ที่หนึ่งอาเซียน

นับว่าเป็นความพยายามที่ยอดเยี่ยมมาตลอดหลายปีสำหรับการสร้างผลงานและพัฒนาทีมตัวเองของเวียตนามจนก้าวมาเป็นอันดับหนึ่งของอาเซียน แน่นอน "แรงกิ้ง" คืออันดับแต้มสะสมจากผลงาน

การเป็นอันดับหนึ่งอาเซียนมันคือผลงานที่ก้าวหน้า..ก็จริง

แต่เกมต่อเกม แมตช์ต่อแมตช์ และการที่ยังไม่ก้าวไปไหนไกลจากอาเซียน เมื่อต้องเล่นกับเพื่อนบ้านด้วยกัน ก็ต้องแสดงว่าตัวเองคืออันดับหนึ่งสมราคา

ก่อนเกมไทยกับเวียตนาม...มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ทีมสกุลเหงียน ดูเป็นต่อ

จากความฟิต, จากผลงานเกมรับที่ไม่เสียประตูให้ใครทีมไหนเลยแม้แต่ลูกเดียว

ส่วนทีมไทยของเราก็ไปเรื่อยๆ ตามมาตรฐานอาจไม่ถูกใจมากนัก แถมยังขาดตัวหลักที่เคยเล่นกันมาสามสี่คน โดยเฉพาะ ชนาธิป สรงกระสินธุ์

ว่ากันตามฟอร์มก็เจ้าบ้านเวียตนามแหละครับ 

ทว่าเล่นไปเล่นมาไหงทีมอันดับหนึ่งอาเซียนถึงต้องมาไล่ตีเสมอพร้อมสกอร์ที่เสียเปรียบที่โดนไทยยิงในบ้านสองลูก 

ปรับแทกติก

แทกติก 3-5-2 ที่ มาโน โพลกิ้ง ปรับเลือกมาใช้เกมนี้โดยเฉพาะจะได้เหมือนกันกับ พัค ฮัง โซ ที่ใช้กับเวียตนาม กับเด็กที่เขาสร้างมาจากชุด23 ปี จนดันขึ้นชุดใหญ่ ผสมผสานกับหลายคนอย่าง ดัง ฟาน ลัม อดีตนายประตูเมืองทอง มาเฝ้าเสา ไม่มี เหงียน กง เฝื่อง มาร่วมทีม แต่ยังมี เหงียน กวง ไฮ , เหงียน เทียน ลินห์ ดาวยิงร่างใหญ่ โฮ ตัน ไต, โด ดุย มานห์, โดน ฟาน ฮาว ชุดเดิมๆของพวกเขานั่นเอง

ด้วยปัญหาการบาดเจ็บของธีรศิลป์ แดงดา ด้วยการเล่นบอลครอสที่แม่นยำ เกมรุกดี มาโน หันมาเล่นหลังสาม วีระเทพ ป้อมพันธ์ มายืนฝั่งซ้าย เลือกส่ง อดิศักดิ์ ไกรษร กับ ปรเมศย์ อาจวิไลเพื่อให้มีหน้าคู่ไว้คุกคามเวียตนาม...น่าจะเป็นระบบที่เพลย์เซฟก่อนลงสนามในมุมของ มาโน และทีมนักเตะ

เหงียนบอลหน้าเดียว...

บอลครอสด้านข้างและอาศัยจังหวะโจมตีเร็วเท่านั้น จะบอกว่าฟิตอะไรก็พอได้ แต่ก็คงไม่ใช่ตลอดทั้งเกม เพราะเวียตนามไม่ได้เพรสสูงอะไรมากมาย พวกเขาเน้นความแน่นอน และเล่นแดนสองเป็นหลัก เพรสบ้างบางจังหวะ 

ประตูแรกของพวกเขามาจากการที่ไทยพลาดโอกาสทองจากอดิศักดิ์ ไกรษร ที่หลุดเข้าเขตโทษแล้วยิงติดเซฟ แล้วเป็นโอกาสที่ไทยเริ่มคุมเกมได้ดีกว่า แต่กลับมาเสียประตูจากบอลแดนหลังโยนให้ เงอ กอ ไฮ ครอสเข้าจุดเกรงใจ เทียน ลินห์ โขกระยะ 6--7 หลาเข้าไป นำก่อนแบบไม่รู้ตัวเหมือนกัน จนจบครึ่งแรก เพราะจากนั้นพวกเขาก็ไม่ได้ว่าคุมเกมได้เหนือกว่า ก็รอให้ไทย บุกเข้าหาแล้วรอสวนกลับจากความผิดพลาดนั้น

คุณภาพนักเตะไทย

ผมยังยืนยันว่า "ไทยลีก" ของเรานั้นแข็งแกร่ง ก็เหมือนกับที่เขียนไปเมื่อครั้งก่อนที่เราคว้าแชมป์ ทั้งที่การเตรียมตัวนั้น "แย่มาก" ซ้อม 3-4 วันแล้วแข่ง แต่นั่นแหละคุณภาพนักเตะไทยของเรายังมีมากกว่าเพื่อนบ้าน จากการสร้างลีกที่ดีและดีกว่าหลายชาติในอาเซียน 

แค่เรามีปัญหาเรื่องการจัดการอะไรหลายอย่างจากองค์กรที่บริหารฟุตบอล

ดังนั้นนักเตะหลายคนที่หายไปและนักเตะใหม่หลายคนก้าวเข้ามาเล่น มีแกนนำหลายคนประคับประคองทีม...เราเล่นได้ตามแบบแผน ตามแทกติก อาจไม่ดีแบบสุดยอด คือ ทำเกมต้อนตือคู่แข่ง แต่ก็เป็นเกมที่เราไม่ได้ด้อยกว่าทีมไหนแม้กระทั่งเวียตนาม 

คุณภาพนักเตะไทยยังคงดีในภาพรวม

ใครจะเชื่อบ้างว่าเจ้าฟร้องส์  ปรเมศย์ อาจวิไล อดีตแชมป์เดาะบอลประเทศไทย จะยิงอย่างเด็ดขาด ด้วยความนิ่ง หลังวิ่งหลุดกับดักล้ำหน้า จากการวางบอลหลังไลน์ของ ธีราทร บุญมาทันอย่างแม่นยำ

คลาสเจลีกนะครับ โก๋อุ้ม วางหลังไลน์แบบแม่นๆ ที่เหลือ ปรเมศย์ มีโอกาสทั้งให้บอลและยิงเอง เขาเลือกยิงเอง แต่อาศัยจังหวะหลอก กอก ไฮ จนหลังหัก เปิดโอกาสให้ เจ้าฟร้องส์ ยิงยัดเสาแรก วาน ลัม ล้มไม่เป็นท่า สกอร์ 1-1 ทำให้เวียตนามถึงกับหน้าเสียไปตามๆกัน

ก่อนเสียบอลระหว่างทาง ไทยเราลงโทษ จาก ธีราทร ให้บอลทะลุ เป็นสารัช อยู่เย็น พาบอลเข้าไปยิง ชนิดหลอกตากล้องที่ไปจับภาพ พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี พอไทยนำ 2-1 จะว่าไปมันได้เปรียบเยอะ แม้เวียตนามมาตีเสมอได้ช่วงสองนาทีสุดท้ายจากความผิดพลาดของ กัมพล ที่จั่วลม..จนนำไปสู่การเสียประตู 

กระนั้น...เวียตนามที่เหนียวแน่นมาทั้งทัวร์นาเม้นต์ มาเจอคู่แข่งที่แกร่งกว่าที่พวกเขาเจอมาในรอบแรก, รอบรอง...เพราะนี่คือไทยแลนด์ พวกเขาโดนไปสองลูกในบ้าน แถมการสร้างโอกาสในการจบสกอร์ น้อยกว่าทีมไทยที่ ไม่เด็ดขาดในหลายๆจังหวะ 

เรียกว่าแดนสามเราทำได้ดีกว่าเวียตนาม

เอาเป็นว่า...ด้วยภาพรวมที่ออกมา การปรับเปลี่ยน การเลือกนักเตะลงสนาม อย่าง

เกมนี้ ปรเมศย์ อาจวิไล แจ้งเกิดเต็มตัว ประตูแรกในสีเสื้อทีมชาติไทย ย่อมเป็นความภาคภูมิใจของเขาและแฟนบอล..มันคือประตูทีมเยือน ที่มีผลต่อเกมในนัดสองด้วยเช่นกัน

ผลเสมอ 2-2......ที่ออกมา เราได้เปรียบในบ้านนัดสอง

คำถามคือ...เวียตนามมีโอกาสพลิกชนะเราถึงถิ่นมั้ย

เอาจริงๆนะครับ ดูการเล่นในบ้านที่พวกเขาได้พลังจากกองเชียร์หนุนหลังเต็มที่ แต่ผมว่าเวียตนามเล่นเหมือนกลัวทีมไทย ทำบอลเสียแดนสามบ่อยๆ อาจแย่งบอลได้ ไล่บอลดี แต่มาตายที่แดนสาม 

เวียตนามยังไม่เนี้ยบมากนัก 



นัดสอง...ตั๋วขายหมดแล้ว 

ตั๋วขอก็ไม่มีให้ใครด้วย....

ดูจากเกมแรกที่เล่นกันนะครับ

ถ้าเราไม่ประมาทเล่นตามเกมของเรา

เราน่าจะปิดบัญชี เบอร์หนึ่งอาเซียนได้อีกครั้ง...

ให้เวียดนามเป็นที่หนึ่งจากแรงกิ้ง

ส่วนทีมไทยได้ถ้วยแชมป์.....

จบนะ 

JACKIE 


ที่มาของภาพ : siamsport
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport