แพทย์จากสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติฯ เป็นห่วง ควันบุหรี่อาจกำลังทำร้ายลูกของคุณอยู่

หลายๆท่านคงทราบดีว่า ในควันบุหรี่มีสารที่เป็นอันตรายมากกว่า 170 ชนิด เช่น สารหนู ฟอร์มัลดีไฮด์ และนิโคติน เป็นต้น สารเหล่านี้ไม่เพียงส่งผลกระทบกับตัวผู้สูบ แต่ยังทำร้ายคนใกล้ตัว โดยเฉพาะเด็กเล็กอีกด้วย

พญ.นัยนา ณีศะนันท์ กุมารเวชศาสตร์สังคม สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี มาช่วยอธิบายให้เรารู้ว่า เด็กๆ ได้รับอันตรายจากบุหรี่มากกว่าผู้ใหญ่ ทั้งที่พวกเขาไม่ได้เป็นคนสูบ แต่กลับได้รับผลกระทบยิ่งกว่า ทำไมบุหรี่ถึงส่งผลกระทบต่อเด็กรุนแรงกว่าผู้ใหญ่

    เพราะเด็กตัวเล็ก และมีอัตราการหายใจที่มากกว่าผู้ใหญ่

    เด็กมีความสูงน้อยเมื่อเทียบกับผู้ใหญ่ และควันของบุหรี่ที่มีน้ำหนักจะตกลงข้างล่างก่อน โอกาสในการได้รับควันจึงมากกว่าผู้ใหญ่

    การที่อวัยวะในร่างการกำลังมีการพัฒนา เมื่อมีสิ่งมากระตุ้นให้เกิดการระคายเคือง การพัฒนาต่างๆจึงไม่เป็นไปตามที่ควรจะเป็น และเมื่อได้รับสารพิษจึงกระทบมากกว่าผู้ใหญ่

ผลกระทบที่เกิดในเด็กที่ได้รับควันบุหรี่มือ 2

จากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (CDC) พบว่ามีเด็กอย่างน้อย 500 ล้านคนทั่วโลกได้รับผลกระทบจากควันบุหรี่มือสองที่บ้าน และเด็กที่ได้รับควันบุหรี่มือสองมีโอกาสจะเป็นหอบหืดมากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับถึง 2 เท่า

ส่วนข้อมูลของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ พบว่า ในกลุ่มเด็กที่มีอาการทางเดินหายใจรุนแรงจนต้องพ่นยา จะมีสมาชิกในบ้านสูบบุหรี่มากเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มที่สมาชิกในบ้านไม่ได้สูบบุหรี่  และการได้รับควันบุหรี่อยู่เรื่อยๆ จะทำให้มีอาการป่วยมากกว่า และการรักษายาวนานกว่า  หรืออาจกลายเป็นอาการหลอดลมไวเป็นหอบได้ง่าย และต้องมารักษาในโรงพยาบาลถี่ขึ้น

ข้อแนะนำสำคัญคือการสร้างให้บ้านเป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่ ซึ่งผู้ที่สนใจเลิกบุหรี่สามารถติดต่อไปที่คลินิคฟ้าใสที่ช่วยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ รวมถึงสายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 ถึงแม้การเลิกในครั้งที่ 1 จะยังเลิกไม่ได้ ไม่ใช่แปลว่าเราจะเลิกไม่ได้ ขอเพียงคิดถึงสิ่งดีๆ ที่จะเกิดกับตัวเองและคนใกล้ชิดที่คุณรักไว้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่พยายามเลิกสูบบุหรี่

กดติดตามข้อมูลข่าวสาร แคมเปญที่น่าสนใจ และกิจกรรมดีๆ จาก สสส  เพิ่มเติมได้ที่ : 

Facebook : Social Marketing Thaihealth by สสส.

Line : @thaihealththailand

Tiktok: @thaihealth

Youtube: SocialMarketingTH

Website : Social Marketing การตลาดเพื่อสังคม




ที่มาของภาพ : สสส
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport