ทันสมัย! ลิเวอร์พูล จับมือ กูเกิล ทำระบบ AI ศึกษาลูกเตะมุม

ลิเวอร์พูล ทำงานร่วมกับ Google DeepMind เพื่อทำระบบ AI ในการวิเคราะห์ลูกเตะมุม โดยมันจะช่วยทำให้โค้ชวางแผนเรื่องลูกเตะมุมได้เป็นอย่างดี

ลิเวอร์พูล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งวงการ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ร่วมมือกับ Google DeepMind บริษัทด้านการทำปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เพื่อทำระบบเอไอที่ให้ความช่วยเหลือด้านการฝึกสอนกับจังหวะการเล่นลูกเตะมุม

ระบบนี้นั้นมีชื่อว่า TacticAI โดยมันจะสามารถทำนายผลลัพธ์ของการเล่นลูกเตะมุมในเกมต่างๆ ได้ในระดับหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ TacticAI เลยจะสามารถช่วยโค้ชในด้านการวางแท็กติกเพื่อเพิ่มหรือลดความเป็นไปได้ในการทำประตูจากลูกเตะมุมได้

ทั้งนี้ TacticAI ถูกทำขึ้นโดยรวบรวมข้อมูลการเล่นลูกเตะมุมมากถึง 7,176 ครั้งในศึก พรีเมียร์ลีก ระหว่างปี 2020-2021 ซึ่งข้อมูลที่ว่ามีทั้งการยืนตำแหน่งของนักเตะ ไปจนถึงส่วนสูงกับน้ำหนักของนักเตะแต่ละคน ส่วนการทำนายผลลัพธ์จะประกอบด้วยเรื่องที่ว่านักเตะคนไหนที่จะเข้าถึงบอลเป็นคนแรก และมันจะส่งผลให้จังหวะนั้นๆ จบลงด้วยการได้ลุ้นทำประตูรึเปล่า

สำหรับ ลิเวอร์พูล นั้น เป็นพันธมิตรกับ Google DeepMind มาได้ 3 ปีแล้ว โดยตลอดช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมา "หงส์แดง" มีชื่อเสียงโด่งดังในด้านการลงทุนกับเรื่องข้อมูลต่างๆ เยอะมาก เพื่อที่จะส่งผลทีมได้ผลการแข่งขันที่ดีตามไปด้วย


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport