รับก็แน่น,รุกก็เดือด ! คาดไลน์อัพ ลิเวอร์พูล หากได้ รูเบน อโมริม กุมบังเหียน

ตอนนี้มีความเป็นไปได้ว่า รูเบน อโมริม เทรนเนอร์คนหนุ่มชาวโปรตุกีส อาจจะเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ลิเวอร์พูล หลังจากที่เจ้าตัวประกาศชัดเจนว่าไม่การันตีอยู่คุม สปอร์ติ้ง ลิสบอน ในฤดูกาลหน้าต้นสังกัดในลีกสูงสุดแดนฝอยทอง

อโมริม กลายเป็นตัวเก็งเต็งหนึ่งที่จะรับบททายาทของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ซึ่งอำลาถิ่นแอนฟิลด์หลังจบฤดูกาลนี้ หลัง ชาบี อลอนโซ่ เทรนเนอร์ชาวสแปนิช ยืนยันอย่างเป็นทางการจะอยู่ทำงานกับทัพ "ห้างขายยา" ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ต่อไป 

ในกรณีที่ อโมริม ถูกเลือกให้นั่งเก้าอี้นายใหญ่ "หงส์แดง" งานนี้เจ้าตัวคงจะนำระบบการเล่นที่ชื่นชอบนั่นก็คือ 3-4-3 ที่ช่วยให้ สปอร์ติ้ง ประสบความสำเร็จ มาใช้กับ ลิเวอร์พูล และถ้าหากเป็นเช่นนั้น  11 ตัวจริงของสโมสรจะเป็นแบบไหนลองไปพิจารณากันเลย 

ผู้รักษาประตู : อลีสซง เบ็คเกอร์

นี่คือตำแหน่งที่ง่ายที่สุดในการจัด เพราะ อลีสซง ยังคงเป็นมือ 1 ของทีมแม้ว่ากนุซือจะเปลี่ยนแต่ความไว้วางใจในตำแหน่งผู้รักษาประตูยังคงเป็น นายทวารชาวบราซิเลียน เหมือนเดิม ถึงแม้ช่วงที่ผ่านมา ควีวิน เคลเลเฮอร์ จะทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมก็ตาม แต่ยังเร็วเกินไปที่จะเป็นตัวจริง และ อโมริม ก็คงคิดแบบนั้น เพราะ อลีสซง เต็มไปด้วยประสบการณ์และความเหนียวหนึบ ฉะนั้นการใช้งานเขาเป็นตัวหลักที่หน้าปากปาระตูเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ 

กองหลัง : โจ โกเมซ, เฟอร์จิล ฟาน ไดค์, อิบราฮิม่า โกนาเต้

ต้องบอกว่านี่เป็นประเด็นที่น่าสนใจเพราะ อโมริม ใช้ระบบ 3 เซนเตอร์แบ็กนับตั้งแต่ที่เข้ามารับงานกุมบังเหียนสปอร์ติ้ง ลิสบอน อย่างไรก็ตาม ลิเวอร์พูล ไม่ได้มีขุมกำลังที่จะทำแบบนั้นด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงเล่นระบบ 2 เซนเตอร์แบ็กในยุคของ คล็อปป์

ที่ สปอร์ติ้ง นั้น อโมริม มี  อุสมาน ดิโอมองด์,  อุสมาน ดิโอมองด์, เซบาสเตียน โกอาเตส อดีตเด็กเก่า "เดอะ เร้ดส์ และกอนซาโล่ อินาซิโอ ขณะที่ ลิเวอร์พูล มี เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ กัปตันทีมชาวดัตช์ ซึ่งแน่นอนว่าจะได้ยืนอยู่ตรงกลางในสามแนวรับ 

ส่วน อิบราฮิม่า โกนาเต้ มีความเป็นไปได้สูงที่จะได้ยืนเคียงข้างกับ ฟาน ไดค์ ต่อไป ขณะที่อีกหนึ่งรายแน่นอนว่า โจ โกเมซ ที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นเหลือเกินในฤดูกาลนี้ ไม่ว่าจะเล่นกองหลังตัวกลาง, แบ็กซ้าย, แบ็กขวา และกองกลาง ดังนั้นจะได้เล่นเป็นตัวจริง เหนือกว่า จาร์เรลล์ ควอนซาห์ กองหลังดาวรุ่ง 

วิงแบ็ก/กองกลางตัวริมเส้น : เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์,  แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน

ปกติแล้วผู้เล่นอยู่ทางริมเส้นของ อโมริม จะต้องมีความสามารถที่หลากหลาย และรับผิดชอบเยอะมาก งานนี้ก็เลยมีการตั้งคำถามว่า เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เหมาะสมที่จะรับบทบาททางฝั่งขวาหรือไม่ ? ถ้าหากวันจากศักยภาพของนักเตะต้องบอกว่า "รองเทรนต์" มีประโยชน์มากกว่าหากยืนตรงกลาง 

อย่างไรก็ตาม อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ยังคงเป็นเต็งหนึ่งในตำแหน่งวิงแบ็กขวา มากกว่า คอนเนอร์ แบรดลี่ย์ เพราะความหลากหลายของเขา และการเปิดบอลที่แม่นยำ ซึ่งยังมีประโยชน์กับทีม ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะเปลี่ยนตำแหน่งของเขา

ขณะที่ทางฝั่งซ้าย แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน เหมาะเจาะกับการเล่นในตำแหน่งวิงแบ็กมากๆ เพราะด้วยสไตล์ และพละกำลังของเขาที่พร้อมจะวิ่งขึ้นไปเติมเกมรุก และกลับมาเล่นเกมรับ ดังนั้น คอสตาส ซิมิกาส จึงต้องทำหน้าที่เป็นยางอะไหล่อยู่ในซุ้มม้านั่งสำรองต่อไป 

กองกลาง : วาตารุ เอ็นโด, อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์

สำหรับตำแหน่งนี้ไม่มีอะไรต้องสงสัยว่าใครที่จะเหมาะลงสนาม เพราะทั้ง วาตารุ เอ็นโด กับ อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ เล่นกันได้อย่างเข้าขาลงตัว ซึ่งพวกเขาแสดงให้เห็นแล้วในฤดูกาลนี้  เพราะทั้งสองคนเป็นส่วนผสมที่ลงตัว และนี่คือคู่หูที่ อโมริม ต้องการอย่างมาก 

การที่ ลิเวอร์พูล มี เอ็นโด คอยยืนทำหน้าที่เป็นกองกลางตัวรับ ทำให้ สตาร์ทีมชาติอาร์เจนติน่า ชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ได้เล่นในตำแหน่งที่ถนัด และช่วยปั้นเกมบุกให้กับ "เดอะ เร้ดส์" ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และยังมีทีเด็ดเรื่องการยิงไกลด้วย ซึ่งนี่คือสิ่งที่ช่วยให้ทีมคว้าชัยชนะได้อย่างต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตาม แม็ค อัลลิสเตอร์ ยังมีศักยภาพในการเล่นมิดฟิลด์ตัวรับ เพราะตอนที่ทีมขาด เอ็นโด เขาก็สามารถขยับลงมาเล่นตำแหน่งนี้แทนได้ และยังมีความโดดเด่นในการตัดเกม, คุมจังหวะ และยังขึ้นไปสร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมได้ตลอดเวลา 

ขณะที่ โดมินิค โซโบซไล และ เคอร์ติส โจนส์ ก็เหมาะที่จะเล่นในตำแหน่งนี้เช่นกัน แต่ด้วยการที่แท็คติกของ อโมริม ใช้แผงกองกลางแค่สองคนเท่านั้น นั่นทำให้ทีมต้องเลือกใช้ เอ็นโด กับ แม็ค อัลลิสเตอร์ ก่อน ส่วน "โซโบ" และ โจนส์ จะคอยเป็นตัวสอดแทรกเมื่อ "หงส์แดง" ต้องการความเปลี่ยนแปลงระหว่างเกม 

แนวรุกซ้าย-ขวา : โมฮาเหม็ด ซาลาห์, หลุยส์ ดิอาซ

อโมริม มักจะใช้ผู้เล่นแนวรุกกึ่งปีกยืนอยู่หลังหน้าเป้าเสมอ ในกรณีที่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ยังไม่ได้ย้ายไปไหน แน่นอนว่า อโมริม จะต้องเลือกใช้งานเขาลงทำหน้าที่เป็นแนวรุกฝั่งขวา เพราะด้วยประสบการณ์และศักยภาพของ "บังโม" ยังสามารถปั้นเกมให้กับทีมได้

ขณะที่ หลุยส์ ดิอาซ เป็นตัวหลักทางฝั่งซ้าย ดังนั้นนี่คือ 2 แนวรุกริมเส้นที่จะช่วยปั่นป่วนเกมรับคู่แข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนกำลังสำรองอย่าง โคดี้ กัคโป และ ดีโอโก้ โชต้า พร้อมที่จะสอดแทรกหรือลงไปเปลี่ยนเกมเมื่อยามจำเป็น 

สำหรับ ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจในตำแหน่งนี้เช่นกัน เพราะเขาเคยรับบทบาทนี้ในยามที่ "คิง ออฟ อียิปต์" ไม่ได้ลงสนาม ส่วนอีกรายก็คือ โซโบซไล เนื่องจากตำแหน่งกองกลางแล้ว เขายังสามารถเล่นเป็นแนวรุกฝั่งขวาได้เช่นกัน 

หน้าเป้า : ดาร์วิน นูนเญซ

สไตล์การเล่นของ ดาร์วิน นูนเญซ ถือว่าเหมาะเจาะลงตัวกับระบบของ อโมริม อย่างแท้จริง เพราะด้วยสภาพร่างกาย, ความแข็งแกร่ง, แรงกระตุ้นในการเล่น และความรวดเร็ว มีอยู่ในตัวของ กองหน้าทีมชาติอุรุกวัย อย่างครบครัน 

อย่างไรก็ตาม อโมริม ยังมีตัวเลือกที่สามารถลงมาแทน "น้องนูน" ได้นั่นก็คือ โชต้า ที่เล่นได้อย่างโดดเด่นมากๆ ในตำแหน่งหน้าเป้า และมักจะยิงประตูสำคัญให้กับ ลิเวอร์พูล ได้เป็นประจำ แต่ประเด็นสำคัญก็คือนักเตะมีปัญหาบาดเจ็บบ่อย ทำให้ต้องพลาดลงสนามหลายแมตช์

ทอมเม้ง


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport