ต้องร่วมด้วยช่วย "อิชิอิ" พัฒนาทีมชาติไทยไปด้วยกัน

มีความน่าประทับใจมากมายในทีมชาติไทยชุดนี้..

นอกจากจะเป็น 1 ใน 2 ทีมของทัวร์นาเม้นต์ร่วมกับ กาตาร์ เจ้าภาพที่ยังไม่เสียประตูให้ใครแล้ว เด็กๆ ของอาจารย์อิชิอิยังแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานของเกมที่ยกระดับขึ้น

ยกระดับขึ้นอย่างน่าชื่นชมปนทึ่งว่าด้วยระยะเวลาเพียงไม่นาน ทำไมเราถึงดีขึ้นได้ขนาดนี้

ถ้ามันเกิดขึ้นเพียงเกมเดียวอาจจะพูดได้ว่าบังเอิญ แต่ลงสนามไปแล้ว 3 เกมในทัวร์นาเม้นต์ที่เป็นการแข่งขันจริงๆ เตะจริง เจ็บจริง เก็บคะแนนฟีฟ่าแรงกิ้งกันจริงๆ คงไม่ใช่เรื่องที่ไม่มีที่มาที่ไปเสียแล้ว

สามเกมที่ผ่านมาเราได้เห็นการเล่นของเราในหลากหลายลักษณะ ตามสถานการณ์และรูปเกมที่ต้องเจอ

เกมแรกกับคีร์กีซสถานเราได้เห็นเกมของเราที่เต็มเม็ดเต็มหน่วยทุกแดน ได้เห็นความพยายามในการตั้งเกมจากแดนหลัง ได้เห็นการเล่นอย่างมีวินัย กองกลางเก็บกินได้หมด สร้างเกมรุกได้ทั้งในรูปแบบต่อบอลเข้าทำและการโต้กลับ กองหน้าประสานงานไหลลื่น รวมถึงการเล่นในจังหวะฉาบฉวยเปิดบอลเร็วจากผู้รักษาประตู

เราได้เห็นเกมรุกที่สร้างโอกาสได้ตลอด การประสานงานที่น่าประทับใจ มีลูกชิ่ง 1-2 ที่ง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพ

เกมที่สองกับโอมานเราได้เห็นการรับมือกับความกดดันได้ดีโดยเฉพาะในครึ่งหลังที่คู่แข่งจากตะวันออกกลางเริ่มโหมเร่งเกมขึ้น เราช่วยกันเล่นเกมรับได้นิ่ง ไม่ลนลาน ขยับหาพื้นที่ที่เหมาะสม คู่ปราการหลังโดดเด่น ใช้สรีระร่างกายที่ใหญ่โตเป็นประโยชน์ชนกับผู้เล่นโอมานตลอดเกมไม่มียุบ

เราได้เห็นเกมรับที่มั่นใจ คล้ายตั้งหลักกวักมือเรียกให้เข้ามาได้เลยผมพร้อมเสมอยังไงยังงั้น การครองบอลเป็นของโอมานก็จริงแต่แทบไม่มีจังหวะใกล้เคียงกับการเป็นประตู

เกมที่สามกับซาอุดีอาระเบียยากที่สุด ด้วยความที่อิชิอิเปลี่ยนนักเตะยกชุด ให้ตัวหลักได้พัก ให้ตัวสำรองได้ลงเป็นการเรียกจังหวะเกมและเป็นตัวเลือกเพิ่มเติมสำหรับงานที่รออยู่ในรอบน็อกเอ๊าต์ไปในตัว

ที่ว่ายากที่สุดจึงไม่เพียงเป็นการพบกับทีมที่แข็งที่สุดในกลุ่มเท่านั้น แต่ยังเป็นเกมแรกในทัวร์นาเมนต์ของนักเตะตัวจริงนัดนี้หลายคนอีกด้วย

สรานนท์, จักพัน, สุพรรณ, สันติภาพ และ กฤษดา คือตัวจริง 5 คนในเกมนี้ที่ยังไม่ได้สัมผัสกับรายการนี้เลยแม้แต่นาทีเดียว

สารัช, ปฐมพล, เจริญศักดิ์, ธีรศักดิ์ และ วรชิต ได้เล่นเป็นตัวสำรองในเกมแรกกับคีร์กีซสถาน

สารัช, ปฐมพล, เจริญศักดิ์ และ ศุภนันท์ ถูกส่งลงสนามในครึ่งหลังของเกมที่สองกับโอมาน

นักเตะชุดสองที่ลงเล่นพร้อมๆ กันเป็นครั้งแรกในเกมที่ต้องเจอกับทีมระดับท็อปของเอเชียอย่าง ซาอุดีอาระเบีย แล้วยังสามารถสู้ได้อย่างเชื่อมั่น กล้าบีบแดนบน วิ่งไล่เป็นทีมเพื่อแย่งบอล ต่อเกมเข้าใส่ บุกเพื่อทำประตูอย่างที่เห็นในช่วง 20 นาทีแรกของเกมจึงเป็นภาพที่เห็นแล้วรู้สึกมีความหวัง

แน่นอนเมื่อเวลาผ่านไปคุณภาพของนักเตะทำให้ซาอุดีอาระเบียเริ่มตั้งหลักได้และเอาบอลมาบุกใส่เราอย่างต่อเนื่อง เกมเรายิ่งเป็นรองชัดเจนในครึ่งหลัง แต่สิ่งที่เราได้เห็นคือความไม่ลนลานหากยังมีสมาธิช่วยกันรองช่วยกันซ้อน

เป็นภารกิจที่เต็มกลืนทีเดียว แต่ก็ทำได้ดีอย่างน่าชื่นชม

มีจังหวะผิดพลาดบ้างอย่างตอนที่สุพรรณเสียบอลและตามไปทำเสียจุดโทษในครึ่งแรก ซึ่งแม้ สรานนท์ จะป้องกันได้แต่เกมที่กำลังคึกคักของเราช็อตไปพักใหญ่ มันประกอบกับแรงฮึดของซาอุฯ เองที่ยิงจุดโทษไม่เข้า มันคล้ายพวกเขาถูกกระตุกให้ตื่น

ครึ่งหลังหนักหน่วงเอาเรื่องเพราะซาอุดีอาระเบียแทบจะคุมเกมได้เบ็ดเสร็จ ผมยังพอใจกับความพยายามในการเล่นจังหวะโต้กลับ เปลี่ยนเกมรับเป็นเกมรุกได้เร็วในครึ่งแรก แต่หลังจากที่นักเตะทีมเศรษฐีน้ำมันเร่งเกมของตัวเองขึ้นมาเขาก็สร้างปัญหาให้เราด้วยการอ่านจังหวะพุ่งเข้าตัดบอลและแย่งได้เสมอถ้าเราคิดช้าทำช้า

นั่นคือจุดที่เราต้องพัฒนาต่อไป การเล่นที่เร็วขึ้นและแม่นยำขึ้น ที่เราช้ากว่าเขาเพราะเรายังไม่แม่นเท่าเขา เล่นช้าย่อมแม่นกว่าเล่นเร็ว แต่ฟุตบอลระดับสูงทั้งเร็วทั้งแม่น ถ้าไปไกลกว่านั้นในระดับโลกความเร็วยิ่งเป็นระดับรถฟอร์มูล่าวันแถมความแม่นไม่ลดลง

อย่างที่พูดกันว่าบอลยังมาไม่ถึงเท้าเลย เขารู้แล้วว่าจะทำอะไรต่อไป และไม่เพียงคนที่กำลังจะได้บอลรู้เท่านั้น คนที่ไม่ได้บอลก็รู้ด้วย บอลเขาจึงเร็วด้วย แม่นด้วย เพราะคิดล่วงหน้าไปแล้วหนึ่งขั้นด้วยกันทั้งทีม

เรายังไม่สามารถทำได้อัตโนมัติอย่างนั้น แต่ย่อมอยู่ในวิถีของการฝึกฝน อันที่จริงอาจารย์อิชิอิคนเดียวที่ไม่ได้มีเวลาอยู่กับลูกทีมทุกวันทั้งเดือนทั้งปี ได้เจอกันก็แค่โปรแกรมทีมชาติคงไม่ใช่เทวดาเสกทุกอย่างได้หรอก เราทุกฝ่ายต้องช่วยกัน สมาคมฟุตบอล สโมสรต้นสังกัด นโยบายที่ถูกต้องและการมองการณ์ไกล

ลองวางเป้าหมายดูว่าภายในกี่ปีกี่ปี นักเตะทั้งสโมสรและทีมชาติจะเล่นได้แบบ Automatic บอลมาเร็วไปเร็ว สปีดบอลเร็วแต่เข้าเป้าแม่นยำ นักเตะมองเห็นทุกอย่างก่อนบอลจะมาถึงตัว

โครงการนี้คืองานยักษ์ ทำยาก และมันก็ยังดูไกลอยู่เมื่อเทียบกับฟุตบอลคิดเร็วทำเร็วอย่างวันที่เราแพ้ญี่ปุ่น แต่อย่างน้อยเวลานี้เรารู้สึกว่าทีมชาติไทยของเรามีโค้ชที่ถูกต้อง ทีมช้างศึกอยู่ในมือของควาญช้างที่มีฝีมือ เข้าใจฟุตบอลไทย และสามารถปรับใช้วิธีการได้อย่างละมุนละม่อม

อาจารย์อิชิอิยังบริหารทรัพยากรคนได้ดี เมื่อมีโอกาสเขาก็ไม่รอช้าที่จะใช้โอกาสนั้น เกมกับซาอุดีอาระเบียไม่มีความเสี่ยงเรื่องตกรอบ เขาจึงปรับทีมทั้ง 11 ตำแหน่งโดยมี 5 คนที่ได้ลงเล่นครั้งแรก ทั้งยังส่ง รุ่งรัตน์ กับ ชาญณรงค์ ลงสนามในช่วงท้ายเกม

เท่ากับว่านักเตะ 24 จาก 26 คนของทีมชาติไทยชุดนี้ได้สัมผัสเกมกันถ้วนหน้า มีเพียง ศิวรักษ์ กับ พิชา ที่ยังไม่ได้แตะสนาม

มันจะเป็นประโยชน์ต่อพวกเขาเหล่านั้นเองแน่นอน เช่นเดียวกับเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของอิชิอิด้วย นักเตะตัวหลักได้พัก ตัวสำรองได้มีเกมเล่น ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากคู่แข่งยากๆ อย่างซาอุฯ เผื่อมีใครเข้าตากลายเป็นตัวเลือกในรอบต่อๆ ไป

อาจารย์อิชิอิมอบโอกาสลงสนามให้ลูกทีม เป็นการบริหารผู้เล่นได้อย่างราบเรียบ ดูเป็นไปตามธรรมชาติ

ผมคิดว่าจนถึงตอนนี้เราต่างมีความรู้สึกร่วมกัน.. ประทับใจกับผลงานที่เกินคาดของทีมชาติชุดนี้ ตื่นเต้นเฝ้ารอเกมต่อไปกับอุซเบกิสถาน

และอาจารย์มาซาทาดะ อิชิอิ.. เรารู้สึกว่าทีมชาติของเราอยู่ในมือของคนที่ถูกต้อง มันแสดงออกมาผ่าน 3 เกมนี้ที่เราได้เห็น

มั่นใจ มีสปิริต ช่วยกันเล่น เคลื่อนที่เป็นตัวเลือกให้เพื่อน มีรูปแบบวิธีการและแนวคิดให้เห็นทั้งเกมรับและเกมรุก

แน่นอนครับ เส้นทางยังอีกยาวไกล คนที่เคยรักอาจกลายเป็นคนที่ถูกเกลียดก็ได้ แต่จะรีบร้อนคิดในแง่ร้ายล่วงหน้าอย่างนั้นไปทำไมเล่าครับ

เส้นทางยังอีกยาวไกล.. เราเฝ้าดูเขาพัฒนาทีมของเราว่าจะไปได้ถึงไหนและยกระดับศักยภาพไปไกลแค่ไหนดีกว่า แต่ก็ยังต้องย้ำอีกครั้งว่า เขาทำมันเพียงลำพังคนเดียวไม่ได้ เราต้องให้การสนับสนุนที่ดีกับเขาด้วย

เขาจริงจัง และเคยพูดเรื่องความจริงจังมาแล้วว่าฟุตบอลของเรายังขาดความจริงจังที่จะตั้งเป้าให้ไกลแล้วไปให้ถึง

เราอาจคิดว่าเราจริงจังแล้ว แต่จริงจังของเรากับจริงจังของเขาคงไม่เท่ากัน ไม่อย่างนั้นเขาคงไม่พูดมันออกมาหรอก..

เห็นเขามอบความจริงจังให้กับเราอย่างนี้แล้ว ผมอยากให้ทุกคนที่อยู่แวดล้อมในสังคมฟุตบอลของเราจริงจังไปกับเขาด้วย

จริงจังอย่างอุทิศตน มุ่งมั่นอย่างแรงกล้า ทุ่มเทให้สุดแรงกายแรงใจเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่เราต่างก็ฝันร่วมกันเอาไว้..

ตังกุย


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : ตังกุย
ณัฐพล ดำรงโรจน์วัฒนา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport