ใครคือผู้ชนะ?ส่อง 10 บิ๊กดีลศึกแดงเดือดนอกสังเวียนแข้ง

แมนฯ ยูไนเต็ด กับ ลิเวอร์พูล สองทีมคู่อาฆาตจะทำศึก พรีเมียร์ลีก เกมแดงเดือดกันอีกครั้งที่สนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด ในวันอาทิตย์นี้ (7เม.ย.)

ก่อนหน้านี้จากการฟาดแข้งกันในสนาม 241 ครั้ง ผีแดง เป็นฝ่ายชนะมากกว่า 91 ครั้งโดย หงส์แดง กำชัยได้ 81 ครั้ง และอีก 69 ครั้งจบลงด้วยผลเสมอ

นอกจากจะต่อกรกันในสังเวียนแข้งแล้ว สองยักษ์ใหญ่ของเมืองผู้ดียังแย่งชิงนักเตะกันบ่อยครั้งอีกด้วย และนี่คือ 10 ดีลสำคัญที่อุบัติขึ้นในระยะหลัง

- โคดี้ กัคโป

แมนฯ ยูไนเต็ด ส่อแววว่าจะได้ตัวดาวเตะทีมชาติ ฮอลแลนด์ จากทีม พีเอสวี ค่อนข้างแน่ในช่วงเปิดตลาดเดือนม.ค.2023

สตาร์สารพัดประโยชน์มีผลงานน่าประทับใจโดยยิงประตูได้ 34 ลูก และ 32 แอสซิสต์ในช่วงเวลา 18 เดือนก่อนหน้านั้นภายใต้การเคี่ยวเข็ญของ รุด ฟาน นิสเตลรอย นายใหญ่ พีเอสวี ซึ่งเคยเป็นหัวหอกทีม แมนฯ ยูไนเต็ด มาก่อน และแน่นอนว่าเขาสะกิดให้ กัคโป ย้ายสู่ โรงละครแห่งความฝัน

ยิ่งไปกว่านั้น เอริค เทน ฮาก กุนซือดัตช์รู้ถึงสรรพคุณของ กัคโป เป็นอย่างดีหลังเคยเป็นโค้ชทีม อาแจ็กซ์ และเป็นคู่ต่อกรของเขามาก่อน

แม้จะมีข่าวสนใจเซ็นสัญญากับ ผีแดง แต่สุดท้าย กัคโป ย้ายไปร่วมทีม ลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัว 35 ล้านปอนด์

- ยาป สตัม

ช่วงซัมเมอร์ปี 1998 ลิเวอร์พูล เจรจากับกองหลังทีม พีเอสวี แต่ สตัม เลือกรับข้อเสนอจาก อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก่อนหน้าที่กุนซือสกอตต์จะได้เป็นท่านเซอร์แทนโดยเขากลายเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟค่าตัวแพงที่สุดในโลกขณะนั้น 10.6 ล้านปอนด์ก่อนที่ศึก ฟุตบอลโลก จะระเบิดขึ้น

หลังมีผลงานกระท่อนกระแท่นในช่วงแรก สตัม ก็ปักหลักกับถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ได้ และกลายเป็นหนึ่งในคีย์แมนพาทีมคว้าทริปเปิ้ลแชมป์

- ซาดิโอ มาเน่

มีการเปิดเผยเมื่อปี 2016 ว่า แมนฯ ยูไนเต็ด เล็ง มาเน่ สตาร์ทีม เซาธ์แฮมป์ตัน เป็นเป้าหมายสำคัญหลังล่าตัวยอดพ่อค้าแข้งอย่าง อังเคล ดิ มาเรีย , ฆวน มาต้า และ ราดาเมล ฟัลเกา มาร่วมชายคา

"มันใกล้เคียงมากเพราะผมได้พบกับพวกเขา" ขุนพลทีมชาติ เซเนกัล เผยกับ เดอะ มิเรอร์ ในปี 2019

"ด้วยเหตุนี้ผมจึงเตรียมย้ายไปที่นั่น ผมได้คุยกับกุนซือคนก่อนหน้า หลุยส์ ฟาน กัล แล้ว พวกเขายื่นข้อเสนอให้ผม แต่ในสัปดาห์เดียวกัน คล็อปป์ ก็โทรมาหาผม"

- ดาร์วิน นูนเญซ

หลังแผลงฤทธิ์ตะบัน 34 ประตูจาก 41 นัดให้ เบนฟิก้า ในซีซั่น 2011/12 นูนเญซ ก็ตกเป็นข่าวได้รับความสนใจจาก เทน ฮาก

กระนั้นก็ดี เป็นอีกครั้งที่ คล็อปป์ ฉุดเป้าหมายของ ผีแดง ไปร่วมทีมได้เนื่องจากทีมดังแห่งเมอร์ซีย์ไซด์ได้เปรียบที่มีโควต้าได้เล่นถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก แม้พวกเขาจะต้องจ่ายเงินก้อนโตเซ็นสัญญากับศูนย์หน้าทีมชาติ อุรุกวัย

หลังร่ายลีลาได้ไม่เป็นโล้เป็นพายในซีซั่นแรก ถึงขณะนี้เจ้าของค่าตัว 64 ล้านปอนด์ซึ่งสามารถเพิ่มขึ้นเป็น 85 ล้านปอนด์ยิงประตูไปแล้ว 18 ลูกในทุกรายการของซีซั่นนี้

- คริสเตียโน่ โรนัลโด้

เชราร์ อุลลิเยร์ อดีตกุนซือ ลิเวอร์พูล ยอมรับว่าเขากระหายเซ็นสัญญากับดาวเตะวัยรุ่นทีม สปอร์ติ้ง ลิสบอน ช่วงต้นยุค 2000 แต่ค่าจ้างที่ไอ้หนูมหัศจรรย์ต้องการสูงเกินกว่าที่ทีมจาก แอนฟิลด์ จะจ่ายไหวในช่วงนั้น

หลังจาก โรนัลโด้ โชว์ฟอร์มได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจในเกมช่วงปรีซีซั่น 2003 กับ แมนฯ ยูไนเต็ด โดยทำเอา จอห์น โอเช ลิ้นห้อย เฟอร์กูสัน ก็ทุ่มเงิน 12.24 ล้านปอนด์ดึงเจ้าหนูวัย 18 ปีมาที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งกลายเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเนื่องจาก ซีอาร์เซเว่น ประสบความสำเร็จกับ ผีแดง เป็นล้นพ้น

- ฟาบินโญ่

แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าตัว อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล มาจาก โมนาโก ในปี 2015 และถัดมามีการลือกันว่าพวกเขาเฝ้าดู ฟาบินโญ่  สตาร์อีกรายของถิ่น สต๊าด หลุยส์ เดอซ์ เช่นกัน

ฟูลแบ็คชาวเมืองกาแฟซึ่งผันไปรับบทกองกลางตัวรับโชว์ฟอร์มให้กับกุนซือ เลโอนารโด้ ชาร์ดิม ได้อย่างยอดเยี่ยม และส่อแววว่าจะย้ายไปสวมยูนิฟอร์ม เร้ด เดวิลส์ เช่นกัน

กระนั้นก็ดี หลังพ่าย เรอัล มาดริด ในนัดชิงดำถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ปี 2018 ลิเวอร์พูล ก็ควักกระเป๋า 40 ล้านปอนด์ฉุด ฟาบินโญ่ มาเสริมความแข็งแกร่ง

"ผมไม่ปฏิเสธว่ามีการเจรจากันเกี่ยวกับสถานการณ์ของผมที่ โมนาโก แต่ไม่เคยมีข้อเสนออย่างเป็นทางการจาก ยูไนเต็ด" ฟาบินโญ่ เผยกับ โฟร์โฟร์ทู ในเวลาต่อมาถึงข่าวพัวพันกับ ปีศาจแดง

- เคราร์ด ปิเก้

เซ็นเตอร์ฮาล์ฟสแปนิชย้ายจาก บาร์เซโลน่า มาค้าแข้งระดับอาชีพกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นสโมสรแรกรวมเวลาสี่ปี

ผีแดง กระชากดาวรุ่งวัย 17 ปีมาจากถิ่น คัมป์นู แบบไม่มีค่าตัวก่อนที่เขาจะได้สัญญาระดับอาชีพโดย ลิเวอร์พูล สนใจกองหลังอนาคตไกลรายนี้เช่นกัน

กระนั้นก็ดี ปิเก้ ซึ่งสุดท้ายแล้วรับใช้ทีมชาติ สเปน มากถึง 102 นัดได้เล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด แค่ 23 นัดเท่านั้นก่อนหวนคืนสู่ บาร์เซโลน่า ในปี 2008 หลังได้แชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก ในซีซั่นสุดท้ายของเขากับ โรงละครแห่งความฝัน

- แฮร์รี่ คีลล์

เฟอร์กูสัน ชื่นชอบดาวเตะออสซี่มานานแล้ว และขยับทามทามหลังมีโอกาสได้ตัวเขาในราคาแค่ 5 ล้านปอนด์เนื่องจาก ลีดส์ ตกชั้นในปี 2004

อย่างไรก็ดี คีลล์ เป็นแฟนบอล ลิเวอร์พูล และว่ากันว่าเขาบอกปัดข้อเสนอที่ดีกว่าจากถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด รวมทั้ง เชลซี , มิลาน และ บาร์ซ่า เพื่อลงน้ำหมึกกับ หงส์แดง

แม้จะระเบิดฟอร์มที่ดีกับ เร้ด แมชีน ไม่ได้ แต่อย่างน้อยเขาก็ได้แชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก กับสโมสรในปี 2005 โดยลงบู๊ให้ทีม 139 นัดก่อนย้ายไปค้าเกือกกับ กาลาตาซาราย ในปี 2008

- ติอาโก้ อัลกันตาร่า

แมนฯ ยูไนเต็ด ให้ความสนใจ ติอาโก้ ตั้งแต่ปี 2013 ช่วงที่มิดฟิลด์พรสวรรค์สูงเตรียมย้ายออกจาก บาร์ซ่า เพื่อคว้าโอกาสลงเล่นอย่างสม่ำเสมอกับสโมสรอื่นโดย ผีแดง เข้าคิวขายขนมจีบเป็นทีมแรก

ไม่เพียงเท่านั้น แนวโน้มที่เขาจะลงเอยกับ แมนฯ ยูไนเต็ด แลดูชัดเจนมากขึ้นไปอีกหลังจบเกมชิงชนะเลิศฟุตบอลยูโรชุดยู 20 ในซัมเมอร์นั้นเนื่องจาก ดาบิด เด เคอา เพื่อนร่วมชาติเขียนข้อความบนลูกบอลว่า "แล้วเจอกันที่แมนเชสเตอร์"

แต่แล้วหลังจาก เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เข้ารับตำแหน่งบิ๊กบอสคนใหม่ของ บาเยิร์น ติอาโก้ ก็เป็นเป้าหมายเบอร์หนึ่งของเขา และมิดฟิลด์กระทิงดุเลือกลงเอยกับนายเก่าจากรั้ว คัมป์นู ในถิ่นบาวาเรียแทนที่จะย้ายไปเป็นลูกทีมของ เดวิด มอยส์

ถัดมาอีกเจ็ดปี มีการเผยว่า โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กระหายคว้าเขามาที่ โรงละครแห่งความฝัน เช่นกันหลังเจ้าตัวเตรียมบอกลา เสือใต้ แต่เป็น คล็อปป์ ที่ได้เขาไปร่วมทัพ

- เจอร์เก้น คล็อปป์

สถานการณ์ในรอบสิบปีที่ผ่านมาจะต่างไปจากสิ่งที่เป็นไปในปัจจุบันหรือไม่หาก เฟอร์กูสัน ได้ คล็อปป์ มารับบททายาท

ในปี 2016 กุนซือด๊อยทช์เผยว่าบิ๊กบอสคนดังของสังเวียนแข้ง โอลด์ แทรฟฟอร์ด ติดต่อมาหาเขาให้รับงานแทนตอนที่ผู้จัดการทีมเลือดวิสกี้รีไทร์ในปี 2013

"เราคุยกัน เราคุยกันไม่มาก แต่สำหรับผมมันมาก มันถือเป็นเกียรติอย่างสูง แต่บอกตามตรงผมไม่อาจย้ายออกจาก ดอร์ทมุนด์ ได้" คล็อปป์ เผย

จากนั้นอีกสองปี คล็อปป์ ก็ย้ายมากุมบังเหียน ลิเวอร์พูล และได้แชมป์หกรายการ รวมทั้งพาทีมถล่ม ผีแดง ด้วยสกอร์ที่ขาดลอยหลายนัด


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport