รู้ไว้ใช่ว่า...ไทยลีก 3 แข่งแบบไหน จบอย่างไร เงินเท่าไร

แม้กระแสของฟุตบอลลีกไทยจะเทน้ำหนักไปทางไทยลีก 1 เป็นหลัก แต่สำหรับฟุตบอลไทยลีก 3 แล้ว นี่คือรายการที่มีทีมเข้าแข่งขันมากที่สุด และเป็นเหมือนฐานรากของฟุตบอลอาชีพบ้านเราที่จะกำหนดกระแสแฟนบอลทั่วประเทศ ทุกภาคของประเทศไทย เรามาดูรูปแบบการแข่งขันและทำความรู้จักกับไทยลีก 3 ในซีซั่นนี้กัน

การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 3 แบ่งการแข่งขันออกเป็น 6 โซน ซึ่งประกอบด้วย โซนเหนือ, โซนอีสาน, โซนตะวันออก, โซนตะวันตก, โซนกรุงเทพและปริมณฑล และโซนภาคใต้ ซึ่งในแต่ละโซนจะเตะแบบเหย้า-เยือนพบกันหมด หาทีมแชมป์และรองแชมป์แต่ละโซนผ่านเข้าสู่รอบแชมเปี้ยนส์ลีก

- แข่งรอบลีกแบ่งโซน 6 โซน คัดแชมป์,รองแชมป์ทุกโซนเตะ ชปล.


ถึงตอนนี้ในรอบแบ่งโซน หลายโซนได้ตัวแทนไปแข่งแชมเปี้ยนส์ลีกแล้ว แต่หลายโซนยังต้องรอลุ้น โดยโซนที่ได้ตัวแทนแต่ยังไม่รู้ว่าทีมใดจะจบเป็นแชมป์หรือรองแชมป์ โดยโซนอีสาน ได้ครบ 2 ทีมแล้วคือ มหาสารคาม เอสบีที, ศรีสะเกษ ยูไนเต็ด, โซนภาคเหนือ ได้ตัวแทนแล้วคือ พิษณุโลก ยูนิตี้ เหลืออีกโควตาให้แย่งกันมี แม่โจ้ ยูไนเต็ด และพิษณุโลก เอฟซี โซนตะวันออก ยังต้องลุ้นกัน 3 ทีมเอา 2 ทีมเข้าชปล. ซึ่งมี สายมิตร กบินทร์ ยูไนเต็ด, บ้านค่าย ยูไนเต็ด และ ปลวกแดง ยูไนเต็ด, โซนตะวันตก ยังลุ้นกันถึง 5 ทีมคือ อ่างทอง เอฟซี, มหาวิทยาลัยปทุมธานี, ราชประชา, สระบุรี ซิตี้ และกาญจนบุรี ซิตี้ ซึ่งจะเอาแค่ 2 ทีมเป็นตัวแทน, โซนกรุงเทพและปริมณฑล บางกอก เอฟซี ได้เป็นแชมป์เป็นตัวแทนไปแล้ว 1 ทีม อีกทีมที่เหลือลุ้นกันระหว่าง มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ, สมุทรสาคร ซิตี้ และธนบุรี ยูไนเต็ด ส่วนภาคใต้ สงขลา เอฟซี เป็นแชมป์โซนไปแล้ว เหลือลุ้นระหว่างปัตตานี เอฟซี และพัทลุง เอฟซี ว่าทีมใดจะเป็นรองแชมป์โซน

- รอบแชมเปี้ยนส์ลีก แบ่งโซนบน-ล่าง แชมป์เลื่อนชั้น


หลังจากได้ครบตัวแทนจากทุกโซนคือแชมป์และรองแชมป์แล้ว รวม 6 โซนคือ 12 ทีม จะทำการแข่งขันรอบแชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 โซนคือ โซนบน 6 ทีม ประกอบด้วย ตัวแทนจากภาคเหนือ, ภาคอีสาน และภาคตะวันออก ส่วนโซนล่าง 6 ทีมประกอบด้วย ตัวแทนจากกรุงเทพและปริมณฑล, ภาคตะวันตก และภาคใต้  โดยคัดเอาแค่ 3 ทีมเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 2

การแข่งขันรอบแชมเปี้ยนส์ลีก ทั้ง 2 โซนจะเตะพบกันหมดแบบเลกเดียว ซึ่งทีมแชมป์ของแต่ละโซนจะได้เป็นเจ้าบ้าน 3 นัด และรองแชมป์ของแต่ละโซนจะได้เล่นในบ้าน 2 นัด ทีมที่เป็นแชมป์ในรอบแชมเปี้ยนส์ลีกของโซนบนและโซนล่างจะได้เลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 2 รวม 2 ทีม ส่วนโควตาเลื่อนชั้นอีก 1 ทีมจะนำรองแชมป์โซนบนและโซนล่างมาเตะแบบเหย้า-เยือน เพื่อหาทีมชนะเลื่อนชั้นขึ้นไปไทยลีก 2 เป็นทีมสุดท้าย โดยกำหนดเตะรอบแชมเปี้ยนส์ลีกคือ 9 มี.ค. – 7 เม.ย.

สำหรับแชมป์โซนบนและล่างที่ได้เลื่อนชั้นไปแล้ว แต่ต้องมาเตะเพื่อหาแชมป์ประเทศไทย โดยเตะแบบเหย้า-เยือน นัดแรก 20-21 เม.ย. และนัดที่สอง 27-28 เม.ย. เช่นเดียวกับเพลย์ออฟของรองแชมป์ที่ต้องแย่งอันดับ 3 ที่เป็นตั๋วใบสุดท้ายขึ้นไทยลีก 2 ก็เป็นช่วงเวลาเดียวกัน

- เปิดตัวเลขเงินรางวัลมีให้ทั้ง 2 รอบ


ในส่วนของเงินรางวัล ฟุตบอลไทยลีก 3 ในรอบแบ่งโซน ทีมชนะเลิศจะได้เงินรางวัล 1.35 ล้านบาท และรองชนะเลิศจะได้เงินรางวัล 9 แสนบาท พร้อมสิทธิ์ไปแข่งรอบชปล.ทั้ง 2 ทีม ขณะที่เงินรางวัลในรอบแชมเปี้ยนส์ลีก ทีมชนะเลิศไทยลีก 3 จะได้เงินรางวัล 1 ล้านบาท, รองชนะเลิศได้ 7.5 แสนบาท, อันดับ 3 ได้ 5 แสนบาท และอันดับ 4 ได้ 2.5 แสนบาท ซึ่ง 3 อันดับแรกได้โควตาเลื่อนชั้นไปไทยลีก 2 ส่วนอันดับ 4 ไม่ได้เลื่อนชั้นแต่ได้เงินรางวัลปลอบใจ



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport