ส.บอลไทยฯ รับรางวัล AFC Elite Youth Scheme เลื่อนชั้น เป็นระดับ 3 ดาว

พล.ต.อ.ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ขึ้นรับรางวัล การพัฒนาฟุตบอลเยาวชน หรือ AFC Elite Youth Scheme และเลื่อนชั้น เป็นระดับ 3 ดาว

 สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี จัดงานมอบรางวัล AFC Annual Awards 2023 เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์  โดย พล.ต.อ.ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย พาทิศ ศุภะพงศ์ เลขาธิการ เข้าร่วมงาน 

 สำหรับรางวัลดังกล่าว สมาคมฯ ได้ดำเนินการพัฒนาฟุตบอลเยาวชนในมิติต่างๆ ตามเกณฑ์มาตรฐานจนได้รับการเลื่อนระดับ AFC Elite Youth Scheme เป็นระดับ 3 ดาว เป็นประเทศที่ 5 ในเอเชีย โดยนับจากนี้สมาคมฯ ยังคงต้องรักษาสถานะการรับรอง AFC Elite Youth Scheme ในระดับ 3 ดาว ต่อไปดังนี้

1. ปรับปรุงแนวคิดของฟุตบอลระดับเยาวชนโดยศึกษาความเป็นมาและธรรมชาติของฟุตบอลระดับเยาวชนในประเทศไทย

2. จัดกิจกรรมเพื่อยกระดับฟุตบอลเยาวชนทั่วประเทศ ทั้งในส่วนของอะคาเดมี  ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา ผ่านกิจกรรม Academy Visit

3. สร้างเครือข่ายเจ้าหน้าที่และผู้ฝึกสอนระดับพื้นฐานในทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย เพื่อให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสเข้าถึงกีฬาฟุตบอลอย่างทั่วถึงมากที่สุด

4. จัดทำระบบฐานข้อมูลเพื่อรวบรวมข้อมูลอคาเดมีในประเทศไทยผ่านการขึ้นทะเบียนอะคาเดมีกับสมาคมฯ

5. ยกระดับมาตรฐานของอคาเดมีไทยในระยะยาว ผ่านระบบการทำใบอนุญาตอะคาเดมี ( Academy Licensing )

6. จัดกิจกรรมเฟ้นหาผู้เล่นเยาวชนที่มีความสามารถเพื่อเก็บข้อมูลเข้าสู่ฐานข้อมูลกลางของสมาคมฯ (Talent ID)

7. จัดให้มีการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนอย่างเป็นรูปธรรมในทุกช่วงวัยทั้ง FA Thailand Grassroots Festival (สำหรับเยาวชน รุ่นอายุไม่เกิน 10 และ 12 ปี) และ FA Thailand Youth League (สำหรับเยาวชนอายุ ไม่เกิน 14  16 และ 18 ปี) 

 โดย AFC Elite Youth Scheme ระดับ 3 ดาว เป็นระดับที่สูงที่สุดที่ AFC กำหนดไว้  ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกในเอเชีย ที่อยู่ในระดับ 3 ดาว ได้แก่ 1.ญี่ปุ่น 2.เกาหลีใต้ 3.กาตาร์ 4.เวียดนาม โดยมีประเทศไทยเป็นลำดับที่ 5


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport