สิ่งไหนสำคัญกว่า! "มาโน่" วอนแฟนบอลเข้าใจเรื่องลองนักเตะ-ระบบทีม

มาโน่ โพลกิ้ง ส่งสารขอถามแฟนบอลไทยหลังถูกวิจารณ์ผลงานการคุมทัพช้างศึกยับ "ถ้าคุณไม่ให้ลองผู้เล่นเกมอุ่นเครื่อง ในตอนที่คุณอยากให้ผมลองสิ่งต่าง ๆ คุณอยากให้ผมไปลองในเอเชียนคัพหรือ?" ย้ำชัดเวทีที่แท้จริงคือเอเชียนคัพ ส่วนเกมกระชับมิตรเพื่อหา "ระบบที่ดีสุด-แท็กติกที่ดีสุด-นักเตะที่ดีสุด" วอนแฟนบอลเข้าใจและแยกให้ออกว่าสิ่งไหนสำคัญกว่ากัน

สืบเนื่องจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์สนั่นบนโลกออนไลน์ของเมืองไทย กับผลงานการคุมทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ของ "อเล็กซานเดร มาโน่ โพลกิ้ง" ที่มักมีปัญหาในการเล่นเป็นเกมเยือน อีกทั้งผลงานในเกมกระชับมิตรฟีฟ่าเดย์ช่วงหลังไม่ดีนัก รวมทั้งตั้งข้อสังเกตว่าทำไมถึงได้ทดลองนักเตะอยู่บ่อยครั้ง และไม่หวังเก็บชัยชนะกับเกมอุ่นเครื่องที่มีผลต่ออันดับฟีฟ่าแรงกิ้งเท่าไหร่นัก

ล่าสุด กุนซือใหญ่ทัพ "ช้างศึก" ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับพาร์ทเนอร์ทีมชาติไทยว่า "เราไม่มีทางลืมเรื่องฟอร์มการเล่นได้ เมื่อมันเป็นเกมกระชับมิตร หรือเมื่อถึงการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ ฟอร์มการเล่นแน่นอนผลการแข่งขันถือว่าสำคัญ แต่ผมอยู่ที่นี่ผมพาทีมลงแข่งในทัวร์นาเมนต์ทางการ 3 รายการ  อาเซียนคัพ 2 ครั้ง และเอเชียนคัพ รอบคัดเลือก 1 ครั้ง"

"เราคว้าแชมป์อาเซียน 2 สมัย และเราผ่านไปเล่นรอบสุดท้ายเอเชียนคัพ ดังนั้นเมื่อถึงเวลาสำคัญ เราก็พร้อมเสมอ โอเคเราไม่ชนะเกมกระชับมิตร ผมคิดว่านั่นจะเป็นคำถามต่อไป ผมได้ยินเรื่องนี้มาเยอะ บอกว่าผมจะเอาแต่ลองนักเตะไปเรื่อย ๆ โอเค ตลกดี"

"ถ้าคุณไม่ลองในเกมกระชับมิตรในตอนที่คุณอยากให้ผมลองสิ่งต่าง ๆ คุณอยากให้ผมเดินทางไปพร้อมนักเตะ 23 คนแล้วใช้แต่ 11 ตัวจริงชุดเดิม ๆ หรือ เพราะถ้าคุณอยากชนะ ขอย้ำอีกครั้งว่าผมอยากชนะ แต่นั่นไม่ใช่เป้าหมายของเกมกระชับมิตร"

"ผมแค่อยากจะบอกว่าผมไม่สามารถไปแข่งขันกระชับมิตรแล้วไม่ลองระบบที่แตกต่าง หรือไม่ลองใช้ผู้เล่นใหม่ ๆ ได้หรอก เพราะเมื่อถึงเวลาการแข่งขันจริง ผมจำเป็นต้องรู้ว่าผมจะพึ่งพาใครได้บ้าง บางครั้งผมบอกคุณเลยว่ามันไม่ดีสำหรับนักเตะบางคนหรอก เพราะนักเตะบางคนถ้าผมลองใช้พวกเขาและพวกเขาทำไม่ได้ พวกเขาก็จะมีโอกาสน้อยลงไปเมื่อถึงเวลาสำคัญ"

"ในเกมกระชับมิตร 2 นัด ให้โอกาสผมได้ดูนักเตะบางคนเถอะ และที่สำคัญที่สุดเลย เรามีความรับผิดชอบต่อเหล่าสโมสรของพวกนักเตะด้วย ผมไม่สามารถฆ่านักเตะคนนึงด้วยการให้เขาลงเล่นตลอดเพราะเขาเก่งที่สุดในทีม ส่วนพวกคนอื่น ๆ ก็ไม่ต้องเล่น เรามีการคุยเรื่องนี้โดยเฉพาะคุณแป้ง (นวลพรรณ ล่ำซำ) และสโมสรต่าง ๆ ที่บอกกับเราว่า "ฟังนะ เราให้นักเตะไปเล่นกับคุณแล้ว ช่วยรักษาความสมดุลสักนิดด้วย"

"นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอล เราไม่ได้อยากส่งนักเตะชุดเดิม ๆ ลงเล่นตลอดเวลาหรอก คุณไม่ได้สนใจเรื่องอันดับฟีฟ่าแรงค์กิ้งหรอก เพราะอันดับเราตกลงมาแล้ว แต่หากคุณชนะสักนัดในเอเชียนคัพ หรือถ้าคุณผ่านไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ เราจะได้คะแนนสะสมมากกว่าในเกมกระชับมิตรหลายเท่าเสียอีก นั่นคือจุดโฟกัสสำหรับผม จุดโฟกัสสำหรับผมคือการพยายามหาทีมที่ดีที่สุด ระบบที่ดีสุด แท็กติกที่ดีสุด และรู้ว่านักเตะคนไหนที่ผมพึ่งพาได้เมื่อถึงทัวร์นาเมนต์เอเชียนคัพ" มาโน่ กล่าวปิดท้าย


ที่มาของภาพ : SIAMSPORT
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport