"มาโน่"โค้ชนอกคนที่ 2 พาไทยซิวแชมป์อาเซียน 2 สมัยติด

"มาโน่" จารึกประวัติศาสตร์ขึ้นแท่นโค้ชนอกคนที่ 2 และกุนซือคนที่ 3 ของทีมชาติไทย พา "ช้างศึก" ซิวแชมป์อาเซียน 2 สมัยติด ลุ้นซิว 3 ครั้งติดทำลายประวัติศาสตร์วงการอาเซียนคัพที่ยังไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน หากยังอยู่คุมไทยต่อในปี 2024 และยังลุ้นเป็นโค้ชเทียบเท่า "ราดอยโก อัฟราโมวิช" ที่เคยพาสิงคโปร์ได้แชมป์อาเซียนมา 3 ครั้งด้วย

อเล็กซานเดร โพลกิ้ง กุนซือทีมชาติไทย สามารถพาทีมเถลิงบัลลังก์แชมป์ศึกฟุตบอลเอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริก คัพ 2022 ได้สำเร็จ หลังเกมนัดสอง ที่สนามธรรมศาสตร์ สเตเดี้ยม เมื่อวันจันทร์ที่ 16 ม.ค.66 ทัพ "ช้างศึก" เปิดรังชนะ เวียดนาม 1-0 ทำให้สกอร์รวมสองนัด ไทย ชนะ 3-2

นอกเหนือจากการเป็นแชมป์อาเซียนสมัยที่ 7 ของทัพนักเตะไทยแล้ว กุนซือใหญ่ชาวบราซิล-เยอรมนี ยังก้าวขึ้นแท่นเป็นโค้ชต่างชาติคนที่สอง ต่อจาก ปีเตอร์ วิธ ที่พาทีมคว้าแชมป์รายการนี้ได้ 2 สมัยติดต่อกัน โดย ปีเตอร์ วิธ เคยพา "ช้างศึก" ซิวแชมป์สองครั้งติดในปี 2000 และปี 2002

เท่านั้นไม่พอ เทรนเนอร์วัย 46 ปี ยังเป็นกุนซือคนที่ 3 ของไทย ที่พาทีมได้แชมป์อาเซียนสองสมัยติด นอกจาก ปีเตอร์ วิธ แล้วยังมี "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ที่เคยพาไทยคว้าแชมป์สองครั้งติดในปี 2014 และปี 2016 อีกด้วย



ทั้งนี้ มาโน่ โพลกิ้ง ลุ้นทำลายประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนังไทย และวงการฟุตบอลอาเซียนคัพ ในการพาทีมคว้าแชมป์ 3 สมัยติดต่อกัน ซึ่งยังไม่เคยมีชาติใดทำได้มาก่อนในเวทีชิงจ้าวอาเซียน หากว่า "โค้ชมาโน่" ยังอยู่คุมทัพ "ช้างศึก" ต่อในทัวร์นาเมนต์นี้ที่จะจัดขึ้นอีกครึ่งในปี 2024

สำหรับกุนซือที่เคยพาทีม เป็นแชมป์อาเซียนคัพ 2 สมัยติดต่อกันนอกเหนือจาก ปีเตอร์ วิธ (ไทย ปี 2000, 2002), เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง (ไทย ปี 2014, 2016) แล้ว ยังมี ราดอยโก อัฟราโมวิช เฮดโค้ชชาวเซอร์เบียฯ ที่พาทีมชาติสิงคโปร์ เป็นแชมป์สองสมัยติดในปี 2004, 2007

ขณะเดียวกันเขายังพาทัพ "ลอดช่อง" เป็นแชมป์ได้อีกครั้งในปี 2012 ทำให้ "อัฟราโมวิช " ได้แชมป์อาเซียนมากที่สุด 3 ครั้งในการคุมทีมชาติเดียว เหนือกว่า ปีเตอร์ วิธ และ "ซิโก้" ที่พาไทยได้แชมป์กันคนละ 2 สมัยเท่านั้น

" กอล์ฟ เบนเทเก้ "


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport