อนาคตอยู่ในมือ?! 15 แข้งแมนยูที่ เอริค เทน ฮาก ต้องวิเคราะห์ว่าจะได้ไปต่อหรือพอแค่นี้

นับตั้งแต่ที่ เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ อภิมหาเศรษฐีชาวอังกฤษ เข้ามาเป็นเจ้าของร่วมสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างเป็นทางการ ก็เริ่มที่จะปรับเปลี่ยนทีมแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการสร้างอนาคตให้กับทัพ "ผีแดง" เพื่อกลับมาครองความยิ่งใหญ่อีกครั้ง

การที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะฟื้นตัวได้นั้นจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเรื่องขุมกำลังของทีม และนี่คือหน้าที่ของ เอริค เทน ฮาก ที่จะต้องขัดสรรผู้เล่นที่ยังมีอนาคตกับนักเตะที่ไม่ควรเก็บเอาไว้ให้เปลืองค่าใช้จ่าย 

สำหรับตอนนี้ เทน ฮาก จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการประเมินลูกทีมของเขาทุกคนว่าคนไหนจะได้ไปต่อ และคนไหนจะต้องเก็บข้าวของออกจากสโมสรในช่วงซัมเมอร์นี้ เพราะทีมต้องมีการยกเครื่องแบบเต็มสูบ ดังนั้นแข้งรายได้ที่ดูแล้วไม่น่าจะสร้างประโยชน์ให้กับ "ผีแดง" คงต้องจัดการกำจัดออกไป

แล้วนักเตะคนไหนที่ยังได้รับโอกาส หรือต้องไปหาโอกาสใหม่กับสโมสรอื่น ตอนนี้ดูเหมือนจะมีอยู่ 15 รายที่ กุนซือชาวดัตช์ จะต้องทำการวิเคราะห์เพื่อเช็คว่าสมควรที่จะได้สวมเครื่องแบบ "เร้ดเดวิลส์" ต่อไปได้หรือไม่ ?!?!

- ไปแน่นอน

ตอนนี้กลุ่มผู้เล่นที่โดนส่งไปค้าแข้งแบบยืมตัวในช่วงที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าจะเป็นการบ่งบอกเป็นนัยๆ ว่าพวกเขาเหล่านั้นเตรียมหาสโมสรใหม่ได้เลย เพราะ เทน ฮาก คงไม่ต้องการใช้งานอีกต่อไป

เจดอน ซานโช่, ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค, ฮันนิบาล เมจบรี้ และ อัลบาโร่ เฟร์นานเดซ พวกเขาได้รับโอกาสย้ายไปเล่นแบบยืมตัว พร้อมกับออปชั่นย้ายแบบถาวรด้วย นั่นเป็นการแสดงออกอย่างชัดเจนว่า เทน ฮาก คิดยังไงกับนักเตะเหล่านี้

สำหรับ ซานโช่ ซึ่งมีปัญหากับ เทน ฮาก ย้ายไปเล่นกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ช่วงเดือนมกราคม ขณะที่ ฟาน เดอ เบ็ค ร่วมทัพไอน์ทรัค แฟร้งเฟิร์ตแถมลงตัวจริงไปแล้ว 5 กม ด้าน เมจบรี้ ย้ายไปอยู่กับ เซบีย่า แต่มีรายงานว่าสโมสรไม่ค่อพอใจทัศนคติของ ดาวเตะวัย 21 ปี และอาจจะไม่เก็บเขาเอาไว้

ในส่วนของ เฟร์นานเดซ ตอนนี้ย้ายไปเล่นแบบยืมตัวกับ เบนฟิก้า และทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง แม้ในช่วงครึ่งซีซั่นแรกจะต้องพบกับความยากลำบากตอนถูกส่งไปเล่นแบบยืมตัวกับ กรานาด้า ก็ตาม 

ด้านนักเตะอีกรายที่มีแววเกือบร้อยเปอร์เซนต์ว่าต้องย้ายทีมนั่นก็คือ อองโตนี่ มาร์กซิยาล ซึ่งจะหมดสัญญาในเดือนมิถุนายนนี้ และมีแววสโมสรไม่ขยายสัญญาใหม่ เนื่องจาก แมนฯ ยูฯ พิจารณาปิดฉาก 9 ปีกับ ดาวเตะเลือดเฟร้นช์ ที่มักจะโผล่ไปที่โรงหมอเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บมากกว่าลงสนาม 

- ยังมีลุ้นได้อยู่ต่อ

 กรณีนี้เป็นเรื่องน่าสนใจ เนื่องจากมีนักเตะหลายคนที่สัญญาปัจจุบันกำลังเข้าสู่ปีสุดท้าย และนั่นทำให้ เทน ฮาก ต้องทำการประเมินผลงานของพวกเขาว่าสมควรที่จะได้ต่อสัญญาใหม่หรือไม่

แม้ว่าจะทำผลงานได้อย่างเข้าขากับ ลิซานโดร มาร์ติเนซ ก็ตาม แต่ ราฟาแอล วาราน ดันมีปัญหาเรื่องอาการบาดเจ็บรบกวนบ่อยๆ และนี่คือประเด็นสำคัญที่ทำให้ กุนซือชาวดัตช์ ต้องขบคิดอย่างหนักว่าจะเก็บเขาเอาไว้ต่อไปหรือไม่ เนื่องจากนักเตะจะกลายเป็นแข้งฟรีเอเจนต์ช่วงซัมเมอร์นี้

ไม่มีอะไรต้องสงสัยว่าประสบการณ์ของ วาราน มีประโยชน์กับทีมมากๆ แต่กระนั้นนอกจากเรื่องสภาพร่างกายแล้ว ค่าเหนื่อยที่เขาได้รับมันส่งผลต่อสุขภาพด้านการเงินของสโมสรซึ่งกำลังพยายามที่จะแก้ไขเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดกฎไฟแนลเชียล แฟร์เพลย์ 

กรณีของ กาเซมีโร่ ก็เหมือนกัน เพราะนักเตะเหลือสัญญากับทีม 2 ปีพร้อมกับค่าแรงมหาศาล แน่นอนว่าไม่มีใครสงสัยเรื่องศักยภาพของ สตาร์ทีมชาติบราซิล แต่ผลงานของ ค็อบบี้ ไมนู ดาวรุ่งพุ่งแรงวัย 18 ปี มันทำให้ แมนฯ ยูฯ รู้แล้วว่าใครคืออนาคตของทีม

ในรายของ แอรอน วาน-บิสซาก้า ช่วงซัมเมอร์นี้ก็เข้าสู่ปีสุดท้ายของสัญญาแล้ว และเขายังคงเป็นตัวเลือกเบอร์ 2 ในตำแหน่งแบ็กขวา เนื่องจาก เทน ฮาก มักจะใช้งาน ดีโอโก้ ดาโลต์ มากกว่า 

อัล-นาสเซอร์ ซึ่งมี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ อเล็กซ์ เตลลิส อดีตแข้ง "ผีแดง" ร่วมทัพ แสดงความสนใจอยากได้ตัว วาน-บิสซาก้า ขณะที่ แมนฯ ยูฯ ก็ดูเหมือนอยากจะขายเขาออกไปเพื่อไปเอาเงินไปซื้อ ไมเคิ่ล โอลิเซ่ ปีกตัวกลั่นของ คริสตัล พาเลซ

ถ้าหากทีมได้ โอลิเซ่ มาจริงๆ นั่นจะเป็นการกดดันให้ อันโตนี่ ต้องออกจากสโมสร แม้ เทน ฮาก จะให้การหนุนหลังศิษย์รักจอมหมุนมาตลอดก็ตาม แต่ผลงานของเขากับค่าตัวที่ทีมจ่ายไปถึง 82 ล้านปอนด์ (ราว 3,608 ล้านบาท) มันไม่คุ้มกันเลย

ฟากุนโด้ เปเยสตรี เป็นอีกหนึ่งแข้งที่มีพรสวรรค์แต่ เทน ฮาก ไม่เคยเชื่อมั่นในตัวเขาเลย ด้วยเหตุนี้เขาจึงถูกส่งไปเล่นแบบยืมตัวกับ กรานาด้า ช่วงตลาดฤดูหนาว และผลงานถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว นั่นทำให้เขายังคงมีความหวังที่จะได้อยู่ยาวในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ต่อไป 

อย่างไรก็ตามหลายคนมองว่าถ้า เทน ฮาก ยังอยู่กุมบังเหียน แมนฯ ยูฯ ต่อไป เปเยสตรี น่าจะเก็บเสื้อผ้าออกจาก "โรงละครแห่งความฝัน" ไปหาความท้าทายใหม่กับสโมสรอื่นดีกว่า 

กรณีของ อาหมัด ดิยัลโล่ ก็ไม่ต่างกับ เปเยสตรี้ เพราะนี่คือนักเตะที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ และย้ายมาอยู่กับทีมช่วงเดือนกันยายน 2020 แต่ดูเหมือน เทน ฮาก จะมองข้ามเพราะล่าสุดเจ้าตัวโดนจับนั่งสำรอง และให้ โอมารี่ ฟอร์สัน ดาวรุ่งลงตัวจริงเกมแพ้ ฟูแล่ม ซึ่งน่าจะเป็นการบอกเป็นนัยๆ แล้วว่าอนาคตของเขาจะเป็นยังไงกับทีม !!

- ต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ตอนนี้ภารกิจแรกของ "เซอร์จิม" ก็คือการหาเซนเตอร์แบ็คคนใหม่ 1 รายช่วงซัมเมอร์นี้ โดยคาดว่า แฮร์รี่ แม็กไกวร์ หรือ วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ น่าจะโดนขายทิ้ย หลังทั้งสองคนไม่ค่อยได้ลงตัวจริงมากนัก

เทน ฮาก ชื่นชอบการใช้งาน วาราน กับ มาร์ติเนซ อย่างมาก แต่หลังจากที่ สตาร์ชาวอาร์เจนไตน์ บาดเจ็บหนัก แม็กไกวร์ สามารถสร้างผลงานได้อย่างโดดเด่น และก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักในเกมรับของทีมได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ดาวเตะทีมชาติอังกฤษ และ ลินเดอเลิฟ ไม่ใช่คำตอบในการสร้างทีมในระยะยาวของ เทน ฮาก ต้องการ ดังนั้นพวกเขาคนใดคนหนึ่งคงจะต้องออกไปหาสโมสรใหม่โชว์ฝีเท้า 

ขณะที่ มาร์คัส แรชฟอร์ด มีแววว่าอาจจะหมดอนาคตกับทีมหลังผลงานในสนามก็ไม่ค่อยดีนัก แถมพฤติกรรมนอกสนามยังทำให้ เทน ฮาก ผิดหวังด้วย ดังนั้นก็มีความเป็นไปได้ที่เขาอาจจะโดนขายทิ้ง

ช่วงที่ผ่านมา ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แสดงความต้องการอยากได้ "ดร.แรชชี่" ไปร่วมทีมอย่างมาก แต่ด้วยการที่นักเตะเพิ่งเซ็นสัญญาใหม่ 5 ปีเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา คงทำให้ค่าตัวของเขาค่อนข้างแพงหูฉี่ แต่ดูเหมือนสาวก "เร้ด อาร์มี่" คงจะดีใจไม่น้อยถ้าขาย แรชฟอร์ด เพราะผลงานในช่วงที่ผ่านมาต่ำกว่ามาตรฐานจริงๆ

สวนทางกับ เมสัน กรีนวู้ด ที่ตอนนี้แฟนผีโปรเจกต์เรียกร้องอยากให้สโมสรให้โอกาสนักเตะอีกครั้ง หลังโชว์ฟอร์มระเบิดเถิดเทิง เคตาเฟ่ จนทำให้ทีมยักษ์ใหญ่อย่าง บาร์เซโลน่า และ แอตเลติโก มาดริด อยากได้ตัวไปร่วมทัพเลยทีเดียว

เห็นได้ชัดว่า "เซอร์จิม" พร้อมที่จะให้โอกาส "ไม้เขียว" แต่ดูเหมือนนักเตะไม่คิดแบบนั้นเนื่องจากเขายังคาใจที่ "ผีแดง" เฉดหัวทิ้ง และไม่ต้องการกลับไปอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด อีกต่อไป

ทอมเม้ง 


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport