เพราะทุกคนมีความฝัน

"เพราะทุกคนมีความฝัน" ข้อความสั้นๆ แต่ความหมายของมันแฝงไปด้วยแรงปรารถนาที่ใหญ่ยิ่งสำหรับผู้ปกครองของเยาวชนที่เข้ามาคัดฟุตบอลกับ เมืองทอง ยูไนเต็ด ในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 1 และ 2 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา

น้องๆ นับพันชีวิต รวมกับคุณพ่อและคุณแม่อีกจำนวนมากต่างตื่นเช้าตรู่เข้าแถวเพื่อลงทะเบียนสมัครทดสอบฝีเท้ากับสโมสรดังของเมืองไทย

ปัจจุบัน 'ฟุตบอล' ยังคงเป็นกีฬาอันดับหนึ่งที่ชาวสยามประเทศนิยมแบบวงกว้าง แต่ที่แตกต่างจากเก่าก่อนคือเรื่องของ 'รายได้' ที่สามารถพลิกความเป็นอยู่ได้ในทันที

หมุนเข็มนาฬิกากลับไปราวๆ 15 ปี ณ ห้วงเวลานั้น นักฟุตบอลระดับทีมชาติ อาจจะมีชื่อเสียงก็จริง แต่เรื่องรายได้นั้นน้อยนิด จนทำให้วงการลูกหนังไทย ไปไม่ถึงระดับอาชีพสักที

กระทั่งความเปลี่ยนแปลงมากมาย กลายเป็นทุกวันนี้ นักฟุตบอลคือสิ่งที่เยาวชนรุ่นใหม่ต่างถวิลหา ไม่เพียงเพราะชื่อเสียง-เกียรติยศ หากแต่มันนำมาซึ่งเม็ดเงินมหาศาล ทั้งค่าจ้าง, ค่าโฆษณา, ค่าเซ็นสัญญา และอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากจะสนุกแล้วยังได้ทำสิ่งที่รักอีก คิดยังไงก็มีแต่ได้กับได้เท่านั้น

มันจึงไม่เป็นเรื่องน่าแปลกใจที่เมื่อใดก็ตามยามสโมสรใหญ่ในประเทศเปิดคัดตัวนักกีฬา บรรดาผู้ปกครองและลูกๆ ของพวกเขาจึงปรารถนาที่จะเข้ามาทดสอบฝีเท้ากันมากมาย

ยิ่งกับ เมืองทอง ซึ่งเป็นทีมที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศไทย ยิ่งทำให้เยาวชนรุ่นใหม่ต่างต้องการที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันลูกหนังกิเลนผยอง

ศุภนันท์ บุรีรัตน์, พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล, พิชา อุทรา, สุพร ปีนะกาตาโธิ์, สุริยา สิงห์มุ้ย, ปรเมศย์ อาจวิไล และอีกหลายๆ คนคือผลิตผลจากอะคาเดมี่ เมืองทอง

ไม่นับรวมก๊วน ธีรศิลป์ แดงดา, สารัช อยู่เย็น, กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ และหลายๆ รายที่เติบใหญ่มาจากการได้รับโอกาสจากกิเลนผยองเมื่อยังเยาว์วัย

บวกกับภาพลักษณ์ของสโมสรที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นอายุน้อยได้ลงสนามอยู่บ่อยๆ จนได้ดิบได้ดีในเส้นทางอาชีพ มันจึงยิ่งส่งเสริมให้ เมืองทอง กลายเป็นที่หมายปองของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีหัวใจรักฟุตบอลแบบเต็มเหนี่ยว

ไม่เพียงแต่เยาวชน หากแต่ผู้ปกครองที่สนับสนุนลูกชายของพวกเขา ก็คงจะปรารถนาให้บุตรของตนเองได้เข้ามาอยู่ในรั้ว ธันเดอร์โดม เช่นกัน มันจึงเป็นเหตุให้มีน้องๆ จากหลายจังหวัดทั่วทุกภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่, ระยอง,  ภูเก็ต, อุบลราชธานี, อำนาจเจริญ และอื่นๆ อีกมากมาย แห่แหนมาที่ มาวิน สเตเดี้ยม (สนามฝึกซ้อมของ เมืองทอง)

แววตาของคุณพ่อและคุณแม่ของเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 12 ขวบ ต่างเต็มไปด้วยความตื่นเต้นเพื่อเป็นกำลังใจให้ลูกชายของตนเองได้รับการเชื้อเชิญเข้าสู่สโมสร

หลายๆ รายต้องลางาน ซึ่งส่งผลให้รายได้ขาดหาย

หลายๆ รายต้องหยิบยืมค่าใช้จ่ายเพื่อให้ลูกชายได้รับโอกาสสักครั้ง

หลายๆ รายไปทดสอบมาแล้วหลายแห่ง แต่ก็ไม่ได้รับการเหลียวมอง

หลายๆ รายเดินทางไกลมาเพื่อหวังว่าจะมีชีวิตที่ดีกว่าเดิม

หลายๆ รายต้องสละเวลาเพื่อเติมเต็มความฝันให้ลูกชาย

หลายๆ ครอบครัวจึงมารวมตัวกัน ณ มาวิน สเตเดี้ยม ทำให้วันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา สนามซ้อมของ เมืองทอง จึงเต็มไปด้วย 'ความฝัน' นับพันฝัน

แน่นอนว่าจำนวนผู้มาทดสอบฝีเท้าเป็นหลักพัน แต่ทาง เมืองทอง ต้องการคัดเหลือไม่กี่สิบราย มันเลยต้องมีคนต้องกลับบ้านไปพร้อมความผิดหวัง

แม้จะไม่ประสบความสำเร็จในวันนี้ แต่อย่าลืมว่า 'ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ' ขอเพียงมุ่งหวังและตั้งใจ ไม่ทิ้ง 'ความฝัน' ที่จะเป็นนักฟุตบอลไปเสียก่อน รับประกันเลยว่าวันใดวันหนึ่งข้างหน้า คุณจะสมหวังแน่นอน

นักฟุตบอลอาชีพหลายๆ คนต่างก็เคยล้มเหลวมาก่อน - ชนาธิป สรงกระสินธุ์ ที่ค้าแข้งในลีกญี่ปุ่น ถูกปฏิเสธเมื่อตอนเด็กมาแล้ว, ชานุกูล ก๋าริน ดาวดาวงใหม่ของทีมชาติไทย ก็เพิ่งจะมาติดทัพช้างศึกตอนอายุใกล้เลข 26 รวมไปถึงคนอื่นๆ ที่ต่างก็ต้องฝ่าฟันกว่าจะมาถึงจุดหมายปลายทาง

ล้มได้ แต่อย่าไปเอนตัวลงนอนนานเกินไป เพราะความผิดหวังไม่ใช่สิ่งสุดท้าย เปลี่ยนมันให้เป็นแรงผลักดันสู่อนาคตที่ดีกว่าในวันข้างหน้า

"เพราะทุกคนมีความฝัน"

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport