น้องใหม่ ไทยลีก : รู้จัก เจฟเฟอร์สัน ทาบินาส แข้งใหม่ บุรีรัมย์

บทความที่ 'SIAMSPORT' ใคร่เชิญคุณมาทำความรู้จักกับ 'เรื่องใหม่' ไม่ว่าจะเป็นสโมสรใหม่, นักเตะใหม่, ผู้บริหารใหม่, โค้ชคนใหม่ และอะไรก็ตามที่ 'ใหม่' เรารวบรวมข้อมูล รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาให้คุณได้อ่านกัน!!

สัญชาติ: ญี่ปุ่น (เล่นให้ทีมชาติฟิลิปปินส์)

อายุ: 25

ตำแหน่ง: กองหลัง

สโมสร: บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ใหม่ใน ไทยลีก: 2023-24 (เลกที่สอง)

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังคงเป็นสโมสรที่คิดไว-ทำไวเช่นเดิม โดยเฉพาะในเรื่องการปรับเปลี่ยนโควตาต่างชาติที่ใครไม่ผ่าน พวกเขาก็ไม่ได้ไปต่อ

รามิล เชย์ดาเยฟ, นิโคเลา ดูมิตรู และ ฮาริส วุชคิช เป็น 3 แข้งที่ต้องย้ายออกจาก ช้าง อารีน่า หลังไม่สามารถทำผลงานได้ตามเป้าหมายกับปราสาทสายฟ้า โดยเฉพาะรายแรกที่ถูกตั้งความหวังไว้สูงลิ่ว แต่กลับมีเพียง 1 ประตู เท่านั้น

ในเลกที่สองของซีซั่น 2023-24 กับการมีแต้มห่าง แบงค็อก ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นจ่าฝูงอยู่เพียง 4 คะแนน ทำให้พวกเขาจัดการนำเข้าผู้เล่นต่างชาติหน้าใหม่เข้ามา 3 ราย ได้แก่ กิเญเม่ร์ บิสโซลี่, ลูกคัส คริสปิม และ เจฟเฟอร์สัน ทาบินาส 

สองคนแรกเป็นแนวรุกจากบราซิล ส่วนคนหลังสุดคือกองหลัง 3 สัญชาติ โดยมีคุณพ่อเป็นชาวกานา, คุณแม่เป็นชาวฟิลิปปินส์ แต่ไปเกิดและเติบใหญ่ที่ญี่ปุ่น

ทาบินาส เริ่มฝึกฟุตบอลกับ วาเซกะ เอฟซี ทีมท้องถิ่น ซึ่งตั้งอยู่ย่านชินจูกุ (กรุงโตเกียว) ก่อนจะค่อยๆ พัฒนาฝีเท้าของตนเอง กระทั่งก้าวไปเป็นกัปตันทีมโรงเรียน คิริมิสึ กาคูเอ็น ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

สไตล์การเล่นของเขาเปล่งปลั่งมากๆ ในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟ เพราะนอกจากจะรูปร่างใหญ่และมีความแข็งแรง หมอนี่ยังมีสปีดต้นที่จัดจ้าน จนวิ่งแข่งกับศูนย์หน้าได้แบบไม่มีแพ้ แถมที่สำคัญคือเรื่องของทักษะที่สามารถบิวต์-อัพเกมจากแดนหลังได้อีกต่างหาก

ในปี 2016 ตอนที่เจ้าตัวอายุ 18 เขาออกมาเผยผ่านสื่อที่ดินแดซามูไรว่าตนเองปรารถนาที่จะติดทีมชาติญี่ปุ่น โดยเฉพาะการเล่นให้ทีมชุด โอลิมปิก 2020 นั่นคือความฝันเลยทีเดียว

ด้วยฟอร์มการเล่นอันโดดเด่นในระดับ ไฮ สคูล ส่งผลให้มีหลายสโมสรต้องการตัวเด็กหนุ่มลูกครึ่งกานา-ฟิลิปปินส์ ไปร่วมทัพ โดยสุดท้ายกลายเป็น คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ที่ได้ลายเซ็นต์ของดาวเตะผู้ถนัดเท้าซ้ายไปครองในปี 2017

อย่างไรก็ตาม ณ เวลานั้นมี โชโกะ ทานิกูชิ เป็นแกนหลัก รายล้อมด้วย ทะสึกิ นาระ รวมไปถึง เอดูอาร์โด้ เบนดินี่ ปราการหลังชาวบราซิล - ทำให้โอกาสของ ทาบินาส ในเสื้อหมายเลข 26 ถูกจำกัดมากๆ

ว่าแล้วในปี 2019 เขาจึงตัดสินใจย้ายไปหาประสบการณ์กับ กิฟุ สโมสรใน เจลีก 2 และก็ได้ลงสนามอยู่หลายเกมพอสมควร แต่สุดท้ายไม่อาจช่วยให้ทีมตกชั้นได้ 

ฤดูกาลต่อมา (2020) สัญญาของเขาก็ยังอยู่กับ ฟรอนตาเล่ แต่ด้วยความที่ยังถูกเมิน เจ้าตัวจึงโยกไป กัมบะ โอซากะ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี แต่หนนี้ได้เล่นใน เจลีก 3 ซึ่งก็ทำให้ได้ลงสนามมากกว่าเดิม และก็โชว์ฟอร์มจนมีหลายทีมให้ความสนใจ

พอแยกทางกับอดีตแชมป์ เจลีก 4 สมัย - ทาบินาส ก็เซ็นสัญญากับ มิโตะ โฮลลีฮ็อก สโมสรในลีกรองของแดนปลาดิบในซีซั่น 2021

ที่นั่น เขากลายเป็นนักเตะคนสำคัญของทีม เพราะตลอดระยะเวลา 3 ฤดูกาลที่อยู่ในรั้ว เคส์ เดนกิ สเตเดี้ยม พี่แกลงสนามไปเกินกว่า 70 เกม 

ส่วนการเลือกรับใช้ทีมชาติ ทาบินาส เริ่มต้นเล่นให้ฟิลิปปินส์ ในปี 2021 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่ย้ายไป มิโตะ โฮลลีฮ็อก นั่นเอง และก็ถูกเรียกตัวให้เข้าไปอยู่ในทัพอัซกัลส์ อย่างสม่ำเสมอนับตั้งแต่นั้น กระทั่งถึงปัจจุบัน

การย้ายมาสู่ ไทยลีก กับ บุรีรัมย์ ในช่วงเลกที่สองของซีซั่น 2023-24 น่าจะช่วยให้ฝีเท้าของเขาพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น เพราะเวลานี้หมอนี่เพิ่งจะอายุเพียง 25 เท่านั้น ยังเหลือเวลาบนเส้นทางลูกหนังอีกนานมาก 

เขาจะได้เล่นร่วมกับ พรรษา เหมวิบูลย์, คิม มิน-ฮย็อค, ดิออน คูลส์ และ ชิติพัทธ์ เเทนกลาง ในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟ แต่ก็สามารถขยับออกข้างไปแทนที่ ธีราทร บุญมาทัน กับ ศศลักษณ์ ไหประโคน ได้เช่นกันในยามฉุกเฉิน

ด้วยโปรไฟล์ที่มี บวกกับฝีเท้าที่ไม่ธรรมดา ดังนั้นการมาของ ทาบินาส คงจะทำให้เกมรับของ บุรีรัมย์ แข็งแกร่งขึ้นอย่างแน่นอน แต่ท้ายที่สุดจะไปถึงแชมป์หรือไม่นั้น คงต้องให้คู่แข่งทีมอื่นๆ เป็นผู้ให้คำตอบเท่านั้น


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport