จีจี้ บุฟฟ่อน รายล่าสุด! จัดทัพ 11 ดาวดังรีไทร์ปี 2023

เป็นอันว่า จานลุยจิ บุฟฟ่อน อดีตนายทวารทีมชาติ อิตาลี ชุดคว้า แชมป์โลก ปี 2006 ประกาศรีไทร์เป็นที่เรียบร้อยแล้วในวัย 45 ปีแม้จะยังเหลือสัญญากับ ปาร์ม่า อีกหนึ่งซีซั่น

นอกจาก บุฟฟ่อน แล้ว ก่อนหน้านี้นับตั้งแต่ก้าวเข้าสู่ปี 2023 มีนักเตะนามกระเดื่องมากมายที่ตัดสินใจอำลาอาชีพพ่อค้าแข้ง ฉะนั้นแล้วในวันนี้เราจะมาจัดทีมรวมดาราสตาร์ดังที่เพิ่งเกษียณตัวเองภายใต้ระบบการเล่น 4-2-3-1

ผู้รักษาประตู : จานลุยจิ บุฟฟ่อน


แม้จะไม่มีแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก ประดับบารมี แต่ บุฟฟ่อน รีไทร์ในฐานะตำนานนายทวารอย่างแท้จริงหลังผ่านการเฝ้าเสามานาน 28 ปี

อดีตมือกาวทีมชาติ อิตาลี ได้รางวัลนายทวารยอดเยี่ยมของ เซเรียอา มากถึง 13 ครั้งนับตั้งแต่ประเดิมสนามในปี 1995 แถมได้สคูเด็ตโต้ 12 ครั้งกับ ยูเวนตุส รวมทั้งแชมป์ ลีกเอิง กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ก่อนหวนกลับมาร่วมทีม ม้าลาย ต่อด้วย ปาร์ม่า ในวัย 43 ปี

ลงเล่นใน เซเรียบี ในสองซีซั่นที่ผ่านมา และต่อสัญญาไปจนถึงปี 2024 แต่ท้ายที่สุดประกาศอำลาอาชีพในเดือนส.ค.2023

แบ็คขวา : ซิเม เวอร์ซัลจ์โก้


แม้ชื่อเสียงอาจไม่โด่งดังทัดเทียมกับเพื่อนร่วมทำเนียบนี้ แต่อดีตกองหลังทีมชาติ โครเอเชีย นับเป็นแบ็คขวาฝีเท้าดีเช่นกัน

ลงเล่นให้ทีม แอตเลติโก มาดริด ของกุนซือ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ 100 นัดพร้อมทั้งได้แชมป์ ยูโรปาลีก ปี 2018 และ ลา ลีกา ปี 2021 แถมเป็นตัวจริงทีมตาหมากรุกในนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลก ปี 2018 ด้วย

อย่างไรก็ดี อาการบาดเจ็บทำให้เขาต้องอำลาสังเวียนแข้งในวัย 31 ปีหลังค้าเกือกกับ โอลิมเปียกอส ได้แค่หนึ่งซีซั่นเท่านั้น

เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ : มิรันด้า


กองหลังแซมบ้าได้แชมป์ลีกกับสามทวีป และเป็นสมาชิกทีมชาติ บราซิล ชุดซิวแชมป์ โกปา อเมริกา ปี 2019

ถึงกระนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่าจุดพีกในอาชีพนักเตะของเขาเป็นช่วงที่รับใช้ แอตเลติโก มาดริด และเป็นคนตะบันประตูชัยพาทีมล้ม เรอัล มาดริด ในนัดชิงดำ โกปา เดล เรย์ ปี 2013 

จากการประสานงานกับ ดีเอโก้ โกดิน ได้อย่างแข็งแกร่ง เขาพาทีมตราหมีคว้าแชมป์ ลา ลีกา และเข้าถึงนัดชิงชนะเลิศถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ในปีต่อมาด้วย

เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ : ดีเอโก้ โกดิน


คนที่เหมาะจะเป็นคู่ขาของ มิรันด้า ย่อมหนีไม่พ้นดาวเตะอุรุกวัยอย่างแน่นอน

ปฏิเสธไม่ได้เป็นอันขาดว่า โกดิน เป็นหนึ่่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ  แอตเลติโก มาดริด และเป็นกองหลังเลือดนักสู้ขนานแท้ แถมเป็นลูกโขกของเขาในเกมบู๊กับ บาร์ซ่า ที่ทำให้ทีมคว้าแชมป์ลีกกระทิงดุได้ในซีซั่น 2013/14

เท่านั้นไม่พอ โกดิน ได้แชมป์ โกปา อเมริกา กับทีมจอมโหดในปี 2011 ด้วย และจัดเป็นกองหลังจอมแกร่งที่ยืนระยะการค้าแข้งได้อย่างยาวนาน

แบ็คซ้าย : โยนาส เฮ็คเตอร์


เป็นอีกตำแหน่งที่ไม่มีสตาร์ดัง แต่ตำนานทีม โคโลญจน์ คู่ควรกับการได้รับผิดชอบหน้าที่นี้

ในฐานะฮีโร่ของสังเวียนแข้ง ไรห์เอแนร์กี้ เขาลงเล่นให้ทีม แพะบ้า มากกว่า 300 นัด และมีส่วนพาทีมเลื่อนขึ้นสู่ บุนเดสลีกา สองหนก่อนตัดสินใจรีไทร์อย่างน่าช็อกในวัย 32 ปีหลังจาก โคโลญจน์ คว้าอันดับกลางตารางเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา

รับใช้ทีมชาติ เยอรมัน อย่างสม่ำเสมอหลังจบศึก ฟุตบอลโลก ปี 2014 และได้แชมป์ คอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ กับทีม อินทรีเหล็ก ในปี 2017

กองกลางตัวรับ : ลูคัส เลว่า


ดาวเตะขวัญใจแฟนบอล ลิเวอร์พูล และ ลาซิโอ ผ่านการใช้ชีวิตบนสังเวียนแข้งมาอย่างยาวนานจนถึงอายุ 36 ปี แต่สุดท้ายจำต้องรีไทร์เนื่องจากมีปัญหาทางด้านหัวใจ

"ถึงวันที่ต้องบอกลาสังเวียนแข้งแล้ว" ลูคัส โพสต์ลงสื่อโซเชี่ยล

"ผมต้องสารภาพว่ามันเลี่ยงไม่ได้ แต่ผมมองย้อนกลับไป ผมได้แต่ขอบคุณอาชีพที่ผมสร้างชื่อขึ้นมา ในปี 2007 ผมย้ายไปอยู่กับทีมยักษ์ใหญ่ ลิเวอร์พูล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของมานาน 10 ปี"

"นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างสูงที่ผมสามารถพูดได้ในวันนี้ว่า ลิเวอร์พูล คือบ้านของผม ผมภูมิใจที่ได้เป็นพลเมืองอังกฤษเช่นเดียวกับครอบครัวของผม ผมเป็นสเกาเซอร์!"

กองกลาง : เชส ฟาเบรกาส


โด่งดังกับ อาร์เซน่อล , บาร์เซโลน่า , เชลซี และ โมนาโก ก่อนย้ายไปรีไทร์กับ โคโม่

หลังแขวนรองเท้า อดีตกองกลางทีมชาติ สเปน จับงานด้านโค้ชทันทีในฐานะกุนซือชุดยู 19 ของ โคโม่ หลังผ่านการเรียนรู้กลยุทธ์ และแท็คติกลูกหนังจากกุนซือระดับท็อปมากมายทั้ง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า , โชเซ่ มูรินโญ่ , อาร์แซน เวนเกอร์ และ อันโตนิโอ คอนเต้

ปีกขวา : แกเร็ธ เบล


ฐานที่คว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก กับ เรอัล มาดริด ห้าสมัย เบล จึงผงาดเหนือ จอห์น ชาร์ลส์ และ ไรอัน กิ๊กส์ ในฐานะนักเตะทีมชาติ เวลส์ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์หลังประกาศรีไทร์ในวัย 33 ปีเมื่อเดือนม.ค.

นอกจากนี้ยังสร้างผลงานตะบันประตูตีเสมอในช่วงทดเวลาของการต่อเวลาพิเศษให้ แอลเอ เอฟซี ตีเสมอ ฟิลาเดลเฟีย ยูเนี่ยน 3-3 ด้วยก่อนได้แชมป์ เอ็มแอลเอส คัพ ไปครองจากการดวลลูกโทษตัดสินเมื่อเดือนพ.ย.

กองกลาง : เมซุต  โอซิล


หนึ่งในนักเตะฝีเท้าดีแห่งยุค และได้รับการยกย่องว่าเป็นหมายเลข 10 ที่คลาสสิคที่สุดคนหนึ่ง

ผ่านการค้าแข้งมากับทีมชั้นนำมากมายทั้ง ชาลเก้ , เบรเมน , เรอัล มาดริด และ อาร์เซน่อล

อย่างไรก็ดี ไม่อาจงัดฟอร์มเก่งออกมาได้หลังย้ายไปหากินในลีกตุรเคียกับ เฟเนบาห์เช่ และในที่สุดก็ประกาศอำลาอาชีพนักเตะกับ อิสตันบูล บาซัคเซฮีร์ ในวัย 34 ปี

ปีกซ้าย : ดาบิด ซิลบา


อาจไม่ใช่ตำแหน่งที่แท้จริงของเขา แต่ ซิลบา เคยเล่นทางกราบขวามาบ้างอันแสดงให้เห็นถึงความอเนกประสงค์ของเขาซึ่งมีความเข้าใจเกมเป็นอย่างสูง แถมเคยทำหน้าที่หน้าหลอกอีกต่างหากในนัดชิงชนะเลิศ ยูโร 2012 ซึ่ง สเปน ขยี้ อิตาลี 4-0

ได้รับการยืนยันให้เป็นหนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของ แมนฯ ซิตี้ ก่อนโบกมือลา เรือใบสีฟ้า กลับบ้านเกิดมาร่วมทีม เรอัล โซเซียดาด แถมพาทีมตีตั๋วลงเล่นถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ในซีซั่นหน้าได้ด้วย แต่มีปัญหาเจ็บเข่าอย่างหนักจนต้องอำลาสังเวียนแข้ง

กองหน้า : ซลาตัน อิบราฮิโมวิช


เป็นเพราะอาการบาดเจ็บเช่นกันที่พรากกองหน้าร่างยักษ์ไปจากสังเวียนแข้งหลังจากซีซั่นที่ผ่านมาเขาได้ลงเล่นเป็นตัวจริงให้กับ เอซี มิลาน แค่เกมเดียวเท่านั้น

แม้ใจจริงจะยังไม่อยากเลิกค้าแข้ง แต่ไม่มีใครฝืนสังขารได้ และในที่สุด อิบราฮิโมวิช ก็กล่าวลาแฟนบอลที่ ซาน ซีโร่ ด้วยน้ำตา แต่ก็ไม่วายถูกสาวกทีมเยือน เวโรน่า โห่ใส่

"โห่กันเข้าไป นี่คือโมเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีของพวกคุณที่ได้เห็นผม!" พระเจ้าแห่งวงการลูกหนังตอกกลับ


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport