ไม่งั้นลีกไทยพังแน่! "บิ๊กฮั่น" ชี้ถึงเวลาคุยจริงจังทั้งเรื่องเงิน-กรรมการ-อนาคตส.บอล

"บิ๊กฮั่น" ชำแหละหมดเปลือกทวงแล้วทวงอีก ถามสมาคมฯ เมื่อไหร่จ่ายเงินหนุนทีม งวดแรกยังจ่ายไม่ครบค้างอีก 1.5 ล้าน ถึงตรงนี้สมาคมฯ ค้างเงินทุกสโมสร 1 งวดครึ่งเข้าให้แล้ว ยืดอกรับตรงๆทีมเชียงรายยังค้างเงินนักบอลอยู่เลย เผยเหนื่อยเหลือเกินต้องหาเงินมาหมุนเพื่อจ่ายนักบอล แนะหากเป็นแบบนี้อนาคตลีกไทยไปไม่รอดแน่

สืบเนื่องจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้มอบเงินสนับสนุนแบบให้เปล่า งวดที่ 1 ของฤดูกาล 2022-23 ให้แก่สโมสรที่เข้าร่วมการแข่งขันในไทยลีก 1-3 ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.66 ทว่า ส.บอลไทย จ่ายงวดแรกที่ล่าช้าไปกว่า 4 เดือน แถมยังจ่ายไม่ครบตามที่ตกลงอีกด้วย

โดยในซีซั่นปัจจุบัน ที่เพิ่งจะจ่ายงวดแรกหลังจบเลกแรกไปแล้ว อีกทั้งมีการลดเงินสนับสนุนจากเดิม 30% ทำให้ไทยลีก 1 จากที่เคยได้ 20 ล้านบาท เหลือ 14 ล้านบาท ถ้าแบ่งจ่าย 4 งวดเท่ากับ งวดละ 3.5 ล้านบาท แต่ สมาคมฯ นัดจ่ายเงินงวดแรกแค่ 1.5 ล้านบาท

ล่าสุด มิตติ ติยะไพรัช ประธานที่ปรึกษาลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุ FM 99 Active Radio กับรายการ Sport Exclusive ถึงเรื่องดังกล่าวว่า "ผมขอวางแผนปีต่อปี เหนื่อยเหลือเกิน สมาคมยังไม่จ่ายเงินเลย ในช่วงต้นฤดูกาลกำหนดงวดมาแล้ว แต่ว่าจริงๆตอนนี้ทุกทีมต้องได้รับเงินเต็มแล้ว"

"แต่ตอนนี้ยังเพิ่งได้แค่ 1.5 ล้านเอง ผมก็เหนื่อยมาก ผมบอกให้นะว่าทุกทีมมันไม่ต้องอายหรอก ทีมไหนที่ไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนนักฟุตบอล มันต้องคุยในความเป็นจริงครับ มันไม่มีเงินจริงๆผมว่า"

"การบริหารจัดการช่วงนี้เหมือนกับว่าปล่อยเกียร์ว่างและ ผมก็เหนื่อยเหลือเกิน จะไปต่อยังไง และหลายๆทีม ก็ต้องวอนให้กับทุกๆคน ช่วยมาดูที่ประเด็นนี้ดีกว่า ประเด็นอื่นเรื่องเล็ก แต่ประเด็นนี้มันเกี่ยวกับปากท้อง และความมั่นคงของลีกเราในระยะยาว เราไม่ได้ให้ความสำคัญถึงเรื่องนี้กันเลย"

"นักบอลเชียงราย พอเขาไม่จ่ายเงินตามกำหนด ผมก็ต้องหามาจ่ายก่อน มันก็ไม่ได้ครบเต็มจำนวน แต่ก็ต้องพยายามหาที่อื่นมาก่อนเพื่อมาหมุน อย่างนี้มันก็เหนื่อย ผมสงสารเด็ก และก็สงสารตัวเองด้วย มันก็เครียดๆๆ ทุกวัน เรื่องนี้คือเรื่องที่ทุกคนน่าจะเอามาพูดกันมากกว่าในเวลานี้"

"นอกจากนี้ทีมไหนที่โดนผลกระทบเรื่องนี้ มันก็ต้องดูแลกัน และทางไทยลีก ผมก็ถามไปว่าเมื่อไหร่จะได้เงิน เขาก็บอกงวดแรกกำลังจะจ่าย ประมาณ 3-4 วันก่อน และผมก็ถามว่าตามกำหนดต้องจ่ายเมื่อไหร่ และตอนนี้นักบอลเราก็ไม่มี เราก็ดีเลย์จ่ายเงินนักบอลไปหลายคน ซึ่งรับตามตรงว่าผมยังมีค้างนักบอลอยู่"

"เรื่องที่สำคัญที่เป็นมิติใหญ่ทั้งเรื่องเงิน เรื่องผู้ตัดสิน เราก็ยังไม่ได้เอามาพูดกันจริงๆจังๆ อันนี้น่าจะเป็นประเด็นที่น่าจะมาถกกัน แล้วอนาคตสมาคมฟุตบอลจะไปในทิศทางไหน นายกคนใหม่จะเป็นคาแร็กเตอร์แบบไหน ผมว่าสิ่งนี้ต้องมาถกกัน ไม่เช่นนั้นลีกของเราไปไม่รอดแน่นอน" "บิ๊กฮั่น" กล่าวปิดท้าย

สำหรับการมอบเงินงวดที่ 1 ของซีซั่น 2022-23 ล่าช้าไปถึง 4 เดือนกว่า เพราะก่อนหน้านี้ที่ บริษัท ไทยลีก จำกัด จัดประชุมตัวแทนสโมสรสมาชิกไทยลีก 1 เพื่อชี้แจงตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.65 ได้กำหนดการรับเงินสนับสนุนสโมสรฟุตบอลฤดูกาล 2022-23 ดังนี้

งวดที่ 1 กำหนดจ่ายในช่วงสิ้นเดือน ส.ค.65 (*เพิ่งจ่ายครึ่งเดียว* วันที่ 9 ม.ค.66), งวดที่ 2 กำหนดจ่ายในช่วงสิ้นเดือน ธ.ค.65 (ยังไม่ได้จ่าย), งวดที่ 3 กำหนดจ่ายในช่วงสิ้นเดือน พ.ค.66 (ยังไม่ถึงกำหนดจ่าย) และงวดสุดท้ายงวดที่ 4 กำหนดจ่ายช่วง 1 เดือนก่อนเริ่มฤดูกาล 2023-24 (ประมาณสิ้นเดือน ก.ค.66)


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport