ย้อนรอย 8 แข้งเจ็บเอ็นไขว้หน้าเข่าแล้วกลับมาสุดปัง!

สะเทือนซางกันทั้งสโมสร บาร์เซโลน่า และทีมชาติสเปน เมื่อมีการยืนยันว่า กาบี บาดเจ็บเอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด ต้องปิดฉากฤดูกาล 2023/24 ไปก่อนกำหนด ตลอดจนหมดสิทธิ์มีส่วนร่วมในศึกยูโร 2024 และโอลิมปิก เกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส

นับจากเริ่มต้นซีซั่น 2021/22 กาบี ลงสนามทั้งสิ้น 82 นัด มากกว่าผู้เล่นทุกคนบนวัยไม่เกิน 21 ปีในท็อปลีกยุโรป โดยแบ่งเป็นเกมทีมชาติ 27 แมตช์ด้วยกัน และนั่นก็อาจเป็นสาเหตุส่งผลให้เขาเดี้ยงหนักในที่สุด

แน่นอนว่าปัญหาบาดเจ็บรุนแรงครั้งนี้สร้างความสะเทือนใจ และผิดหวังต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หากแต่บนวัยเพียง 19 ปียังมีอนาคตอีกยาวไกล

เหนือสิ่งอื่นใดก็มีตัวอย่างให้มิดฟิลด์พรสวรรค์ของ บาร์เซโลน่า ได้เห็นว่าเจ็บ เอซีแอล แล้วยังกลับมาระเบิดฟอร์มได้ดีเช่นกัน!

- อลัน เชียเรอร์


ดวงแตกเอ็นเข่าขวาฉีกระหว่างฤดูกาลประเดิมกับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส หลังย้ายมาจาก เซาธ์แฮมป์ตัน ด้วยค่าตัว 3.6 ล้านปอนด์เป็นสถิติสูงสุดของเกาะอังกฤษ ณ ตอนนั้น อย่างไรก็ดี เชียเรอร์ ฟื้นตัวกลับมาได้แบบสุดจัด ซัด 31 ประตูจากการลงสนาม 40 เกมซีซั่นถัดจากนั้น ซิวรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมสถาบันผู้สื่อข่าว และพาทีม "กุหลาบไฟ" สู่บัลลังก์แชมป์พรีเมียร์ลีกได้อีกต่างหาก

- อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่

ดาวยิงสุภาพบุรุษลูกหนังเดี้ยงหนักช่วงฟอร์มพีคพอดีในปี 1998 ด้วยผลงาน 32 ประตูใน 47 เกมของซีซั่นก่อนหน้านั้น ต่อเมื่อหายกลับมา เดล ปิเอโร่ ดูขาดความคล่องแคล่วไปอย่างเห็นได้ชัด แต่เขาก็ปรับตัวได้เยี่ยมกับการลงเล่นตำแหน่งหน้าต่ำ และอยู่ในทีมชาติอิตาลีชุดคว้าแชมป์โลก 2006

- รุด ฟาน นิสเตลรอย

ให้หลังระเบิดตาข่าย 29 ตุงใน 23 เกมเอเรดิวิซี่ให้กับ พีเอสวี ในฤดูกาล 1999/00 ใครๆ ก็ตั้งตาคอยจะได้เห็น ฟาน นิสเตลรอย ต่อยอดอาชีพสู่รั้ว แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ฝันกลับสลายเพียงไม่กี่วันก่อนเปิดตัวเพราะอาการ เอซีแอล ข้างขวา เขาต้องพักแข้งนานเป็นปี ถึงกระนั้น เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยังคงเฝ้ารอ ทุ่ม 19 ล้านปอนด์เซ็นสัญญาจนได้ในซัมเมอร์ถัดมา แล้วเพชฌฆาตดัตช์แมนก็ตอบแทนด้วย 150 ประตูจาก 219 แมตช์ในสีเสื้อปีศาจแดง

- โรแบร์ ปิแรส

เท้าความฤดูกาล 2001/02 เป็นช่วงเวลาทั้งขึ้นสุด-ลงสุดสำหรับ โรแบร์ ปิแรส เมื่อฉายฟอร์มแจ่มจ้ายิ่งกว่า เธียร์รี่ อองรี, เดนนิส เบิร์กแคมป์ และ ปาทริค วิเอร่า ในทีม อาร์เซน่อล ชุดดับเบิลแชมป์พ่วงด้วยรางวัลแข้งยอดเยี่ยมสมาคมผู้สื่อข่าว แม้ต้องปิดเทอมก่อนเพื่อนด้วยปัญหา เอซีแอล ในเดือนมีนาคมก็ตาม เขาพลาดลุยฟุตบอลโลก 2002 รวมถึงเกือบทั้งซีซั่น 02/03 ต่อเมื่อคืนความฟิตฤดูกาลถัดมาก็เป็นกำลังสำคัญในชุดแชมป์ไร้พ่าย

- ชาบี เอร์นานเดซ

กาบี คงไม่ต้องเสาะหาคำชี้แนะหรือวิธีการฟื้นฟูที่ไหนไกล ในเมื่อโค้ชของเขาเองเคยผ่านมาแล้วระหว่างฤดูกาล 2005/06 จากจังหวะปะทะกับ เอ็ดมิลสัน เพื่อนร่วมทีมในเวลาต่อมา ส่งผลให้พักแข้งนาน 4 เดือน เป็นเพียงตัวสำรองไม่ได้ใช้งานของทีมชุดแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่สุดท้ายหัวเราะทีหลังดังกว่าเพราะ ชาบี กลับมาได้เหรียญแชมป์ยุโรปอีกถึง 3 สมัยด้วยกัน

- ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ

ย้อนกาลช่วงใกล้ปิดซีซั่น 2007/08 กัปตันทีม โรม่า เอ็นเข่าฉีกระหว่างเกมพบ ลิวอร์โน่ จนพลาดมีส่วนร่วมคว้าแชมป์โคปปา อิตาเลีย ในไม่กี่สัปดาห์ถัดจากนั้น เขาพักรักษาตัวเป็นเวลา 4 เดือน แต่ยังฟื้นตัวทันตอนเปิดฤดูกาลใหม่ ต่อยอดเส้นทางอาชีพถึงวัยหลักสี่ รีไทร์ในฐานะ "วัน-คลับแมน" หลังจบฤดู 16/17

- ราดาเมล ฟัลเกา

เจ็บเข่ารุนแรง 3 รอบครบทั้งซ้าย-ขวา หนสุดท้ายกับ โมนาโก ถูกปรามาส "หมดสภาพ" จากภาพจำล้มเหลวภายใต้สัญญายืมตัวที่ แมนฯ ยูไนเต็ด และ เชลซี หารู้ไม่ "เอล ติเกร" ยังมีไฟ! เขากลับมาช่วยทีม โมนาโก ผงาดแชมป์ลีก เอิง 2016/17 เข้ารอบรองชนะเลิศ ยูซีแอล และปีต่อมายังได้ติดโผโคลอมเบียทำศึกเวิลด์ คัพ ฉบับรัสเซีย

- โฟลเรียน เวียร์ทซ์

เคสล่าสุดสดๆ ร้อนๆ แน่นอนคงเร็วเกินไปที่จะนิยาม เวียร์ทซ์ เป็นแข้งเวิลด์คลาส หากก็เป็นตัวอย่างชั้นดีให้ กาบี ได้รู้ว่านักเตะดาวรุ่งสามารถคืนฟอร์มเก่งได้หลังบาดเจ็บ เอซีแอล โดยวันเดอร์คิดทีมชาติเยอรมนีเคยร้างสนามนาน 10 เดือนย้อนไปเมื่อเดือนมีนาคม 2022 แล้วตัดภาพมาปัจจุบัน เขาคือตัวท็อป แอสซิสต์ ทั้งในลีกใหญ่ยุโรป และรายการยูโรปา ลีก


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport