อนาคต ... ชนาธิป ทางเลือกของทุกฝ่าย

กระแสข่าวการคว้าตัว เจ-ชนาธิป สรงกระสินธ์ มาร่วมทีมของการท่าเรือ เอฟซี หลัง “มาดามแป้ง”นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรฯออกมาให้สัมภาษณ์ว่าหวังอยากได้ตัวชนาธิป แข้งไทยแห่ง คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ มาร่วมทีมได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แม้ว่าจะมีคำตอบสลักหลังว่าตอนนี้ต้นสังกัดในเจลีกยังไม่ยอมปล่อยในเวลานี้ แต่คาดว่าการเจรจาพูดคุยที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้หรือไกล จะเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดแบบครบองค์จากทุกๆฝ่าย นี่คือของวิถีฟุตบอลอาชีพบางครั้งความอยากอย่างเดียวเพียงพอ เพราะสัญญา เงินตรา จะชี้ชัดช่องทางเดินชีวิตหลังจากนี้

วิเคราะห์ปัจจัย ชนาธิป  สรงกระสินธ์ ย้ายทีม  

  • ตลาดซื้อ-ขาย เจลีก รอบสองจะเปิด 17 ก.ค.-16 ส.ค.66 ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการโยกย้ายถ่ายออก และสโมสรจะมองว่าใครยังอยู่ในแผนรวมไปถึงใครที่จะต้องก้าวออกไปในฐานะยืมตัวหรือขายขาด
  • รายการแข่งขันที่ ฟรอนตาเล่ ต้องลงเล่นเลกสอง เจลีก -17 เกม,เอ็มพาเรอร์ คัพ- 6 เกม(ถ้าถึงรอบชิงฯ),เอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ลีก 6 เกม(รอบแบ่งกลุ่ม),เจลีกคัพ 1+5 เกม (ลุ้นผลนัดสุดท้ายเดือน 18 มิ.ย.66 รอบแบ่งกลุ่มเหลือ 1 เกม หากเข้าไปจนถึงชิงชนะเลิศจะมีเพิ่มอีก 5 เกม ) ทำให้เกมการแข่งขันในเลกสองที่เหลือจะมีเกมอย่างน้อยเกือบ 30 เกม 
  • สัญญาระยะยาวของ ชนาธิป ที่เข้าสู่ฤดูกาลที่ 2 อาจจะถูกประเมินว่าเข้าระบบฟรอนตาเล่ หรือไม่ บวกกับขุมกำลังของฟรอนตาเล่ ในทีม โทรุ โอนิกิ ยังเติบโตไม่ทัน คู่แข่งของ ชนาธิป ในทีม ในตำแหน่งกองกลางตัวรุก  ยาสุโตะ วากิซากะ,เรียวตะ โอชิมะ / กองกลาง ริมเส้น มาร์ซิญโญ่,ไดยะ โทโนะ,ยูสุเกะ เซงาวะ , หน้าต่ำ มีหลายคนที่ถูกหมุนเวียน อีกทั้งช่วงหลังๆกองกลางที่รับโอกาสถี่ขึ้นในฐานะกองกลางสารพัดประโยชน์ ทัตสิกิ เซโกะ,คาสุกิ โคสุกะ ก็ได้รับโอกาสมากขึ้น การแข่งขันในทีมในการยึดตัวจริง สำรองเบอร์ 1,2 เข้มข้นมากๆ 
  • สถานการณ์ของทีม ปัจจัยของผู้เล่นที่บาดเจ็บทำให้ โอนิกิ ไม่กล้าทดลองอะไรหลายๆอย่าง บวกกับระบบการเล่นที่ถูกปลูกฝังความเชื่อมั่นในตัวเอง  ถ้าไม่ปรับตัวเข้าระบบการเล่นของทีม ก็ต้องปรับตัวเอง ซึ่งระบบการเล่นฟุตบอลของฟรอนตาเล่ จะเป็นการเล่นแบบกลุ่มตามพื้นที่ต่างๆ เน้นการครองบอล เพื่อพาไปหาเป้าหมายคือการจบสกอร์ แต่การจบสกอร์ทุกครั้งต้องหวังผลได้ ถ้าพลาดจะเจอเกมสวนกลับแล้วเสียหายแบบทันควันเช่นกัน
  • การย้ายทีมในญี่ปุ่นไปสู่ทีมใหญ่ๆไม่ใช่เรื่องง่าย ทีมในญี่ปุ่นจะมีความเป็นตัวตนที่ชัดเจนในระหว่างฤดูกาล โดยเฉพาะทีมระดับ 1-7 จะมีความเป็นตัวตนค่อนข้างสูงเพราะมันเป็นการวัดการทำงานของแมวมองทีมต่างๆ จึงมักไม่ดึงนักเตะจากทีมในระดับใหญ่เข้ามาสู่ทีม ส่วนใหญ่ที่จะมีสัญญากลางฤดูกาลมักจะทีมใหญ่ไปทีมเล็กระดับกลางถึงล่าง
  • สโมสรในไทยลีกที่จะจ่าย ชนาธิป ได้มีประมาณ 4-5  ทีม  โดยรายละเอียดการจ่ายจะมีเงินค่าฉีกสัญญา,เงินเดือนระดับสูง 7 หลัก และเงินส่วนต่างที่เจรจากับนักเตะ รวมไปถึงออฟชั่นอื่นๆ 
  • สัญญาของ ชนาธิป  สรงกระสินธ์ กับ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ 2022-2025 (4 ปี)  แต่ความพิเศษของเจลีก แม้ว่าจะมีสัญญายาวๆ ในทุกๆต้นฤดูกาลก่อนการแข่งขันสโมสรจะประกาศว่าใครจะได้เล่นในฤดูกาลที่จะเปิดขึ้น ส่วนนักเตะที่ไม่อยู่ในแผนก็จะถูกปล่อยออกก่อนเปิดลีกตั้งแต่ปรีซีซั่นด้วยการยืมตัว,ขายขาด
  • มูลค่าสูงสุดของ ชนาธิป  เวบไซต์ประเมินมูลค่าอย่าง transfer เคยพุ่งสูงสุดถึง 2.4 ล้านยูโร ประมาณ 90 ล้านบาท โดยมูลค่าปัจจุบัน 1.2 ล้านยูโร ประมาณ 45 ล้านบาท  เนื่องจากขาดปัจจัยชี้วัดสำคัญคือเรื่องของเกมในสนามแข่งขัน
  • มูลค่า ชนาธิป ช่วงนี้ในตลาดซื้อ-ขาย อาจจะดรอปลง แต่ผู้ถือสัญญา อย่าง คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ก็ยังมองถึงความสำคัญในมูลค่าที่ซื่อเข้ามาเพราะฉะนั้นการปล่อยออกมูลค่าอาจจะลดลงไปบ้างแต่อาจจะไม่เยอะมาก ด้วยสัญญาที่เหลืออยู่และโปรไฟล์ที่เคยสร้างไว้ในเจลีก 
  • สถานการณ์ในสนามของ เจ-ชนาธิป สรงกระสินธ์  ในฤดูกาล 2023 เพิ่งจะลงสนามไป 5 เกม เจลีก 2 นัด ลูวาน คัพ 3 นัด ประกอบกับวัยที่มากขึ้นแม้ว่าวิทยาศาสตร์การกีฬาจะช่วยยกระดับด้านต่างๆในยุคนี้  แต่ความเป็นผู้เล่นระดับแถวหน้าทีมชาติไทยความคาดหวังที่จะมีเกมแบบต่อเนื่องเพื่อรักษาความสามารถจึงเป็นเรื่องสำคัญ
  • สิ่งที่ยังเห็นอยู่ในตัวของ ชนาธิป สรงกระสินธ์ คือความเป็นมืออาชีพหายเจ็บกลับมาก็รีบมาซ้อม มีชื่อสำรองไม่ได้ลงก็ยังแสดงสปิริตเต็มที่ในฐานะผู้สนับสนุนเพื่อนๆในทีม และพร้อมสู้ในทุกสถานการณ์  เมื่อได้รับโอกาสลงสนาม เร่งทำผลงานให้เต็มที่ 

ที่มาของภาพ : J LEAGUE
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport