ทีมเก่า 'ธีราทร' กำลังสลักชื่อบนถ้วยเอเชีย?

ในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลประเทศญี่ปุ่น มีสโมสรที่ก้าวขึ้นไปเป็นแชมป์สโมสรเอเชีย หรือรายการ 'เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก' ด้วยกัน 6 ทีม

สโมสรเหล่านี้ช่วยยกระดับให้ฟุตบอลเจลีก ให้เป็นลีกลูกหนังอันดับหนึ่งของทวีปเอเชีย และต่อยอดให้เป็นที่รู้จักของแฟนบอลทั่วโลก

การจะก้าวไปเป็นแชมป์คว้าโทรฟี่สโมสรเอเชียไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ละทีมต้องเค้นศักยภาพ และผลงานการเล่นที่ยอดเยี่ยมให้ได้ตลอดทัวร์นาเมนต์ โดยทั้ง 6 ทีมตัวแทนจากลีกสูงสุดแดนอาทิตย์อุทัย จะมีสโมสรใดบ้างมาดูกัน!

เจฟ ยูไนเต็ด ชิบะ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เป็นสโมสรจากประเทศญี่ปุ่นทีมแรก ที่คว้าแแชมป์สโมสรเอเชียในปี 1986 โดยตอนนั้นพวกเขายังใช้ชื่อเดิมคือ สโมสรฟูรุคาวะ อิเล็คทริค เอฟซี ซึ่งยุคนั้นในรอบชิงชนะเลิศยังเป็นรูปแบบแบ่งกลุ่ม มี 4 ทีมที่ผ่านเข้ามาถึงรอบชิงดำ แข่งแบบพบกันหมด 

ก่อนที่ ฟูรุคาวะ อิเล็คทริค เอฟซี หรือเจฟ ยูไนเต็ด ชิบะ ในปัจจุบัน จะคว้าแชมป์ด้วยการชนะรวด 3 เกมติด ด้วยผลงาน ชนะ อัล-ฮิลาล จากซาอุดิอาระเบีย 4-3, ชนะ อัล-ทาราบา จากอิรัก 2-0 และเอาชนะ เหลียวหนิง หวู่วิน จากจีน 1-0

ทีมที่ 2 คือ โตเกียว เวอร์ดี้ ที่สมัยนั้นยังใช้ชื่อ โยมิอูริ เอฟซี ผงาดเป็นแชมป์สโมสรเอเชียได้ในปี 1987 ที่มี จอร์จ โยนาชิโระ กุนซือชาวญี่ปุ่นที่เกิดประเทศบราซิล คุมทัพ  ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของสโมสรจากญี่ปุ่น ที่ก้าวไปเป็นแชมป์เอเชียได้ 2 ปีติดต่อกัน

ทีมที่ 3 เป็น จูบิโล่ อิวาตะ ภายใต้การคุมทีมของ ทาคาชิ คุวาฮาระ ที่คว้าแชมป์สโมสรเอเชียได้สำเร็จในปี 1998-1999 ซึ่งครั้งนั้นแข่งขันแบบคร่อมปี โดยในรอบชิงชนะเลิศเตะที่เตหะราน ประเทศอิหร่าน ก่อินที่ จูบิโล่ อิวาตะ เอาชนะ เอสเตกฮลัล ทีมจากอิหร่าน ไปด้วยสกอร์ 2-1 ท่ามกลางแฟนบอลเจ้าถิ่นกว่า 1 แสนคน ถือเป็นความสำเร็จของจูบิโล่ อิวาตะ ที่ได้แชมป์แบบภาคภูมิใจ

ทีมที่ 4 กัมบะ โอซาก้า ที่มี อากิระ นิชิโนะ อดีตกุนซือทีมชาติไทยคุมทัพ พา 'เจ้าเวหา' เป็นแชมป์สโมสรเอเชียในปี 2008 โดยเอาชนะ แอดิเลด ยูไนเต็ด ทีมจากออสเตรเลีย ในเกมรอบชิงชนะเลิศ ที่เล่นแบบเหย้าเยือน เลกแรก กัมบะ เปิดรังถล่มไป 3-0 ก่อนที่เลกสองบุกไปเอาชนะถึงถิ่นแดนจิงโจ้ 2-0 ทำให้สกอร์รวมสองนัด กัมบะ โอซาก้า ชนะไป 5-0 คว้าแชมป์สโมสรเอเชียหนแรกของสโมสรทันที

ทีมที่ 5 คาชิม่า แอนท์เลอร์ส ยอดทีมแกร่งเจ้าของแชมป์เจลีก 8 สมัย มากที่สุดของฟุตบอลลีกอาชีพประเทศญี่ปุ่น สามารถก้าวไปเป็นแชมป์ระดับสโมสรเอเชียเมื่อปี 2018 ในยุคการคุมทีมของ โก โออิวะ โดยในรอบชิงชนะเลิศ ทัพ 'กวางเขาเหล็ก' เอาชนะ เปอร์เซโปลิส ทีมจากอิหร่านด้วยสกอร์รวมสองนัด ชนะ 2-0 คว้าแชมป์ไปครองเป็นสโมสรที่ 5 ของญี่ปุ่น

และทีมที่ 6 อุราวะ เรดส์ ซึ่งเป็นสโมสรของญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด หลังเคยคว้าแชมป์สโมสรเอเชียได้ถึง 3 ครั้งในปี 2007 ที่มี โฮลเกอร์ โอซีค กุนซือชาวเยอรมนีคุมทัพ, ครั้งที่ 2 ปี 2017 ในยุคของ ทาคาฟูมิ โฮริ คุมทัพ และล่าสุดในปี 2022 ที่มี มาเซียส สกอร์ซ่า เฮดโค้ชชาวโปแลนด์คุมทีม

นอกจากนี้ทัพ 'ปีศาจแดงแห่งเอเชีย' ที่สามารถคว้าแชมป์สโมสรเอเชีย 3 สมัยได้เท่ากับ โปฮัง สตีลเลอร์ส ทีมจากเกาหลีใต้ เป็นรองเพียงแค่ อัล-ฮิลาล ยอดทีมแกร่งจากซาอุดิอาระเบีย เพียงแค่สมัยเดียวเท่านั้น ทำให้ต้องยอมรับว่า อุราวะ เรดส์ คือยอดทีมของญี่ปุ่น ที่ไปผงาดระดับทวีปเอเชียอย่างแท้จริง

แต่ในศึกฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาล 2023/24 มาจับตากันให้ดีๆว่า จะมีสโมสรจากญี่ปุ่นเป็นทีมที่ 7 ที่จะก้าวไปคว้าแชมป์สโมสรเอเชียได้หรือไม่?

เพราะตอนนี้ โยโกฮาม่า เอฟ. มารินอส อดีตต้นสังกัดของ ธีราทร บุญมาทัน สามารถเปิดรังเอาชนะ อัล ไอน์ ทีมชั้นนำจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2-1 ในนัดแรกของเกมนัดชิงชนะเลิศ เมื่อวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา

และนัดที่สอง พลพรรค 'กะลาสี' จะยกทัพไปเยือน อัล ไอน์ ในวันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม หากพวกเขาโค่นทีมแกร่งจากยูเออีลงได้ จะกลายเป็นสโมสรของญี่ปุ่นทีมที่ 7 ที่ได้แชมป์สโมสรเอเชียทันที จะทำได้ไหม ทำได้หรือเปล่า คงต้องมารอดูกัน!

"กอล์ฟ เบนเทเก้"


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport