จะลุล่วงบ้างมั้ย? 5 บิ๊กดีลเป้าหมาย ลิเวอร์พูล ช่วงซัมเมอร์

แม้จะต้องแยกทางกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมชาวเยอรมันในซัมเมอร์นี้ แต่อย่างน้อย ลิเวอร์พูล ก็ได้ ไมเคิ่ล เอ็ดเวิร์ดส์ อดีตผู้อำนวยการกีฬาฝีมือดีกลับมาช่วยงานสโมสรอีกรอบภายใต้ตำแหน่งใหม่ซีอีโอ

ในช่วงรับบทผู้อำนวยการกีฬาของถิ่น แอนฟิลด์ ระหว่างปี 2016-2022 เอ็ดเวิร์ดส์ รับผิดชอบการตัดสินใจเซ็นสัญญาดีลสำคัญในระยะนั้น และได้รับการยกย่องถึงผลงานที่ยอดเยี่ยม

ไม่เพียงจะดึง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ มาล่าตาข่ายให้ทีมได้เมื่อปี 2017 เอ็ดเวิร์ดส์ ยังมีส่วนสำคัญในการคว้า เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ และ อลิสซง ให้ย้ายมาสวมยูนิฟอร์ม หงส์แดง เช่นกัน

กระทั่งล่าสุด แม้ เอ็ดเวิร์ดส์ จะกลับมานั่งเก้าอี้ซีอีโอของสโมสร แต่เชื่อกันว่าเขาจะมีบทบาทไม่มากก็น้อยต่อการทำสัญญาระดับบิ๊กซึ่ง ลิเวอร์พูล ตกเป็นข่าวกับห้าเป้าหมายสำคัญดังนี้

- ริชาร์ด ฮิวจ์ส

ด้วยเหตุที่ เอ็ดเวิร์ดส์ กลับมารับตำแหน่งที่สูงขึ้นในทีม ลิเวอร์พูล งานชิ้นแรกของเขาย่อมหนีไม่พ้นการแต่งตั้งผู้อำนวยการกีฬาคนใหม่ และว่ากันว่าเขาจัดการกับดีลนี้ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ฟาบริซิโอ โรมาโน่ นักข่าวชื่อดังคอนเฟิร์มเมื่อเดือนก่อนว่า ฮิวจ์ส ผู้อำนวยการเทคนิคทีม บอร์นมัธ ตกลงรับงานชิ้นนี้แล้วโดยเจ้าตัวจะเริ่มต้นทำงานให้กับ หงส์แดง ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.

ในวัย 44 ปี ฮิวจ์ส ได้รับการยอมรับในวงกว้างถึงการเซ็นสัญญาชั้นยอดให้กับ บอร์นมัธ ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา

ขณะทำงานให้กับสังเวียนแข้ง ไวทาลิตี้ สเตเดี้ยม ฮิวจ์ส ประสบความสำเร็จในการเซ็นสัญญากับนักเตะอย่าง คัลลั่ม วิลสัน , โดมินิค  โซลันกี้ และ นาธาน อาเก้

ฉะนั้นแล้ว จึงรับประกันได้เลยว่าแม้ คล็อปป์ กำลังจะจากลา แอนฟิลด์ แต่ ฮิวจ์ส จะเข้ามาพร้อมกับนักเตะใหม่ฝีเท้าดีที่สโมสรปรารถนา

-  รูเบน อโมริม

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าโจทย์ใหญ่ที่ เอ็ดเวิร์ดส์ จำเป็นต้องสะสางให้ได้คือการคว้าตัวนายใหญ่คนใหม่มาคุมทีมแทน คล็อปป์

แรกทีเดียว ลิเวอร์พูล มีข่าวพัวพันกับ ชาบี อลอนโซ่ และเชื่อกันอย่างหมดใจว่ากุนซือสแปนิชพร้อมกลับมานั่งเก้าอี้ต่อจากกุนซือด๊อยช์อย่างแน่นอน

กระนั้นก็ดี สุดท้ายโค้ชทีม ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ประกาศชัดว่าจะคุมทีม ห้างยา ต่อไปในซีซั่นหน้าก่อนที่เจ้าตัวจะประสบความสำเร็จตามคาดกับการพาทีมคว้าแชมป์ บุนเดสลีกา ไปครองเป็นสมัยแรก

หลังถูก อลอนโซ่ หักอก หงส์แดง ก็ถูกสื่อลืออย่างหนักกับ อโมริม แต่เมื่อไม่นานมานี้กุนซือทีม สปอร์ติ้ง ลิสบอน ยืนยันว่าไม่เคยตกลงปลงใจรับงานกับ เร้ด แมชีน เรียบร้อยแล้วอย่างที่สื่อโมเม

จะอย่างไรก็ตาม ตราบที่กุนซือวัย 39 ปีซึ่งเข้ามากุมบังเหียน สปอร์ติ้ง เมื่อเดือนมี.ค.2020 ไม่ได้ประกาศเหมือน อลอนโซ่ ว่าจะคุมทีมดังของลีกโปรตุกีสต่อในซีซั่นหน้า มันก็ยังมีความเป็นไปได้ที่เขาจะย้ายมาสานงานต่อจาก คล็อปป์ อย่างที่ สกาย เยอรมนี ประโคมข่าวเป็นเจ้าแรก

"นี่เป็นครั้งสุดท้ายที่ผมจะพูดถึงอนาคตของผม" 

"ไม่มีการสัมภาษณ์งานกัน ไม่มีการตกลงกับ ลิเวอร์พูล" อโมริม ระบุ แต่ไม่ได้คอนเฟิร์มว่าจะไม่ย้ายออกจาก สปอร์ติ้ง

- โมฮาเหม็ด ซาลาห์

แน่นอนว่าหนึ่งในดีลที่ เอ็ดเวิร์ดส์ จำเป็นต้องจัดการให้ได้คือ ซาลาห์ ซึ่งตกเป็นข่าวได้รับความสนใจจากสโมสรในลีก ซาอุดิ อาระเบีย โดยพวกเขาพร้อมทุ่มเงินก้อนโตคว้าหัวหอกทีมชาติ อียิปต์ ไปร่วมฟาดแข้งใน โปรลีก ซีซั่นหน้า

จากการกล่าวอ้างของ ฟุตบอล อินไซเดอร์ หงส์แดง ถูกแจ้งว่าสามารถกรอกตัวเลขได้เลยว่าต้องการรับทรัพย์จำนวนเท่าไหร่ต่อการปล่อยดาวยิงวัย 31 ปีออกจากทีมก่อนที่เขาจะหมดสัญญาในปี 2025

ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา มีการระบุว่า ลิเวอร์พูล บอกปัดข้อเสนอ 150 ล้านปอนด์จาก อัล อิตติฮัด แต่ว่ากันว่าพวกเขาจะกลับมาล่าตัวพ่อค้าแข้งแอฟริกันอีกรอบในซัมเมอร์นี้

ด้วยเหตุนี้ เอ็ดเวิร์ดส์ จึงต้องครุ่นคิดว่าจะขาย ซาลาห์ ในราคาเท่าไหร่ หรือจะหวังต่อสัญญากับเขา แต่ไม่ว่าจะอย่างไรมันต้องเป็นหนทางที่สมควรทำให้กองเชียร์ เดอะ ค็อป เห็นพ้องด้วย

ทั้งนี้เพราะแม้ซีซั่นนี้ บังโม จะฟอร์มตก แต่เขายังเป็นศูนย์หน้าชั้นยอดที่ทีมสามารถพึ่งพาได้มากกว่า ดาร์วิน นูนเญซ อีกทั้งปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเรื่องยากมหันต์ที่ เร้ด แมชีน จะเสาะหากองหน้าฝีเท้าดีมาแทนที่ ซาลาห์ ซึ่งซีซั่นนี้นำเป็นดาวซัลโวของสโมสรจากจำนวน 23 ประตู

- มาร์ค เกฮี

เป็นที่เมาท์กันว่าเป้าหมายแรกในการเซ็นสัญญาของ ลิเวอร์พูล คือกองหลังที่จะถูกฉุดให้มาแย่งตำแหน่งกับ ฟาน ไดค์ และ อิบราฮิม่า โกนาเต้

เป็นเพราะ โฌแอล มาติป กำลังจะหมดสัญญาในซัมเมอร์นี้ และไม่มีสิทธิ์ได้รับสัญญาใหม่แล้วหลังเดี้ยงยาว หงส์แดง จึงต้องมองหาตัวแทนเซ็นเตอร์ฮาล์ฟแคเมอรูนโดยมีชื่อของ เกฮี ปราการหลังทีม คริสตัล พาเลซ โผล่ขึ้นมาถูกโยงกับสังเวียนแข้ง แอนฟิลด์

จากความเคลื่อนไหวเมื่อเดือนก่อน ทีมทอล์ค เผยว่า ลิเวอร์พูล ติดต่อไปหาตัวแทนของ เกฮี แล้วเพื่อแจ้งความจำนงว่าสนใจดึงตัวไปร่วมทัพ

ถึงขณะนี้ ดาวเตะทีมชาติ อังกฤษ มีสัญญากับ ดิ อีเกิ้ลส์ จนถึงปี 2026 และหากมีการย้ายทีมกันจริงก็เชื่อว่าทีมเมืองกรุงต้องการรับค่าตัวจาก หงส์แดง อย่างต่ำ 50 ล้านปอนด์

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่แค่ หงส์แดง ทีมเดียวที่ปิ๊งฝีเท้าของ เกฮี เนื่องจาก อาร์เซน่อล หมายตามาที่พ่อค้าแข้งวัย 23 ปีเช่นกัน รวมทั้ง เชลซี และ สเปอร์ส ด้วย

- ฟลอเรียน เวีร์ตซ์

ดีลนี้ถือเป็นความท้าทายอย่างใหญ่หลวงของ ลิเวอร์พูล เนื่องจากทีมจากเมอร์ซีย์ไซด์พลาดได้ อลอนโซ่ ไปแล้ว จึงไม่น่าจะสมหวังในการเจรจากับสตาร์ดังของทีม เลเวอร์คูเซ่น เช่นกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยอดกองกลางตัวรุกทีมชาติ เยอรมัน มีผลงานที่น่าตื่นตาตื่นใจกับการสอยตาข่ายได้ 35 ประตูในทุกรายการก่อนพาทีม ห้างยา คว้าแชมป์ บุนเดสลีกา แบบไร้พ่ายชนิดที่ยังไม่จบซีซั่น

ทีมทอล์ค เคยเผยเมื่อเดือนพ.ย.ว่า เลเวอร์คูเซ่น พร้อมพิจารณาขาย เวีร์ตซ์ ด้วยราคาที่ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านปอนด์เท่านั้น และเชื่อว่าจะมีหลายทีมขายขนมจีบดาวเตะวัย 20 ปีในซัมเมอร์นี้

อย่างไรก็ดี ฮันส์ โยอาคิม เวีร์ตซ์ คุณพ่อของนักเตะซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนให้ลูกชายประกาศออกมาเมื่อไม่นานว่า  เวีร์ตซ์ จะค้าแข้งกับทีม ห้างยา ต่อไปในซีซั่นหน้า

"ฟลอเรียน มีสัญญากับ เลเวอร์คูเซ่น จนถึงปี 2027 เราจะรออีกสองปี และจากนั้นเราจะดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น"

"ฟลอเรียน โชคดีที่มี ชาบี อลอนโซ่ รีดคุณภาพของเขาออกมาได้อย่างมหาศาล เขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับทีม เขามีโค้ชที่ดีในช่วงเวลาที่สำคัญ"


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport