"อวิสป้า ฟูกุโอกะ" แชมป์ลูวาน คัพ อีกหนึ่งทีมที่สำเร็จปี 2023

นอกเหนือจากแชมป์เจลีก 2023 ที่ "วิสเซล โกเบ" ผงาดแชมป์ครั้งแรกบนลีกสูงสุดแดนแอาทอตย์อุทัยเป็นประวัติศาสตร์สโมสรแล้ว

 อีกหนึ่งสโมสรที่ประสบความสำเร็จคงต้องยกให้กับ "อวิสป้า ฟูกุโอกะ" ที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับสโมสรได้สำเร็จ ด้วยการรวมพลังล้ม อุราวะ เรด ไดมอนด์ส ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อบอลถ้วยไปด้วยสกอร์ 2-1 ในเกมรอบชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลถ้วย "เจลีก วายบีซี ลูวาน คัพ 2023" ที่สนามกีฬาแห่งชาติญี่ปุ่น เมื่อวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

 และจากการเป็นแชมป์ในครั้งนี้ ทำให้ อวิสป้า ฟูกุโอกะ แชมป์เมเจอร์รายการหนแรกนับตั้งแต่มีการก่อตั้งฟุตบอลลีกอาชีพของญี่ปุ่นเมื่อปี 1992 เป็นต้นมา ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของทีมดังแห่งจังหวัดฟูกุโอกะ ที่มีโทรฟี่ใบแรกไปประดับตู้โชว์ที่ได้สำเร็จ

 แต่กว่า อวิสป้า ฟูกุโอกะ จะเข้าสู่เส้นชัยคว้าแชมป์ครั้งแรกได้ บอกเลยว่าเส้นทางของพวกเขาไม่ง่ายเลย ตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม พวกเขาอยู่กลุ่มเดียวกับทีมแกร่งทัพ "กวางเขาเหล็ก" คาชิม่า แอนท์เลอร์ส และยังมีอีก 2 ทีมเพื่อนร่วมเจลีกอย่าง อัลบิเร็กซ์ นิงาตะ และคาชิว่า เรย์โซล

 โดยฟอร์มการเล่นของพวกเขากับตรงกันข้าม เพราะ อวิสป้า ฟูกุโอกะ สามารถจบด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม ดี ด้วยผลงาน ลงสนาม 6 นัด ชนะ 4 นัด เสมอ 1 นัด และแพ้เพียงแค่เกมเดียวเท่านั้น มิหนำซ้าพวกเขายังเอาชนะ คาชิม่า แอนท์เลอร์ส ทีมที่แข็งแกร่งที่สุดในกลุ่มไปแบบทั้งเกมเหย้า และเกมเยือนอีกด้วย

 มาถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ อวิสป้า ฟูกุโอกะ โคจรมาพบกับ เอฟซี โตเกียว แม้เกมนัดแรกจะไปเยือนแพ้มาก่อน 0-1 แต่ก็ยังสามารถกลับมาปิดจ็อบในบ้านตัวเองด้วยการทุบ 2-0 ทำให้สกอร์รวมสองนัด อวิสป้า ฟูกุโอกะ ชนะ เอฟซี โตเกียว 2-1 ทะลุเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ

 ในรอบ 4 ทีมสุดท้าย อวิสป้า ฟูกุโอกะ ต้องมาเจอกับ นาโกย่า แกรมปัส อดีตแชมป์รายการนี้ 1 สมัยเมื่อปี 2021 แต่พวกเขาไม่หวั่นไหว ก่อนจะเอาชนะ นาโกย่า แกรมปัส แบบไปกลับด้วยสกอร์ 1-0 ทั้งสองนัด กรุยทางผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศรายการนี้ได้เป็นครั้งแรกทันที

 วันที่ 4 พฤศจิกายน เป็นเกมรอบชิงชนะเลิศที่มีขึ้น ณ สนามกีฬาแห่งชาติญี่ปุ่น กรุงโตเกียว อวิสป้า ฟูกุโอกะ โคจรมาเจอกับ  อุราวะ เรด ไดมอนด์ส ดีกรีแชมป์รายการนี้ 2 สมัย ภายใต้แฟนบอลที่เข้ามาชมเกมในสนามถึง 61,683 คน

 เมื่อผู้ตัดสินเป่านกหวีดเริ่มเกมต้องบอกเลยว่า อวิสป้า ฟูกุโอกะ เล่นแบบไม่เกรงกลัวศักดิ์ศรี อุราวะ เรด ไดมอนด์ส พวกเขาวิ่งสู้ฟัดเปิดเกมบุกเข้าใส่ทันที ทำให้ "ปีศาจแดงแห่งเอเชีย" ที่ยังตั้งเกมกันไม่ติด มาเสียประตูเร็วเพียงแค่นาทีที่ 5 จากการเข้าชาร์จจ่อๆของ ฮิโรยูกิ มาเอะ

 เท่านั้นไม่พอ อวิสป้า ฟูกุโอกะ กลายเป็นฝ่ายที่สร้างโอกาสทำประตูได้ดีกว่า จนกระทั่งมาบวกประตูที่สองเพิ่มได้ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บครึ่งแรกจาก ไดกิ มิยะ ก่อนจบ 45 นาทีแรกเป็น อวิสป้า ฟูกุโอกะ นำอุราวะ เรด ไดมอนด์ส ที่เล่นฟอร์มต่ำกว่ามาตรฐานด้วยสกอร์ 2-0

 แถมเมื่อเข้าสู่ครึ่งหลังในนาทีที่ 55 อุราวะ เรด ไดมอนด์ส ดันมาเสียจุดโทษอีก จากจังหวะที่ ดั๊กลาส กรอลลี่ แนวรับอวิสป้า ฟูกุโอกะ เติมเกมรุกพาบอลเข้าในกรอบเขตโทษ ก่อนจะโดน มาริอุส ฮอยบราเท่น สอยร่วงดื้อ ๆ ผู้ตัดสินชี้เป็นลูกจุดโทษ แต่ทาง ยูยะ ยามากิชิ ยิงไปติดเซฟ ชุซากุ นิชิคาวะ ทำให้ยังบวกสกอร์เพิ่มไม่ได้

 ทำให้รูปเกมเริ่มเป็นฝ่าย อุราวะ เรด ไดมอนด์ส ที่เริ่มมีเกมบุกมากขึ้นจนนาทีที่ 67 ทาคาฮิโร่ อากิโมโตะ ตัวสำรองยิงประตูให้ "ปีศาจแดงแห่งเอเชีย" ไล่ตามมา 1-2 ก่อนที่ช่วง 10 นาทีสุดท้าย ได้ส่ง เอกนิษฐ์ ปัญญา ลงแทน เคน อิวาโอะ เพื่อทำเกมรุกเพื่อทวงประตูคืนในช่วงเวลาที่เหลือ

 อย่างไรก็ตามช่วงเวลาที่เหลือ อุราวะ เรด ไดมอนด์ส เร่งเกมไม่ขึ้น และต้องชมผู้เล่นของอวิสป้า ฟูกุโอกะ ที่ช่วยกันป้องกันในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ได้ดี จนสิ้นเสียงนกหวีดจากผู้ตัดสิน เป็น อวิสป้า ฟูกุโอกะ หักปากกาเซียนด้วยการล้มแชมป์เอเชีย อุราวะ เรด ไดมอนด์ส ไปด้วยสกอร์ 2-1 พิชิตแชมป์ "เจลีก วายบีซี ลูวาน คัพ 2023" พร้อมรับเงินรางวัล 150 ล้านเยน หรือประมาณ 35,592,645 บาทไปครอง

 คีย์แมนสำคัญของ อวิสป้า ฟูกุโอกะ ที่ช่วยให้ทีมก้าวขึ้นมานั่งบัลลังก์แชมป์รายการนี้ได้ คงต้องยกให้กับ ยูยะ ยามางิชิ กองหน้าคนสำคัญที่ทำผลงานได้โดดเด่นตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์โดยเขายิงไป 2 ประตู แถมปัจจุบันเขายังนำเป็นดาวซัลโวของทีมในเจลีก โดยยิงไปแล้ว 9 ประตูด้วยกัน

 และอีกคนที่ต้องชื่นชมนั่นคือ ฮิโรยูกิ มาเอะ ดาวเตะวัย 28 ปี ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดในเกมนัดชิงชนะเลิศ เป็นคนยิงประตูให้ทีมขึ้นนำอย่างรวดเร็ว จนโมเมมตั้มของเกมมาเข้าทางทีม และแบกความกดดันไปให้กับ อุราวะ เรด ไดมอนด์ส ทันที ทำให้จบเกมนี้ ฮิโรยูกิ มาเอะ ได้รับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า หรือ MVP ไปครอง พร้อมรับเงิน 1 ล้านเยน หรือประมาณ 237,284 บาท อีกด้วย

 นอกจากนี้อีกหนึ่งคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คงหนีไม่พ้น "ชิเงโตชิ ฮาเซเบะ" กุนซือใหญ่ของทีมนั่นเอง แฟนบอลรู้หรือไม่ว่า นอกจาก อวิสป้า ฟูกุโอกะ จะได้แชมป์แรกเป็นประวัติศาสตร์สโมสรแล้ว ยังถือเป็นแชมป์แรกในฐานะเฮดโค้ชใหญ่ของ "ชิเงโตชิ ฮาเซเบะ" นับตั้งแต่จับงานเป็นกุนซือใหญ่ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2016 โดยใช้เวลา 7 ปีเต็มกว่าจะประสบความสำเร็จในอาชีพหัวหน้าผู้ฝึกสอน

 หากใครได้รับชมการถ่ายทอดสดทางช่อง YOUTUBE SIAMSPORT จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า ภาพจับไปที่แฟนบอลอวิสป้า ฟูกุโอกะหลายคน หลั่งน้ำตาออกมาด้วยความสุขกันถ้วนหน้า เพราะมันคือความฝันของทีมที่มีขนาดไม่ใหญ่ และไม่ได้อุดมไปด้วยนักเตะซูเปอร์สตาร์

 แต่หัวใจนักสู้ของผู้เล่นอวิสป้า ฟูกุโอกะ แสดงให้เห็นถึงความกระหายอยากเป็นแชมป์ จนสานฝันแฟนฟุตบอลทำได้ในที่สุด!

"กอล์ฟ เบนเทเก้ "



ที่มาของภาพ : ที่มาของภาพ : J.LEAGUE
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport