ฟิลิป เหงียน ผู้ท้าชิง ดัง วัน ลัม กับตำแหน่ง 'มือ 1' ทีมชาติ เวียดนาม

การเซ็นสัญญาคว้า ฟิลิป เหงียน ผู้รักษาประตูผู้เกิดและโตในสโลวาเกีย ที่ย้ายสู่ ฮานอย โปลิศ เอฟซี สโมสรในลีกสูงสุดเวียดนาม สร้างความฮือฮาให้กับวงการลูกหนังที่นั่นมากทีเดียว โทษฐานที่จอมหนึบวัย 30 ปี เตรียมมาเขย่าตำแหน่ง 'มือ 1' ในทีมชาติของ ดัง วัน ลัม

นายทวารเจ้าของความสูง 1.92 เมตร มีโปรไฟล์ไม่ธรรมดา กับการเริ่มต้นเส้นทางลูกหนังที่ สปาร์ตา ปาร์ก สโมสรใหญ่ของเช็ก 

เขาได้รับสัญญาอาชีพในปี 2013 กับ สปาร์ตา นั่นแหละ ทว่าห้วงเวลานั้นตนเองยังเยาว์วัย แถมยังมี โทมัส วาชลิค มือกาวที่กำลังกลายเป็นเบอร์หนึ่งของทีมชาติเช็ก อยู่อีก ทำให้ไม่ได้รับโอกาสลงเฝ้าเสา 

ว่าแล้ว ฟิลิป จึงย้ายไป วลาซิม ทีมในลีกรอง เพื่อสะสมกระดูก และที่นั่นเองที่เขาก้าวมาเป็นตัวหลักในซีซั่น 2016-17 ก่อนจะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งมาถูก สโลวาน ลิเบอเร็ค สโมสรในลีกสูงสุดกระชากตัวไปร่วมทัพ

จอมหนึบเลือดเวียดนาม เซ็นสัญญา 4 ปี กับ ลิเบอเร็ค และก็ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น โดยเฉพาะฤดูกาล 2020-21 ที่เสียไป 32 ประตู ซึ่งเป็นสถิติน้อยที่สุดเป็นอันดับสองของลีก 

ผลพวงจากการเซฟที่ยอดเยี่ยม ลอยตัวบินปัดป้องจนฟอร์มไปเข้าตา ยาโรสลาฟ ซิลฮาวี่ เฮดโค้ชของทีมชาติเช็ก ชุดใหญ่ เข้าอย่างจัง และนั่นเองทำให้ ฟิลิป จนทำให้ถูกเรียกติดทีมชาติเช็ก ในปี 2020 

อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้สัมผัสเกมเลยสักวินาที ซึ่งก็ทำให้ยังไม่ได้เป็นนักเตะทีมชาติเช็ก นั่นเอง

สัญญาของ ฟิลิป กับ ลิเบอเร็ค สิ้นสุดลง แต่ด้วยฝีไม้ลายมือ ทำให้เขาได้รับความสนใจจากหลายสโมสร ก่อนที่สุดท้ายเจ้าตัวจะเลือก สโลวัคโก้ ทีมท็อป 5 ของลีกสูงสุด

ที่นั่นผลงานของเขาเปล่งประกายกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพียงฤดูกาลแรก (2021-22) ก็ทำไป 8 คลีนชีต เข้าป้ายเป็นอันดับ 4 ที่เสียประตูน้อยที่สุด แถมยังพาทีมคว้าแชมป์ เช็ค คัพ ด้วยการล้ม สปาร์ตา ซึ่งเป็นอดีตต้นสังกัดของตนเองอีกต่างหาก

เท่านั้นไม่พอ ซีซั่นถัดมา (2022-23) ฟิลิป ผงาดรั้งอันดับ 1 เป็นเจ้าของคลีนชีตมากที่สุดในลีกกับจำนวนตัวเลข 11 เกม 

จากผลงานที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาร่วมสิบปีบนเวทียุโรป ต้องบอกว่านี่คือหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เชื่อใจได้เลยว่าถ้ามีเข้าเฝ้าเสา แนวรับจะอุ่นใจขึ้นเป็นกอง 

แน่นอนว่าการย้ายมาเวียดนาม เพื่อร่วมทัพ ฮานอย โปลิศ น่าจะทำให้ตำแหน่งมือหนึ่งทีมชาติของ วัน ลัม ถึงคราวสั่นคลอนแน่ๆ เพราะผู้ท้าชิงดันมาพร้อมด้วยคุณสมบัติชั้นยอด ทั้งยังเล่นในลีกสูงสุดของเช็ก มายาวนานในฐานะตัวจริงอีกต่างหาก

ผิดกับ วัน ลัม ที่ก่อนจะย้ายมาสร้างชื่อใน วีลีก เขาอยู่ลีกระดับล่างของรัสเซีย แถมตอนมาเล่นในเมืองไทย กับ เมืองทอง ยูไนเต็ด ก็ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร หรือว่าพอไป เซเรโซะ โอซากะ ก็ไม่มีสถิติลงสนามใน เจลีก เลยสักเกม

สไตล์การเล่นของ ฟิลิป น่าจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เหนือกว่า วัน ลัม เพราะเขาเป็นผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าดี แม้จะมีรูปร่างสูง 1.92 เมตร แต่เป็นนายทวารที่มีความปราดเปรียว ปฏิกิริยาว่องไว แต่ที่เด่นชัดที่สุดคือจังหวะตัดสินใจอันเด็ดขาด ซึ่งสามารถแบ่งเบาภาระของกองหลังได้เยอะทีเดียว

เมื่อเทียบกับ วัน ลัม - ดูเหมือนว่าจอมหนึบลูกครึ่งรัสเซีย จะเป็นรองอยู่พอสมควร แม้จะครองตำแหน่งมือหนึ่งของเวียดนาม มาตั้งแต่ปี 2015 แถมฟอร์มในทีมชาติก็สุดแสนจะเพอร์เฟ็กต์ แต่การแลนดิ้งสู่ ฮานอย โปลิศ ของ ฟิลิป นั้นน่าจะทำให้พื้นที่ด่านสุดท้ายทัพดาวทองสั่นคลอน

อย่างไรก็ตาม ฟิลิป คงจะยังไม่ได้เล่นให้เวียดนาม ในระยะเวลาอันใกล้นี้ เพราะเขายังถือสัญชาติเช็ก อันมาจากถิ่นกำเนิด แต่ก็เชื่อว่าทางรัฐบาลคงจะต้องเฟ้นหาหนทางให้หมอนี่มาเล่นให้ทัพดาวทองแน่ๆ ในอนาคต

หากว่ามือกาววัย 30 ปี ได้เล่นให้เวียดนาม จริงๆ จะทำให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีผู้รักษาประตูดีๆ เพิ่มขึ้นอีกราย จากก่อนหน้าที่นำโดย นีล เอเธอริดจ์ (ฟิลิปปินส์), กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ (ไทย) รวมไปถึง ไมเคิ่ล ฟัลเคสการ์ด (ฟิลิปปินส์) ที่เพิ่งย้ายออกจาก ไทยลีก สดๆ ร้อนๆ

แต่ที่แน่ๆ วัน ลัม คงจะหนาวๆ ร้อนๆ กับการที่มีผู้ท้าชิงที่ชื่อ ฟิลิป เหงียน นั่นเอง


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport