่วงใยคนไทยทุกคนเป็นอย่างยิ่ง จึงออกมากระตุ้นเตือนถึงอันตรายจากการดื่มแล้วขับ ผ่านการรณรงค์ทั้งในรูปแบบแคมเปญการสื่อสาร และการสนับสนุนการจัดการภายในพื้นที่ต่างๆ โดยแคมเปญการสื่อสารครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนเห็นถึงผลกระทบของแอลกอฮอล์ที่มีต่อสมอง ซึ่งสร้างความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ดังเช่น ภาพยนตร์โฆษณาในโครงการรณรงค์ ดื่มไม่ขับ : ดื่มเหล้าเมาถึงสมอง เรื่อง The Loop  เพื่อหวังเป็นส่วนหนึ่งในการลดความสูญเสียลงไม่มากก็น้อย


กดติดตามข้อมูลข่าวสาร แคมเปญที่น่าสนใจ และกิจกรรมดีๆ จาก สสส  เพิ่มเติมได้ที่ :

Facebook : Social Marketing Thaihealth by สสส.

Line : @thaihealththailand

Tiktok: @thaihealth

Youtube: SocialMarketingTH

Website : Social Marketing การตลาดเพื่อสังคม


ที่มาของภาพ : สสส.
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport