เกมรุก ลิเวอร์พูล ... ช่วยเกมรับ

หลังจากผ่าน LASK ในยูโรปา ลีก แบบง่ายๆ และเข้ารอบน็อคเอาต์ 16 ทีมสุดท้ายเด็กหงส์ต้อนรับเดือนธ.ค. ด้วยการรับมือฟูแล่มในแอนฟิลด์

ปีก่อนจำกันได้ เกมแรกโดนฟูแลมเพรสจนเกือบแพ้เสมอ 2-2 

เกมสองในบ้านเฉือนแค่ 1-0 

ปีนี้ฟูแล่มออกตัว 13เกมแรกไม่เหมือนปีก่อนดูไม่น่ากลัวเท่าไหร่ ผลงานดรอปลงจากเดิม ส่วนลิเวอร์พูลเวอรชัน JK 2.0 ทิศทางไปข้างหน้า มีจุดที่น่าสนใจเรื่องการบาดเจ็บของ อลีสซง เบคเกอร์ และ ดีโอโก โชต้า

เบคเกอร์ ได้ตัวแทนคือ ควีวิน เคลเลเฮอร์ ส่วน โชต้า นั้นไม่ยาก ตัวแทนรอหลายคนในแนวรุก

แทกติกสองฝั่ง

มาร์โก ซิลวา วางแทกติกฟูแล่มระบบ 4-2-3-1

แก้ปัญหาเรื่องขาดเซนเตอร์แบ๊กขาดตัวหลักต้องส่ง บาสซีย์ ลงเล่นกับ ทิม รีม ส่วนแบ๊กสองข้างได้ตัวหลักกลับมาทั้ง เตเต้ และ โรบินสัน มิดฟิลด์คู่กลาง รีด กับ เชา ปาลินญ่า ตัวรุกสามคน ทางซ้าย อีโวบี้ ทางขวา วิลสัน ตัวรุก เปเรยรา และหน้าเป้า ราอูล ฮิมิเนซ

เจเค เปลี่ยนจากกลางสัปดาห์เพียบหลายตำแหน่ง เฟอร์จิล ฟานไดค์, แม็คก้า, โซโบซไล ลงสนาม ประตูใช้ เคลเลเฮอร์ ต่อเนื่อง แบ๊กโฟร์ เทรนต์, มาติป, ฟานไดค์, ซิมิกาส กลางสามคน โซโบซไล, กราเฟนแบร์ก, แม็คก้า หน้าส่ง ดาร์วิน ตัวจริงพร้อมกับ ซาลาห์ และ ดิอาซ

เกิดอะไรขึ้นในเกมอันน่าตื่นเต้นนี้

ครึ่งแรกหงส์ได้ยิงไกลแต่งานหยาบ

เกมการเล่นเป็นของลิเวอร์พูลโดยส่วนใหญ่ ฟูแล่ม รอลิเวอร์พูลเล่นพลาดส่งบอลเสียเท่านั้น จนถึงนาทีที่ 20 เทรนต์ ยิงฟรีคิกเช็ดคานโดนตัว เลโน ประตูฟูแล่มเข้าไป เป็นฟรีคิกที่สวยงามมากระยะ 30+ หลา

การนำ 1-0 อยู่ได้แค่สี่นาที เพราะต่อมาความผิดพลาดของ มาติป ส่งบอลเสียให้ โรบินสัน ตัดได้แล้วสวนกลับมา การเปลี่ยนทรานสิชั่นตรงนัน ทำให้การจัดระเบียบเกมรับ หลวมโครก เทรนต์ มายืนด้านหลัง มาติป ซิมิกาส ประกบ ฟานไดค์ บอลด้านข้าง ผ่านหน้า แม็คก้า เทรนต์ไม่ประกบ วิลสัน ดีดลอดขา เคลเลเฮอร์ เข้าไป 1-1

2-1 จากนั้นโอเพ่นเพลย์ หงส์ ยังทำอะไรเกมรับฟูแล่ม ไม่ได้ ขณะเดียวกัน พอส่งบอลพลาด โดยเฉพาะ ดาร์วิน นูนเญซ โดนสวนกลับมาให้ปั่นป่วน แต่แล้วจู่ๆ ราอูล ฮิมิเนซ โหม่งบอลตกเข้าหา แม็คก้า ระยะ 30 หลา ไม่จับบอลเลย รอจังหวะกระดอนเป็นใจแล้วยิงเต็มข้อบอลพุ่งไซด์เข้าหน้าต่างสวยงามมาก (น.38)

จากการบาดเจ็บของ เลโน ทำให้ทด 9 นาที แล้วปรากฏว่าช่วงทดนั้น เด็กหงส์เล่นเกมเนือยๆ เหมือนเหนือกว่าฟูแล่ม 

จนเตะมุมของฟูแล่มได้ประตู ไม่มีใครประกบ ฮิเมเนซ ที่โหม่งสะบัดตกใส่เท้า เตเต้ ดีด โดนขาของ เคลเลเฮอร์ เข้าไป 2-2

เกมเหมือนจะเหนือกว่า....แต่ไม่ได้เหนือแถมยังเล่นบอลไม่ละเอียด รับส่งบอลง่ายๆ เสียบ่อยๆ การร่วมเล่นกันของแดนหน้าสามคน มีเพียง ซาลาห์ กับ ดาร์วิน ซึ่งรายหลังก็ ขาดๆเกินๆ ภายใต้ทรงผมใหม่

ครึ่งหลังบุกหนัก

ครึ่งหลังเด็กหงส์เดินเกมหนัก มีโอกาสลุ้นเป็นระยะๆ โดยเฉพาะจังหวะที่น่าได้ประตูสองครั้งของ ดาร์วิน นูนเญซ จากการหลุดเดี่ยวระยะ 10 หลาตะบันยิงชนคาน อีกครั้งโฉบเข้าแปบอลโล่งๆ ไม่โดน 

ทั้งสองจังหวะ ซาลาห์ ผ่านบอลให้อย่างเนียนๆ 

เจเค ปรับเกมด้วยการพัก โซโบซไล และ แม็คกา ส่ง โกเมซ และ กัคโป ลงมา โดยปรับ โกเมซ ยืนแบ๊กขวา ส่วน เทรนต์ ไปเล่นมิดฟิลด์ 

เกมยังเป็นของลิเวอร์พูล แต่ฟูแล่มถอยไปตั้งรับลึก รอสวน ได้ตอบโต้เป็นระยะๆ แต่ที่น่าชื่นชมคือ "วินัย" เกมรับเหนียวแน่น ไม่มีหลุดง่ายๆ ให้หงส์แดงเข้าไปยิง 

แถมยังตอบโต้ มาจนยิงขึ้นนำ น.80 จังหวะครอสง่ายๆ เข้าหัว เดอ คอร์โดบา-รีด 3-2 แต่ด้วยการทุ่มเกมรุกกดดันต่อเนื่อง จนทำให้ทำนบเกมรับฟูแล่มพังอย่างเหลือเชื่อใน 60 วินาที 

จากลูกยิงนอกเขตโทษของ เอ็นโด ที่เข้าประตูอย่างสวยงามและจบที่ ฮีโร่ ประจำเกมนี้คือ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ที่มีส่วนกับลูกแรกและยิงลูกชนะ ได้ 3 แต้ม

บทสรุปเกมนี้

1 เกมรับ...

ปัญหาใหญ่ หมายถึงตั้งแต่ตรงกลางมาถึงแบ๊กโฟร์ ที่ดูมั่วๆ ในการยืนตำแหน่ง อีกทั้งการป้องกันลูกตั้งเตะที่ใช้วิธีคุมโซน ไม่ได้ผล เกมนี้โดนยิงจากลูกเตะมุมหนึ่งครั้ง และมีผวาอีกสองสามครั้ง 

การป้องกันลูกครอสของฟูลแบ๊ก ไม่ดีเอาซะเลย จากเทรนต์ ก่อนหน้านี้มายัง ซิมิกาส ที่โดนโขกง่ายๆ ที่เสาสอง โดยไม่ดูคน ยืนเซื่องๆ อยู่แถวนั้น จนโดน คอร์โดบา-รีด โขกง่ายๆ ลูก 3-2

2 ดาร์วิน ยังคงสิ้นเปลือง

ไม่รู้ว่าทรงผมใหม่หรือไม่ (55) การจบสกอร์ของเขาแบบก้มหน้าก้มตายิง เอาแรงเข้าว่า ไม่เน้นเข้าประตู ยังคงเป็นสิ่งที่ตามหลอกหลอนเขาอยู่หลังจบเกมนี้ การจบสกอร์ เป็นของ "หน้าเป้า" ยิงยังไงก็ได้ เมื่อโอกาสมาถึงเท้า

มันต้องเข้าประตู

ป่านนี้ เป๊ป ของหัวเราะขำกลิ้ง...

3 เคลเลเฮอร์....น่าเป็นห่วง

ทั้งสองลูกที่เสียไป แบบ "ตรงเป็นตุง" ทำให้มองว่าปฏิกริยาในการป้องกันไม่ดีนัก โดยเฉพาะลูกสองที่ เตเต้ ไม่ได้ยิงแรงอะไร แต่ เคลเลเฮอร์ ผวาไปก่อน เหมือนล่ก และตระหนกเกินไป 

แต่อย่างว่า...ไม่ค่อยได้เล่นเกมต่อเนื่องมากนัก จึงไม่ค่อยโดนยิงบอลเข้าใส่

แต่ลูกสามโทษเขาไม่ได้ ต้องโทษ ซิมิกาส

4 มาร์โก ซิลวา ตัวแสบหงส์แดง

อีกครั้งที่ มาร์โก ซิลวา วางเกมแพลนง่ายๆ ไม่ซับซ้อน วินัยเกมรับ รอให้หงส์แดง เสียบอล หรือหาจังหวะตัดบอลได้แล้วสวนกลับ โอเค แม้พวกเขาจะเอาชนะไม่ได้ แต่การไล่ยิงประตูสามลูกรวดนั้นมาถูกทางแล้ว เพียงแต่ต้องยอมรับว่าเด็กหงส์สร้างโอกาสยิงได้หลากหลายกว่า เท่านั้นเอง

5 สร้างกระดูกต่อไป

การไล่ยิงจนชนะ 4-3 อาจดูเหมือนว่าเป็น "หัวจิตหัวใจ" หรือ  mentality เด็กหงส์ นั้นแกร่ง แต่นี่คือฟูแล่ม ทีมที่เล่นได้ไม่ดีนักในปีนี้ มีปัญหาเรื่องการป้องกัน แม้พยายามรัดกุมที่สุดแล้ว แต่ยังพลาดให้โดนเจาะได้ ในที่สุด

การพลิกสถานะการณ์กลับมาชนะเป็นเพียงการเสริมใยเหล็กให้หัวใจเด็กหงส์ นั้นแกร่งขึ้นเท่านั้น ยังไม่ใช่คุณสมบัติอะไรของทีมที่จะก้าวไปเป็นแชมป์ 

อย่างที่ผมเขียนในเพจมาเรื่อยๆ นะครับ

ยังเป็นทีม JK2.0 ยังต้องปรับปรุงและพัฒนากันต่อไป

งานยังไม่ละเอียด....ยังมีความหยาบให้เห็นหลายจุด

JACKIE


ที่มาของภาพ : Gettyimages
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport