เช็คฟอร์ม 23 ขุนพลซามูไร บู๊ทีมชาติไทยประเดิม อิชิอิ วันปีใหม่

ทีมชาติญี่ปุ่น ประกาศชื่อ 23 ขุนพลชุดรับมือไทย ในวันที่ 1 มกราคม 2024 ซึ่งแน่นอนว่าผู้เล่นส่วนใหญ่นั้นค้าแข้งในยุโรป ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอนำคุณไปรู้จักนักเตะเหล่านี้กันแบบคร่าวๆ ว่าใครเป็นยังไงและเก่งกาจเรื่องไหนบ้าง!!

_________

ผู้รักษาประตู


ไซออน ซูซูกิ 

ต้นสังกัด: แซ็งต์-ทรุยด็อง (เบลเยียม)

อายุ: 21

เจ๋งยังไง: จอมหนึบเชื้อสายกานา แต่ไปเกินที่สหรัฐอเมริกา แล้วมาเฉิดฉายกับ อุราวะ เร้ด ไดม่อนด์ส จนตกเป็นข่าวว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ล็อกเป้า แต่เจ้าตัวปฏิเสธ เลยย้ายไปเล่นที่ลีกเบลเยียม ในรูปแบบของการยืมตัว โดยหมอนี่ได้รับการคาดการณ์ว่าจะเป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งของ เดอะ บลู ซามูไร ในอนาคต

ไดยะ มาเอะคาวะ

ต้นสังกัด: วิสเซิ่ล โกเบ

อายุ: 29

เจ๋งยังไง: มือกาวเจ้าของตำแหน่งแชมป์ เจลีก 2023 กับการทำไปถึง 14 คลีนชีต (อันดับ 2 ของลีก) เพิ่งเฝ้าเสาให้ทีมชาติเมื่อช่วงต้นปี และก็ติดทัพบูชิโดอย่างสม่ำเสมอ โดยเกมกับไทย หมอนี่น่าจะได้รับเลือกให้ลงสนามก่อนคนอื่น

ไทชิ แบรนดอน โนซาวะ

ต้นสังกัด: เอฟซี โตเกียว

อายุ: 20

เจ๋งยังไง: ผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทีมชาติญี่ปุ่น ชุดแชมป์เอเชีย รุ่นยู-16 เมื่อปี 2018 ปัจจุบันเป็นตัวเลือกรองของ เอฟซี โตเกียว แต่ฝีมือและหน่วยก้านดีมากๆ จนทำให้ได้รับการจับตามองว่าจะกลายเป็นอนาคตของ เดอะ บลู ซามูไร ในภายภาคหน้า

__________

เซนเตอร์ฮาล์ฟ

โชโกะ ทานิกูชิ

ต้นสังกัด: อัล-รายยาน (กาตาร์)

อายุ:  32

เจ๋งยังไง: อดีตปราการหลัง คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ชุดแชมป์ เจลีก 4 สมัย ทั้งยังถูกรับเลือกให้ติดทีมยอดเยี่ยมของลีก 3 ปี ติดต่อกัน ก่อนจะย้ายไปค้าแข้งที่กาตาร์ และก็ยังรักษามาตรฐานได้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะเรื่องการอ่านเกมที่ทำให้คนอื่นๆ พลอยเล่นง่ายไปด้วย

โก อิตากูระ

ต้นสังกัด: กลัดบัค (เยอรมัน)

อายุ: 26

เจ๋งยังไง: เด็กสร้าง คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ และถูก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มากระชากตัวไปในปี 2019 พร้อมปล่อยให้ โกรนิงเก้น (เนเธอร์แลนด์ส) ยืม แต่ก็ไปคว้ารางวัลดาวรุ่งแห่งปี แถมตอนไปเล่นกับ ชาลเก้ 04 (เยอรมัน) ก็พาทีมเลื่อนชั้นได้อีก กระทั่งย้ายมาเป็นขุมกำลังหลักให้ กลัดบัค ในปัจจุบัน

ฮิโรกิ อิโตะ

ต้นสังกัด: สตุ๊ทการ์ท (เยอรมัน)

อายุ:  24


เจ๋งยังไง: กองหลังสารพัดประโยชน์ เล่นได้ทั้งเซนเตอร์ฮาล์ฟและแบ็กซ้าย ติดทีมชาติญี่ปุ่น มาแล้วทุกชุด ซึ่งปัจจุบันก็เป็นนักเตะที่ถูกเรียกตัวอย่างสม่ำเสมอ เพราะโดดเด่นในเรื่องวินัยเกมรับที่ไม่ปล่อยให้คู่แข่งผ่านไปได้ง่ายๆ 

โคกิ มาชิดะ

ต้นสังกัด: อูนิโอน แซ็งต์ กิลลัวส์ (เบลเยียม)

อายุ: 26

เจ๋งยังไง: ปราการหลังเจ้าของส่วนสูง 1.90 เมตร แน่นอนว่าลูกกลางอากาศนั้นพี่แกเจ๋งเป้ง แต่ที่เด็ดดวงกว่านั้นคือการสกัดที่หนักหน่วงและดุดัน หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นขาโหดประจำทีมนั่นเอง ซึ่งไม่ค่อยพบในนักเตะสัญชาติญี่ปุ่น สักเท่าไหร่

ฮารูยะ ฟูจิอิ

ต้นสังกัด: นาโกยะ แกรมปัส เอต 

อายุ: 22

เจ๋งยังไง: เซนเตอร์ฮาล์ฟดาวรุ่งที่ขึ้นมาเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ นาโกยะ แกรมปัส เอต ตั้งแต่อายุเพียง 17 ปี และค่อยๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ กระทั่งกลายเป็นตัวหลัก โดยฤดูกาล 2023 ลงเล่นในลีกครบทั้ง 34 นัด ไม่มีขาดหาย เนื่องจากเป็นกองหลังที่เล่นขาวสะอาด จึงมีจุดเด่นที่การอ่านเกมอันเฉียบคม

__________

ฟูลแบ็ก 

ยูกินาริ ซูกาวาระ

ต้นสังกัด: เอแซด อัล์คมาร์ (เนเธอร์แลนด์ส)

อายุ:  23

เจ๋งยังไง: แบ็กขวาจอมบุกที่เป็นกำลังหลักให้ เอแซด อัล์คมาร์ มาตั้งแต่อายุยังน้อย แถมในปี 2023 เขายังเล่นให้ญี่ปุ่น ไปถึง 7 เกม ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก และนั่นคงจะบ่งชี้ได้ว่า ซูกาวาระ คือตัวเลือกแรกๆ ของทีมในพื้นที่นี้

เซยะ มาอิคูมะ 

ต้นสังกัด: เซเรโซะ โอซากะ

อายุ: 26

เจ๋งยังไง: ฤดูกาล 2023 ถือเป็นปีที่ มาอิคูมะ แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว ด้วยผลงานอันเอกอุกับบทบาทแบ็กขวาของ เซเรโซะ โอซากะ จนถูกรับเลือกให้ติดทีมยอดเยี่ยมประจำซีซั่น และนั่นจึงทำให้เขาเข้ามาติดทีมชาติชุดใหญ่ในบัดดล

เรียวยะ โมริชิตะ

ต้นสังกัด: นาโกยะ แกรมปัส เอต 

อายุ: 26

เจ๋งยังไง: แบ็กซ้ายผู้มีพละกำลังมหาศาลกับการวิ่งห้อขึ้น-ลงไม่มียุบ และในซีซั่น 2023 ทำผลงานได้เจ๋งเป้งกับการทำไป 4 แอสซิสต์ จนถูกเรียกตัวติดทัพบูชิโดเป็นครั้งแรก 

__________

กองกลาง

ทาคูมิ มินามิโนะ

ต้นสังกัด: โมนาโก (ฝรั่งเศส)

อายุ: 28

เจ๋งยังไง: แนวรุกที่เล่นได้ทุกตำแหน่งในแดนบน ไม่ว่าจะปีกหรือบทเพลย์เมเกอร์ พี่แกทำได้โดดเด่นด้วยสกิลลูกหนัง บวกเซ้นส์ฟุตบอลอันเหลือร้าย ซึ่งน่าเสียดายที่ตอนอยู่กับ ลิเวอร์พูล ไม่เฉิดฉายเท่าที่ควร ไม่เช่นนั้นเขาคงจะเป็นซูเปอร์สตาร์ของ พรีเมียร์ลีก ได้ไม่ยากเลย

จุนยะ อิโตะ 

ต้นสังกัด: แรงส์ (ฝรั่งเศส)

อายุ: 30

เจ๋งยังไง: อีกหนึ่งแนวรุกตัวหลักของทีมชาติญี่ปุ่น ในช่วงหลายปีหลังสุด ทักษะเยี่ยม เล่นบอลไม่ยาก แต่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ และที่สำคัญคือการเคลื่อนที่ที่ทำได้ชาญฉลาด จนมักจะพาชื่อตัวเองไปบรรจุอยู่บนสกอร์บอร์ดได้เป็นประจำ

ริตสึ โดอัน 

ต้นสังกัด: ไฟร์บวร์ก (เยอรมัน)

อายุ: 25

เจ๋งยังไง: ปีกเท้าซ้ายที่มีจังหวะทะลุทะลวงอันทรงพลานุภาพ ซึ่งการได้เล่นในลีกยุโรป มาตั้งแต่อายุเพียง 19 ปี ทำให้เขาได้เรียนรู้มากมาย จนค่อยๆ กลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นคนสำคัญที่ทีมชาติญี่ปุ่น จะขาดเสียไม่ได้ในปัจจุบัน

อาโอ ทานากะ

ต้นสังกัด: ฟอร์ทูนา ดุสเซลดอร์ฟ (เยอรมัน)

อายุ:  25

เจ๋งยังไง: มิดฟิลด์ชุดแชมป์ เจลีก 3 สมัย กับ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ก่อนจะถูกหลายสโมสรในยุโรป ตามจีบ แต่เจ้าตัวเลือกย้ายไปเยอรมัน หมอนี่เป็นกองกลางที่ฉลาดเป็นกรด อีกทั้งยังแย่งบอลเก่ง ซึ่งทำให้เพื่อนรอบข้างเล่นได้สบายใจตามไปด้วย

ไคชู ซาโนะ 

ต้นสังกัด: คาชิมะ แอนท์เลอร์ส 

อายุ: 22

เจ๋งยังไง: กองกลางตัวรับวัย 22 ปี ที่ผลงานเจิดจรัสในบทบาทตัวตัดเกมของ คาชิมะ แอนท์เลอร์ส จนมักจะถูกจดชื่อเป็นประจำ โดยในซีซั่น 2023 เขาโดนไปถึง 6 ใบเหลือง (สูงสุดเป็นอันดับ 5 ของลีก) พ่วงด้วยอีก 1 ใบแดง

เรียวทาโระ อิโตะ

ต้นสังกัด: แซ็งต์-ทรุยด็อง (เบลเยียม)

อายุ: 25

เจ๋งยังไง: มิดฟิลด์ตัวเชื่อมเกมที่เพิ่งย้ายไป แซ็งต์-ทรุยด็อง ได้ไม่นาน และด้วยผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่องมากับ อัลบีเร็กซ์ นีงาตะ ทำให้เขาถูกเรียกตัวติดทีมชาติเป็นหนแรกในเกมพบกับไทย 

คันจิ โอกูนุกิ

ต้นสังกัด: เนิร์นแบร์ก (เยอรมัน)

อายุ:  24

เจ๋งยังไง: อีกหนึ่งผู้เล่นหน้าใหม่ของทีมชาติญี่ปุ่น ชุดนี้ แต่จริงๆ แล้วถูกเรียกมาตั้งแต่เดือนตุลาคม แต่ยังไม่ได้ประเดิมสนามสักที หมอนี่ฟอร์มแจ่มกับ โอมิยะ อาร์ดิจา จนได้ย้ายไป เนิร์นแบร์ก ซึ่งเจ้าตัวมีจุดเด่นในเรื่องการจ่ายบอลที่แม่นยำจนทำให้กองหน้ายิงได้เป็นกอบเป็นกำ

ทาคูมะ คาวามูระ

ต้นสังกัด: ซานเฟรซเซ่ ฮิโรชิมะ

อายุ: 24

เจ๋งยังไง: กองกลางตัวรับที่มีวินัยสูงลิ่ว อีกทั้งยังเป็นนักเตะที่แย่งบอลได้เก่ง และที่สำคัญคือมีลูกฟรีคิกระยะไกลที่หวังผลได้ โดยหนนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ คาวามูระ ถูกเรียกติดทีมชาติญี่ปุ่น ชุดใหญ่

__________

กองหน้า


ทาคูมะ อาซาโนะ

ต้นสังกัด: โบคุ่ม (เยอรมัน)

อายุ: 29

เจ๋งยังไง: กองหน้าร่างเล็ก แต่สุดเจนจัดในเวทียุโรป แม้ว่าเขาจะไม่ใช่หัวหอกที่สูงใหญ่ ทว่าเรื่องความว่องไวและสปีดอันจัดจ้านนั้นสามารถฉีกหนีแนวรับคู่ต่อสู้ซะเสียเชิงมานักต่อนักแล้ว

อะยาเสะ อูเอดะ 

ต้นสังกัด: เฟเยนูร์ด

อายุ: 25

เจ๋งยังไง: หัวหอกเบอร์ต้นๆ ของ เดอะ ซามูไร บลูส์ ในปัจจุบัน เฉพาะปีนี้ ผลงานในนามทีมชาติของพี่แกแจ๋วสุดๆ กับสถิติลงเล่น 7 เกม ซัดไป 7 ประตู จนได้รับคำชมจาก จิมมี่ เดอ วอล์ฟ ผู้ช่วยโค้ช คลับ บรูกก์ (อดีตต้นสังกัดเก่า) ว่าเป็นศูนย์หน้าที่ครบเครื่อง เพราะมีทั้งความเร็ว, ฉลาดและสังหารสกอร์เฉียบขาด

มาโอะ โฮโซยะ

ต้นสังกัด: คาชิวะ เรย์โซล

อายุ: 22

เจ๋งยังไง: แม้ว่าต้นสังกัดของเขาจะจบด้วยตำแหน่งรองบ๊วยของซีซั่น 2023 แต่หมอนี่คือเจ้าของสถิติ 14 ประตู (มีจุดโทษลูกเดียว) อีกทั้งยังมีจุดเด่นเรื่องสปีดที่เร็วทะลุพิกัด ซึ่งเป็นอาวุธลับของญี่ปุ่น ที่จะปล่อยลงมาโจมตีเมื่อฝั่งตรงข้ามอ่อนแรง

__________


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport