7 ข้อควรรู้! ห้ามประมาท 'โอมาน' ด่านต่อไปทีมชาติไทยใน เอเชียน คัพ

ผลงานใน เอเชียน คัพ, สไตล์การเล่น, เฮดโค้ช, ทีมชุดปัจจุบัน, นักเตะเด่น, นักเตะน่าจับตามองและเกร็ดน่ารู้เรื่องอื่นๆ 'SIAMSPORT' ขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับทีมชาติ 'โอมาน' เพิ่มมากยิ่งขึ้น!!

   เอเชียน คัพ 2023 รอบแบ่งกลุ่ม กรุ๊ป เอฟ - ทีมชาติไทย พบโอมาน วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม 2023 เวลา 21.30 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง PPTV HD36 

[ 1 ] ผลงานใน เอเชียน คัพ

   ก่อนทศวรรษที่ 2000' - โอมาน เป็นชาติที่ไร้การมีส่วนร่วมกับ เอเชียน คัพ รอบสุดท้าย เนื่องจากเป็นชาติที่ไม่ค่อยสนใจในกีฬาลูกหนังเท่าใดนัก จนส่งผลถึงการแข่งขันในเอเชียตะวันตก ที่ทำให้อยู่ลำดับท้ายๆ ของทัวร์นาเมนต์อยู่เสมอ

   ความเปลี่ยนแปลงของทัพอ่าวแซมบ้าเกิดขึ้นเมื่อผ่านเข้าไปเล่น เอเชียน คัพ 2004 ณ ประเทศจีน เป็นต้นมา ฟุตบอลของพวกเขาก็ค่อยๆ พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งก้าวสู่การแชมป์ กัลฟ์ คัพ ในปี 2009 เท่านั้นแหละ โอมาน ก็ขยับตัวเองไปสู้กับประเทศใหญ่ๆ ในเอเชีย ได้แบบสูสี

   ผลงานของโอมาน ใน เอเชียน คัพ ดีขึ้นอย่างชัดเจนในทุกๆ ครั้งที่มีส่วนร่วม (ทั้งหมด 4 หน) จนมาผ่านเข้าไปเล่นรอบ 16 ทีม สุดท้าย ในทัวร์นาเมนต์ปี 2019 ก่อนจะไปแพ้ทีมเต็งของทวีปอย่างอิหร่าน 0-2

   แม้ว่าโอมาน ถูกมองข้าม เมื่อเทียบกับทีมชั้นนำของเอเชีย แต่เรื่องฝีเท้าและระบบทีมนั้นไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าพวกเขาด้อยกว่าชาติอื่นๆ ที่สำคัญ การรั้งอันดับ 73 ของ ฟีฟ่า แรงกิ้ง ซึ่งหมายถึงอยู่ในท็อป 10 ของทวีปนั้นเป็นเครื่องการันตีถึงความแข็งแกร่งของขุนพลอ่าวแซมบ้าได้เป็นอย่างดี

[ 2 ] สไตล์การเล่น

   โอมาน คือหนึ่งในประเทศที่อยู่ในเอเชียตะวันตก ซึ่งแน่นอนว่าสไตล์การเล่นของพวกเขาจึงเต็มไปด้วยเทคนิคที่ล้นเหลือ แต่สิ่งที่น่าสนใจของทัพอ่าวแซมบ้าคือเรื่องของระเบียบวินัยที่ไม่มีแตกแถวให้เห็นได้ง่ายๆ เลย

   ไม่ว่าทีมใดที่เผชิญหน้ากับโอมาน จะต้องพบความอึดอัดตลอดทั้ง 90 นาที แม้ว่าระยะหลังจะได้ บรังโก้ อีวานโควิช ซึ่งเป็นกุนซือที่ชื่นชอบเกมบุกเข้ามาปรับแนวทางก็ตาม แต่ถึงอย่างนั้น เรื่องของความแข็งแกร่งในแดนหลังของพวกเขาก็ยังคงแน่นหนาไม่เปลี่ยนแปลง

   ดังนั้นการเจอกับโอมาน จึงเป็นงานที่หินมากสำหรับไทย เพราะผลงานก่อนหน้านี้ที่พบกัน อาจจะดูสูสี แต่เมื่อถึงทัวร์นาเมนต์จริงจัง พวกเขาจะเน้นเป็นพิเศษ และที่สำคัญการแพ้ทีมเต็งอย่างซาอุดีอาระเบีย มาในนัดแรก ย่อมทำให้ต้องการคะแนนสุดๆ จึงหมดสิทธิ์พลาดเป็นอันขาด เนื่องจากมันหมายถึงการตกรอบแรกในทันที

[ 3 ] เฮดโค้ช (Branko Ivankovic)

   บรังโก้ อีวานโควิช เฮดโค้ชผู้มากล้นด้วยบารมี เพราะประสบการณ์การทำงานโชกโชนสุดๆ เอาแค่ทีมชาติ เขาเคยเป็นมือขวาของ มิโลสลาฟ บลาเซวิช พร้อมกับพาโครเอเชีย สร้างเซอร์ไพรส์คว้าอันดับ 3 เวิลด์ คัพ 1998 ที่ฝรั่งเศส

   เท่านั้นไม่พอ เทรนเนอร์เลือดยูโกสลาเวีย คนนี้ยังมากอบกู้สถานการณ์อันย่ำแย่ของอิหร่าน ที่หลุดโผฟุตบอลโลก 2002 แบบชอกช้ำ ซึ่งทันทีที่พี่แกเข้ามารับตำแหน่งก็นำทัพสิงโตแห่งเปอร์เซียผงาดหวนคืนศึกชิงแชมป์กีฬาลูกหนังอันดับหนึ่งของมวลมนุษยชาติได้สำเร็จในปี 2006

   ส่วนระดับสโมสร อีวานโควิช คือมิสเตอร์ 'แชมเปี้ยน' ตัวจริง เพราะพา ดินาโม ซาเกร็บ (โครเอเชีย), ซานตง ลู่เหนิง (จีน) และ เปอร์เซโปลิส (อิหร่าน) ฟาดโทรฟี่ลีกในประเทศได้ทุกที่ที่มีส่วนร่วม

   ส่วนสไตล์การทำทีม ด้วยความที่เคยเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกในอดีต ทำให้เขาชื่อชอบเกมบุกเป็นพิเศษ ทว่าพอผันตนเองสู่ทางโค้ช กุนซือวัย 69 ปี ก็มีการปรับเปลี่ยนแท็กติกให้เข้ากับยุคสมัยอยู่เสมอ

   อีวานโควิช เข้ามาคุมโอมาน ในเดือนมกราคม 2020 ซึ่งนับถึงปัจจุบันก็เข้าสู่ปีที่ 4 ซึ่งก็พาทีมไปได้สวยเสียด้วย เพราะในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย เขานำทัพอ่าวแซมบ้า บุกไปเอาชนะญี่ปุ่น ได้ถึงถิ่น แถมยังเกือบเพลย์-ออฟ แต่พลาดไปนิดเดียว เนื่องจากมีแต้มแพ้ออสเตรเลีย เพียง 1 คะแนน

[ 4 ] ทีมชุดปัจจุบัน

   ทีมชาติโอมาน ชุดตะลุย เอเชียน คัพ 2023 ยังเน้นหนักไปที่ผู้เล่นมากประสบการณ์ แต่ก็มีดาวรุ่งที่กำลังก้าวขึ้นมาทดแทนในอนาคตติดสอยห้อยตามมากาตาร์ ด้วยเช่นกัน

   ในตำแหน่งผู้รักษาประตู ฟาอิซ อัล-รุสฮาอีดี้ จอมหนึบวัย 35 ปี ติดทีมมา แต่ต้องเป็นมือสองต่อจาก อิบราฮิม อัล-มูไคนี่ ที่ได้เฝ้าเสาในเกมปะทะซาอุดีอาระเบีย

   แนวรับ น่าเสียดายที่ โมฮาเหม็ด อัล-มูซาลามี่ ปราการหลังที่รับใช้ชาติมาถึง 108 เกม ไม่อยู่ในโผรายชื่อ แต่ก็ยังมี คาลิด อัลไบรกี้, อาลี อัล-บูไซดี้, อาเหม็ด อัล-คามีซี่ และ อาเหม็ด อัล-คาอาบี้ ที่เจนจัดเวทีระดับทวีป อยู่ในทีม

   กองกลางซึ่งเป็นจุดแข็งของโอมาน ยังอุดมไปด้วยแข้งพรสวรรค์สูง ไล่ตั้งแต่ ฮาริบ อัล ซาอาดี้ นักเตะที่เล่นให้ทีมชาติมากที่สุดในทีมชุดนี้, จามีล อัล-ยาห์มาดี้ ปีกความไวสูงที่เล่นในลีกกาตาร์, ซาลาห์ อัล-ยาห์เยอี มิดฟิลด์มันสมอง และ อาร์ชาด อัล-อาลาวี่ แนวรุกวัยเพียง 23 ปี แต่จัดจ้านไปด้วยเทคนิค

   ส่วนกองหน้า แม้ตัวหลัก คาลิด อัล-ฮาจรี่ กับ ราเบีย อัล-อาลาวี่ จะไม่มีชื่อร่วมเดินทางสู่กาตาร์ ทว่าคนที่อยู่ในทีมชุด เอเชียน คัพ 2023 อย่าง มูเซน อัล-กัสซานี่, อิสซาม อัล-ซาบี้ และ โอมาร์ มัลกี้ นั้นพร้อมที่จะลงโทษคู่ต่อสู้ทุกวินาที

[ 5 ] นักเตะเด่น (Jameel Al-Yahmadi)

    จามีล อัล-ยาห์มาดี้ แนวรุกผู้มีเท้าซ้ายสุดฉมัง เพราะเมื่อใดที่บอลอยู่ในการครอบครอง เขาสามารถบันดาลความมหัศจรรย์ได้ทุกวินาที เท่านั้นไม่พอ หมอนี่ยังจัดเป็นนักเตะที่มีสปีดต้นร้ายกาจมากๆ ซึ่งโอมาน มักจะใช้เกมสวนกลับ โดยปล่อยให้เบอร์ 10 ของทีมคนนี้เป็นตัวอิสระในการเล่นเคาน์เตอร์ แอ็ตแท็ก

   เขาคือหนึ่งใน 2 ผู้เล่นโอมาน ที่ค้าแข้งนอกประเทศ โดยปัจจุบันเจ้าตัวลากเลื้อยในลีกรองของประเทศกาตาร์ กับ อัล-คาราอีติยาต นั่นเอง   

[ 6 ] นักเตะน่าจับตามอง (Arshad Al-Alawi)

   อาร์ชาด อัล-อาลาวี่ เพลย์เมเกอร์วัยเพียง 23 ปี แต่เก่งกาจกว่าเพื่อนร่วมรุ่นแบบก้าวกระโดด เพราะลงเล่นให้ทีมชาติตั้งแต่อายุแค่ 18 แถมยังเป็นตัวหลักได้แบบสง่าผ่าเผยอีกต่างหาก

   แนวรุกคนนี้มีดีหลายหลาก ฟรีคิกสุดฉมัง, ยิงไกลก็ทรงพลัง, จ่ายบอลสั้น-ยาวแม่นยำ และที่สำคัญคือเรื่องของหัวจิตหัวใจที่พร้อมจะทุ่มเทเกินร้อยเมื่อลงสนาม ไม่ว่าจะในนามสโมสรหรือทีมชาติ เขาพร้อมทำทุกอย่างให้ทีมได้รับชัยชนะกลับมา

[ 7 ] เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

- ก่อนหน้านี้ ไทย กับโอมาน เคยเผชิญหน้ากันมาแล้วทั้งหมด 14 เกม ซึ่งถือว่าสูสีมากๆ โดยเป็นทัพช้างศึกที่ชนะไป 7, เสมอ 1 และแพ้ 6 

- หนล่าสุดที่ทั้งสองทีมพบกันคือเกมกระชับมิตรเมื่อปี 2021 ซึ่งแข่งขันกันที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยไทย เป็นฝ่ายปราชัยไป 0-1

- ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน (ผู้รักษาประตู) คือนักเตะที่อายุมากที่สุดของไทย ชุดนี้ (39 ปี) ส่วนโอมาน ก็เป็นผู้เล่นในตำแหน่งเดียวกันคือ ฟาอิซ อัล-รุสฮาอีดี้ กับวัย 35 ปี

- ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา และ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย สองกองหน้าคือนักเตะที่อายุน้อยที่สุดของไทย ชุดนี้ (21 ปี) ขณะที่โอมาน นั้นมี อาร์ชาด อัล-อาลาวี่ กับ มูซาบ อัล-มามารี่ มิดฟิลด์ที่อายุ 23 ปี เท่ากัน

- สุภโชค สารชาติ, ธีราทร บุญมาทัน และ ศุภชัย ใจเด็ด คือดาวซัลโวของฝั่งไทย (7 ประตู) ส่วนทางโอมาน นั้นมี คือ ซาลาห์ อัล-ยาห์เยอี, มูเซน อัล-กัสซานี่ และ อิสซาม อัล-ซาบี้ โดยทั้งหมดยิงไป 8 ประตู เท่ากัน 

- ทีมชาติไทย ชุดนี้มาจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ การท่าเรือ เอฟซี มากที่สุด ด้วยจำนวน 5 คน 

- ขณะที่โอมาน ใช้บริการผู้เล่นจาก อัล-เซเอ็บ มากกว่า 9 คน 

- ทีมชาติไทย มีนักเตะ 4 ราย ที่ค้าแข้งต่างแดน ได้แก่ นิโคลัส มิคเคลสัน (โอบี โอเดนเซ่, เดนมาร์ก), ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา (โอเอช ลูเวิน, เบลเยียม), เอเลียส ดอเลาะ (บาหลี ยูไนเต็ด, อินโดนีเซีย) และ สุภโชค สารชาติ (คอนซาโดเล่ ซัปโปโร, ญี่ปุ่น) 

- ส่วนฝั่งโอมาน มีผู้เล่นที่โลดแล่นนอกประเทศ 2 ราย คือ จามีล อัล-ยาห์มาดี้ (อัล-คาราอีติยาต, กาตาร์) และ ฟาอิซ อัล-รุสฮาอีดี้ (มานามา, บาห์เรน)

- ในทัวร์นาเมนต์ เอเชียน คัพ 2023 ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา กับ ศุภชัย ใจเด็ด คือนักเตะที่มีโอกาสสับไกมากที่สุดของไทย ด้วยจำนวนคนละ 3 ครั้ง ส่วนทางโอมาน นั้นเป็น ซาลาห์ อัล-ยาห์เยอี ที่ซัดไป 2 หน

- ในทัวร์นาเมนต์ เอเชียน คัพ 2023 ไทย มีผู้เล่นที่มีใบเหลืองติดตัว 3 คน ได้แก่ นิโคลัส มิคเคลสัน, ธีราทร บุญมาทัน และ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ขณะที่โอมาน นั้นยังไม่มีใครถูกคาดโทษเลยสักราย


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport