33ปีมีทีมที่รอนานกว่า! เกร็ดจากแชมป์ของ นาโปลี

ในที่สุดศึก กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ก็การันตีแชมป์ประจำฤดูกาล 2022-23 กันไปก่อนใครเมื่อเทียบกับ 5 ลีกชั้นนำของทวีปยุโรป หลังจากที่ นาโปลี บุกไปเสมอกับ อูดิเนเซ่ 1-1 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา จนทำให้พวกเขาได้แชมป์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นี่ถือเป็นผลงานอันยอดเยี่ยมของ ลูชาโน่ สปัลเล็ตติ และลูกทีมของเขา เพราะก่อนหน้านี้มีคนไม่มากนักที่คิดว่าพวกเขาจะคว้าแชมป์ไปครองได้ แถมทีมดังของเมืองเนเปิ้ลส์ยังเล่นในลีกได้เหนือชั้นกว่าหลายฝ่ายเกือบจะตลอดทั้งซีซั่นอีก ซึ่งความสำเร็จครั้งนี้ก็มีเกร็ดที่น่าสนใจหลายอย่างตามมาด้วย

- ระยะห่างยังไม่นานที่สุด

หลายคนคงรู้กันดีว่านี่ถือเป็นแชมป์ เซเรีย อา ที่ นาโปลี รอคอยมาอย่างยาวนาน เพราะมันห่างเหินจากครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้ที่พวกเขาได้แชมป์ถึง 33 ปี โดยสมัยนั้น ดีเอโก้ มาราโดน่า ตำนานดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์ยังเล่นให้กับทีมอยู่เลย

อย่างไรก็ตาม นี่ก็ยังไม่ถือเป็นการสิ้นสุดการรอคอยแชมป์ที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของ เซเรีย อา โดยเจ้าของบัลลังก์นั้นได้แก่ อาแอส โรม่า ที่เคยได้แชมป์ลีกเมื่อปี 1942 แต่ต้องรอคอยอีกนานถึง 41 ปี กว่าที่จะได้สัมผัสกับช่วงเวลาอันหอมหวานอีกครั้งในปี 1983

- ทาบสถิติ

อย่างที่บอกไปว่าฤดูกาลนี้ นาโปลี เล่นได้เหนือกว่าทีมอื่นๆ มาก จนทำให้พวกเขามีแต้มทิ้งห่างคู่แข่งไปเยอะพอตัวหลังจากฤดูกาลนี้ผ่านไปได้พักหนึ่ง ก่อนที่ล่าสุดจะการันตีแชมป์ได้ตั้งแต่การลงเล่นในลีกเป็นนัดที่ 33 ในฤดูกาลนี้

ผลงานนี้ทำให้ นาโปลี ชุดฤดูกาล 2022-23 ทาบสถิติเป็นชุดที่ได้แชมป์ เซเรีย อา เร็วที่สุดหากนับที่จำนวนนัดที่เหลืออยู่ โดยทีมที่เคยทำแบบเดียวกันนี้มาก่อนคือ โตริโน่ ชุดฤดูกาล 1947-48, ฟิออเรนติน่า ในฤดูกาล 1955-56, อินเตอร์ มิลาน ชุดซีซั่น 2006-07 และ ยูเวนตุส ในซีซั่น 2018-19

-  ความร้อนแรงของ โอซิมเฮน

การฉลองแชมป์ของ นาโปลี อาจจะต้องรอคอยไปอีก 1 นัดก็ได้ถ้าหาก วิคเตอร์ โอซิมเฮน กองหน้าคนเก่งของพวกเขาไม่สามารถทำประตูตีเสมอให้กับทีมในเกมนัดล่าสุดได้

ทั้งนี้ ลูกล่าสุดถือเป็นประตูที่ 22 ของ โอซิมเฮน ในซีซั่นนี้ ส่งผลให้เขากลายเป็นนักเตะชาวแอฟริกันที่ยิงใน เซเรีย อา ต่อ 1 ฤดูกาลได้มากที่สุดแบบเดี่ยวๆ หลังก่อนหน้านี้ครองสถิติร่วมกับ ซามูเอล เอโต้ ที่จำนวน 21 ลูก แถมเขายังทาบสถิติการเป็นนักเตะชาวแอฟริกันที่ทำประตูใน เซเรีย อา แบบนับรวมทุกซีซั่นได้มากที่สุดตลอดกาลที่จำนวน 46 ลูกด้วย โดยก่อนหน้านี้แข้งเชื้อสายแอฟริกันคนเดียวที่ยิงได้เยอะขนาดนั้นคือ จอร์จ เวอาห์

- แก่แต่ยังไม่หมดไฟ

ก่อนหน้านี้ ลูชาโน่ สปัลเล็ตติ ไม่เคยได้แชมป์ เซเรีย อา กับที่ไหนมาก่อนเลย แม้ว่าจะเคยได้รางวัลกุนซือยอดเยี่ยมของ เซเรีย อา ประจำซีซั่น 2005-06 กับ 2006-07 ก็ตาม ซึ่งนั่นก็ถือเป็นตราบาปอย่างหนึ่งของเขาทั้งที่เจ้าตัวได้รับคำชมจากกูรูมากพอตัวในช่วงที่ผ่านมา

กระทั่งล่าสุด เขาก็มาถึงฝั่งฝันได้สำเร็จกับทีมดังของเมืองเนเปิ้ลส์ และนี่ก็ทำให้ สปัลเล็ตติ กลายเป็นกุนซืออายุเยอะที่สุดที่ได้สัมผัสกับแชมป์ เซเรีย อา ด้วยวัย 64 ปีกับ 58 วัน ทุบสถิติเดิมของ เมาริซิโอ ซาร์รี่ ที่ได้แชมป์กับ ยูเวนตุส เมื่อฤดูกาล 2019-20 ลงได้ โดยตอนนั้น ซาร์รี่ มีอายุ 61 ปีกับ 198 วัน

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport