ปิดฉากการเดินทาง! ย้อนดูสถิติโดยรวมสุดโหดของ อิบราฮิโมวิช

หลังจากที่โลดแล่นในฐานะนักฟุตบอลอาชีพมาตั้งแต่ปี 1999 การเดินทางของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ก็สิ้นสุดลงในปี 2023 จากการที่เขาประกาศแขวนสตั๊ดตอนจบเกมนัดปิดฤดูกาลของ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ด้วยความที่เขามีฝีเท้าอันโดดเด่น ทำให้ อิบราฮิโมวิช มักจะสร้างสถิติได้กับทีมที่เขาเคยไปอยู่ด้วยและกับทีมชาติสวีเดน ซึ่งถ้าดูเฉพาะผลงานกับแต่ละทีมแล้วนั้นลิสต์สถิติก็จะถือว่ายาวเป็นหางว่าวเลยทีเดียว ดังนั้นวันนี้เราเลยจะมาบอกเล่าถึงสถิติโดยรวมในอาชีพการเล่นของเขากัน ไม่ใช่เฉพาะสถิติที่เกิดขึ้นแค่กับทีมใดทีมหนึ่ง

- เจ้าพ่อ อิตาลี

แม้ว่าในช่วงบั้นปลายอาชีพการค้าแข้งของเขานั้น อิบราฮิโมวิช จะไม่เก่งกาจเหมือนสมัยหนุ่มๆ แต่เขาก็ยังมีพิษสงในระดับหนึ่งจนทำให้เขาเป็นเจ้าของสถิตินักเตะอายุเยอะที่สุดที่ทำประตูใน กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ได้ ด้วยวัย 41 ปีกับ 166 วัน โดยประตูที่ว่าเกิดขึ้นในเกมที่ เอซี มิลาน แพ้ อูดิเนเซ่ 1-3 เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ อิบราฮิโมวิช ยังเป็นนักเตะคนเดียวที่ทำประตูในลีกให้ทั้ง อินเตอร์ มิลาน และ เอซี มิลาน ได้อย่างน้อย 50 ประตูด้วย แถมเขาก็ยังเป็นแข้งต่างชาติรายเดียวที่เคยได้รางวัลดาวซัลโวสูงสุดต่อ 1 ฤดูกาลของ เซเรีย อา กับ 2 ทีมอีกต่างหาก นั่นคือตอนที่ทำได้ 25 ลูกกับ อินเตอร์ ในฤดูกาล 2008-09 กับตอนที่กดไป 28 ลูกในสีเสื้อของ เอซี มิลาน ประจำซีซั่น 2011-12

- ผู้เชี่ยวชาญดาร์บี้แมตช์

ในระดับสโมสรนั้น อิบราฮิโมวิช เคยเล่นให้ถึง 9 ทีม ประกอบด้วย มัลโม่, อาแจ็กซ์, ยูเวนตุส, อินเตอร์ มิลาน, บาร์เซโลน่า, เอซี มิลาน, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ แอลเอ แกแล็กซี่ ทำให้เขาเคยผ่านเกมระดับดาร์บี้แมตช์มาเยอะพอตัว และเขาก็มักจะทำประตูในเกมแบบนั้นได้ด้วย

ผลงานดังกล่าวทำให้ อิบราฮิโมวิช ถือเป็นนักเตะคนเดียวในโลกที่ทำได้อย่างน้อย 1 ประตู ทั้งในเกม เดอ คลาสซีเกอร์ (เกมระหว่าง อาแจ็กซ์ กับ เฟเยนูร์ด), ดาร์บี้ เดลล่า มาดอนนิน่า (เกมระหว่าง อินเตอร์ กับ เอซี มิลาน), ดาร์บี้ ดิตาเลีย (เกมระหว่าง อินเตอร์ มิลาน กับ ยูเวนตุส), เอล กลาซิโก้ (เกมระหว่าง บาร์เซโลน่า กับ เรอัล มาดริด), เลอ คลาสสิก (เกมระหว่าง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง กับ มาร์กเซย), แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้แมตช์ (เกมระหว่าง แมนฯ ยูไนเต็ด กับ แมนฯ ซิตี้), เอล ทราฟิโก้ (เกมระห่าง ลอสแองเจลิส แกแล็กซี่ กับ ลอสแองเจลิส เอฟซี) และ แคลิฟอร์เนีย คลาสซิโก้ (เกมระหว่าง ลอสแองเจลิส แกแล็กซี่ กับ ซาน โฮเซ่ เอิร์ธเควกส์)

- เฮตั้งแต่วันแรก

คนเป็นนักฟุตบอลอาชีพย่อมอยากที่จะทำผลงานให้น่าประทับใจตั้งแต่นัดแรกของตัวเองกับทีมเป็นธรรมดา ซึ่งสำหรับกองหน้าแล้วนั้นหนึ่งในสิ่งที่จะทำให้พวกเขามีความสุขคงจะหนีไม่พ้นการเจาะสกอร์ได้ตั้งแต่เกมแรก

ถึงกระนั้น มันก็มีเพียง อิบราฮิโมวิช แค่คนเดียวเท่านั้นที่สามารถทำประตูได้ตั้งแต่นัดประเดิมสนามของตัวเองทั้งใน พรีเมียร์ลีก, เซเรีย อา, ลา ลีกา, ลีก เอิง และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม โดยใน พรีเมียร์ลีก เป็นวันที่เขาพา แมนฯ ยูไนเต็ด บุกไปชนะ บอร์นมัธ 3-1 ส่วนใน เซเรีย อา คือตอนที่เขาช่วยให้ ยูเวนตุส ไล่ต้อน เบรสชา 3-0 ขณะที่ใน ลา ลีกา คือวันที่เขานำ บาร์เซโลน่า คว้าชัยเหนือ สปอร์ติ้ง กิฆอน 3-0

สำหรับใน ลีก เอิง นั้น เป็นเกมที่เขาเหมาคนเดียว 2 ประตูจนช่วยให้ ปารีสฯ ได้ผลเสมอกับ ลอริย็องต์ 2-2 โดยลูกที่ 2 เกิดขึ้นในช่วงทดเวลาบาดเจ็บด้วย ขณะที่ใน แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็เป็นวันที่เขาเหมาทั้ง 2 ลูกพร้อมพา อาแจ็กซ์ เฉือนชนะ ลียง 2-1

- เปลี่ยนทีมไม่ใช่ปัญหา

การย้ายทีมในโลกฟุตบอลมันเป็นเรื่องปกติ ซึ่งบางคนก็มีผลงานที่เลวร้ายกับทีมใหม่เพราะไม่สามารถปรับตัวได้ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับ อิบราฮิโมวิช เพราะเขาคือคนเดียวในประวัติศาสตร์ที่ทำประตูในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้กับถึง 6 ทีม ประกอบด้วย อาแจ็กซ์, ยูเวนตุส, อินเตอร์ มิลาน, บาร์เซโลน่า, เอซี มิลาน และ ปารีสฯ

นอกจากนี้ หากนับรวมเกมถ้วยยุโรปรายการอื่นๆ เข้าไปด้วยแล้วล่ะก็ อิบราฮิโมวิช ก็เป็นเพียง 1 ใน 3 นักเตะที่ทำประตูได้กับถึง 7 ทีมเลย โดยอีก 2 คนคือ อาเดรียน มูตู กับ ยอห์น คาริว


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport