โพลชี้การท่าเรือทีมขวัญใจแฟนกีฬา สิ่งที่อยากเห็นการยกระดับผู้ตัดสิน

เคบียู สปอร์ต โพล เผยผลสำรวจเรื่อง "ปรากฎการณ์ไทยลีกกับมุมมองของแฟนลูกหนัง" ชี้การท่าเรือ เอฟซี ยืนหนึ่ง สโมสรยอดนิยมขวัญใจกองเชียร์ไทย รองลงมาคือ บุรีรัมย์ฯ และเมืองทองฯ ด้านทีมที่มีโอกาสคว้าแชมป์ไทยลีก 1 ฤดูกาล 2023-2024 มากที่สุด คือ บุรีรัมย์ ส่วนสิ่งที่แฟนบอลอยากให้ยกระดับมากที่สุด คือเรื่องของกรรมการผู้ตัดสิน ที่อยากให้ยกระดับเพื่อให้มีคุณภาพมากที่สุด

จากปรากฎการณ์การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 1 ฤดูกาล 2023-2024 เลก 2 ที่สโมสรต่างๆกำลังชิงชัยกันอยู่ในขณะนี้พบว่ามีมิติที่น่าสนใจอย่างหลากหลาย เพื่อเป็นการสะท้อนมุมมองของแฟนกีฬาฟุตบอลและประชาชนที่ติดตามข่าวสารทางการกีฬา KBU SPORT POLL (เคบียู สปอร์ต โพล) โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ร่วมกับหลักสูตรการบริหารนวัตกรรมการสื่อสาร คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จึงสำรวจคิดเห็นเรื่อง "ปรากฎการณ์ไทยลีกกับมุมมองของแฟนลูกหนัง"

สำหรับการสำรวจดังกล่าวดำเนินการผ่านระบบออนไลน์และการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ระหว่างวันที่ 6-8 มี.ค. 2567 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาคของประเทศ จำนวน 1,149 คน โดยแบ่งเป็นเพศชาย 765 คน คิดเป็นร้อยละ 66.58 และเพศหญิง 384 คน คิดเป็นร้อยละ 33.42 ซึ่งผลการวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆโดยภาพรวมพบว่า

ช่องทางในการติดตามการแข่งขัน ส่วนใหญ่ร้อยละ 44.50 โซเชียลมีเดีย รองลงมาร้อยละ 24.88 วิทยุ, โทรทัศน์ ร้อยละ 19.06, สนามการแข่งขัน ร้อยละ 6.02, หนังสือพิมพ์ ร้อยละ 4.10, วิทยุกระจายเสียง และอื่นๆร้อยละ 1.44

สโมสรยอดนิยมที่ส่งใจเชียร์ ส่วนใหญ่ร้อยละ 23.17 การท่าเรือ เอฟซี รองลงมาร้อยละ 20.08 บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, ร้อยละ 19.68, เมืองทอง ยูไนเต็ด ร้อยละ 16.90, ทรูแบงค็อก ยูไนเต็ด ร้อยละ 15.02, บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และอื่นๆร้อยละ 5.15

สโมสรที่คาดว่าจะคว้าแชมป์ ส่วนใหญ่ร้อยละ 32.90 บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รองลงมาร้อยละ 28.72, ทรูแบงค็อก ยูไนเต็ด ร้อยละ 26.10, การท่าเรือ เอฟซี ร้อยละ 8.06 ไม่แน่ใจ และอื่นๆร้อยละ 4.22

ปรากฎการณ์ที่แฟนบอลอยากเห็น ส่วนใหญ่ร้อยละ 27.30 การยกระดับคุณภาพกรรมการผู้ตัดสิน รองลงมาร้อยละ 24.92 ยกระดับการแข่งขันสู่มาตรฐานสากล, ร้อยละ 18.04 โอกาสการลงสนามและโชว์ผลงานของนักเตะไทยมากกว่าที่เป็นอยู่, ร้อยละ 12.06 นักกีฬาโชว์ลีลาการเล่นที่ตื่นเต้นเร้าใจ, ร้อยละ 10.96 แฟนบอลเข้าเชียร์และชมเต็มสนาม และอื่นๆร้อยละ 6.72

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลการสำรวจดังกล่าวจะเห็นได้ว่าการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 1 ที่สโมสรต่างๆกำลังขับเคี่ยวและไล่ล่าหาความสำเร็จอยู่ในขณะนี้นั้นหากมองในปรากฎการณ์ของความสนใจหรือช่องทางการติดตามพบว่าโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักที่แฟนๆให้ความสนใจในการติดตามชมและเชียร์มาเป็นอันดับหนึ่ง

ขณะที่สโมสรยอดนิยมที่แฟนๆส่งใจเชียร์ตกเป็นของสิงห์เจ้าท่า การท่าเรือ เอฟซี ที่สามารถยืนหนึ่งและเข้าไปนั่งในใจของแฟนบอล แต่เมื่อพิจารณาถึงสโมสรที่คาดว่าจะคว้าแชมป์ในฤดูกาลนี้กลับตกเป็นของยอดทีมจากแดนอีสานอย่างบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดซึ่งจากการเต็งหนึ่งที่คอบอลยกให้คาดว่าน่าจะมาจากผลงานตลอดจนฟอร์มการเล่นที่ร้อนแรงภายใต้นักเตะคุณภาพครบทีมก็ว่าได้

อย่างไรก็ตามเมื่อส่องไปดูปรากฎการณ์ที่แฟนบอลยากเห็นพบว่าเรื่องของกรรมการผู้ตัดสินเป็นมิติที่แฟนบอลอยากให้มีการยกระดับคุณภาพมากที่สุด ซึ่งประเด็นนี้คงจะสอดคล้องกับความพยายามในการแก้ปัญหาของสมาคมกีฬาลูกหนังภายใต้การนำของ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ รวมทั้งมิติสำคัญซึ่งคณะกรรมการจัดการแข่งขันหรือบริษัทไทยลีกพึงตระหนักและไม่ควรมองข้ามคือการยกระดับการแข่งขันสู่มาตรฐานสากล ตลอดจนอยากเห็นโอกาสการลงสนามและโชว์ผลงานของนักเตะไทยให้มากกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งต่อกรณีโอกาสการลงสนามของนักเตะไทยหากทุกสโมสรเล็งเห็นความสำคัญก็จะส่งผลดีต่อการพัฒนาและยกระดับทีมชาติไทยภายใต้การแจ้งเกิดของนักเตะหน้าใหม่และดาวรุ่งที่จะตามมา ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport