ยูฟ่าเสนอทางออก แมนฯ ซิตี้, จีโรน่า ลุยชปล.ด้วยกัน

แมนซิตี้ กับ จีโรน่า ต่างมีเจ้าของสโมสรรายเดียวกัน ตามกฎไม่สามารถร่วมแข่งขันแชมเปี้ยนส์ ลีก พร้อมกันได้ แต่ล่าสุดทาง ยูฟ่า ได้เสนอทางออกให้แล้ว!

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เสนอแนะแนวทางให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จ่าฝูงพรีเมียร์ลีก อังกฤษ และ จีโรน่า ม้ามืดที่รั้งอันดับ 3 ลา ลีกา สามารถลงแข่งขัน แชมเปี้ยนส์ ลีก พร้อมกันได้โดยให้ ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป (ซีเอฟจี) กลุ่มทุนเจ้าของทั้ง 2 สโมสรยอมลดสัดส่วนผู้ถือหุ้นทีมใดทีมหนึ่งเหลือน้อยกว่า 30 เปอร์เซ็นต์

จีโรน่า สร้างเซอร์ไพรส์การันตีอันดับท็อปโฟร์ลีกสเปน พ่วงตั๋วลุยยูซีแอลครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร แต่อย่างที่ทราบว่าทีมแคว้นกาตาลุนย่ามีสายสัมพันธ์เชื่อมโยงโดยตรงกับทีม "เรือใบสีฟ้า" ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารเครือเดียวกันอย่าง เปเร่ กวาร์ดิโอล่า พี่ชายแท้ๆ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า หรือกระทั่งนักเตะยังมีคีย์แมนถึง 3 รายที่ถูกยืมตัว หรือเซ็นสัญญาด้วยอิทธิพลชี้นำจาก แมนฯ ซิตี้ รวมถึง ซาวิโอ ปีกดาวรุ่งชาวบราซิเลียนที่เตรียมย้ายเข้ารั้ว เอติฮัด สเตเดี้ยม ทันทีที่เปิดตลาดฤดูร้อนปีนี้

อย่างไรก็ดีตามกฎ ยูฟ่า ไม่อนุญาตให้สโมสรที่มีเจ้าของซ้ำซ้อนลงแข่งรายการเดียวกันได้ โดยปัจจุบัน ซีเอฟจี ถือหุ้น แมนฯ ซิตี้ เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ และ จีโรน่า อยู่ที่ 47 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน แล้วถ้าเกิดทางกลุ่มทุนที่มีฐานบัญชาการอยู่ในนครอาบูดาบี ไม่ทำตามเงื่อนไขลดสัดส่วนหุ้นตามที่ว่าไว้ ก็จะส่งผลให้ จีโรน่า ทีมเจ้าของเดียวกันที่อันดับต่ำกว่าจะต้องหล่นลงไปเล่นถ้วยรอง ยูโรปา ลีก แทน

ต่อกรณีที่ จีโรน่า หล่นสู่ ยูโรปา ลีก ตามเงื่อนไขข้างต้นแล้ว โควตายูซีแอลในลา ลีกา จะส่งมอบไปยังทีมอันดับ 5 อีกทอดหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีอีกทางเลือกก็คือ ซีเอฟจี จะต้องโอนหุ้นทั้งหมดของทีมใดทีมหนึ่งไปให้คณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งโดย ยูฟ่า เป็นผู้ดูแลชั่วคราว แต่เงื่อนไขนี้ดูจะเป็นไปได้น้อยยิ่งกว่าเงื่อนไขแรก

ทั้งนี้ แมนฯ ซิตี้ ถูกเทกโอเวอร์โดย ชีค มานซูร์ บิน ซายเอ็ด อัล นาห์ยาน เมื่อ 2008 ก่อนที่ 5 ปีต่อมาได้ทำการก่อตั้ง ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป โดยมีทีมเรือใบเป็นเสาหลักสร้างเครือข่ายสโมสรทั่วโลก เริ่มจาก นิวยอร์ค ซิตี้ เอฟซี (สหรัฐฯ) ในปี 2013 ตามด้วย เมลเบิร์น ซิตี้ (ออสเตรเลีย), จีโรน่า (สเปน), โยโกฮาม่า เอฟ.มารินอส (ญี่ปุ่น), เสฉวน จิวหนิว (จีน), อัตเลติโก ทอร์ก (อุรุกวัย) และ มุมไบ ซิตี้ (อินเดีย) รวมถึงถือหุ้นส่วนใหญ่ของสโมสร ทรัวส์ ในลีก เดอซ์ ฝรั่งเศส


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport