11 นักเตะยอดเยี่ยม 'ตลอดกาล' เอเชียน คัพ

เอเชียน คัพ คือการแข่งขันที่ทุกชาติในเอเชีย ต่างปรารถนาจะคว้าแชมป์มาครอง ดังนั้นการห้ำหั่นจึงเต็มไปด้วยความเข้มข้นเร้าใจ กระทั่งนำมาซึ่งเกมที่สนุก และนี่คือ 11 นักเตะยอดเยี่ยม 'ตลอดกาล' ของทัวร์นาเมนต์ ที่ถูกคัดเลือกโดยแฟนฟุตบอลและผู้เชี่ยวชาญของเอเชีย โดยเพิ่งประกาศชื่อเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมานี้เอง!!

[ 1 ] โมฮาเหม็ด อัล-เดียเยีย (Mohamed Al-Deayea)

ทีมชาติ: ซาอุดีอาระเบีย

ตำแหน่ง: ผู้รักษาประตู

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ทีมชาติ): แชมป์ 1996

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ส่วนบุคคล): ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม (1996, 20000), ได้รับเลือกให้ติดทีม 11 นักเตะยอดเยี่ยม 'ตลอดกาล' ของทัวร์นาเมนต์ 

   ซาอุดีอาระเบีย เป็นชาติที่ไม่เคยขาดแคลนผู้รักษาประตูชั้นยอดเลยสักครั้ง ก่อนหน้านี้พวกเขามี อับดุลลา อัล-เดียเยีย ที่พาทีมคว้าแชมป์ เอเชียน คัพ 2 สมัยติดต่อกัน (1984 และ 1988) กระทั่งมาถึง โมฮาเหม็ด อัล-เดียเยีย ที่สานต่อความเหนียวหนึบได้อย่างยอดเยี่ยม

   โมฮาเหม็ด เป็นมือหนึ่งของทัพเหยี่ยวมรกตในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 4 ครั้ง อีกทั้งยังครองสถิติรับใช้ชาติถึง 178 เกม ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่ที่สำคัญคือการได้รับเลือกให้ติดทีม 11 นักเตะยอดเยี่ยมตลอดกาลของ เอเชียน คัพ อีกต่างหาก

[ 2 ] เมห์ดี้ มาห์ดาวิเคีย (Mehdi Mahdavikia)

ทีมชาติ: อิหร่าน

ตำแหน่ง: แบ็กขวา

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ทีมชาติ): อันดับ 3 (1996 และ 2004)

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ส่วนบุคคล): ได้รับเลือกให้ติดทีม 11 นักเตะยอดเยี่ยม 'ตลอดกาล' ของทัวร์นาเมนต์ 

   หากแบ็กขวาที่ได้รับการยกย่องว่า 'เก่งที่สุด' ในยุคทศวรรษที่ 90-2000' เป็น คาฟู ของบราซิล - ข้ามมาฟากเอเชีย ก็ต้องให้เขาคนนี้ เมห์ดี้ มาห์ดาวิเคีย เจ้าของท็อปแอสซิสต์ บุนเดสลีกา (เยอรมัน) ฤดูกาล 2002-03

   หมอนี่อาจจะไม่เคยก้าวไปถึงความเป็นเบอร์หนึ่งของ เอเชียน คัพ แต่เขาเป็นกำลังหลักให้อิหร่าน มาตลอด 13 ปี อีกทั้งยังเล่นศึกชิงแชมป์เอเชีย มากกว่า 4 สมัย แต่น่าเสียดายที่ได้เพียงอันดับ 3 เท่านั้น ทว่าถึงอย่างนั้น มาห์ดาวิเคีย ก็ถูกจัดให้เป็นฟูลแบ็กที่ดีที่สุดของทวีปตลอดกาล

[ 3 ] ฮง เมียง-โบ (Hong Myung-bo)

ทีมชาติ: เกาหลีใต้

ตำแหน่ง: เซนเตอร์ฮาล์ฟ

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ทีมชาติ): อันดับ 3 (2000)

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ส่วนบุคคล): ได้รับเลือกให้ติดทีม 11 นักเตะยอดเยี่ยม 'ตลอดกาล' ของทัวร์นาเมนต์ 

   แม้จะไม่เคยได้สัมผัสกับโทรฟี่ เอเชียน คัพ เลยสักหน เพราะทำได้ดีที่สุดคืออันดับ 3 ในปี 2000 แต่ถึงอย่างนั้น ฮง เมียง-โบ ก็ยังได้รับการยกย่องให้เป็นปราการหลังตัวกลางที่เก่งกาจที่สุดในเอเชีย

   แนวรับจากกรุงโซล เล่น เวิลด์ คัพ ให้เกาหลีใต้ ถึง 4 สมัย รับใช้ชาติมากถึง 137 เกม ตลอดระยะเวลากว่า 13 ปี ทั้งยังติดทีมแห่งปีของเอเชีย 3 ครั้ง (1993, 1997 และ 2000) กระทั่งถูกรับเลือกให้เป็นหนึ่งใน 11 นักเตะยอดเยี่ยม 'ตลอดกาล' ศึกชิงแชมป์เอเชีย นั่นเอง

[ 4 ] ยูจิ นากาซาวะ (Yuji Nakazawa)

ทีมชาติ: ญี่ปุ่น

ตำแหน่ง: เซนเตอร์ฮาล์ฟ

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ทีมชาติ): แชมป์ (2000 และ 2004)

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ส่วนบุคคล): ได้รับเลือกให้ติดทีม 11 นักเตะยอดเยี่ยม 'ตลอดกาล' ของทัวร์นาเมนต์ 

   ในอดีต ญี่ปุ่น ไม่ค่อยมีเซนเตอร์ฮาล์ฟที่ไว้วางใจได้ กระทั่งการก้าวขึ้นมาของ ยูจิ นากาซาวะ นี่แหละที่ทำให้กลายเป็นแรงบันดาลใจของกองหลังรุ่นน้องมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยบุคลิกอันสง่างามในสนาม บวกกับผลงานที่ยอดเยี่ยมจนมีส่วนกับแชมป์ เอเชียน คัพ 2 สมัยในนาม เดอะ บลู ซามูไร

   เขาเป็นหนึ่งในนักเตะไม่กี่คนที่รับใช้ชาติเกินกว่า 100 เกม อีกทั้งยังผ่านสมรภูมิทัวร์นาเมนต์นานาชาติมานับไม่ถ้วน โดยเฉพาะฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายและรวมไปถึงศึกชิงแชมป์เอเชีย แต่ที่สำคัญที่สุดคือมาตรฐานการเล่นระดับสูงที่สามารถรักษาได้ยาวนานนับสิบปี

[ 5 ] ยูโตะ นากาโตโมะ (Yuto Nagatomo)

ทีมชาติ: ญี่ปุ่น

ตำแหน่ง: ฟูลแบ็ก

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ทีมชาติ): แชมป์ (2011)

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ส่วนบุคคล): ทีมยอดเยี่ยม เอเชียน คัพ 2019, ได้รับเลือกให้ติดทีม 11 นักเตะยอดเยี่ยม 'ตลอดกาล' ของทัวร์นาเมนต์ 

   อีกหนึ่งนักเตะญี่ปุ่น ที่ไปสร้างชื่อระบือนามที่ยุโรป กับการค้าแข้งในลีกอิตาลี, ตุรกี และฝรั่งเศส รวมกันนานถึง 13 ซีซั่น กระทั่งกลับมาเล่นให้ เอฟซี โตเกียว ในปัจจุบัน ซึ่งก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะแขวนสตั๊ด ทั้งๆ ที่อายุก็ 37 ปี เข้าไปแล้ว

   ยูโตะ นากาโตโมะ คืออันดับสองรองจาก ยาซูฮิโตะ เอ็นโดะ ที่รับใช้ชาติมากที่สุด (142 เกม) แต่ในแง่ของถ้วยรางวัล เขาจัดว่าประสบความสำเร็จมากมาย โดยเฉพาะ เอเชียน คัพ 2011 ที่พี่แกเป็นคนแอสซิสต์ให้ ทาดานาริ อี ยิงประตูชัยพา เดอะ บลู ซามูไร เฉือนชนะออสเตรเลีย 1-0

[ 6 ] พัก ชี-ซอง (Park Ji-sung)

ทีมชาติ: เกาหลีใต้

ตำแหน่ง: กองกลาง

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ทีมชาติ): อันดับ 3 (2000 และ 2011)

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ส่วนบุคคล): ได้รับเลือกให้ติดทีม 11 นักเตะยอดเยี่ยม 'ตลอดกาล' ของทัวร์นาเมนต์ 

   นี่คือผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์เอเชีย กับการคว้าแชมป์มากมายร่วมกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยที่ตนเองคือฟันเฟืองสำคัญที่ทำให้ปีศาจแดงล่าถ้วยรางวัลได้อย่างเมามันในยุคที่มี เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เป็นกุนซือ

   อย่างไรก็ตาม พัก ชี-ซอง ไม่เคยสัมผัสกับโทรฟี่ เอเชียน คัพ เลยสักครั้ง โดยทำดีที่สุดเพียงอันดับ 3 ในปี 2000 และ 2011 แต่กระนั้นเขาเองก็มีส่วนร่วมในทัวร์นาเมนต์ของทวีปอยู่เสมอ แถมยังเล่นได้ตามมาตรฐานของตนเองตลอดระยะเวลานับสิบปีในนามทีมชาติเกาหลีใต้

[ 7 ] ชุนซูเกะ นากามูระ (Shunsuke Nakamura)

ทีมชาติ: ญี่ปุ่น

ตำแหน่ง: กองกลาง

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ทีมชาติ): แชมป์ (2000 และ 2004)

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ส่วนบุคคล): ผู้เล่นทรงคุณค่า เอเชียน คัพ 2004, ทีมยอดเยี่ยม เอเชียน คัพ 2000, 2004, 2007, ได้รับเลือกให้ติดทีม 11 นักเตะยอดเยี่ยม 'ตลอดกาล' ของทัวร์นาเมนต์ 

   ชุนซูเกะ นากามูระ คือนักเตะที่เป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ในญี่ปุ่น อยากเติบใหญ่เพื่อเจริญรอยตามอย่างบ้าคลั่ง กับฟอร์มสุดสะเด่าตอนเล่นในยุโรป กับ เรจจิน่า (อิตาลี), กลาสโกว เซลติก (สกอตแลนด์) และ เอสปันญ่อล 

   เขาคือคีย์แมนคนสำคัญของแชมป์เอเชีย 2 สมัย ติดต่อกัน (2000 และ 2004) ด้วยฟรีคิกมหาประลัยที่สามารถเปิดป้อนให้เพื่อนทำประตูหรือแม้กระทั่งซัลโวเองก็ได้ 

[ 8 ] เคซูเกะ ฮอนดะ (Keisuke Honda)

ทีมชาติ: ญี่ปุ่น

ตำแหน่ง: กองกลาง

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ทีมชาติ): แชมป์ (2011)

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ส่วนบุคคล): ผู้เล่นทรงคุณค่า เอเชียน คัพ 2011, ได้รับเลือกให้ติดทีม 11 นักเตะยอดเยี่ยม 'ตลอดกาล' ของทัวร์นาเมนต์ 

   หลังหมดยุคทองของ ชุนซูเกะ นากามูระ - ญี่ปุ่น ก็ยังมี เคซูเกะ ฮอนดะ ที่เติบใหญ่มาแทนที่รุ่นพี่ได้แบบไร้ที่ติ กับฟอร์มอันเลิศหรูบนแผ่นดินยุโรป ไล่ตั้งแต่ วีวีวี-เวลโล่ (เนเธอร์แลนด์ส), ซีเอสเคเอ มอสโก (รัสเซีย) และ เอซี มิลาน (อิตาลี)

   เพลย์เมเกอร์คนนี้มีเท้าซ้ายสุดฉมัง เขาสามารถยิงประตูได้หนักหน่วง และที่สำคัญคือลูกคิลเลอร์พาสที่สามารถสร้างความแตกต่างระหว่างเกมได้ในชั่วพริบตา ซึ่งนั่นนำมาซึ่งแชมป์เอเชีย ในปี 2011 โดยที่ตนเองคว้ารางวัล 'ผู้เล่นทรงคุณค่า' ของทัวร์นาเมนต์ไปครองได้แบบไร้คู่แข่ง

[ 9 ] ทิม เคฮิลล์ (Tim Cahill)

ทีมชาติ: ออสเตรเลีย

ตำแหน่ง: กองหน้า

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ทีมชาติ): แชมป์ (2015)

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ส่วนบุคคล): ทีมยอดเยี่ยม เอเชียน คัพ 2015, ได้รับเลือกให้ติดทีม 11 นักเตะยอดเยี่ยม 'ตลอดกาล' ของทัวร์นาเมนต์ 

   นักเตะที่ยิงใหญ่ที่สุดตลอดกาลของทีมชาติออสเตรเลีย กับเกียรติยศมากมายก่ายกองที่ทำได้ โดยเฉพาะการคว้าแชมป์ เอเชียน คัพ 2015 ที่ต้องบอกเลยว่าเป็นทัวร์นาเมนต์ของ ทิม เคฮิลล์ อย่างแท้จริง

   เขาเป็นผู้เล่นที่โลดแล่นไปทั่วทั้งสนาม ด้วยความฟิตที่เกินพิกัดในทุกๆ เกม แถมยังมีจุดเด่นในการหาพื้นที่เข้าไปทำประตู จนทำให้ทุกวันนี้ยังคงเป็นเจ้าของสถิติยิงประตูในนามทีมชาติมากที่สุดด้วยจำนวน 50 ประตู จาก 108 เกม

[ 10 ] อาลี ดาอี 

ทีมชาติ: อิหร่าน

ตำแหน่ง: กองหน้า

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ทีมชาติ): อันดับ 3 (1996 และ 2004)

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ส่วนบุคคล): ทีมยอดเยี่ยม เอเชียน คัพ 1996, ดาวซัลโว เอเชียน คัพ 1996, ได้รับเลือกให้ติดทีม 11 นักเตะยอดเยี่ยม 'ตลอดกาล' ของทัวร์นาเมนต์ 

   หนึ่งในความภาคภูมิของเอเชีย ในช่วงทศวรรษที่ 90' ตอนกลาง กับการไปสร้างชื่อใน บุนเดสลีกา นานกว่า 5 ฤดูกาล ทั้งยังเคยเล่นให้ บาเยิร์น มิวนิค ยอดทีมแห่งเยอรมัน อีกด้วย

   แม้ว่า อาลี ดาอี จะไม่เคยสัมผัสแชมป์ เอเชียน คัพ เลยสักครั้ง แต่ผลงานในทัวร์นมาเมนต์ปี 1996 ก็ยังตราตรึงใจ กับการยิงไปถึง 8 ประตู 

[ 11 ] ซน ฮึง-มิน (Son Heung-min)


ทีมชาติ: เกาหลีใต้

ตำแหน่ง: กองหน้า

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ทีมชาติ): รองแชมป์ (2015)

ผลงานใน เอเชียน คัพ (ส่วนบุคคล): ทีมยอดเยี่ยม เอเชียน คัพ 2015, ได้รับเลือกให้ติดทีม 11 นักเตะยอดเยี่ยม 'ตลอดกาล' ของทัวร์นาเมนต์ 

   ซน ฮึง-มิน คือผู้เล่นที่ดีที่สุดของเอเชีย คนปัจจุบัน และเขาผ่าน เอเชียน คัพ มาแล้ว 3 ครั้ง แม้จะยังซึ่งไม่เคยได้แชมป์ แต่ตลอด 3 หน นั้นทีมจบไม่ต่ำกว่าอันดับ 3 เลย (รองแชมป์ 1 และได้อันดับ 3 อีก 2 สมัย)

   ด้วยเหตุนี้เอง ทัวร์นาเมนต์ที่กาตาร์ เขาจึงหมายมั่นปั้นมือว่าจะพาเกาหลีใต้ ไปให้ถึงดวงดาวเสียที เพราะพวกเขารอคอยความสำเร็จของทวีปยาวนานกว่า 63 ปี 


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport