บังคับใช้! เจลีกเพิ่มกฎศึกลูวาน คัพ 2023 ช่วยผลักดันเยาวชนเพื่ออนาคต

ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมาประกาศผ่านหน้าเว็บไซต์หลักประกาศแจ้งเพิ่มกฎการแข่งขันในศึกฟุตบอลถ้วย "ลูวาน คัพ 2023" โดยในฤดูกาลนี้จะมีการกลับมาใช้ระบบนักเตะเยาวชนอีกครั้ง

โดยข้อบังคับของการแข่งขันรายการนี้ ทุกสโมสรที่เข้าร่วมนั้น จะต้องมีนักเตะชาวญี่ปุ่น ยู-21 ปี (หรือต่ำกว่า) ลงสนามอย่างน้อย 1 คน ซึ่งมีข้อยกเว้นเฉพาะเกมรอบชิงชนะเลิศที่ไม่ต้องส่งลงก็ได้ ทั้งนี้มีบทลงโทษสำหรับสโมสรที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด ทางคณะกรรมการวินัยจะมีการตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดการอีกครั้ง

ขณะเดียวกันในซีซั่น 2023 ในฤดูกาลปกติสำหรับศึกเจลีก 2 และเจลีก 3 หากสโมสรทำการส่งผู้เล่นเยาวชนชุด ยู-21 ปี (หรือต่ำกว่า) ลงสนามตลอดทั้งปี แต่ละทีมที่ส่งลงเล่นจะได้เงินสนับสนุนจากเจลีกสโมสรละ 3 ล้านเยน (ประมาณ 766,510 บาทไทย) โดยมีข้อบังคับคือเจลีก 2 จะต้องลงสนามอย่างน้อย 3,780 นาที และเจลีก 3 จะต้องลงสนามอย่างน้อย 3,420 นาที 

สำหรับศึกลูวาน คัพ 2023 รอบแบ่งกลุ่ม เริ่มเตะนัดแรกวันที่ 8 มี.ค.66 และนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม แข่งขันวันที่ 18 มิ.ย.66 ขณะที่รอบก่อนรองชนะเลิศ นัดแรก วันที่ 6 ก.ย.66, นัดสอง วันที่ 10 ก.ย.66 และรอบรองชนะเลิศ นัดแรก วันที่ 11 ต.ค.66, นัดสอง วันที่ 15 ต.ค.66 ส่วนรอบชิงชนะเลิศทางฝ่ายจัดการแข่งขันจะกำหนดให้ทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้ ฝ่ายจัดได้แบ่งกลุ่มไปแล้วก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย (กลุ่ม เอ) : โยโกฮามา เอฟ มารินอส, จูบิโล่ อิวาตะ, ซากัน โทสึ, คอนซาโดเล่ ซัปโปโร, (กลุ่ม บี) : โชนัน เบลล์มาเร่, อุราวะ เรดส์, ชิมิสึ เอส-พัลส์, คาวาซากิ ฟรอนตาเล่, (กลุ่ม ซี) : วิสเซล โกเบ, นาโกย่า แกรมปัส, ซานเฟรซเซ่ ฮิโรชิม่า (แชมป์เก่า), โยโกฮาม่า เอฟซี, (กลุ่ม ดี) : คาชิว่า เรย์โซล, คาชิมา แอนท์เลอร์ส, อวิสป้า ฟุกุโอกะ, อัลบิเร็กซ์ นิงาตะ, (กลุ่ม อี) : เกียวโต ซังงะ, กัมบะ โอซาก้า, เซเรโซ่ โอซาก้า, เอฟซี โตเกียว

อนึ่ง กฏการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม จะมี 18 ทีมจากเจลีก 1 และ 2 ทีมจากเจลีก 2 แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ๆละ 4 ทีม แข่งแบบพบกันหมดใช้ระบบเหย้า-เยือน ซึ่งทีมที่เป็นแชมป์ของแต่ละกลุ่ม ทั้งหมด 5 กลุ่ม จะผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายทันที และเอาทีมอันดับ 2 ที่ดีสุด 3 ทีมจาก 5 กลุ่ม จะได้เข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศเช่นกัน


ที่มาของภาพ : J LEAGUE
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport