ต้องสั่งแบน! เมื่อเบอร์ 88 จะสูญพันธุ์จากฟุตบอลอิตาลี

มันเป็นเรื่องปกติที่นักฟุตบอลอยากจะสวมเสื้อเบอร์ที่ตัวเองชอบ และสำหรับในวงการฟุตบอลอิตาลีแล้วนั้นมันก็มีการเปิดกว้างเกี่ยวกับเรื่องเลือกเบอร์มากกว่าที่อื่นๆ นั่นทำให้เราเคยเจอนักเตะใส่เบอร์ที่หาได้ยากกว่าจากลีกอื่นๆ อย่างเช่นเบอร์ 1+8 ของ อิวาน ซาโมราโน่ สมัยที่เขาอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมันกลับมีคำสั่งพิเศษจากคนใหญ่คนโตของอิตาลีว่าหลังจากนี้จะมีเบอร์หนึ่งที่ถูกแบนไปตลอด นั่นคือเบอร์ 88 และมันก็เป็นการกระทำเพื่อแสดงความเด็ดขาดในการต่อต้านการเหยียดผิว, การแบ่งแยกชาติพันธุ์หรือเชื้อชาติ

เกริ่นก่อนว่าแม้จะไม่ใช่เบอร์ยอดนิยมเหมือนตัวเลขอื่นๆ แต่ที่ผ่านมาก็มีนักเตะบางคนที่เลือกใส่เบอร์ 88 ตอนเล่นอยู่ในอิตาลี อย่างเช่น จานลุยจิ บุฟฟ่อน สมัยที่อยู่กับ ปาร์ม่า เป็นต้น ส่วนปัจจุบันก็มีแข้งอย่าง มาริโอ ปาซาลิช ของ อตาลันต้า หรือ โทม่า บาซิช ของ ลาซิโอ ที่สวมใส่เบอร์นี้

ถึงกระนั้น เบอร์ 88 ถือเป็นเบอร์ที่กลุ่ม นีโอ-นาซี มองว่ามันเป็นเบอร์สำหรับพวกเขาเช่นกัน เพราะพวกเขามีสโลแกนว่า Heil Hitler ซึ่งตัวอักษร H มันเป็นตัวอักษรลำดับที่ 8 ในภาษาอังกฤษพอดี ดังนั้นเบอร์ 88 ก็เหมือนกับเป็นเบอร์ที่ใช้เพื่อยกย่อง ฮิตเลอร์ สำหรับคนกลุ่มดังกล่าว

ตลอดเวลาที่ผ่านมามีแฟนบอลอิตาลีบางคนที่แสดงตัวอย่างชัดเจนว่าเป็นกลุ่ม นีโอ-นาซี ซึ่งนั่นทำให้พวกเขามักจะแสดงพฤติกรรมเชิงเหยียดผิวหรือแบ่งแยกเชื้อชาติกับชาติพันธุ์ในสนามตามไปด้วย และนั่นก็ส่งผลเสียอย่างมากต่อภาพลักษณ์ของวงการฟุตบอลอิตาลี

ความคลั่งไคล้ของกลุ่มนีโอ-นาซี มันถึงขั้นเคยมีแฟนบอล ลาซิโอ คนหนึ่งที่ใส่ชุดแข่งของทีมพร้อมกับสกรีนเบอร์ 88 เข้าไปในสนาม โดยเสื้อตัวนั้นมีข้อความด้วยว่า "Hitlerson" ซึ่งถ้าแปลแบบง่ายๆ ก็แปลว่า "ลูกชายของ ฮิตเตอร์" นั่นเอง ซึ่งไม่ต้องบอกก็คงพอจะเดาได้ว่ามันทำให้หลายคนไม่พอใจมากๆ จนในเวลาต่อมา ลาซิโอ ก็สั่งห้ามแฟนบอลคนนั้นเข้ามาเชียร์ทีมในสนามไปตลอดชีวิต

ต้องบอกก่อนว่าถึงแม้นักเตะบางคนจะเลือกใส่เบอร์ 88 แต่มันไม่ได้หมายความว่าพวกเขาเห็นดีเห็นงามกับท่าทีการแบ่งแยกของกลุ่มนีโอ-นาซี โดยหลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากลุ่มนีโอ-นาซี ตีความเบอร์ 88 กันไปในทางที่ยกย่อง ฮิตเตอร์ พวกเขาแค่เลือกเบอร์นั้นเพราะชอบมันก็เท่านั้น

ทั้งนี้ เหล่าคนใหญ่คนโตของอิตาลีพยายามหาทางแก้ปัญหาการแบ่งแยกแบบนี้มาโดยตลอด กระทั่งล่าสุดทั้ง กาบริเอเล่ กราวิน่า ประธานสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี, มัตเตโอ ปิอันเตโดซี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของ อิตาลี, อันเดรีย อโบดี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาและเยาวชน รวมถึง จูเซ็ปเป้ เปโกราโร่ ผู้ประสานงานด้านต่อต้านการแบ่งแยกก็ตัดสินใจร่วมกันว่าหลังจากนี้เบอร์ 88 จะหายไปจากวงการลูกหนังแดนมะกะโรนี

นอกจากนี้ หากมันมีแฟนบอลตะโกนส่งเสียงเชิงแบ่งแยกขึ้นเมื่อไหร่แล้วล่ะก็ เกมการแข่งขันก็จะต้องหยุดลงทันที ขณะที่แต่ละสโมสรก็ต้องใส่คำจำกัดความถึงการแบ่งแยกลงไปในกฎด้านจริยธรรมของพวกเขาด้วย เพื่อที่จะสร้างความตระหนักถึงเรื่องนี้ในกลุ่มคนทั่วไปมากขึ้น

แน่นอน แค่การสั่งแบนเบอร์มันยังไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะช่วยหยุดยั้งพฤติกรรมการแบ่งแยกได้ แต่อย่างน้อยมันก็ดีกว่าการไม่ทำอะไรเลย และถือเป็นการแสดงให้เห็นว่าวงการฟุตบอลอิตาลีพยายามกำจัดเรื่องนี้อย่างจริงจังในระดับหนึ่ง


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : -
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport