บรังโก้ อีวานโควิช ...สมองกล, สมองเกม (โอมาน)

ทีมชาติโอมาน ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติเอเชียรายการ เอเชียน คัพ 2023 จับสลากอยู่ร่วมกลุ่มกับ ทีมชาติซาอุดิอาระเบีย, คีร์กีซสถาน และ ทีมชาติไทย โดยทีมชาติโอมานถือว่าเป็นอีกหนึ่งทีมที่มีความแข็งแกร่งอยู่ในมาตรฐานของ ฟุตบอลระดับเอเชีย

บรังโก้  อีวานโควิช กุนซือวัย 69 ปีชาวโครเอเชียที่ถือว่าเป็นบรมฝีมือ เพราะการคุมทัพโอมานตั้งแต่ปี 2020 เบ็ดเสร็จลากยาวจนถึงปัจจุบันรวม 39 เกมพาทีมชนะถึง 20 นัด เสมอ 7 แพ้ 12 ถือว่าเป็นอัตราตัวเลขที่น่าสนใจเพราะการทำงานระยะยาวบวกกับผลงานที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นความมั่นคงในรูปแบบรวมไปถึงยุทธวิธีการเล่น

มาตรฐานของโอมานทีมอันดับ 74 ของโลก ถือว่าเต็มไปด้วยผู้เล่นที่มีคุณภาพ แต่สิ่งสำคัญ บรังโก้  อีวานโควิช คือผู้ชุบแนวทางการเล่นให้กับเศรษฐีน้ำมันทีมนี้ได้อย่างลงตัวเรื่องราวของ บรังโก ถือว่าน่าสนใจมากๆเพราะเป็นกุนซือที่มีทั้งประสบการณ์และคุณภาพสูง นี่คือเรื่องราวของกุนซือรายนี้ฉบับย่อ

ข้อมูล บรังโก้ อีวานโควิช ในด้านโค้ช

  • เริ่มต้นทำงานโค้ชกับสโมสรเอ็นเค วาเรซ์ดิน ซึ่งเป็นต้นสังกัดสมัยเป็นนักเตะในโครเอเชีย ก่อนพัฒนาตัวเองไปคุมทัพสโมสร ซีเกสตา และ ราเยก้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งความท้าทายในปฐมบทการเริ่มต้นช่วง 1991-98
  • ปี 1998 ได้รับโอกาสเป็นผู้ช่วยโค้ชทีมชาติโครเอเชีย ทำงานร่วมกัน  มิโลสลาฟ  บลาเซวิซ ร่วมพาโครเอเชียคว้าอันดับ 3 ฟุตบอลโลก 1998 ที่ประเทศฝรั่งเศส
  • การทำงานนอกทวีปเกิดขึ้นในช่วงปี 2002 กุนซือโครเอเชียรายนี้กระโดดรับงาน 23 ปีทีมชาติอิหร่าน พาทีมผงาดคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2002 ทันทีหลังจากนั้นไม่นานถูกดันให้ไปคุมทีมชาติชุดใหญ่ของอิหร่านทำงานยาวจนถึงปี 2006 ผลงานถือว่าประจักษ์เป็นอย่างยิ่งเพราะพาทีมอิหร่านผ่านเข้าสู่ฟุตบอลโลก 2006 รอบสุดท้ายและจบด้วยอันดับ 3 เอเชียน คัพ 2004 นอกจากนั้นยังพาทีมคว้าแชมป์เอเชียตะวันตกปี 2004 ถือว่าเป็นกุนซือที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่คนหนึ่งของทีมชาติอิหร่าน
  • ฟุตบอลโลก 2006 รอบสุดท้ายอิหร่านไม่ประสบความสำเร็จยังผลให้ บรังโก อีวานโควิซ หยุดเส้นทางในการคุมทีมชาติอิหร่าน ก้าวไปรับงานสโมสรดังอดินาโม ซาเกรบ ในโครเอเชีย พร้อมกับพาทีมคว้าแชมป์โครเอเชียเฟิร์สลีก 2 สมัย 2006-07,2007-08,แชมป์โครเอเชีย คัพ 2006-07,ซูเปอร์ คัพ 2006
  • บรังโก อีวานโควิช เป็นกุนซือที่ประดิดประดอยเส้นทางการทำงานด้านโค้ชด้วยผลงานของตัวเองจนประสบความสำเร็จมากมายมีโอกาสก้าวขึ้นไปคุมสโมสรยักษ์ใหญ่หลายทีมไม่ว่าจะเป็นฮันโนเวอร์,ราเยกา,ดินาโม ซาเกรบ อีกทั้งยังเป็นกุนซือที่ผ่านการคุมทัพสโมสรเอเชียอย่างโซกโซนหลากหลายสโมสรอาทิ ชานตง หลู เหนิง,อัล อิติฟัค,อัล วะห์ดะ,อัล อาลี,เปอร์ซิโปลิศ
  • ผลงานส่วนตัวก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งส่วนขับขีดความสามารถของกุนซือโครเอเชียรายนี้ นอกจากพาทีมประสบความสำเร็จแล้วยังคว้ารางวัลโค้ชยอดเยี่ยมได้ถึง 3 ประเทศในการทำงานทั้งในโครเอเชียบ้านเกิด,จีนและอิหร่าน
  • บรังโก อีวานโควิช ก้าวเข้ามาคุมทีมชาติโอมานตั้งแต่ปี 2020 ช่วงเดือนมกราคม ซึ่งในฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชียรอบ 12 ทีมสุดท้ายสามารถพาโอมานบุกเอาชนะญี่ปุ่นถึงถิ่นได้ 1-0 รวมระยะเวลาการทำงานของกุนซือรายนี้กับทีมชาติโอมานจนถึงตอนนี้ก้าวย่างสู่ปีที่ 4 ทุกอย่างกำลังสุกงอมทั้งเรื่องของผลงานและเรื่องของขุมกำลังที่ต่อเติมสร้างขึ้นมาใหม่
  • สำหรับโปรแกรมทีมชาติโอมาน ในการแข่งขัน เอเชียน คัพ 2023 วันที่ 16 มกราคม 67 พบ ซาอุดิอาระเบีย ,21 มกราคม 67 พบ ไทย และ 25 มกราคม 67 พบ คีร์กีซสถาน

ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport