ทัวร์นาเมนต์สร้างชื่อ! 10 ดาวดังที่เคยผ่าน เอเชียน คัพ ยู-23 ในอดีต

เอเชียน คัพ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เปรียบเสมือนเวทีที่บรรดานักเตะดาวรุ่งจะได้วาดลวดลายให้แฟนฟุตบอลได้เชยชม ว่าแล้วเราจึงขอพาคุณย้อนอดีตไปดูว่าทัวร์นาเมนต์ก่อนหน้าในแต่ละครั้งนั้นมีผู้เล่นคนใดบ้างที่ผ่านรายการนี้แล้วพัฒนาตนเองสู่การเป็นซูเปอร์สตาร์ในอนาคต!!

[ 1 ] เอเชียน คัพ ยู-23 ปี 2013

- คาเวห์ เรซาอี (อิหร่าน)

  แม้ว่าปีนั้นอิหร่าน จะร่วงตกรอบแรกของทัวร์นาเมนต์ไปอย่างเหลือเชื่อ แต่ฟอร์มของ คาเวห์ เรซาอี ที่กดไปคนเดียว 5 ประตู โดยหนึ่งในนั้นคือการซัดแฮตทริกด้วยระยะเวลาเพียง 18 นาที ในเกมถล่มคูเวต 3-1 ก็ทำให้เขาคว้ารางวัลดาวซัลโวของ 2013 เอเชียน คัพ ยู-23 

   ให้หลังจากจบรายการ หัวหอกดาวรุ่ง (ณ ตอนนั้น) ถูกเรียกติดทีมชาติชุดใหญ่ ต่อด้วยการย้ายสู่ เอสเตกัล สโมสรเบอร์ต้นของประเทศ ก่อนจะไปค้าแข้งในลีกเบลเยียม ที่ ชาร์เลอรอย, คลับ บรูกก์ และปิดท้ายที่ โอเอช ลูเวิน

   ปัจจุบัน เรซาอี กลับโลดแล่นในลีกอิหร่าน กับ เซปาฮาน 

- โมฮาเหม็ด อัล-โอวารีส (ซาอุดีอาระเบีย)

   จอมหนึบเจ้าของส่วนสูง 1.85 เมตร ลงเล่นทุกเกมตั้งแต่รอบแรกไปจนถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ แม้จะโดนเจาะตาข่ายไปถึง 5 ประตู ใน 4 เกม แต่เขาก็เซฟสำคัญจนพาซาอุดีอาระเบีย เดินไปไกลในทัวร์นาเมนต์ที่โอมาน

   ด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยม ปี 2015 เขาได้รับโอกาสประเดิมสนามให้ทีมชาติชุดใหญ่ ก่อนจะค่อยๆ แทรกซึม กระทั่งกลายเป็นมือหนึ่งในที่สุด แต่น่าเสียดายที่ เอเชียน คัพ 2024 นั้นหลุดโผไปอย่างเหลือเชื่อ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นเฉิดฉายจนได้รับรางวัล 'แมน ออฟ เดอะ แมตช์' ในฟุตบอลโลก 2022 ที่พาทัพเหยี่ยวมรกตพลิกล็อกชนะอาร์เจนตินา 2-1


   ทุกวันนี้ โมฮาเหม็ด อัล-โอวารีส ในวัย 32 ยังเล่นอยู่กับ อัล-ฮิลาล และก็กำลังกลับมาทวงตำแหน่งของตนเองในทีมชาติเช่นกัน

[ 2 ] เอเชียน คัพ ยู-23 ปี 2016

- ทาคูมะ อาซาโนะ (ญี่ปุ่น)

   นอกจาก โชยะ นากาจิมะ เพลย์เมเกอร์ทีมชาติญี่ปุ่น ที่ได้รับเลือกให้เป็น 'นักเตะยอดเยี่ยม' ประจำทัวร์นาเมนต์ แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งรายที่ฉายแสงแรงระยับกับฟอร์มอันโดดเด่นกับการเหมาสองประตูในนัดชิงชนะเลิศที่พลิกกลับมาแซงชนะเกาหลีใต้ 3-2

   หลังการได้แชมป์ยู-23 กับ เดอะ ซามูไร บลู - เขาย้ายไป อาร์เซน่อล ทว่าถูกปล่อยให้ สตุ๊ทการ์ต และ ฮันโนเวอร์ ยืมตัว ก่อนจะไปต่อที่ ปาร์ติซาน เบลเกลด กระทั่งกลับมาเป็นแนวรุกคนสำคัญให้ โบคุ่ม ในปัจจุบัน

   อย่างไรก็ตาม ทัวร์นาเมนต์สร้างชื่อของ อาซาโนะ ไม่ได้มีเพียง เอชียน คัพ รุ่นเล็ก แต่ยังรวมไปถึงฟุตบอลโลก 2022 ที่เป็นฮีโร่ยิงประตูชัยให้ญี่ปุ่น แซงเยอรมัน 3-2 แถมยังเข้ารอบน็อก-เอาต์ในฐานะแชมป์กลุ่ม ทั้งๆ ที่มีสเปน กับคอสตาริกา เป็นเพื่อนร่วมสาย

- โอมาร์ คริบิน (ซีเรีย)

   ทัวร์นาเมนต์เมื่อปี 2016 ซีเรีย อาจจะตกรอบแรก กับชัยชนะเพียงนัดเดียวเหนือจีน แต่อย่างน้อยมันก็เป็นเวทีที่ทั่วทั้งเอเชีย ได้รู้จัก โอมาร์ คริบิน ว่าที่ศูนย์หน้าเบอร์ต้นของทวีปที่พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในเวลาต่อมา

   แนวรุกคนนี้ประสบความสำเร็จมากมายในระดับสโมสร ไม่ว่าจะเป็นการคว้าแชมป์ลีกซาอุดีอาระเบีย (อัล-ฮิลาล) หรือแชมป์ลีกสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ชาบ๊าบ อัล-อาห์ลี) และรวมไปถึงการได้ชูถ้วยพร้อมรับรางวัลดาวซัลโวสูงสุด เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2017 กับ อัล-ฮิลาล 

   ความยิ่งใหญ่ของ คริบิน ยังไม่จบลงที่ตรงนี้ เพราะเขาคือนักเตะซีเรีย คนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับเลือกจากสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย ให้เป็น 'นักเตะยอดเยี่ยม' ประจำปี 2017 อีกต่างหาก

[ 3 ] เอเชียน คัพ ยู-23 ปี 2018

- อัลโมเอซ อาลี และ อัคราม อาฟิฟ (กาตาร์)

   แม้ว่ากาตาร์ จะไปไม่ถึงฝั่งฝันในทัวร์นาเมนต์ที่เมืองจีน เมื่อปี 2018 กับการโดนเวียดนาม เขี่ยตกรอบ รองชนะเลิศแบบสุดช็อก ทว่าหลังจากนั้นพวกเขากลายเป็นเสือร้ายแห่งเอเชีย ที่แม้แต่ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ ยังต้องครั่นคร้าม

   อัลโมเอซ อาลี และ อัคราม อาฟิฟ คือสองซูเปอร์สตาร์ทีมชาติกาตาร์ ชุดปัจจุบัน ซึ่งแต่ละคนนั้นโดดเด่นจนพา เดอะ มารูนส์ ฟาดแชมป์ เอเชียน คัพ 2 สมัย ติดต่อกันได้อย่างเหลือเชื่อ (2019 และ 2023)

   โดยในปี 2019 อาลี ได้ทั้งรางวัล 'นักเตะยอดเยี่ยม' รวมไปถึงดาวซัลโวสูงสุดกับการซัดไปถึง 9 ประตู ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดในประวัติศาสตร์ของรายการ

   ขณะเดียวกัน อาฟิฟ ก็เฉิดฉายสุดๆ ในปี 2023 (แข่งขันปี 2024) ที่กวาดรางวัลเดียวกันกับ อาลี คือ 'นักเตะยอดเยี่ยม' และดาวซัลโวสูงสุด

- เหงียน ควง ไฮ (เวียดนาม)

   ในปี 2018 ถือเป็นห้วงเวลาสุดยิ่งใหญ่ของเวียดนาม โดยแท้ กับการคว้าแชมป์ อาเซียน คัพ แถมยังไปไกลถึงรอบชิงชนะเลิศศึก เอเชียน คัพ ยู-23 ซึ่งเป็นชาติแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทำได้ถึงเพียงนี้

   ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทัพดาวทองโชว์ฟอร์มได้ไฉไลก็คือดาวจรัสแสงที่ชื่อ เหงียน ควง ไฮ เพลย์เมเกอร์ผู้มีเท้าซ้ายสุดฉมังจนทั่วทั้งทวีปต้องโค้งคารวะ โดยเฉพาะในรอบชิงชนะเลิศกับอุซเบกิสถาน ที่ซัดฟรีคิกสุดงาม แต่น่าเสียดายที่พ่ายไปในช่วงต่อเวลาพิเศษ 1-2

   แนวรุกพรสวรรค์สูงย้ายไปเล่นในลีกรองของฝรั่งเศส กับ เปา แอฟเซ เมื่อปี 2022 ทว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ก่อนจะกลับมาอยู่บ้านเกิดที่ กง อันห์ ฮา นอย ในปัจจุบัน

[ 4 ] เอเชียน คัพ ยู-23 ปี 2020

- โช กู-ซอง (เกาหลีใต้)

   ในปีนั้นจัดแข่งขันที่เมืองไทย และเกาหลีใต้ ก็เป็นตัวเต็งเฉกเช่นทุกครั้งไป แต่หนนี้พวกเขาสามารถคว้าแชมป์มาได้สำเร็จ ซึ่งส่วนหนึ่งต้องยกเครดิตให้ โช กู-ซอง ที่อาจจะทำไปเพียง 2 ประตู ตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ ทว่าทุกลูกที่ทำได้นั้นส่งผลให้ทีมเข้ารอบสำเร็จ

   จบจาก เอเชียน คัพ ยู-23 เขาค่อยๆ พัฒนาตัวเองจนกลายเป็นหนึ่งในหัวหอกแนวหน้าของประเทศ และในฟุตบอลโลก 2022 ก็เป็นรายการแจ้งเกิดของหมอนี่ทันทีกับการยิงสองประตูในเกมแพ้กานา 2-3 

   ปัจจุบัน โช กู-ซอง เล่นอยู่ในลีกเดนมาร์ก กับ มิดต์เยลันด์ และก็นำเป็นดาวซัลโวของลีกด้วยจำนวน 11 ประตู

- ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา (ไทย)

   โทษฐานที่ได้เล่นต่อหน้าแฟนฟุตบอลชาวไทย ในทัวร์นาเมนต์เมื่อปี 2020 ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ซึ่งยังวัยไม่ 18 เต็ม (ณ ตอนนั้น) จึงร่ายฟอร์มเด่นจนกองหลังฝั่งตรงข้ามต่างต้องยอมศิโรราบ ก่อนจะพาทัพช้างศึกทะลุถึงรอบน็อก-เอาต์ได้สำเร็จ

   แนวรุกชาวศรีสะเกษ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จนก้าวไปติดทีมชาติชุดใหญ่ แถมยังเป็นตัวหลักอีกต่างหาก พร้อมกับย้ายไปอยู่ในลีกเบลเยียม กับ โอเอช ลูเวิน ในปัจจุบัน

[ 5 ] เอเชียน คัพ ยู-23 ปี 2022

- อี คัง-อิน (เกาหลีใต้)

   แม้ว่าทัวร์นาเมนต์ เอเชียน คัพ ยู-23 ปี 2022 จะเป็นรายการที่เกาหลีใต้ ชอกช้ำระกำทรวงกับการตกรอบ 8 ทีม สุดท้าย ด้วยการถูกญี่ปุ่น คู่แค้นตลอดกาลถล่มเละเทะ 3-0 แต่ผลงานของ อี คัง-อิน นั้นสะท้านไปทั้งทวีปด้วยพรสวรรค์ที่รอวันปะทุออกมา

   แนวรุกเท้าซ้ายคือหนึ่งในนักเตะที่เก่งกาจที่สุดของเอเชีย ยุคปัจจุบัน กับการค้าแข้งในลีกยุโรป มาตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าจะเป็น บาเลนเซีย, เรอัล มายอร์ก้า และปัจจุบันที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ที่เขาเคียงข้าง คิลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ แบบไม่เคอะเขิน

- ฟิราส อัล บูไรคาน (ซาอุดีอาระเบีย)

   หลังจากได้เข้าชิงชนะเลิศมาแล้วถึง 2 ครั้ง ในที่สุด ซาอุดีอาระเบีย ก็ประสบความสำเร็จสักทีในปี 2022 และคนที่มีส่วนสำคัญก็คือ ฟิราส อัล บูไรคาน ผู้ที่อาจจะไม่ได้ถูกรับเลือกให้เป็น 'นักเตะยอดเยี่ยม' (รางวัลเป็นของ อายมาน ยาย่า เพื่อนร่วมชาติ) แต่หมอนี่ก็เป็นผู้เล่นที่ทีมจะขาดไม่ได้เป็นอันขาด

   ปัจจุบันในวัยเพียง 23 ปี เขากลายเป็นขาประจำของทีมชาติชุดใหญ่ และกับสโมสร อัล-อาห์ลี ก็ยิงในลีกซีซั่น 2023-24 ไปแล้ว 14 ประตู มากที่สุดในจำนวนนักเตะซาอุดีอาระเบีย ด้วยกัน


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport