ปรับโครงสร้าง แมนยู เซอร์จิมเริ่มเขี่ยบอลแล้ว

หลังจากเป็นข่าวเรื่องหุ้น 25% กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ "ความหวังใหม่" ของแฟนผีทั่วโลก เริ่มเดินงานของเขาอย่างไม่ลับ แม้ว่าจะยังไม่มี "ลายเซ็น" รับรองหุ้นอย่างเป็นทางการ

การตระเวณสนามซ้อม พบปะพูดคุย กับ เอริก เทน ฮาก เข้าไปชมเกมเคียงข้างเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน รวมทั้งการกระชากตัว โอมาร์ เบรราด้า พ่อมดการเงินการฟุตบอลของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ประสบความสำเร็จมากว่าทศวรรษ มารับตำแหน่ง  CEO คนใหม่ อันเป็นการประกาศจุดยืน เซอร์ จิม ชัดเจนว่า....เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นและเรื้อรังมาช้านาน

นั่นคือโครงสร้างส่วนการบริหารข้างบน

นับจาก เอ็ด วูดเวิร์ด, ริชาร์ด อาร์โนลด์ "คนคั่นเวลา" วันนี้ โอมาร์ เบรราด้า มือทองเรื่องการเงินการฟุตบอลของเรือใบกลายเป็นผู้นำองค์กรของแมนฯยูไนเต็ด ไปแล้ว

ล่าสุดข่าวใหญ่จากอังกฤษถาโถมกันทุกสื่อหลักและแทบลอยด์ เรื่องการติดต่อทาบทาม ผู้อำนวยกีฬาคนใหม่ หรือ Sporting Director (SD) ที่ชื่อ ดีน แอชเวิร์ธ มาเสริมทีมเพื่อร่วมมือกับ ผ.จ.ก. หานักเตะฝีเท้าดีมาเสริมสร้างทีม "ปีศาจแดง" ให้แข็งแกร่ง

ข่าวนี้เกิดขึ้นหลังจาก พรีเมียร์ลีก "รับรอง" ธรรมาภิบาลของเจ้าของทีมและผู้บริหาร (บ้านเราไม่มี ใครเป็นเจ้าของก็ได้) owners’ and directors’ Test หรือ  Fit and Proper 

จากนั้นสมาคมฟุตบอลอังกฤษหรือ FA  “รับรอง” เป็นลายเซ็นสุดท้าย

ที่เหลือคือการรับรองหุ้นคลาสB 25% จากฟากตลาดหุ้นนิวยอร์ค 23.59 น.วันที่ 16 ก.พ. ตามข่าวจากสื่อหลักทุกเจ้า

กล่าวคือ...ไม่มีปัญหาในการซื้อหุ้น 25% ในทีมแมนฯยูไนเต็ด พร้อมรับงานบริหารส่วนฟุตบอลทั้งทีมชายและหญิง โดยเฉพาะทีมชายนั้น แฟนบอลรอดูผลงานของเซอร์ จิม และ คณะ ทั้ง เซอร์ เดฟ เบรลเฟิร์ด และ ชอง-โคลด บล็องก์ (2 โควต้าบอร์ดบริหาร) 

หลังจากคว้าตัว โอมาร์ เบรราด้า มาเสริมทีมผู้บริหารองค์กรแล้ว ล่าสุดข่าวเชื่อมโยงกับ แดน แอชเวิร์ธ ผู้อำนวยการกีฬา นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด แรงขึ้นอย่างน่าตกใจ มีการยอมรับแล้วว่า เซอร์ จิม ทาบทาม พูดคุย ทั้งที่มีข่าวลือว่าอยากได้ ไมเคิล เอ็ดเวิร์ดส์ อดีตกูรูซื้อขายลิเวอร์พูล แต่นั่นก็เงียบไปแล้ว...

แดน แอชเวิร์ธ เป็นข่าวชัวร์ไม่มั่วนิ่ม 

เจ้าตัวแจ้งกับ นิวคาสเซิล แล้ว

ข่าวการกระชากตัว แดน เหลือแค่ว่า "เงินค่าชดเชย" £6-10ล้าน นั้นแมนฯยูไนเต็ด จะคิดอ่านประการใด

นี่คือการเปลี่ยนแปลงส่วนบนของโครงสร้างเชิงบริหารที่ เซอร์ จิม มองว่ามันคือปัญหาสะสมเรื้อรังมานาน ต้องแก้ส่วนนี้ก่อน เมื่อหัวส่ายหางจึงขยับอะไรประมาณนั้น...

แดน แอชเวิร์ธ คือใคร???

คนนอกวงการย่อมไม่ค่อยได้ยินชื่อ แต่คนในวงการบอลอังกฤษรู้จักมักคุ้นเป็นอย่างดี เพราะเส้นทางการทำงานของเขามาด้วยฝีมือล้วนๆ

แอชเวิร์ธ เติบโตละแวก "อีสต์ แองเกลีย" ฝั่งตะวันออกของอังกฤษ 

เริ่มเป็นนักเตะฝึกหัดของนอริช ซิตี้ (อยู่แถบอีสต์ แองเกลีย)  เล่นกองหลัง แต่ไม่สามารถขึ้นทีมชุดใหญ่ได้โดนปล่อยตัวเมื่ออายุ 17 ปี ลดระดับไปเล่นบอลนอกลีกกับทีม เซนต์ เลนนาร์ดส์ และ วิสเบช พร้อมเรียนภาคพลศึกษาและเป็นครูพลศึกษา ขณะเดียวกันไต่เต้าอบรมโค้ชจนได้ "ยูฟ่า โปรไลเซนส์"

จากนั้นรับงานผ.อ. ทีมเยาวชนของปีเตอร์โบโร่ ยูไนเต็ด ปี2000 

ต่อด้วยรับตำแหน่งใหญ่ขึ้นที่เคมบริดจ์ ยูไนเต็ด ผ.อ.สโมสร 3 ปี ก่อนไปร่วมงาน เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยนจนปี 2007 เจเรมี เพียร์ซ เจ้าของทีมเวสต์บรอมตอนนั้น แต่งตั้งเขาเป็น ผ.อ.กีฬาและผ.อ. เทคนิค ของสโมสร เป็นครั้งแรกๆเลยที่ทีมบอลอังกฤษมีตำแหน่ง ผู้อำนวยการกีฬา

งานที่เวสต์บรอมน่าสนใจมาก เขาประสานงานกันกับ โทนี โมว์เบรย์ ผ.จ.ก.ของทีมและ เจ้าของคือเพียร์ซ

แอชเวิร์ธ ขอให้เจ้าของทีมทำห้องภาพยนตร์ขนาดเล็ก มีเก้าอี้นั่งชม 6-7 ตัว เพื่อดูการวิเคราะห์นักเตะร่วมกัน โดยมี ลี ดาร์โบรห์ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์นักเตะ จะบันทึกภาพการแข่งขันจำนวน 12 แมตช์ (ทั่วโลกไม่ใช่แค่อังกฤษ) มาเปิดให้นั่งชมพร้อมกัน

ถ้าจะถามว่านักเตะที่ แอชเวิรธ์ ดึงมาแชร์ไอเดียกับผ.จ.ก. แล้วมีผลงานให้เวสต์บรอม เชื่อว่าแฟนบอลหลายคนที่ติดตามทีมมาตลอด 15 ปี ต้องรู้จัก ปีเตอร์ โอเดมวิงกี้

ซื้อมาจาก ลอค มอสโก £1.5 ล้าน ช่วยให้ทีมรอดพ้นการตกชั้น....

ห้าปีที่ฮอว์ธอร์นส์ สะสมอะไรหลายอย่างจนถูกสมาคมฟุตบอลอังกฤษดึงไปรับตำแหน่ง ผ.อ.ฝ่ายพัฒนานักเตะ ภายใต้แนวคิด “England DNA”. ที่นั่นเขาร่วมงานกับ แกเร็ธ เซาธ์เกต จนถึงปี 2018 ไบรท์ตัน ภายใต้การบริหารทีมของ โทนี บลูม เจ้าของทีม ดึงเขาไปรับตำแหน่ง ผ.อ.เทคนิคของสโมสร ร่วมงานกันกับ  แกรม พอตเตอร์ 

ปี 2022 ไบรท์ตัน จบอันดับดีสุดในประวัติศาสตร์ยุคพรีเมียร์ลีกคือที่ 9

แต่ระหว่างปี 2019-2022 เขาค้นหานักเตะมาให้ พอตเตอร์ เลือกใช้ ฝีเท้าดีราคาถูกปั้นจนขายได้กำไรมหาศาลในเวลาต่อมา

6 มิ.ย. 2022 นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด โดยอแมนดา สเตฟลีย์ กก.บริหารสาลิกาดง ดึงไปนั่งผ.อ.กีฬาให้ทีม ปีต่อมานิวคาสเซิลไปเตะช.ป.ล ครั้งแรกในรอบ20 ปี

กระทั่งมีข่าวกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเมื่อวันสองวันที่ผ่านมา

นั่นหมายความว่า....วันเวลาของ จอห์น เมอร์ทาห์ ผ.อ.ฟุตบอล (มี.ค.2021) และ ศิษย์เก่า ดาร์เรน เฟลทเชอร์ ในฐานะ ผ.อ. เทคนิค กำลังจะยุติลง ด้วยเพราะ แดน แอชเวิร์ธ ทำหน้าที่ได้สองอย่างในคน ๆเดียวกัน

แล้วจะเปลืองเงินจ้างคนซ้ำซ้อนทำไม....นั่นคือการคาดการณ์แต่เชื่อว่า แอชเวิร์ธ มีทีมงานของตัวเองแน่

ผลงานระดับ5 ดาวของแอชเวิร์ธ

มีมากมายหลายคนในหน้าที่ของผ.อ.กีฬายุคใหม่ที่เหมือนเป็นหลังบ้านให้ ผ.จ.ก. ทีม และต้องคุยกันรู้เรื่องด้วยในแง่ฟุตบอล, แทกติก, ธุรกิจอันหมายถึง ราคาค่าตัวนักเตะและเพดานเงินค่าจ้าง

ปีเตอร์ โอเดมวิงกี้ ย้ายจาก โลโคโมทิฟ (ลอค มอสโก) ปี 2010 ยิง 15 ประตูช่วย เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน รอดพ้นตกชั้น ค่าตัว £1.5 ล้าน

ไบรท์ตัน 4 ซีซั่น แอชเวิร์ธมีส่วนในการนำนักเตะ 23 คนเสริมทีม

ใช้ได้ทั้งฟุตบอลและธุรกิจ 12 คน หรือ50% ของจำนวนนักเตะที่ดึงมาราคาถูก

ก่อนขายไป โดยเฉพาะมี 3 คนมูลค่ารวม £200 ล้าน

2019-20 ;

  • อเล็กซิส แม็ค อลิสเตอร์ จาก อาร์เจนติโนส จูเนียร์ส £6 ล้าน ขายให้หงส์แดงรวม £55 ล้าน (รวมเงินตามน้ำ add-ons)
  • เลอันโดร ทรอสซาร์ จากเกงค์ ในเบลเยียม ขายให้ปืนใหญ่ £27ล้าน รวม add-ons
  • อดัม เวบสเตอร์ แพงหน่อย £20 ล้านจาก บริสตอล ซิตี้ ในช.ป.ช.

2020-21 ;

  • มอยเซส ไกเซโด ราคา£4.5 ล้านจาก อินเดเปนเดียนเต้ เดล บาเย ในเอกวาดอร์ ก.พ. 2021 ขายไปเชลซีราคา £115 ล้าน รวม add-ons
  • เอแวน เฟอร์กูสัน จาก โบฮีเมียนส์ ในลีก ไอร์แลนด์เมื่ออายุ 14 ดึงมาปั้นจนขึ้นชุดใหญ่

2021-22 ;

  • คาโอรุ มิโตมะ จาก คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ £2.5 ล้าน ....ถ้าย้ายก็รับทรัพย์ก้อนใหญ่แน่นอน
  • มาร์ก กูกูเรยา จาก เกตาเฟ ค่าตัว £15 ล้าน ขายให้เชลซี £62 ล้าน รวม add-ons

กับนิวคาสเซิล ;

  • อเล็กซานเดอร์ อีซัค, แอนโธนี กอร์ดอน อาจพลาดเรื่องส่วนตัวของ ซานโดร โตนาลี่

ผลงานของเขาเป็นที่ประจักษ์ในวงการนั่นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ เซอร์ จิม พร้อมดึงตัวมาเสริมทีมบริหารส่วนงานฟุตบอลของสโมสร....

จะว่าไปเมื่อปี 2018 เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แนะนำ เอ็ด วูดเวิร์ด ให้ดึงมาเป็นผ.อ.กีฬา แมนฯยูไนเต็ด แต่ก็เงียบ กระทั่งล่าสุดเป็นข่าวในยุค เซอร์ จิม ด้วยสานสัมพันธ์ระหว่าง เซอร์ เดฟ แน่นอนคำแนะนำของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่เซอร์ จิม พบปะพูดคุยเป็นระยะ รวมทั้งความสามารถของเขา

แดน แอชเวิร์ธ กำลังมุ่งหน้าจากฝั่งอีสานอังกฤษมายังเกรทเตอร์ แมนเชสเตอร์

ถ้าถามว่ามีโอกาสมั้ย....ค่อนข้างสูงละครับ ทั้งเรื่องข่าวที่มันหลุดออกมาแล้วว่ามีการทาบทามและเหตุผลเรื่องความก้าวหน้าในงานของเขา....ซึ่งครั้งหนึ่ง แดน เคยพูดหลังรับตำแหน่งกับนิวคาสเซิล ว่า.....

sometimes in life, an opportunity comes along where you just go, ‘Blimey, it’s too good to turn down.’ ”

บางครั้งในชีวิตคนเรา เมื่อโอกาสมาถึงในที่ๆคุณควรไป

เชื่อผมเถอะ : ภาษาพูดคนอังกฤษแถบใต้ Blimey คือ god blind me คนอังกฤษเองเคยบอกผมว่า believe me ให้ตายเถอะ , เชื่อเถอะ 

มันดีจนยากที่จะปฏิเสธได้

นอกเหนือจากเขาสนิทสนมกับ เซอร์ เดฟ เบลเฟิร์ด กก.บริหารทีมคนใหม่มือขวา เซอร์ จิมแล้ว เขายังจะได้ "ค่าจ้าง" สูงกว่าที่นิวคาสเซิล ในหลักสองเท่า

จากนักเตะนอกลีก, ครูพละ, โปรไลเซนส์....

วันนี้เขากำลังจะเป็นผู้อำนวยการกีฬาแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในระดับโลก

JACKIE


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport