We Are Thailand! 5 สิ่งก่อนเกม ทีมชาติไทย ดวล เลบานอน

ฤกษ์งามยามดีได้เวลา ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ จะลงเตะกับ เลบานอน ช่วงค่ำวันนี้ 2 ทุ่มครึ่ง กับเกมรอบรองชนะเลิศ ศึกบอล "คิงส์คัพ 2023"

ก่อนหน้านี้ "ช้างศึก" พลาดเข้าไปชิงชนะเลิศรายการนี้ 2 ครั้งติดทั้งในปี 2019 ที่ จ.บุรีรัมย์ และหนล่าสุดปี 2022 ที่ จ.เชียงใหม่ มาคราวนี้ในปี 2023 ได้แก้ตัว ณ ดินแดนล้านนา ที่นี่อีกครันรบ 

1. ฝนที่ตกทางนี้ หนาวถึงคนในสนาม

สภาพอากาศถือเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่อาจส่งผลกระทบต่อเกมนี้ เพราะเชียงใหม่เวลานี้ ฝนตกเก่งมาก ตกแบบไม่หยุดหย่อน จนกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนเลยทีเดียวว่า 7 กันยายน ฝนฟ้าคะนองประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์

และพอมาบรรจบกับสภาพสนาม ณ สมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ที่แฟนบอลหลายคนได้เห็นภาพตามสื่อต่าง ๆ จึงอยากขออุทานเป็นภาษาโดราเอม่อนว่า "โนบิตะ ทำไมนายเอาสีเขียว มาทากลบพื้นสนามหญ้า จนทำให้เป็นสีเขียวขจีแบบนี้หละนาย" ใช้เทคนิคพิเศษจริง ๆ เลยนะโนบิตะ! 

อุปสรรคหากฝนตกลงมา แน่นอนว่ามีแต่ "เละ" เพราะคู่ของไทยฉะเลบานอน เตะเป็นคู่ที่สอง คู่แรก อิรักฟัดอินเดีย แต่ทว่าเราก็คงอ้างไม่ได้มากมาย เนื่องจากเตะที่สนามเดียวกันทั้ง4 ชาติ เจอฝนเหมือน ๆ กัน คงอยู่ที่ความนิ่ง จังหวะการเข้าทำ ใครทำประตูได้มากกว่าก็จะเป็นผู้ชนะไปโดยปริยาย ตามหลักกีฬาฟุตบอลนั่นแหละ

2. สูงยาวเข่าดี ตามแบบฉบับอาหรับ

เลบานอนชุดนี้ จากที่กระผมได้มีโอกาสได้มาสัมผัสกับตาตัวเองในการฝึกซ้อม พวกเขามีจุดเด่นเรื่องของความแข็งแกร่ง รูปร่างสูงใหญ่ ไม่เก้งก้าง บางคนมีทั้งความเร็ว ความคล่องตัว ราวกับฝึกวิทยายุทธมายังไงอย่างนั้น

ลูกกลางอากาศ กล้าพูดได้เต็มปากว่ามันคือจุดอ่อนของ "ช้างศึก" มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ทีมชุดนี้กองหน้าเรามีแค่ ธีรศิลป์ แดงดา ที่รูปร่างพอฟัดพอเหวี่ยง คือขออนุญาตเรียนตามตรง การโจมตีลูกกลางอากาศเพื่อหวังจะให้ได้ประตู แทบเลือนลางเลยจริง ๆ

เพราะฉะนั้น มาโน่ โพลกิ้ง ในฐานะกุนซือใหญ่ขุนพลลุ่มน้ำเจ้าพระยา ต้องพยายามสั่งลูกทีมให้มีวินัยในเกมรับ ยามถูกจู่โจมด้วยลูกกลางอากาศจากเลบานอน รวมไปถึงเกมบุกก็กรุณาอย่าใช้วิธีโยนบอมอย่างเดียว ควรหาชั้นเชิงต่อบอลเข้าไปเพื่อจบสกอร์

3. ต่อยอดฟอร์มเฉียบจากแดนปลาดิบ

สุภโชค สารชาติ หลังจากโชว์ร่างทองราวกับ "ซูเปอร์ไซย่า" ในการ์ตูนดราก้อนบอล ด้วยการทะลวงตาข่าย 3 ประตู และจ่ายอีก 1 ลูกในสองเกมหลังสุดให้กับฮอกไกโด คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ในศึกเจลีก ประเทศญี่ปุ่น ก่อนช่วยทีมชาติไทยครั้งนี้

หากว่า "เจ้าเช็ค" รักษามาตรฐานผลงานเปรี้ยงต่อยอดจากสโมสรมาสู่ทีมชาติได้ พลังการทำลายล้างในแผงเกมรุกของทัพ "ช้างศึก" คงจะน่าอภิรมย์หัวจิตหัวใจของแฟนลูกหนังแดนสยามได้เป็นอย่างดีแน่นอน

ถึงกระนั้นก็มิใช่ว่าจะมาพึ่ง "เจ้าเช็ค" เพียงคนเดียว แต่นักเตะไทยทุกคนต้องฟอร์มพีค เล่นได้อย่างสุดยอด และรวมพลังเป็นหนึ่งเดียว เพื่อพิชิตชัยในเกมยากแบบนี้ กับการกรุยทางเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศให้ได้ในรอบ 3 ครั้งหลังสุด

4. เก่งไม่กลัว ต้องมีดวงด้วย

บางครั้งฟุตบอลลูกกลม ๆ ไม่จำต้องเล่นดีเสมอไป แม้แฟนลูกหนังสายเลือดไทยอยากเห็นรูปเกมที่สวยงาม และชัยชนะที่สุดยอดก็ตาม แต่บางทีทีมที่เล่นไม่ดี ครองบอลน้อยกว่าอาจเป็นผู้ชนะในการแข่งขันครั้งนั้น ก็มีให้เห็นอยู่เยอะในโลกของฟุตบอล

ตามหน้าเสื่อเมื่อวัดจากอันดับโลก ไทย ที่อยู่ 113 ของโลก เป็นรองเลบานอน ที่รั้ง 100 ของโลกอยู่ 13 ขั้น แถมสถิติเจอกันล่าสุดในคัดเอเชียนคัพ 2015 เมื่อปี 2014 เราก็เปิดบ้านแพ้ เลบานอน 2-5 แม้ว่าวันเวลาผ่านมาเกือบ 1 ทศวรรษแล้วก็ตาม

และบางที เราต้องหวังพึ่งดวงบ้าง ตามหลักไสยศาสตร์ความเชื่อคนไทยนิดนึง รูปเกมที่อาจจะกดดัน แต่หากเรามีดวงนอกเหนือจากฝีเท้าแล้ว โอกาสเป็นผู้ชนะเหนือเลบานอน ก็เกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน

5. พลังศรัทธาผู้เล่นคนที่ 12

แฟนบอลที่จะมาชมที่สนามคงเต็มความจุสมโภชเชียงใหม่ 700 ปีอย่างไม่ต้องสงสัย จากกระแสตอบรับคนแห่จองบัตรทั้ง "ออนไลน์-ออฟไลน์" ที่หมดเกลี้ยงไปในพริบตาเดียว

เสียงเชียร์ที่กระหึ่มคงจะช่วยปลุกพลังฮีกเฮิมของ "ทัพนักเตะช้างศึก" ได้มากแน่ ๆ แถมยังเป็นการข่มขวัญคู่ต่อสู้เลบานอนได้อีกด้วย ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมการมีผู้เล่นคนที่ 12 อยู่ในสนามเต็มทุกอัฒจันทร์มันสำคัญกับเกมฟุตบอลจริง ๆ

End Credit : แต่ ... อย่านะ อย่าจุดอะไร หรืออย่าหาทำในสิ่งที่ไม่ควรจะทำนั่นคือ การโชว์ศักยภาพที่คิดว่าเท่ห์ จุดพลุแฟลย์ภายในสนามสำหรับคนบางกลุ่ม บอกเลยมันไม่เท่ห์นะครับ มันจะทำให้คนอื่นเขาเดือดร้อนด้วย โดยเฉพาะ สมาคมหนึ่งย่านหัวหมากอักษรย่อ FA Thailand จะถูกปรับเงินเอาอีกนะ ฝากฝ่ายจัดคุมให้อยู่หมัด ถ้าไม่อยู่ก็ตัวใครตัวมันนะเจ้า

"กอล์ฟ เบนเทเก้"


ที่มาของภาพ : SIAMSPORT
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport