ลิเวอร์พูล, เล่นยังงัย ก็ไม่ (เคย) พอใจแฟน!

ขณะละเมียด เมนูโปรดและย่อมเยา (สำหรับการใช้ชีวิตในนครลอนดอน ยุคสงครามยูเครน & ผลกระทบจากโควิด) หมี่กรอบราดหน้าสารพัดเนื้อสัตว์ จานละ 10 ปอนด์ ในร้านจีน New Fortune Cookies ไถฟีดไปเจอข้อความของคนคลั่งท็อตแน่มคนนึง

“ในเมื่อ ริชชี่ กลับมาแล้ว เลิกให้ไอ้ ….. Gil ลงซะที และโละๆ แม่งไปได้แล้ว รำคาญ

เบิ๊ดกะโหลกไอ้อีฟส์มันมั่ง นี่ไม่ใช่เกมแรกหรือครั้งแรกที่มันทำแบบนี้ ไปย้อนดูได้เลย แต่ที่ผ่านมาคือโชคดี ไม่ถึงขั้นเสียประตูแค่นั้นเอง และที่ ….. กว่าคือ แม่งไม่เคยจำ”

บุรุษผู้นั้น ใช้เฟซชื่อ Thanuth Rojsangrath  (ขออนุญาตพาดพิง ฮ่า)

หรือถ้าแฟนสยามสปอร์ต รู้จักในนามปากกา Utero ขอรับ

น้องรักคนนี้ เคยมาใช้ชีวิตด้วยกันที่ลอนดอนร่วม 2 ปี นอกจากจะตามดูทีมรัก ไก่เดือยทองเป็นส่วนใหญ่แล้ว ประสบการณ์ล้ำค่าอย่างนึงก็คือ การมีโอกาสดูคอนเสิร์ตแบบร็อคขั้นรุนแรง — ใครคนนี้ ก็เรียกไม่ถูกเหมือนกัน แต่ 40 ดีกรี แฟนท๊อฟฟี่ เคยบอกผมว่า “โบ้ต หนักหน่วงกว่าผม อีกพี่”

ใครคนนี้อมยิ้ม และคิดในใจ “มึงจะบ่นอะไรนักหนาโบ้ต แอนจ์มันพึ่งพาทีมคัมแบ๊ค บุกไปเสมอแมนฯ ซิตี้ แบบน่าทึ่ง 3-3 เลยนะเฟ้ย”

แต่พอเห็นฟีด พวกเด็กหงส์ ผู้ใหญ่หงส์ จากแม็ตช์ ลิเวอร์พูล - ฟูแล่ม ที่แข่งจบลงไปก่อน  ก็ไม่ทักแบบนั้นไป เปลี่ยนเป็นถามว่า — ขอยืม อูโดกี้ (แบ๊คซ้าย) กับ วิคาริโอ (ผู้รักษาประตู)  สัก 2 เกมได้ไหม —-

-ดาร์วิน นูนเญซ นำมา ไปทำผมใหม่ ก็ยังเหมือนเดิมเมื่อใส่เสื้อลิเวอร์พูล จ้งหวะเหน่งเหน่งพลาดอีกแล้ว น้องเอ๋ย

-ภาวนาให้ อาลี ฟิตกลับมาไวไว เพราะควีวิน เคลเลเฮอร์ เสียง่ายไป, และอาจจะเหมารวมเกมรับน่าเป็นห่วงอีกแล้ว

ครับ และนี่ก็คือ ความเห็นในแง่บวกของใครคนนี้ หลังจาก ลิเวอร์พูล กลับมาแซง 4-3 แบบใสสะอาด  ที่พยายามค้าน แฟนหงส์ที่ไม่พึงพอใจ ฟอร์มของผู้เล่นตัวเองบางคนนาทีนี้

1. ดาร์วิน มีส่วนทางอ้อมกับหลายประตู

แน่นอนว่า ใครใครก็อยากมีศูนย์หน้าตัวเป้าที่ยิงได้เหมือน เออร์ลิง ฮาลันด์,  ใครคนนี้โทษฐานที่เป็นเด็กหงส์ ก็อยากเห็น ดาร์วิน นูนเญซ ยิงต่อเนื่องแบบการรับใช้อุรุกวัยล่าสุด

ซึ่งเกมนี้ เขาก็ซัดไปชนคาน แล้วก็ทำโอกาสที่คู่ขาที่มักจะป้อนบอลให้กัน โม ซาล่าห์ จ่ายให้ ยิงผิด, ทำโอกาสทองหายไป

แบบนี้มันง่ายที่สื่อท้องถิ่นอย่าง ลิเวอร์พูล เอคโค่ ที่แฟนบอลไทยสายหงส์ไม่น้อย ติดตามอยู่

หากในเกมที่เขาไม่ได้ยิงเอง หรือแอสซิสต์ ใครคนนี้ก็ยังสังเกตว่า เขามีส่วนเชื่อมก่อนได้ประตูนะครับ อย่างประตูแรก ลูกฟรีคิกของเทรนต์  ดาร์วินก็มีส่วนส่งบอลให้เพื่อนก่อนได้ฟาวล์

แต่เด่นชัดที่สุด ก็ 2 ประตูสุดท้าย ..

ในขณะที่ตามหลังอยู่ 2-3  ใกล้จะหมด 90 นาทีแล้ว เซ็นเตอร์แบ๊คตัวสำรอง อิบราฮิม่า โกนาเต้ วางบอลขึ้นหน้า ก็เป็น ดาร์วิน ที่โหม่งให้ โม,  ก่อนจะตั้งให้ กัปตันซามูไร วาตารุ เอ็นโด วิ่งมาปั่นซะสวยงามเฉย

และจากนั้นในช่วงทดเจ็บ ก็เป็น ดาร์วิน นี่แหล่ะ ที่วิ่งแซงกองหลัง ไปตวัดลูกกลับเข้ามากลาง จนสุดท้าย เทรนต์ ได้ยิงเก็บสามแต้มเฉย …

ฟุตบอลเล่นกันเป็นทีม และบางครั้ง เราอาจต้องดูภาพกว้างหน่อย ไม่ใช่ ผลงานของกองหน้า ต้องอยู่แค่ยิงเอง หรือ แอสซิสต์ ฮะ

2.)โจ โกเมซ ตัวสำรองที่ล้ำค่า ..

ที่ลิเวอร์พูล ลำบากในการต่อกรกับเจ้าสัวน้อยนี่ ต้องบอกว่า วิธีการเล่นไฮบริดของ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ก็มีส่วนเกื้อหนุนอยู่บ้าง

โดยเฉพาะครึ่งแรกนี่ สังเกตว่าฟูแล่มขึ้นเกมทางกราบซ้าย ฟูลแบ๊ค อันโทนี่ โรบินสัน คนปั้นประตูตีเสมอ 1-1 ขอรับ

ผมเข้าใจว่าการเล่น ฮายไลน์ หรือ เทรนต์ ขึ้นกลาง เป็นตัวไฮบริด นั้น มีความเสี่ยงอยู่ อาจจะโดนสวน แล้วก็เป็นประตูได้ ดังนั้นก็จะไม่ใส่ใจมากนะครับ ถ้าเกิดเสียประตูจากการโดนเจาะแบบนั้น

หากอย่างที่คุณเห็นในเกมนี้, เมื่อก่อน จำได้แม่นเลย เวลาลิเวอร์พูลแพ้ หรือเสียแต้ม แฟนหงส์เองนั่นแหล่ะ ตำหนิเจอร์เก้น คล็อปป์ ว่า “มีแผนเดียว เปลี่ยนตัวแก้เกมไม่ได้”  (ซึ่งตอนนั้น ผมก็มองว่า เงื่อนไขหงส์มันจำกัด)

นัดนี้ คล็อปป์ โชว์การแก้เกม  เอา 2 ตัวมิดฟิลด์ ที่คุณไม่คิดว่าจะเปลี่ยนออกก่อน เมื่อเกมเสมอกันอยู่ เอาทั้งไอ้หล่อ โดมินิค โซโบซไล และ อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ ที่ยิงประตูแรกให้สโมสรอย่างสวยสดงดงาม ทำให้ฟรีคิกของเทรนต์ หมองไปเลย ฮ่าๆ *อันนี้ ความคิดผมนะครับ คนอื่นอาจจะชอบลูกอื่น ก็ไม่ว่ากัน สวยๆ ทั้งนั้น ..

หนึ่งในตัวที่เปลี่ยน เป็น โจ โกเมซ เอาไปเล่นแบ๊คขวา เปลี่ยนแท็คติก และก็สร้างความแตกต่างให้กับเกมในแม็ตช์นี้ได้

เรา-ท่าน เคยคิดทุกซัมเมอร์ว่า เดี๋ยว โจ โกเมซ ต้องย้ายออกจากแอนฟิลด์แน่,  แต่ฤดูกาลนี้ ดูการใช้งานของคล็อปป์แล้ว ถือว่ายกเว้นแบ๊คซ้าย ที่ไม่ค่อยได้เล่นแล้ว  หมอนี่เป็นตัวหมุน ตัวสำรองคนสำคัญอยู่

การบาดเจ็บของ โฌแอล มาติป  ระหว่างเกมฟูแล่ม ทำให้นัดหน้า อิบู ได้ลงตัวจริงแน่, แต่ อิบู นี่ก็เจ็บบ่อยเหมือนกัน

เกิดโชคร้าย เซ็นเตอร์แบ๊คเจ็บเยอะ โกเมซ ในฟอร์มแบบนี้ ก็ถือว่าเป็นตัวสำรองที่ไม่เลวหรอกครับ ถึงแม้ไอ้หนู  จาเรลล์ ควอนซาห์ ก็เติบโตได้อย่างน่าเชียร์นะ

3.)ไม่มีใครเทียบ อาลี ได้

ไม่ใช่แค่ยุคนี้หรอกที่คนเราชอบเปรียบเทียบกัน แต่ยุคนี้ เปรียบเทียบแบบเสียงดังขอรับ แฮ่ ..

ถ้า ควีวิน เซฟได้สักลูก จากจังหวะยิงตรงกรอบ 3 ครั้ง  (แล้วเป็นประตูหมด) จากฟูแล่ม  ก็อาจมีภาพที่ดูดีกว่านี้  ซึ่งใครคนนี้ก็มองว่า ถ้าเป็น อลีซน เบ๊คเกอร์ ก็ต้องเหนียวกว่านี้แหล่ะ

แต่ก็ต้องคิดใหม่ว่า ไม่มีใครเป็น อาลี II  ได้, และในสโมสรเดียวกัน ก็ไม่มีทางที่จะมี นายทวารระดับโลกอย่าง อาลี ถึงสองคน

ควีวิน นี่ ในช่วงซัมเมอร์ ก็อยากย้ายสังกัดจะแบบโดนขาย หรือยืมตัวก็ได้ เพื่อโอกาสการลงเล่นสม่ำเสมอ … ในเมื่อวัยก็ปาเข้าไป 25 ปีแล้ว แต่คล็อปป์ฉุดไว้

ทำแบบนั้น เข้าใจนะครับ ไม่กระหาย ไม่อยากเติบโตสิ เราถึงจะด้อยค่าเค้า

อะไรอาจไม่เป็นใจไปบ้าง แต่นี่ก็เป็นโอกาสที่นายทวารไอริช จะได้สัมผัสเกมพรีเมียร์ลีกมากขึ้น มากขึ้นขอรับ  

4.)ที่สุดแล้ว นาทีนี้ ลิเวอร์พูล เหนือกว่าโคตรทีม ซิตี้ นะเฮ้ย 

เกมรับเหมือนเดิม  ดาร์วิน เหมือนเดิม  ประตูสำรองไม่เซฟ อะไรก็แล้วแต่ ถ้าแฟนหงส์ไม่น้อย ไม่ว่าไทยหรือเทศ จะบ่นกัน  (และมีสิทธิ์จะบ่นได้ฮะ  ถ้าต้องการ)

แต่สำหรับคนเชียร์หงส์ในแง่บวก อย่างกระผม  ก็อยากให้เหลียวมองตารางคะแนนพรีเมียร์ลีกล่าสุด  วันนี้ เราอยู่เหนือคู่แข่งหมายเลข 1  เรือใบสีฟ้า นะขอรับ

แมนฯ ซิตี้ อาจโกรธเกรี้ยว ผู้ตัดสิน ไซม่อน ฮูเพอร์, แต่เกม ท็อตแน่ม - ลิเวอร์พูล  เด็กหงส์ก็โดนกระทำมาก่อน ถึงว่าเจ๊ากันไปก็แล้วกัน

แล้ว อาร์เซน่อล ที่เป็นจ่าฝูงหล่ะ ไม่มองเลยเหรอ ?

ปืนโต ทรงดีอีกซีซั่นนึงขอรับ ก็ต้องให้เกียรติทีมของมิเกล อาร์เตต้า ทว่าลึกๆ แล้วในมุมเด็กหงส์อย่างใครคนนี้,  ใครจะเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก ก็ขอให้มีแต้มเหนือกว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เท่านั้นพอฮะ …

ลิตเติ้ลโจ


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport