อาร์เซนอล พบ บอร์นมัธ! วิเคราะห์ 5 ประเด็นร้อนปืนชนะสวยขอหนี แมนซิตี้

ส่งความกดดันให้ แมนซิตี้-บูคาโย่ ซาก้า ยิงอีกแล้ว- ดาบิด ราย่า 15 คลีนชีต เปิด 5 ประเด็นน่าสนใจจากเกม อาร์เซนอล ชนะ บอร์นมัธ

มิเกล อาร์เตต้า ผู้จัดการทีม อาร์เซนอล นำทัพ "เจ้าปืนใหญ่" เดินหน้าเพิ่มโอกาสลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก หลังเปิดรัง เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ถล่มเอาชนะ บอร์นมัธ 3-0 เมื่อวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม ทำให้เก็บไปแล้ว 83 คะแนน ฉีกหนี แมนเชสเตอร์ ซิตี้  4 แต้ม แต่ "เรือใบสีฟ้า" ลงเล่นน้อยกว่า 2 นัด 

จากชัยชนะที่สวยงามของ "ปืนใหญ่"  มี 5 ประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

1. เจ้าถิ่นยึดตัวจริงชุดเดิม

อาร์เตต้า ไม่มีปัญหากับการจัดทัพในเกมนี้ หลังนักเตะทุกคนฟิตสมบูรณ์ รวมถึง เยอร์เรียน ทิมเบอร์ กองหลังชาวดัตช์ ที่กลับมาลงเล่นให้ทีมชุดยู-21 ไปแล้ว หลังเจ็บหนักที่หัวเข่าจนต้องพักยาวตั้งแต่ช่วงต้นซีซั่น

กุนซือชาวสแปนิช ส่ง ไค ฮาแวร์ตซ์ ยืนเป็นหัวหอกล่าตาข่ายตามเดิม ประสานงานแนวรุกร่วมกับ บูคาโย่ ซาก้า และ เลอันโดร ทรอสซาร์ โดยใช้ชุดเดิมจากนัดที่บุกไปเฉือนชนะ สเปอร์ส 3-2 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

2. ปืนปูพรมบดหนัก


อาร์เซนอล เปิดฉากบุกหนักใส่ บอร์นมัธ ตั้งแต่ต้นเกมจนทีมเยือนแทบโงหัวไม่ขึ้น โดยแค่ 25 นาทีแรกเจ้าถิ่นก็มีโอกาสยิงตรงกรอบไปแล้วถึง 12 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม "ปืนใหญ่" ต้องรอจนถึงนาทีที่ 45 ถึงจะได้ประตูออกนำ 1-0 หลัง ฮาแวร์ตซ์ ช่วยให้ทีมได้ลูกจุดโทษ ก่อนที่ ซาก้า จะรับหน้าที่สังหารเข้าไปอย่างเลือดเย็น จากนั้นครึ่งหลัง อาร์เซนอล ก็ฉีกนำ 2-0 จาก ทรอสซาร์ นาทีที่ 70 และมาได้ประตูตอกฝาโลง 3-0 นาที 90+7 จาก เดแคลน ไรซ์

จากการได้จุดโทษของ อาร์เซนอล นั้น แฟนบอลในโลกออนไลน์ แบ่งออกเป็นสองฝ่าย โดยฝ่ายแรกบอกว่าควรเป็นจุดโทษเนื่องจากมีการสัมผัสกันจริง ขณะที่อีกฝ่ายบอกไม่น่าได้ เพราะเห็นว่า ฮาแวร์ตซ์ ตั้งใจลากเท้าให้ไปโดนโกลทีมเยือนเอง

3. ซาก้า ฮอตต่อเนื่อง


ซาก้า เป็นคนยิงจุดโทษให้ อาร์เซน่อล นำ 1-0 ช่วงท้ายครึ่งแรก ส่งผลให้ปีกทีมชาติอังกฤษ ทำไปแล้ว 20 ประตูจากการลงเล่นในทุกรายการ 

ซาก้า เป็นนักเตะ อาร์เซน่อล คนแรกที่ยิงทุกรายการได้ถึง 20 ประตูในฤดูกาลเดียว นับคั้งแต่ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ทำได้ในซีซั่น 2019/20 (29 ประตู) และเป็นแข้งอังกฤษ คนแรกที่ทำได้นับตั้งแต่ ธีโอ วัลค็อตต์ ยิงไป 21 ลูกเมื่อฤดูกาล 2012/13

นอกจากนั้นซาก้า ยังมีส่วนกับ 34 ประตูที่ อาร์เซน่อล ทำได้ในทุกรายการซีซั่นนี้ (20 ประตู 14 แอสซิสต์) และหากนับแค่ใน พรีเมียร์ลีก ยิงไปแล้ว 16 ประตู

4. ราย่า คว้ารางวัลถุงมือทองคำ

ดาบิด ราย่า ผู้รักษาประตู อาร์เซนอล การันตีคว้ารางวัลถุงมือทองคำในฐานะนายทวารที่เก็บคลีนชีตมากสุดของฤดูกาลนี้ ตั้งแต่ จอร์แดน พิคฟอร์ด โกล เอฟเวอร์ตัน โดนยิงในเกมเสมอ ลูตัน 1-1 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

หลังจากไม่เสียประตูอีกในเกมนี้ ทำให้ ราย่า เก็บไปถึง 15 คลีนชีตใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ ขณะที่ยังเหลือโปรแกรมลงเล่นอีกสองนัด

ขณะเดียวกันเกมนี้ ต้องยกย่องผลงานของ มาร์ค ทราเวอร์ส นายทวาร บอร์นมัธ ด้วย แม้จะเสียไปสามประตูก็ตาม แต่ที่เหลือช่วยเซฟเป็นพัลวันไม่งั้นทีมเยือนคงแพ้เละไปมากกว่านี้

5. ภาวนาให้เรือพลาด

แม้เวลานี้ อาร์เซนอล นำเป็นจ่าฝูง แต่ดูแล้วยังเป็น แมนฯ ซิตี้ ที่มีโอกาสมากกว่า เพราะถ้า เป็ป กวาร์ดิโอล่า สามารถพา "เรือใบสีฟ้า" เก็บชัยได้หมดทั้ง 4 เกมที่เหลือก็จะคว้าแชมป์

แมนฯ ซิตี้ จะเปิดบ้านต้อนรับ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส ในช่วงค่ำวันเสาร์นี้ ก่อนเยือน ฟูแล่ม และ สเปอร์ส แล้วปิดท้ายรับมือ เวสต์แฮม โดยที่ อาร์เซน่อล ต้องภาวนาให้ลูกทีมของ เป็ป พลาดคว้าชัยอย่างน้อย 1 นัด

ส่วนโปรแกรมที่เหลืออีก 2 นัดของ "ปืนใหญ่" จะต้องออกไปเยือน แมนฯ ยูไนเต็ด ในสัปดาห์หน้า แล้วกลับมาเปิดบ้านรับ เอฟเวอร์ตัน ในเกมปิดซีซั่นวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ค.นี้



ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport