10 ผู้ท้าชิงจ้าว 'แอสซิสต์' ซีซั่น 2023-24

โทษฐานที่ ไทยลีก 2023-24 ใกล้จะเปิดฉากในเดือนสิงหาคม บวกกับการที่ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ย้ายกลับมายกระดับให้วงการลูกหนังแดนสยามอีกครั้ง มันจึงทำให้การแข่งขันเข้มข้นขึ้นอีกหลายเท่าตัว และแน่นอนว่าหนึ่งตำแหน่งที่เป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จคือ 'คนเปิดป้อน' ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงจัดแคนดิเดตที่จะมาท้าชิง 'จ้าวแอสซิสต์' ว่ามีใครบ้าง!!

[ 1 ] ชนาธิป สรงกระสินธ์ (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)

ซูเปอร์สตาร์อันดับ 1 ของทีมชาติไทย คนปัจจุบันเพิ่งย้ายกลับมาบ้านเกิดด้วยค่าตัวมหาศาล ซึ่งแน่นอนว่าเขาต้องถูกคาดหวังไว้สูงทีเดียว 

อย่างไรก็ตาม ด้วยผลงานในอดีตที่เคยเล่นให้ บีอีซี เทโรศาสน (โปลิศ เทโร เอฟซี ในปัจจุบัน) และ เมืองทอง ยูไนเต็ด จึงไม่ใช่เรื่องยากที่เขาจะปรับตัวให้เข้ากับ ไทยลีก อีกทั้งการมีเพื่อนร่วมทีมอย่าง ธีรศิลป์ แดงดา และ สารัช อยู่เย็น ที่คุ้นเคยกันมาหลายปี น่าจะทำให้ ชนาธิป เปล่งประกายแน่ๆ

สไตล์การเล่นของเขาคือเพลย์เมเกอร์ที่อยู่หลังศูนย์หน้า และเซ้นส์ฟุตบอลของเด็กหนุ่มจากนครปฐม ก็ร้ายกาจอยู่แล้ว ดังนั้นจึงมั่นใจได้เลยว่าบรรดาหัวหอก บีจี ปทุม จะได้บอลสวยๆ ทะลุแผงหลังอยู่เสมอในทุกๆ สัปดาห์

__________

[ 2 ] ธีราทร บุญมาทัน (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

เจ้าของสถิติ 8 แอสซิสต์จากซีซั่น 2022-23 แต่เมื่อลงลึกไปแบบละเอียด คุณจะเห็นได้ชัดเลยว่า ธีราทร นี่แหละคือจุดเริ่มต้นของประตูที่ บุรีรัมย์ ทำได้เกินกว่าครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

แม้ว่าจะเปลี่ยนจากแบ็กซ้ายมายืนเป็นกองกลาง แต่บอลที่ออกจากเท้าอดีตแชมป์ เจลีก 2019 นั้นอันตรายเสมอ นอกจากนี้ลูกตั้งเตะของเขาก็สามารถกดดันเกมรับคู่ต่อสู้ได้เป็นอย่างดี ดีไม่ดีบางทีเจ้าตัวก็ปั่นโค้งๆ เสียบเสาเลยก็หลายหน

ด้วยมาตรฐานของ ธีราทร ทั้งในระดับสโมสรหรือทีมชาติ เขาเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่มักจะสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนได้บ่อยๆ และการที่ปราสาทสายฟ้ามีองค์ประกอบในเกมรุกค่อนข้างสมบูรณ์ มันจึงทำให้ผู้เล่นวัย 33 ปี คนนี้อยู่ในท็อปลิสต์จอมแอสซิสต์ของเมืองไทย

__________

[ 3 ] วีระเทพ ป้อมพันธุ์ (เมืองทอง ยูไนเต็ด)


พัฒนาตัวเองจนกลายเป็นหนึ่งในกองกลางที่ดีที่สุดของเมืองไทย ในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี ซึ่งนั่นมาจากการที่เป็นนักเตะทักษะสูง อีกทั้งยังมีวิสัยทัศน์ในการจ่ายบอลที่เฉียบคมจนกลายเป็นคีย์แมนของ เมืองทอง ในปัจจุบัน

วีระเทพ เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ก็จริง แต่ทุกการเล่นของเขาเปี่ยมนั้นไปด้วยประสิทธิภาพและน้อยครั้งมากที่จะพลาดเป้า ซึ่งการเป็นเจ้าของสถิติผู้เล่นที่จ่ายบอลมากที่สุดในลีก 2 ฤดูกาลซ้อน คงจะบ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าหมอนี่เก่งกาจเพียงใด

ซีซั่น 2022-23 เขาทำไป 5 แอสซิสต์ ซึ่งดูผิวเผินอาจจะน้อยไปนิด แต่จริงๆ แล้วการออกบอลของกองกลางเท้าซ้ายคนนี้นี่แหละที่สร้างจังหวะให้กิเลนผยองจนได้ประตูแบบนับไม่ถ้วน

__________

[ 4 ] ปกรณ์ เปรมภักดิ์ (การท่าเรือ เอฟซี)


เจ้าของตำแหน่ง 'ผู้ทำแอสซิสต์สูงสุด' ในฤดูกาล 2021-22 กับจำนวน 11 ครั้ง และมีชื่อติดท็อปชาร์ต 3 จาก 5 ซีซั่นหลังสุด คือเครื่องการันตีถึงคุณภาพของ ปกรณ์ เป็นอย่างดี

ปีกขวาวัย 30 ปี อันตรายมากๆ ในการครอสบอลจากด้านข้าง และมันรวมไปถึงลูกตั้งเตะที่ไม่ว่าจะจุดไหนของสนาม เขาก็สามารถบรรจงไปลงบนหัวเพื่อนร่วมทีมได้แบบแม่นยำ 

ด้วยองค์ประกอบของ การท่าเรือ ที่มี แฮมิลตอน โซอาเรส ศูนย์หน้าจ้าวเวหายิ่งทำให้บอลจากเท้า  ปกรณ์ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นคือฝันร้ายของกองหลังทุกทีมที่ต้องเผชิญ

__________

[ 5 ] วานแดร์ ลุยซ์ (แบงค็อก ยูไนเต็ด)


แม้จะถูกมองว่าเล่นฟุตบอลชายเดี่ยว แต่จากสถิติที่ออกมากับการติดชาร์ตจอมแอสซิสต์ของ ไทยลีก ติดต่อกัน 5 ฤดูกาล (รวมกัน 48 ประตู) นั้นคงเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ถึงความอันตรายหากปล่อยให้ วานแดร์ ได้แผลงฤทธิ์

เขาเป็นนักเตะทักษะสูง อีกทั้งยังจ่ายบอลแบบคิลเลอร์พาสได้บ่อยครั้ง และเมื่อถึงจังหวะสำคัญ หมอนี่ก็สามารถพลิกเกมได้ในชั่วพริบตา

จากสถิติเดิมๆ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า วานแดร์ จะยังอยู่ในท็อปของจอมแอสซิสต์ ไทยลีก แต่ตัวเลขจะไปจบลงที่เท่าใด อันนี้คงต้องเป็นเรื่องของผลงาน แบงค็อก ในซีซั่น 2023-24 ที่กำลังจะมาถึง

__________

[ 6 ] สตีว็อง ล็องกิล (ขอนแก่น ยูไนเต็ด)


ตอนที่ยังโลดแล่นอยู่ใน ไทยลีก กับ ราชบุรี เอฟซี ระหว่างฤดูกาล 2018-2021 เขาติดท็อปชาร์ตของจอมแอสซิสต์ 3 ซีซั่นติดต่อกัน (24 แอสซิสต์) ซึ่งสถิติระดับนี้ใครๆ ก็อยากได้ไปร่วมทัพ แต่สุดท้ายกลายเป็นว่าพี่แกดันเลือกย้ายสู่ ไทยลีก 2 เพื่อไปเล่นให้ อุทัยธานี เอฟซี ซะอย่างนั้น

นักเตะเก่งอยู่ที่ใดก็ฉายแสง และกับช้างป่าห้วยขาแข้ง - ล็องกิล พาทีมเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุด โดยที่ตนเองเป็นคีย์แมนสำคัญเช่นเคย ก่อนจะย้ายมา ขอนแก่น เมื่อไม่นานมานี้

ดังนั้นการที่จงอางผยองได้นักเตะที่เปี่ยมไปด้วยไอเดียเช่นนี้ น่าจะทำให้พวกเขาไม่ต้องลำบากในการหนีตกชั้นอีกแล้ว แม้ว่าปัจจุบันแนวรุกทีมชาติมาร์ตินิก จะอายุ 35 ปี แต่มันสมองของหมอนี่ยังปราดเปรื่องและพร้อมจะบันดาลความมหัศจรรย์ได้ทุกวินาที

__________

[ 7 ] จักรพันธ์ แก้วพรม (ราชบุรี เอฟซี)


บนวัย 35 ปี ที่อาจจะเข้าสู่ช่วงปลายอาชีพนักเตะ แต่ฤดูกาล 2022-23 จักรพันธ์ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาสามารถยืนระยะได้ เพราะรักษาร่างกายจนมีส่วนร่วมกับ ราชบุรี ไปถึง 25 จาก 30 เกม ในลีก

จริงๆ แล้วถ้าราชันมังกรไม่ฟอร์มแผ่วในเลกที่สอง บางทีตัวเลขแอสซิสต์ของเขาคงไม่หยุดลงแค่ 7 ครั้ง แต่ซีซั่นใหม่ที่กำลังจะมาถึง คงจะงานที่ลำบากไม่น้อยในการเปิดป้อน เนื่องจากเวลานี้พวกเขายังไม่มีศูนย์หน้าตัวเป้ามาทดแทน แดร์เลย์ ที่ย้ายไป ประจวบ เอฟซี ซึ่งนั่นเป็นการบ้านที่บอร์ดบริหารคงจะเฟ้นหาอย่างหนักหน่วง เพื่อให้ได้มาซึ่งคนปิดสกอร์ในพื้นที่สุดท้าย

หากได้หัวหอกที่เฉียบคมในการสังหารประตู รับประกันเลยว่า ราชบุรี จะยึดพื้นที่บนหัวตารางได้แน่ เพราะพวกเขามี จักรพันธ์ คอยสร้างสรรค์เกมรุกอยู่ในแดนกลาง

__________

[ 8 ] วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ (การท่าเรือ เอฟซี)


ผลงานโดดเด่นจน การท่าเรือ ต้องขอซื้อตัวมาจาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และด้วยมาตรฐานของ วรชิต ที่ไต่สูงขึ้นในทุกๆ ปี ทำให้มั่นใจได้เลยว่าฤดูกาล 2023-24 เขาจะปล่อยของอีกบานตะไท

เพลย์เมเกอร์วัย 25 ปี อาจจะดูไม่โดดเด่นนักเมื่อต้องมารับบทบาทมิดฟิลด์คู่กลาง แต่จังหวะคิลเลอร์พาสของเขาสามารถสร้างความแตกต่างได้ในเสี้ยววินาที และเมื่อมีแนวรุกที่เซ้นส์ฟุตบอลทันกัน คุณมั่นใจได้เลยว่าจะได้เห็นกองหน้าหลุดเดี่ยวไปดวลกับผู้รักษาประตู

แม้ว่าซีซั่นที่ผ่านมา วรชิต จะไม่ติดชาร์ตจอมแอสซิสต์ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผลงานของเขาถดถอยลงไป และด้วยเหตุนี้นี่เอง จะเป็นแรงผลักดันให้กองกลางชาวเชียงใหม่ ระเบิดฟอร์มของตนเองในฤดูกาลที่กำลังจะเปิดฉาก

__________

[ 9 ] ซามูเอล โรซา (ประจวบ เอฟซี)


รองดาวซัลโว ไทยลีก 2022-23 กับจำนวน 18 ประตู แต่เขาไม่ได้มีประโยชน์ในแง่ของการส่งบอลสู่ก้นตาข่ายเท่านั้น เนื่องจากยังเก่งกาจในเรื่องการจ่ายให้เพื่อนร่วมทีมอีกต่างหาก เพราะทำไปถึง 7 แอสซิสต์ อีกทั้งยังมีชื่อในท็อปตัวเปิดป้อน 2 ซีซั่นซ้อน (รวมกัน 14 ครั้ง)

โรซา เป็นศูนย์หน้าที่เคลื่อนไหวตลอดเวลา และการที่เขามีรูปร่างกำยำนั่นเอง ทำให้สามารถชนกับกองหลังได้สบายๆ ก่อนจะเปิดทางให้ผู้เล่นคนอื่นๆ สอดขึ้นมาสังหารสกอร์

อย่างไรก็ตาม มันน่าสนใจตรงที่ฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะถึงนี้ ประจวบ ไปคว้า แดร์เลย์ ซึ่งเป็นหัวหอกตัวเป้ามาเพิ่ม และมันอาจจะส่งผลถึง โรซา ที่อาจจะต้องขยับออกด้านข้าง หรือไม่ก็ต้องสลับกันลงสนาม ซึ่งนั่นทำให้โอกาสที่จะได้เล่นแบบที่ถนัดลดน้อยถอยลงไป 

__________

[ 10 ] จอห์น บาจโจ้ (สุโขทัย เอฟซี)


บาจโจ้ อดีต 'ผู้ทำแอสซิสต์สูงสุด' 2 ซีซั่นของ ไทยลีก (2016 และ 2018) แถมคั่นกลางด้วยปี 2017 ก็ยังได้ 15 แอสซิสต์ (รวม 3 ฤดูาล เป็น 42 แอสซิสต์) ซึ่งสถิติดังกล่าวถือเป็นตัวเลขที่สุดยอดมากๆ เพราะสามารถรักษามาตรฐานไว้ได้อย่างคงเส้นคงวา

เขาเพิ่งกลับมาหากินบนแผ่นดินสยามในช่วงเลกที่สองของฤดูกาล 2022-23 และก็มีผลงานที่น่าพอใจทีเดียวกับการยิงไป 5 ประตู ซึ่งช่วยให้ทีมค้างคาวไฟอยู่รอดปลอดภัยได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตามการที่ สุโขทัย ได้ เนลสัน โบนีญ่า หวนคืนสู่ ทุ่งทะเลหลวง สเตเดี้ยม นั่นเท่ากับว่าจะเป็นการรียูเนียนกันกับแนวรุกทีมชาติมาดากาสการ์ ที่เคยพาทีมสร้างความปั่นป่วนให้กองหลังเมื่อฤดูกาล 2018 ที่ บาจโจ้ ได้แอสซิสต์สูงสุดในลีก ส่วนดาวยิงเอลซัลวาดอร์ ก็กดไปถึง 25 ประตู 

__________


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport