8 ข้อ! รู้จัก "เซี่ยงไฮ้ พอร์ท" ด่านหินของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ใน เอซีแอล

ความสำเร็จในอดีต, สไตล์การเล่น, ผลงานในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก, ผลงานการเจอสโมสรไทย, โควตาต่างชาติ, เฮดโค้ช, นักเตะเด่นและผู้เล่นน่าจับตามอง นี่คือสิ่งที่ 'SIAMSPORT' ขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับคู่แข่ง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด อย่าง เซี่ยงไฮ้ พอร์ท เพิ่มมากยิ่งขึ้น!!

โดยศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023-24 (รอบเพลย์-ออฟ) ระหว่าง เซี่ยงไฮ้ พอร์ท พบ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จะหวดกันที่ เอสเอไอซี มอเตอร์ ผู่ตง อารีน่า วันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2023 เวลา 18.30 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

   พวกเขาก่อตั้งสโมสรในปี 2005 และต่อมาในยุคที่วงการลูกหนังจีน เฟื่องฟู - กับชื่อ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี (Shanghai SIPG) นั้นได้ผงาดสู่การเป็นทีมเบอร์ต้นๆ ของประเทศ

   หลังจากได้แชมป์ ลีก วัน (ดิวิชั่น 1) เมื่อปี 2012 ทัพอินทรีแดงก็ค่อยๆ คืบคลานสู่ความสำเร็จ โดยพวกเขากลายเป็นคู่แข่งของ กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ อดีตยักษ์ใหญ่ของแดงมังกรในการล่าแชมป์ทุกๆ ฤดูกาล

   กระทั่งศึก ไชนีส ซูเปอร์ ลีก 2018 ที่ เซี่ยงไฮ้ สามารถผงาดสู่บังลังก์ได้อย่างยิ่งใหญ่ ก่อนที่ซีซั่นต่อมาจะคว้าถ้วย เอฟเอ ซูเปอร์ คัพ เพิ่มอีกหนึ่งใบ

[ 2 ] สไตล์การเล่น

   ปัจจุบันพวกเขาคือ 'จ่าฝูง' ของ ไชนีส ซูเปอร์ ลีก 2023 ที่มาพร้อมเกมรุกสุดโหดกับการยิงไป 51 ประตู จาก 20 เกม ซึ่งตัวเลขที่ออกมาบ่งชี้ได้ชัดเจนว่า เซี่ยงไฮ้ คือทีมที่เน้นการบุกเป็นหลัก 

   โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่แดนกลางมีนักเตะทีมชาติจีน อย่าง ซู ซิน รวมไปถึงสตาร์บราซิล ที่ชื่อ  ออสการ์ ที่คอยสร้างสรรค์เกมรุกอยู่แดนบน มันจึงทำให้มีความหลากหลายมากกว่าเดิม

   นอกจากแนวรุกที่ดุดัน ทีมอินทรีแดงยังมีเกมรับที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน สถิติการเสียประตูน้อยที่สุดในฤดูกาล 2022 ที่ 25 ลูก นั้นก็ยืนยันอีกเช่นกันว่ากองหลังของพวกเขาแข็งแกร่งเพียงใด

   ดังนั้น เซี่ยงไฮ้ ทีมนี้จึงมีความสมดุลทั้งรับและรุก ซึ่งคู่แข่งที่ต้องเผชิญคงต้องทำการบ้านอย่างหนักหน่วง หากต้องการผลการแข่งขันที่ดีกลับไป

[ 3 ] ผลงานในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 

   เซี่ยงไฮ้ เข้าร่วม เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นหนแรกในฤดูกาล 2016 และก็ทะยานสู่รอบ 8 ทีม สุดท้ายในทันที 

   นับจากนั้นเป็นต้นมาทัพอินทรีแดงก็มีส่วนร่วมกับทัวร์นาเมนต์นี้อีก 6 ฤดูกาลติดต่อกัน แถมที่สำคัญคือการสร้างมาตรฐานด้วยการผ่านรอบแบ่งกลุ่มได้ทุกปี ยกเว้นซีซั่น 2021 ที่ส่งผู้เล่นชุดเยาวชนไปแข่งขัน เพราะอยู่ในห้วงเวลาที่โควิด-19 ระบาดไปทุกหย่อมหญ้า

   ส่วนผลงานที่ดีที่สุดของพวกเขาคือการเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในปี 2017 ก่อนจะแพ้ อุราวะ เร้ด ไดม่อนด์ส (ญี่ปุ่น) ซึ่งเป็นแชมป์ในปีนั้นไปด้วยสกอร์รวม 1-2 

[ 4 ] ผลงานการเจอสโมสรไทย

   เซี่ยงไฮ้ คือ 'ของแสลง' สำหรับสโมสรไทย อย่างแท้จริง เพราะไม่ว่าจะ เมืองทอง ยูไนเต็ด (2016,  แพ้ 0-3) หรือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (2020, แพ้ 0-3) ต่างก็ถูกทีมอินทรีแดงปราบแบบหมดทางสู้

   เท่านั้นยังไม่พอ เพราะมี สุโขทัย เอฟซี (2017) และ เชียงราย ยูไนเต็ด (2018) ที่ต่างก็ต้องอกหัก อดไปเล่นถ้วยใหญ่ของเอเชีย เนื่องจากปราชัยต่อยอดทีมแห่งแดนมังกรทีมนี้นั่นเอง

[ 5 ]  เฮดโค้ช 

   ฆาเบียร์ เปเรยร่า กุนซือชาวสเปน ผู้มาพร้อมใบปริญญาทางด้านกฎหมายและจิตวิทยา อีกทั้งยังผ่านการเป็นผู้ช่วยโค้ชมากมาย ไล่ตั้งแต่ เลบันเต้ (สเปน), เรอัล บายาโดลิด (สเปน), วัตฟอร์ด (อังกฤษ), มัคคาบี เทล อาวีฟ (อิสราเอล), ฟูแล่ม (อังกฤษ) กระทั่งมาหากินบนแผ่นดินมังกรในปี 2018 กับ ชอกกิ้ง ลี่ฝาน

   เทรนเนอร์เลือดสแปนิช ถูกดันให้เป็นบอสใหญ่ครั้งแรกในลีกจีน ตอนที่อยู่กับ เหอหนาน เจี๋ยนเย่ ซึ่งผลงานโดดเด่น จนได้ย้ายกลับบ้านเกิดไปคุมทัพ เลบันเต้ 

   สำหรับเส้นทางของ เปเรยร่า กับ เซี่ยงไฮ้ นั้นมาบรรจบกันเมื่อต้นปี 2023 นี้เอง และก็ดูจะลงล็อกเสียด้วย เพราะพี่แกนำทัพอินทรีแดงรั้งจ่าฝูง ไชนีส ซูเปอร์ลีก โดยมีแต้มห่างจากอันดับสองถึง 12 คะแนน เลยทีเดียว

[ 6 ] โควตาต่างชาติ

   ด้วยความที่ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023 นั้นปรับกฎใหม่ให้ส่งผู้เล่นต่างชาติลงได้ในโควตา 5+1 (นักเตะนอกทวีป 5 + นักเตะเอเชีย 1) ทำให้ เซี่ยงไฮ้ ที่อาจจะเน้นแข้งจีน เป็นหลักก็จริง แต่พวกเขาก็มีตัวอิมพอร์ตมากมาย เว้นแต่เอเชีย ซึ่งได้แก่

   - ออสการ์ (กองกลาง, บราซิล) อดีตเพลย์เมเกอร์ดีกรีทีมชาติ และคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก รวมไปถึง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ร่วมกับ เชลซี มาแล้ว กระทั่งย้ายช็อกโลกมาอยู่กับ เซี่ยงไฮ้ เมื่อปี 2017

   - มาติอัส วาร์กาส (ปีก, อาร์เจนติน่า) อีกหนึ่งแนวรุกสุดอันตราย รูปร่างเล็ก แต่เทคนิคเยี่ยม 

   - อิสซ่า คัลลอน (ปีก, เซียร์ร่า ลีโอน) ตัวริมเส้นสุดจี๊ดจ๊าด เคยเล่นให้เนเธอร์แลนด์ส ชุดเยาวชนมาแล้วทุกชุด ไล่ตั้งแต่ยู-15 จนถึงยู-20 แต่ไม่ถูกเรียกให้ติดชุดใหญ่สักที เลยเลือกเล่นให้เซียร์ร่า ลีโอน แทน

   - มาร์คุส พิงค์ (กองหน้า, ออสเตรีย) เพิ่งย้ายมาเมื่อต้นปี 2023 แม้จะไม่ใช่หัวหอกประเภททำประตูได้มากมาย แต่ประโยชน์คือการยืนค้ำและเปิดทางให้เพื่อนมายิง

   - ลูคัส เชา (กองหน้า, แองโกล่า) ดาวยิงทีมชาติแองโกล่า และค้าแข้งในอังกฤษ นานกว่า 9 ปี กระทั่งโยกสู่ เซี่ยงไฮ้ ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และกดไปแล้ว 2 ประตู จาก 4 เกม ในลีก

[ 7 ] นักเตะเด่น

   อู๋ เล่ย ซูเปอร์สตาร์หมายเลข 1 ของทีมชาติจีน ผู้เติบโตมาจาก เซี่ยงไฮ้ และประเดิมสนามให้ทีมตั้งแต่อายุเพียง 14 ปี กระทั่งไปสร้างชื่อในลีกสเปน กับ เอสปันญ่อล อยู่ 4 ซีซั่น ก่อนจะกลับบ้านเกิดมาเมื่อกลางฤดูกาล 2022 ที่ผ่านมา

   เขาเป็นนักเตะที่มาตรฐานสูง เล่นน้อยจังหวะ แต่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกับไทย ที่เจ้าตัวมักจะถูกโฉลกในการยิงประตู เนื่องจากใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2016 ก็ซัดใส่ เมืองทอง มาแล้ว 2 ลูก เช่นเดียวกับทัพช้างศึกที่ก็โดนเขายิงในเกมอุ่นเครื่องเมื่อปี 2018    

[ 8 ] นักเตะน่าจับตามอง

   หลิว ชูรุน ดาวรุ่งวัย 21 ที่ถูกดันสู่ทีมชุดใหญ่ตั้งแต่ปี 2020 ก่อนจะค่อยๆ พัฒนาตัวเองจนกลายมาเป็นผู้เล่นหลักของทีมชุดปัจจุบัน 

   เขาเป็นแนวรุกที่มีความว่องไวเป็นจุดเด่น และอีกสิ่งหนึ่งคือการเล่นกับไลน์แผงหลังที่เจ้าตัวมักจะหลุดกับดักล้ำหน้า สอดทะลุจากแถวสองแล้วเข้าไปทำประตู


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport