อาฟีฟ กระหึ่ม! บทสรุป เอเชียน คัพ 2023 และ 10 เกร็ดน่ารู้ (ประเภทบุคคล)

เอเชียน คัพ 2023 ปิดฉากลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงสรรหา 'ตัวเลข' ประเภทบุคคบที่น่าสนใจในของทัวร์นาเมนต์ที่ประเทศกาตาร์ มาให้คุณได้รับทราบโดยทั่วกัน!!

[ 1 ] อาฟีฟ นักเตะยอดเยี่ยม

   นี่คือทัวร์นาเมนต์ของผู้ชายที่ชื่อ อัคราม อาฟีฟ ของจริง กับการกวาดรางวัลมากมาย แถมยังครองสถิติเจ๋งๆ อีกหลายรายการ

   แนวรุกหัวฟูคือผู้ทำประตูแรกและก็เป็นผู้ทำประตูสุดท้ายของ เอเชียน คัพ 2023 ซึ่งถือเป็นความมหัศจรรย์ที่ยากจะเกิดขึ้นซ้ำ

   นอกจากนี้เขายังเป็นผู้จุดประกายเกมรุกให้กับกาตาร์ ตลอดทั้ง 7 เกม ที่ลงสนาม ก่อนจะคว้ารางวัลดาวซัลโว ควบด้วยนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ไปครอง

[ 2 ] อาฟีฟ ดาวซัลโว (8 ประตู)

   8 ประตูที่ อาฟีฟ ทำได้เกิดขึ้นในเกมที่กาตาร์ชนะเลบานอน 3-0 (ยิง 2 ประตู), ชนะทาจิกิสถาน 1-0 (ยิง 1 ประตู), ชนะปาเลสไตน์ 2-1 (ยิง 1 ประตู), ชนะอิหร่าน 3-2 (ยิง 1 ประตู) และปิดท้ายด้วย 3 ประตู ในนัดชิงชนะเลิศที่ชนะจอร์แดน 3-1

   อย่างไรก็ตาม 4 ใน 8 ที่ เขาซัลโว นั้นมาจากลูกจุดโทษ

   ทั้งนี้ 9 ประตูของ อาฟีฟ ได้สร้างสถิติทำประตูในทัวร์นาเมนต์เดียวเทียบเท่า อาลี ดาอี ตำนานศูนย์หน้าอิหร่าน ที่เคยทำไว้เมื่อปี 1996 แต่ก็ยังเป็นรอง อัลโมเอซ อาลี เพชฌฆาตเพื่อนร่วมชาติที่ยิงไป 9 ลูก (2019) ซึ่งยังเป็นตัวเลขสูงสุดตลอดกาลของ เอเชียน คัพ 

[ 3 ] อาฟีฟ โอกาสยิงเยอะที่สุด (22 ครั้ง)

   แน่นอนว่าการเป็นดาวซัลโวของทัวร์นาเมนต์ย่อมเกิดจากการที่ได้โอกาสสับไกมากกว่าใครเพื่อน และทาง อาฟีฟ ก็ยิงไปทั้งหมด 22 ครั้ง ตลอดทั้ง 7 เกม ที่เจ้าตัวอยู่ในสนาม

   อย่างไรก็ตาม จาก 22 ครั้ง เขาซัดตรงกรอบถึง 16 หน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ยอดเยี่ยมมากๆ แถมยังนำมาซึ่ง 8 ประตู หรือเรียกง่ายๆ ว่าครึ่งหนึ่งของการยิงตรงกรอบนั่นเอง 

[ 4 ] อาฟีฟ, อัซมูน, จัสซิม แอสซิสต์สูงสุด (3 ประตู)

   นอกจากจะเป็นทั้งนักเตะยอดเยี่ยมและดาวซัลโว - อาฟีฟ ยังครองสถิติแอสซิสต์มากที่สุดของทัวร์นาเมนต์ร่วมกับ ซาร์ดาร์ อัซมูน (อิหร่าน) รวมไปถึง อาลี จัสซิล (อิรัก) ด้วยจำนวนคนละ 3 ประตู 

[ 5 ] คัง-อิน สร้างโอกาสมากที่สุด (11 ครั้ง) 

   อี คัง-อิน แนวรุกริมเส้นทีมชาติเกาหลีใต้ คือนักเตะที่สร้างสรรค์โอกาสได้มากที่สุดของทัวร์นาเมนต์ กับการทำไปทั้งหมด 11 ครั้ง 

[ 6 ] อิน-บอม จ่ายบอลมากที่สุด (528 ครั้ง) 

   ฮวาง อิน-บอม มิดฟิลด์ทีมชาติเกาหลีใต้ กลายเป็นผู้เล่นที่จ่ายบอลมากที่สุดของทัวร์นาเมนต์ ด้วยจำนวน 528 ครั้ง จากการลงสนาม 6 นัด ซึ่งถือว่าเฉลี่ยเกมละ 88 ครั้ง (เล่น 120 นาที 2 แมตช์)

   ส่วนอันดับ 2, 3 และ 4 ก็ยังเป็นนักเตะจากทัพโสมขาว ได้แก่ คิม มิน-แจ (495 ครั้ง), โซล ยัง-อู (450 ครั้ง) ปิดท้ายที่ คิม ยัง-กวอน (432 ครั้ง) โดยหมดทั้ง 3 คนคือกองหลังล้วนๆ

[ 7 ] บาร์แชม ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม (3 คลีนชีต)

   เมชาอัล บาร์แชม ผู้รักษาประตูวัย 25 ปี ได้รับเลือกให้เป็นผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมของ เอเชียน คัพ 2023 กับฟอร์มอันยอดเยี่ยมตั้งแต่รอบแรกไปจนถึงนัดชิงชนะเลิศ ที่เซฟอุตลุดจนกาตาร์ คว้าแชมป์ได้สำเร็จ

   อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่เขาทำสถิติคลีนชีตเท่ากับ แมธิว ไรอั้น (ออสเตรเลีย) และ ยาซีด อาบูไลลา (จอร์แดน) แถมยังดูหน่อมแน้มกว่าตรงที่เกมที่ 3 ในรอบแแบ่งกลุ่มนั้นเจ้าตัวลงเล่นเพียง 26 นาที เท่านั้น เพราะถูกส่งลงสนามในครึ่งหลัง

   ทั้งนี้ การที่ บาร์แชม ได้รับเลือกให้เป็นผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์ เท่ากับว่ากาตาร์ ได้รางวัลถุงมือทองคำ 2 ครั้งติดต่อกัน เพราะในปี 2019 ซาอัด อัล-เชเอบ ก็ทำได้มาแล้ว 

[ 8 ] แช-ซอง เข้าสกัดชนะมากที่สุด (17 ครั้ง) 

   อี แช-ซอง มิดฟิลด์ตัวรุกทีมชาติเกาหลีใต้ กลายเป็นนักเตะที่ชนะการเข้าสกัดมากที่สุดของทัวร์นาเมนต์ด้วยจำนวน 17 ครั้ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าทึ่ง เพราะเขาจะเล่นอยู่แดนบนเสียเป็นส่วนใหญ่

[ 9 ] เมนเดส เคลียร์บอลสูงสุด (43 ครั้ง) 

   ลูคัส เมนเดส เซนเตอร์ฮาล์ฟชาวบราซิล ที่เพิ่งโอนสัญชาติมาเป็นกาตาร์ เมื่อปลายปี 2023 คือนักเตะที่เคลียร์บอลทิ้งมากที่สุดประจำทัวร์นาเมนต์ด้วยจำนวน 43 ครั้ง ซึ่งนั่นเกิดขึ้นจากการลงเล่น 6 จาก 7 เกม ของ เดอะ มารูนส์ (ไม่ได้ลงสนามในเกมสุดท้ายของรอบแรกที่พบกับจีน)

[ 10 ] มิเกล, โอลวาน, อัล อาจาลิน ใบเหลืองเยอะที่สุด (3 ใบ) 

   เอเชียน คัพ 2023 มีใบแดงทั้งหมด 12 ใบ ทว่าได้ไม่ซ้ำหน้ากันเลย แต่ใบเหลืองที่ซ้ำหน้ามากที่สุด มีเพียง 3 คน เท่านั้น ได้แก่ เปโดร มิเกล (กาตาร์), อาลี โอลวา (จอร์แดน) และ ซาเลม อัล อาจาลิน (จอร์แดน)


*** ข้อมูลจาก www.the-afc.com, www.espn.co.uk, www.theanalyst.com, www.footystats.org *** 



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport