ลิเวอร์พูล : ทิศทางที่จะเกิดขึ้นต่อไป..

ถ้ายังไม่มีความเปลี่ยนแปลงสำคัญบิดไปจากข่าวที่สื่อทุกเจ้ารายงานตรงกันเมื่อคืนวันพฤหัสฯ ราคาจ่ายสำหรับ ชาบี อลอนโซ่ จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งหลุดจากวงโคจรในที่สุด

ณ เวลานี้แม้จะมีข่าวใหญ่ออกมา แต่ชื่อของ อลอนโซ่ ยังคงเป็นเต็งหนึ่งที่จะเข้ามาคุมทีมลิเวอร์พูลต่อจาก เยอร์เก้น คล็อปป์..

เพียงแต่เป็นในกระแสที่ความน่าจะเป็นห่างออกไปจากเดิม

จากเต็งจ๋าในระดับ 4/7 หรือแทง 7 ได้แค่ 4 บริษัทรับพนันถูกกฎหมายในต่างประเทศปรับอัตราจ่ายสำหรับอลอนโซ่มากขึ้นเป็น 11/10 หรือแทง 10 ได้กลับมา 11

เป็นเต็งหนึ่งเหมือนเดิม แต่ในราคาที่บริษัทรับพนันถูกกฎหมายกล้าจ่ายมากกว่าเดิม

สวนกับทิศทางของ รูเบน อโมริม  แห่ง สปอร์ติ้ง ลิสบอน ที่ถูกหั่นราคาจ่ายลงมาจากเดิม 7/1 เหลือ 7/4

เป็นเต็งสองเหมือนเดิม แต่เขาจ่ายเราน้อยกว่าเดิม จาก 7 ต่อ เหลือแค่ไม่ถึง 2 ต่อ

โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ แห่งไบรท์ตันก็เช่นกัน อัตราขยับลงมาเล็กน้อยจากประมาณ 10 ต่อเหลือ 7 ต่อ

ถามว่าอัตราต่อรองเหล่านี้เชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหนก็ต้องบอกว่าเป็นแนวโน้มที่เราสามารถอ้างอิงได้ เพราะการออกอัตราต่อรองทุกครั้งหมายถึงความอยู่รอดของเขา จะมาออกราคามั่ว ๆ ไม่มีที่มาที่ไปไม่ได้ ต้องรู้เท่าทันความเคลื่อนไหว ผ่านการวิเคราะห์อย่างเชี่ยวชาญถึงเหตุผล ด้วยข้อมูลจากแหล่งข่าวและสายสัมพันธ์ชนิดวงใน

ความเคลื่อนไหวในอัตราต่อรองเหล่านี้ ทำให้เรามองเห็นทิศทางของมันว่าขยับไปทางไหน แต่แน่ล่ะครับ ทุก ๆ เรื่องนั่นแหละที่ไม่มีอะไรแน่นอนหรอก เวลานี้แนวโน้มเป็นอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่าวันพรุ่งนี้หรือสัปดาห์หน้าหรืออีก 2 สัปดาห์ข้างหน้ามันจะเป็นอย่างนั้นเหมือนเดิม

ทุกอย่างเกิดขึ้นได้เสมอ ความเปลี่ยนแปลงเป็นไปได้แม้กระทั่งในเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้ที่สุด เราจึงอย่าเพิ่งตัดโอกาสใด ๆ ทั้งสิ้น

หากเพียง ณ นาทีนี้ ชาบี อลอนโซ่ กับ ลิเวอร์พูล มีโอกาสสูงที่จะไม่ได้ร่วมงานกันในฤดูกาลหน้า เมื่ออดีตกองกลางทีมชาติสเปนตัดสินใจสานงานต่อที่ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ตามรายงานที่ออกมาตรงกันหมด

ผมคิดว่าหลังจากนี้กระแสน่าจะเทไปทาง อโมริม และ เด แซร์บี้ มากขึ้นเรื่อย ๆ ถ้ายังไม่มีความเปลี่ยนแปลงให้เห็นจาก ไบ อารีน่า ถิ่นของห้างขายยา

อัตราจ่ายของอลอนโซ่จะค่อย ๆ ปรับเพิ่มขึ้น ๆ จนในที่สุดก็จะหล่นจากเต็งหนึ่งไปเป็นเต็งสอง เต็งสาม เต็งสี่ และกระทั่งหลุดวงโคจรไป ส่วนใครจะขยับขึ้นมาเป็นเต็งหนึ่ง เต็งสอง หรือเต็งจ๋าแทนนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ณ เวลานั้น ๆ

ทั้ง อโมริง และ เด แซร์บี้ มีภาพของแนวทางการทำงานที่สอดคล้องกับดีเอ็นเอของลิเวอร์พูลทั้งคู่ คือเป็นฟุตบอลเกมบุก ดุดัน สร้างสรรค์ น่าตื่นตาตื่นใจ

ด้วยองค์ประกอบผู้เล่นที่มีจำกัดยังแสดงแคแร็กเตอร์ชัดเจนอย่างนี้ ถ้ามาอยู่กับลิเวอร์พูลที่ใหญ่ขึ้น ขุมกำลังพร้อมขึ้น ก็น่าสนใจว่าทั้งคู่ไม่ว่าเป็นใครจะเค้นประสิทธิภาพของตัวเองออกมาได้อีกแค่ไหน และจะพาทีมก้าวไปไกลแค่ไหน

สิ่งหนึ่งที่พอจะมองเห็นคือทิศทางการเลือกผู้จัดการทีมคนใหม่ของลิเวอร์พูลโดย ไมเคิ่ล เอ๊ดเวิร์ดส์ ซีอีโอออฟฟุตบอล และ ริชาร์ด ฮิวจ์ส ผู้อำนวยการกีฬาคนใหม่คล้ายจะเน้นไปที่ความสดใหม่เต็มไปด้วยพลังงานมากกว่าประสบการณ์ มันสอดคล้องกับภารกิจพาขุนพลลิเวอร์พูล 2.0 ทะยานไปสู่อีกระดับ

ชื่อของ ฮันซี่ ฟลิค ในวัย 59 จึงไม่อยู่ในโผท็อปเทนคนที่เข้ามาคุมทีมหงส์แดงต่อจาก เยอร์เก้น คล็อปป์ เลยทั้ง ๆ ที่ก็เป็นมือดีอีกคนของวงการและยังว่างงานพร้อมรับตำแหน่งทุกเมื่อ

แนวทางดูเหมือนจะเป็นอย่างนั้น จากตัวเลือกที่อยู่ในระดับ "เป็นไปได้" ในตลาดเวลานี้

แต่ก็นั่นล่ะครับ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ปัจจุบันนั้นเรื่องหนึ่ง แต่อีกสัปดาห์ข้างหน้าอาจเป็นอีกเรื่องหนึ่งก็ได้

ชื่อหนึ่งที่อยู่ในความสนใจของผมไม่น้อยคือเต็งสี่อย่าง ยูเลียน นาเกลส์มันน์

กุนซือหนุ่มวัย 36 อายุน้อยกว่าใครในกระแสแต่ประสบการณ์ถือว่าจัดจ้านไม่น้อย จาก ฮอฟเฟ่นไฮม์ ไปต่อที่ แอร์เบ ไลป์ซิก ทะลุขึ้นไปถึงทีมบนสุดของห่วงโซ่อย่าง บาเยิร์น มิวนิค และตามมาด้วยทีมชาติเยอรมัน

เขาอาจจะอำลาบาเยิร์นไม่ดีนัก แต่หลายคนก็ไม่เห็นด้วยกับบอร์ดบริหารของทีมเสือใต้เช่นกันที่ด่วนแยกทางกับเขาแล้วหันไปเลือก โธมัส ทูเคิ่ล ที่เพิ่งว่างงานพอดี

ยูโร 2024 จะเป็นเวทีให้เทรนเนอร์หนุ่มได้พิสูจน์ฝีมือ และเมื่อทิศทางในตอนนี้คือหลังจบทัวร์นาเม้นต์ นาเกลส์มันน์ น่าจะหวนคืนสู่งานคุมทีมระดับสโมสรอีกครั้ง ตัวเลือกนี้จึงน่าสนใจและน่าจับตามอง

สำหรับผม ตัวเลือกแรกคือ เป๊ป ไลน์เดอร์ส ถัดมาคือ ชาบี อลอนโซ่ และอันดับสามคือ นาเกลส์มันน์ ที่เบียด เด แซร์บี้ กับ อโมริง อยู่แบบเหลื่อมนิด ๆ

ตอนนี้ตัวเลือกที่หนึ่งและสองทำท่าว่าจะขยับถอยออกไปเรื่อย ๆ ไลน์เดอร์สที่เป็นเต็งสี่ร่วมกับนาเกลส์มันน์ที่อัตรา 11/1 ยังคงชัดเจนในจุดยืนของตัวเองว่าขอจบภารกิจที่ลิเวอร์พูลพร้อมคล็อปป์ ขณะที่อลอนโซ่ก็เป็นไปตามข่าวล่าสุดที่ออกมา

ณ เวลานี้ โอกาสจึงน่าจะเป็นคนใดคนหนึ่งในจำนวน 3 คนนี้มากที่สุด.. อโมริม เด แซร์บี้ และ นาเกลส์มันน์

แต่ ณ เวลาหน้า.. ไม่รู้เลยจริง ๆ

ชื่อของ ไลน์เดอร์ส หรือ อลอนโซ่ อาจจะกลับเข้ามาอยู่ในเฟรมก็ได้ เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ ที่อยู่ในลิสต์ 10 อันดับแรกเวลานี้อย่าง อันเก้ ปอสเตโคกลู (18/1) โธมัส ทูเคิ่ล (20/1) โรเจอร์ ชมิดท์ (22/1) เกรแฮม พ็อตเตอร์ (25/1) มาร์โก โรเซ่อ (25/1) หรือกระทั่งคนที่อยู่นอกสายตา ณ ปัจจุบันอย่าง ฟลิค โธมัส แฟร้งค์ แกเร็ธ เซาธ์เกต หรือ สตีเว่น เจอร์ราร์ด

เป็นไปได้ทั้งนั้น แต่สิ่งหนึ่งที่เดอะค็อปสามารถวางใจได้ก็คือ คณะทำงานเลือกสรรที่นำโดย ไมเคิ่ล เอ๊ดเวิร์ดส์ นั้นไม่มีมั่วหรือทำงานแบบตาบอดคลำทางแน่นอน

ตัวเลือกที่อยู่ในข่ายจะต้องผ่านการพิจารณาอย่างละเอียด ข้อมูลเชิงตื้นเชิงลึกทั้งหลายจะถูกนำมาวิเคราะห์หาจุดดีจุดด้อย ประกอบกับเงื่อนไขทั้งที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ทุกข้อ

ลิเวอร์พูลจะเลือกคนที่ถูกต้องและเหมาะสมที่สุดแน่ ๆ ส่วนผลลัพธ์ของการทำงานเป็นเพียงเรื่องที่คาดการณ์เอาได้แต่ยืนยันแน่นอนไม่ได้

เพียงเวลาเท่านั้นที่จะให้คำตอบกับเราว่าการเลือกที่ดีที่สุดนั้นได้ผลที่ดีที่สุดตามมาหรือเปล่า รอดูกันต่อไปครับ

ตังกุย


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ตังกุย
ณัฐพล ดำรงโรจน์วัฒนา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport