ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยไหม? เอริค เทน ฮาก โดนปลดหากแพ้ ลิเวอร์พูล เหมือน เฮียมู, โซลชา, มอยส์, จารย์หลุยส์ !

เอริค เทน ฮาก กำลังเผชิญกับชะตากรรมที่แสนยากลำบากในการนำ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เยือน ลิเวอร์พูล ที่สนามแอนฟิลด์ ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคมนี้ และมันอาจจะเป็นไปได้ที่ศึก "แดงเดือด" คือจุดเริ่มเติมของการสิ้นสุดอาชีพกุนซือของเขากับ "ปีศาจแดง" ก็ได้

จะว่าไปแล้วการพบกับ "หงส์แดง" มักจะเป็นหายนะของผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์  ยูไนเต็ด เพราะประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่ากุนซือของทีมมักจะต้องผจญกับความหายนะเมื่อต้องพ่ายแพ้ให้กับคู่อริตลอดกาล 

ย้อนกลับไปในปี 2014 เดวิด มอยส์ นำ แมนฯ ยูไนเต็ด โดน ลิเวอร์พูล ยำ 0-3 ที่สนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ซึ่งต้องขอบคุณประตูของ สตีเว่น เจอร์ราร์ด (2 ประตู) และ หลุยส์ ซัวเรซ หลังจากนั้นไม่นาน กุนซือชาวสกอตแลนด์ ก็โดนอับเปหิออกจากสโมสร 

หลังจากนั้นสโมสรจัดการแต่งตั้ง หลุยส์ ฟาน กัล ทำหน้าที่คุมทีมถาวร แต่สถานการณ์ชีวิตของเขาก็คล้ายๆ กันเมื่อผ่านไป 2 ปี โดย แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ กับ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ ช่วยกันยิงประตูทุบ แมนฯ ยูฯ ในถิ่นแอนฟิลด์ เกมยูฟ่า ยูโรปา ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดแรก

ต่อมาการลงเล่นแมตช์ 2 ในถ้วยใบเล็กยุโรปผลเสมอ 1-1 และทำให้ "เร้ด เดวิลส์" ตกรอบไปอย่างเจ็บปวน จากนั้นแค่เดือนเดียว "จารย์หลุยส์" ก็ต้องตกงานใน "โรงละครแห่งความฝัน" แม้ว่าเขาจะสามารถนำทีมคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ก็ตาม 

ที่น่าสนใจในกรณีนี้ก็คือ โชเซ่ มูรินโญ่ เพราะแมตช์สุดท้ายในการทำหน้าที่ของเขากับ แมนฯ ยูไนเต็ด เกิดขึ้นในเกมพบ ลิเวอร์พูล ที่สนามแอนฟิลด์ วันไหนนะเหรอ ? มันคือวันที่ 16 ธันวาคม 2018 ซึ่งเป็นเวลาเกือบ 5 ปีนับจากวันที่ เทน ฮาก จะเดินทางไปลุ่มแม่น้ำเมอร์ซี่ย์โดยที่อนาคตของเขายังไม่แน่นอนว่าจะอยู่หรือไป  

ตอนนั้นทีมของ "เฮียมู" แพ้ "หงส์แดง" 1-3 และเพียงแค่ 2 วันหลังจากนั้น กุนซือจอมแท็คติกชาวโปรตุกีส ก็โดนยื่นซองขาวให้ออกจากการทำหน้าที่กุมบังเหียน "ผีแดง" มันอาจเป็นเรื่องบังเอิญที่น่าขนลุกหากทีมของ เทน ฮาก ออกจากเมืองลิเวอร์พูล โดยปราศจากชัยชนะ !

มาถึงคิวของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ที่โดนไล่ออกหลังนำ แมนฯ ยูไนเต็ด แพ้ยับ "หงส์แดง" 0-5 ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2021 ก่อนหน้านั้น "น้าลูกอม" ได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามากอบกู้ทีมต่อจาก มูรินโญ่ และทำผลงานได้ดีมากๆ จนมีวลีเด็ด "ปลุกปีศาจต้องใช้ปีศาจ" แต่สุดท้ายยิ่งทำงานยิ่งล่องจุ๊น และก็โดนปลดอย่างน่าเจ็บปวด 

สำหรับตอนนี้อนาคตของ เทน ฮาก ถูกแขวนเอาไว้บนเส้นด้าย และมีอาจจะโดนไล่ออกหลังศึก "แดงเดือด" ก็ได้หากทีมทำผลงานได้น่าผิดหวัง โดยช่วงที่ผ่นมามีรายงานว่า แมนฯ ยูฯ ได้เล็งกุนซือเอาไว้หลายครั้งทั้ง ซีเนดีน ซีดาน, จูเลน โลเปเตกี, ฮันซี่ ฟลิค แต่ที่ดูเหมือนมีโอกาสที่สุดก็คือ แกรม พอตเตอร์ !

เหตุผลที่หนุนหลังเรื่องนี้ก็คือ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ อภิมหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ที่เตรียมซื้อหุ้น แมนฯ ยูฯ มีความชื่นชอบในการทำงานของ พอตเตอร์ มานานแล้ว และอยากได้ตัวเขามาร่วมงานหากตัดสินใจเฉดหัว เทน ฮาก ออกจากสโมสร

ทั้งนี้ผลงานของ กุนซือวัย 48 ปีก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมากนัก เพราะหลังจากสร้างชื่อในการกุมบังเหียน ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน จนได้ดิบได้ดีไปทำงานกับ เชลซี แต่สุดท้ายก็เละไม่เป็นท่าโดนไล่ออกในเดือนเมษายน ทั้งๆ ที่คุมทีมยังไม่ถึงซีซั่นด้วยซ้ำ 

ทอมเม้ง 



ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport