ฮีโร่ฟุตซอลทีมชาติไทย! รู้จัก "เทอดศักดิ์ เจริญพงษ์" ผู้ซัดประตูซิวตั๋วฟุตซอลโลก

ทำความรู้จัก "เทอดศักดิ์ เจริญพงษ์" ผู้พาฟุตซอลทีมชาติไทย ไปฟุตซอลโลก สมัยที่ 7

ลูกชาวเล ชะอำ เสาร์-อาทิตย์พ่อพพาซ้อนรถเครื่องไปเตะบอล ได้เรียนต่อ มรภ.เพชรบุรี เล่นฟุตบอลมหาลัยแต่ไปฉายแววฟุตซอลจนประธานสโมสรห้องเย็นท่าข้ามต้องดึงตัว จากโนเนมบ้านๆสู่เจนใหม่ฟุตซอลไทย พาทีมห้องเย็นท่าข้ามคว้าแชมป์ฟุตซอลไทยลีก2023ประวัติศาสตร์ครั้งแรกของสโมสร คว้า MVP ประจำฤดูกาล แชมป์เหรียญทองซีเกมส์2021 แชมป์เอเอฟเอฟ2022 สู่การยิงประตูชัยช่วย ฟุตซอลทีมชาติไทย ไปฟุตซอลโลกสมัยที่ 7

ฟุตซอลทีมชาติไทยได้ตั๋วไปฟุตซอลโลก2024รอบสุดท้ายที่อุซเบกิสถาน ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 14 ก.ย. - 6 ต.ค.67 จากการที่เอาชนะ อิรัก ไปแบบสุดมันส์ 3-2 ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 ชนิดที่แฟนลูกหนังไทยทั้งประเทศอยากรู้จักกับผู้ตัดสินที่ลงเป่าทั้ง 2 ท่านมากๆ 

ชัยชนะแบบโกงความตายที่เกิดขึ้น ต้องยกเครดิตให้กับทั้งทีม รวมถึงช็อตประตูชัยที่เกิดขึ้นจากฝีเท้าของ เทอดศักดิ์ เจริญพงษ์ หรือ เต้ย ที่ซัดประตูชัย 3-2 นาทีที่ 38.57 เป็นประตูนำพาฟุตซอลไทยไปฟุตซอลโลกสมัยที่ 7 ติดต่อกัน 

"เต้ย"เทอดศักดิ์ เจริญพงษ์ คือใคร 

เขาเติบโตที่หาดบางเก่า อำเภอชะอํา จังหวัดเพชรบุรี อยู่ในครอบครัวที่ทำประมง แต่ก็ชื่นชอบการเล่นฟุตบอลตามประสาเด็กผู้ชาย ที่สำคัญ คุณพ่อ เป็นอดีตนักฟุตบอลเก่า และได้เข้าไปเรียนมัธยมที่โรงเรียนโตนดหลวงวิทยา เป็นโรงเรียนประจำตำบล และได้ลองไปแข่งฟุตบอลเดินสายในช่วง ม.5-ม.6

บ้านอื่นอาจจะไม่อยากให้ลูกไปแข่งบอล อยากให้เรียนหนังสือ แต่ครอบครัวนี้ คุณพ่อ สนับสนุนให้ไปเล่นฟุตบอล เรียกว่าทุกเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดเรียน จะพาซ้อนรถเครื่องไปแข่งเดินสายกับพรรคพวกที่มีทีม

จบ ม.6 ได้เข้าไปเรียนต่อที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ได้เข้าไปเล่นฟุตบอลในมหาวิทยาลัย โดยโค้ชฟุตบอลของมหาวิทยาลัย "โค้ชเด่น"อดิเรก เพ็งสุข ที่เขาเป็นโค้ชสโมสรฟุตซอลห้องเย็นท่าข้าม แล้วพี่อ้วน-ชวกร ลีลาสกุลธรรม ประธานสโมสรห้องเย็นท่าข้าม เขาเป็นศิษย์เก่าราชภัฏเพชรบุรี และเหมือนแววไปเข้าตา แบะนั้นคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้เจ้าตัวเริ่มเข้าสู่วงการฟุตซอล อยู่ ปี 1 ยังเล่นฟุตบอลอยู่ พอขึ้นปี 2 ย้ายไปฟุตซอล และได้เล่นฟุตซอลอาชีพด้วย 

จากแข้งโนเนมสู่การเป็นผู้เล่นในฟุตซอลไทยลีกกับ ราชภัฎเพชรบุรี ก่อนจะย้ายกลับไปสู่ต้นสังกัดจริงๆอย่าง "เทพพระชัย"ห้องเย็นท่าข้าม จบรองแชมป์ฟุตซอลไทยลีก 2021-22 และก้าวสู่การติดทีมฟุตซอลทีมชาติไทยที่คว้าแชมป์เหรียญทองซีเกมส์2021ที่ประเทศเวียดนามเมื่อเดือน พ.ค.65 รวมถึงการก้าวสู่แชมป์เอเอฟเอฟ 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพด้วย 

ในฟุตซอลไทยลีกฤดูกาลล่าสุด 2023 เทอดศักดิ์ เจริญพงษ์ เป็นกำลังสำคัญของทีม ห้องเย็นท่าข้าม คว้าแชมป์ฟุตซอลไทยลีก2023ครั้งแแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร และเจ้าตัวยังได้รางวัล นักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล MVP ฟุตซอลไทยลีก2023 ด้วย 

เขายิงประตูชัย พา ฟุตซอลไทย ไปฟุตซอลโลก สมัยที่ 7 โดยมี ณรงค์ศักดิ์ วิงวอน ตัวรับที่ไปจิ้มแย่งบอลจากเพาเวอร์เพลย์อิรัก เป็นเหมือนคนแอสซิสให้ ซึ่งก็อยู่สังกัด ห้องเย็นท่าข้าม ทีมเดียวกับ เทอดศักดิ์ ด้วย 

"ผมดีใจมากๆครับ เพราะว่าไม่เคยมีโมเมนต์แบบนี้เลย เป็นเหมือนการที่ผมได้พาทีมชาติไทยไปเวทีฟุตซอลโลกครั้งแรกของผม ผมดีใจมากๆ พูดไม่ถูกเลยเหมือนกัน"

ช่วงพักครึ่ง มีการพูดอะไรในห้องแต่งตัวบ้างหลังสกอร์ยังตามหลัง 1-2 เต้ย บอกว่า "ทุกคนก็มุ่งมั่นเหมือนเดิมครับ ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไร ทุกคนเป็นกำลังใจให้กันเสมอ เพราะเราทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเราจะต้องเล่นยังไง และเราจะต้องเอาตั๋วฟุตซอลโลกให้ไทย"

พูดถึงประตูชัย 3-2 เทอดศักดิ์ บอกว่า "เรารู้อยู่แล้วว่าอิรักเขาจะมาเล่นเพาเวอร์เพลย์ เพราะเราสเก๊าต์มาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าเกมเขาจะนำ จะเสมอ หรือจะตามหลัง เขาจะเล่นแบบนี้ และก่อนที่จะแข่งกับอิรัก เราได้มีการจำลองเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาแล้วในการฝึกซ้อมเมื่อวันอังคาร เพื่อที่จะมารับมือกับอิรักในลักษณะนี้โดยเฉพาะ"

"อิรักเขาเล่นตามแท็คติกของเรา ตามที่เราวิเคราะห์กันมา แต่เราอาจจะไปพลาด ไปมีอารมณ์บ้าง ก็อาจจะทำให้เกมไปเข้าทางเขา สิ่งที่ทำให้เรากลับมาสู่ชัยชนะก็คือทุกๆคนจริงๆครับ และกำลังใจจากแฟนฟุตบอลแฟนฟุตซอลทั่วประเทศ" 

ตอนที่ทีมโดนใบแดง 2 คน เต้ย บอกกับเพื่อนๆน้องๆพี่ๆในทีมยังไง เจ้าตัวบอกว่า "เราก็ให้กำลังใจกันเต็มที่ครับ ทุกคนที่ยังอยู่ก็บอกจะสู้กันเต็มที่ครับ จนเรากลับมาได้รับชัยชนะ"

นี่คือ เจนใหม่ ของฟุตซอลไทย ในกลุ่มดาวเตะที่อยู่ในช่วงอายุ 25-30 ปี "เต้ย"เทอดศักดิ์ เจริญพงษ์ วัย 27 ปี ที่ฉายแววในศึกฟุตซอลไทยลีก ลีกเล็กๆที่หลายคนมองไม่เห็น ที่สร้างผลผลิตสู่ทีมฟุตซอลทีมชาติไทยมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน และเขาก็พร้อมจะก้าวขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ซีเนียร์ในกลุ่ม 34-35 อัพได้อย่างไร้รอยต่อ เมื่อถึงเวลา ในอนาคต

โปรแกรมรอบรองชนะเลิศ เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 วันศุกร์ที่ 26 เม.ย.67 ฟุตซอลไทย พบ ทาจิกิสถาน ที่อินดอร์ สเตเดียม เวลา 18.00 น. T Sports 7 ถ่ายทอดสด , อุซเบกิสถาน พบ อิหร่าน ที่บางกอก อารีน่า เวลา 21.00 น. 

เพลย์ออฟ ชิงตั๋วฟุตซอลโลก2024 รอบแรก วันศุกร์ที่ 26 เม.ย.67 อิรัก พบ อัฟกานิสถาน ที่อินดอร์ สเตเดียม เวลา 14.00 น. , เวียดนาม พบ คีร์กีซสถาน ที่บางกอก อารีน่า เวลา 16.00 น. 

ผู้ชนะเพลย์ออฟ รอบแรก จะเข้าชิงชนะเลิศ เพลย์ออฟ ด่านสุดท้าย ในวันอาทิตย์ที่ 28 เม.ย.67 ที่ บางกอก อารีน่า เวลา 12.00 น. ส่วนคู่ชิงที่ 3 เวลา 15.00 น. และคู่ชิงชนะเลิศ เวลา 18.00 น.

เทอดศักดิ์ เจริญพงศ์

เกิด 23 พ.ย.2539

อายุ 27 ปี 

ภูมิลำเนา จ.เพชรบุรี 

สังกัด ห้องเย็นท่าข้าม 

ตำแหน่ง ริมเส้น


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport