ก่อนเกมชี้แชมป์!! เทียบขุมกำลัง บุรีรัมย์ - แบงค็อก

ไทยลีก แมตช์เดย์ ที่ 20 ของฤดูกาล 2023-24 มีเกม 'ชี้แชมป์' ณ ช้าง อารีน่า ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ก กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่ผลแพ้-ชนะนั้นส่งผลถึงปลายทางแน่นอน ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอพาคุณไปวิเคราะห์ขุมกำลังของทั้งสองทีมในระบบ 4-3-3 กัน!!

   *** บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบ แบงค็อก ยูไนเต็ด วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม เวลา 18.00 น. ช้าง อารีน่า ถ่ายทอดสดทาง AISPLAY, TrueVisionsNow, 3BB GIGA TV และ PPTV ***

[ 1 ] ผู้รักษาประตู

บุรีรัมย์ 

   อีกเพียงเดือนกว่าๆ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ก็จะอายุครบ 40 ทว่าผลงานของหมอนี่ยังคงอยู่ในระดับสูง จังหวะผิดพลาดไม่มี อ่านเกมเฉียบขาด และยังเซฟสำคัญช่วยทีมได้หลายต่อหลายหน ซึ่งจุดๆ นี้เอง ทำให้แผงหลัง บุรีรัมย์ รู้สึกอุ่นใจเมื่อมีเขาเป็นปราการด่านสุดท้าย

   ประสบการณ์และฝีมือของมือกาวชาวนครราชสีมา ทำให้ปราสาทสายฟ้ายังยืนหยัดได้สง่าผ่าเผย และที่สำคัญคือเรื่องความชัวร์ ที่พี่แกทำให้แนวรุกฝั่งตรงข้ามต้องท้อแท้ กับสถิติ 10 คลีนชีต ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากที่สุดในฤดูกาลปัจจุบัน

แบงค็อก

   มือหนึ่งทีมชาติไทย นายล่าสุด กับฟอร์มที่ยอดเยี่ยมมาตั้งแต่สมัยเล่นให้ สมุทรปราการ ซิตี้ ต่อด้วย เมืองทอง ยูไนเต็ด กระทั่งมาสานต่อตำแหน่งปราการด่านสุดท้ายให้ แบงค็อก ในซีซั่น 2023-24

   การที่บียูเสียไปเพียง 10 ประตู ซึ่งน้อยที่สุดจากจำนวน 16 ทีม บ่งชี้ได้ชัดเจนว่าผู้รักษาประตูวัย 29 ปี เก่งกาจเพียงใด เพราะไม่เพียงจะป้องกันและอ่านเกมได้ดี ลูกเท้าของเขาก็สามารถพลิกสถานการณ์จากรับเป็นรุกได้ในชั่วพริบตา

[ 2 ] เซนเตอร์ฮาล์ฟ

บุรีรัมย์ 

   ปราสาทสายฟ้ายังเป็นทีมที่มีเซนเตอร์ฮาล์ฟชั้นยอดอยู่ในทีมเสมอ โดยตอนนี้คู่หลักของพวกเขาคือ คิม มิน-ฮย็อก กับ ดิออน คูลส์ แนวรับสารพัดประโยชน์ดีกรีทีมชาติมาเลเซีย

   นอกจากนี้ พรรษา เหมวิบูลย์ และ ชิติพัทธ์ เเทนกลาง ก็พร้อมสอดแทรก โดยเฉพาะรายแรกที่สามารถเป็นตัวจริงได้สบายๆ ทั้งยังได้ เจฟเฟอร์สัน ทาบินาส กองหลังเชื้อสายกานา-ฟิลิปปินส์ ที่เล่นในญี่ปุ่น หลายปี มาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้อีกต่างหาก

แบงค็อก

   จุดเด่นของ แบงค็อก ในฤดูกาล 2023-24 คือ 'เกมรับ' ที่พวกเขาเพิ่งจะเสียไปเพียง 10 ประตู ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยที่สุดในลีก และก็ต้องมอบความดี-ความชอบให้ เอแวร์ตอน เซนเตอร์ฮาล์ฟกัปตันทีมที่ฟอร์มเด็ดสะระตี่เหลือเกิน

   ไม่ว่าคู่ขาของแข้งบราซิล จะเป็น สุพรรณ ทองสงค์, มานูเอล ทอม บีร์ห หรือ พุทธินันท์ วรรณศรี เขาสามารถยกระดับคนเคียงข้างให้เล่นด้วยมาตรฐานสูงไปพร้อมๆ กัน ซึ่งนั่นเองที่ทำให้แผงหลังบียูแข็งแกร่งเกินใครใน ไทยลีก

[ 3 ] ฟูลแบ็ก

บุรีรัมย์ 

   ยอดทีมแห่งดินแดนตะวันออกเฉียงเหนือมีผู้เล่นให้เลือกใช้มากมายในตำแหน่งนี้ ฝั่งขวานำโดย นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, สุพร ปีนะกาตาโพธิ์ และบางทีก็ขยับ รัตนากร ใหม่คามิ มาเล่นได้

   ส่วนฟากซ้าย หากว่า ธีราทร บุญมาทัน ไม่ไปยืนบนแผงมิดฟิลด์ ยังไงเขาก็จองพื้นที่แน่ๆ โดยมี ศศลักษณ์ ไหประโคน เป็นตัวเลือกรองลงมา ทั้งยังได้ เจฟเฟอร์สัน ทาบินาส ที่สามารถเล่นได้เช่นกัน

   ฟูลแบ็กคืออีกจุดเด่นของ บุรีรัมย์ เนื่องจากพวกเขามีนักเตะทีมชาติไทย ล้วนๆ ทั้งยังเป็นผู้เล่นที่สามารถเปิดป้อนจากด้านข้างได้แม่นยำอีกต่างหาก

แบงค็อก

   ตำแหน่งนี้ของ แบงค็อก ค่อนข้างจะชัดเจน ฝั่งขวา นิติพงษ์ เสลานนท์ ประจำการ ส่วนฟากซ้าย หากไม่บาดเจ็บหรือติดโทษพักแข้ง พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา จองพื้นที่แน่นอน

   ทั้งสองคนเป็นฟูลแบ็กที่เล่นได้ดีทั้งรับและรุก โดยเฉพาะ นิติพงษ์ ที่ฟอร์มคงเส้น-คงวา อีกทั้งยังมีจะสอดเข้าไปลุ้นทำประตูได้บ่อยๆ 

   นอกจากนี้ บุญทวี เทพวงศ์ กับ วันชัย จารุนงคราญ ที่อาจจะเป็นตัวเลือกรองลงมา แต่ทั้งคู่ก็สามารถทดแทนได้ดีไม่แพ้กัน

[ 4 ] กองกลาง

บุรีรัมย์ 

   ในเลกแรก บุรีรัมย์ มักจะใช้ ธีราทร บุญมาทัน จับคู่กับ โกรัน เคาซิช ในแผงมิดฟิลด์ ซึ่งผลงานก็ออกมาดีมากๆ เอาเสียด้วย เนื่องจากสอดประสานกันไหลลื่นลงตัว มีทั้งบู๊และดุดัน แถมยังมีจังหวะผ่านบอลสวยๆ รวมไปถึงสอดไปทำประตู

   ทว่าพอได้ เคนเน็ธ ดูกัลล์ กองกลางทีมชาติออสเตรเลีย เข้ามาในเลกที่สอง พวกเขาจึงขยับเอา ธีราทร กลับไปประจำการทางแบ็กซ้าย โดยให้ เคาซิช จับคู่กับสมาชิกใหม่นั่นเอง โดยมี ลูคัส คริสปิม อีกหนึ่งแข้งป้ายแดงรับบทเพลย์เมเกอร์

   ส่วนขุมกำลังสำรอง ปราสาทสายฟ้ายังมี พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี กับ รัตนากร ใหม่คามิ ที่พร้อมลงสนามทุกเมื่อ 

แบงค็อก

   หากว่า แบงค็อก มี ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ อยู่ในแดนกลาง พวกเขาจะกลายเป็นพยัคฆ์ติดปีกทันที เนื่องจากมิดฟิลด์คนนี้สามารถทำให้เพื่อนๆ รอบกายสามารถเล่นได้อย่างไหลลื่น จนเป็นที่มาของจุดยุทธศาสตร์สำคัญ

   อย่างไรก็ตาม เวลานี้ลูกชาย ไพโรจน์ พ่วงจันทร์ ยังอยู่ในช่วงฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ ทำให้ต้องไปดึง วีระเทพ ป้อมพันธ์ มาจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด ทว่าหมอนี่ยังใหม่อยู่ จึงทำให้ความต่อเนื่องของเกมบียูดูไม่สมูธเหมือนวันวาน

   ทว่าพวกเขายังมี ปกเกล้า อนันต์, ทศวรรษ ลิ้มวรรณเสถียร และ วิศรุต อิ่มอุระ ที่เล่นด้วยกันมานานจนสามารถขับเคลื่อนเกมได้อย่างลงตัว

[ 5 ] ปีก

บุรีรัมย์ 

   ช่วงเลกแรก ปราสาทสายฟ้าในยุคที่ใช้บริการ อาเธอร์ ปาปาส เป็นกุนซือ ไม่นิยมเล่นระบบ 4-3-3 เท่าใดนัก กระทั่งได้ผู้เล่นต่างชาติเข้ามาใหม่ในเลกที่สอง จึงใช้การโจมตีจากด้านข้างมากขึ้นอย่างชัดเจน 

   ศุภชัย ใจเด็ด ดาวซัลโวสูงสุดของทีม (11 ประตู) อาจจะถูกขยับออกไปยืนริมเส้น แต่เขาก็ยังทำหน้าที่ของตนเองได้ดีเยี่ยม โดยมีสองดาวรุ่งอย่าง ธนกฤต โชติเมืองปัก กับ เสกสรรค์ ราตรี แข้งดาวรุ่งที่ได้รับโอกาสบ่อยครั้งในช่วงหลัง

แบงค็อก

   อีกจุดเด่นของ แบงค็อก กับการมี มะห์มู๊ด ไอด์ และ รุ่งรัตน์ ภูมิจันทึก ย้ายโยกสะโพกส่ายจนสร้างความปั่นป่วนให้แนวรับทั้ง ไทยลีก มาหลายต่อหลายนัด เนื่องจากทั้งคู่เป็นผู้เล่นริมเส้นที่มีความสามารถเฉพาะตัวสูง แต่ที่เด็ดสุดคือมักจะสอดเข้าไปทำสกอร์ได้บ่อยครั้ง

   ในเลกที่สอง พวกเขายังได้ วานแดร์ ลุยซ์ อีกหนึ่งนักเตะที่อุดมไปด้วยชั้นเชิงลูกหนังอันเอกอุ ซึ่งทักษะของหมอนี่สามารถพลิกสถานการณ์ของเกมได้เพียงเสี้ยววินาที

[ 6 ] ศูนย์หน้า

บุรีรัมย์ 

   จริงๆ แล้วตำแหน่งนี้เป็นอีกหนึ่งจุดที่เป็นจุดเด่นของ บุรีรัมย์ เพราะพวกเขามีเพชฌฆาตที่เก่งกาจอยู่ในทีมทุกยุคสมัย ทว่าเลกแรกของซีซั่น 2023-24 นั้นผลงานตกลงไป ทำให้ต้องนำเข้า กีเญเม่ร์ บิสโซลี่ หัวหอกชาวบราซิล เข้ามาเสริม

   อดีตดาวยิง เซา เปาโล ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะลงเล่นไป 4 นัด แต่ซัดไปถึง 8 ประตู ขึ้นทำเนียบชาร์ตดาวยิงอย่างไวว่อง และถ้ายังใส่สกอร์ไม่เลิกแบบนี้ไปเรื่อยๆ เผลอๆ พี่แกจะจบด้วยการเป็นดาวซัลโว ไทยลีก เลยล่ะ

   ส่วนตัวเลือกรองๆ ของปราสาทสายฟ้ายังมี ลอนซาน่า ดูมบูญ่า หรือถ้าฉุกเฉิน ศุภชัย ใจเด็ด ก็มายืนเป็นศูนย์หน้าตัวเป้าได้เช่นกัน

แบงค็อก

   วิลเลน โมต้า คือความหวังสูงสุดในการทำประตูของ แบงค็อก ทว่าตั้งแต่เปิดเลกสองเป็นต้นมา หมอนี่ยังปืนฝืด ยิงในลีกยังไม่ได้สักลูก จึงเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับบียูไม่เบา เนื่องจากขาดผู้เล่นในการสังหารสกอร์เมื่อถึงพื้นที่สุดท้าย

   อย่างไรก็ตาม พวกเขาไปดึง อดิศักดิ์ ไกรษร หัวหอกดีกรีทีมชาติไทย กลับมาค้าแข้งในสยามประเทศอีกครั้ง ทีนี้ก็ขึ้นอยู่ที่ว่า 'AK9' จะหวนคืนฟอร์มในวันวานได้หรือเปล่า เพราะถ้าเรียกความมั่นใจกลับมาสำเร็จ หมอนี่อาจจะเป็น 'จิ๊กซอว์' สู่แชมป์ของบียูเลยทีเดียว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport