ศึกแย่ง ไอแวน โทนี่ย์

หยิบ นสพ. ไซซ์แท็บลอยด์แจกฟรี อีฟนิ่ง สแตนดาร์ด (Evening Standard) ตรงหน้าสถานี เอดจ์แวร์ โหรด มาอ่านเล่น ระหว่างอาศัยรถไฟใต้ดินสายดิสทริคต์ ไลน์ กลับฐานที่พัก

เดี๋ยวนี้ ไม่กลัวโควิดแล้ว หยิบหยิบไปเหอะ

เปิดดูหน้าราคาหุ้นนิดนึง — ไม่รู้เรื่องหรอก !  พอดีมีรูปประดับไฟช่วงคริสต์มาส แถวถนนแบรนด์เนม บอนด์ สตรีท  ซึ่งหลายปีหลัง ก็ประดับไฟชุดเดิมนี่แหล่ะ  ใครเคยถ่ายไว้ เดือนหน้าเอามาลงในอินสตาแกรม หลอกเพื่อนว่ามาลอนดอน ก็ได้อยู่นะ  (ถ้าเป็นบางประเทศ บางท้องที่ อาจส่ายหัว ต้องคิดแบบใหม่สิ ถึงจะมีตังค์ทอน เฮ้อออ)

ใจความข้างรูปประดับไฟ น่าสนใจตรง เขาเล็งว่าช่วงคริสต์มาสปีนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ ใช้เงินจับจ่ายซื้อของ และร้านอาหาร อาจถึง 1.64 พันล้านปอนด์เลยทีเดียว  *ไม่รู้บ้านเราเน้นดึงเงินต่างชาติช่วงปลายปีหรือเปล่านะ เป็นช่วงที่คนต้องใช้เงินเพื่อความสำราญกันฮะ

พลิกต่อไป ข้ามไปหน้ากีฬาช่วงท้ายเลย เห็นรูปใหญ่เป็น ไอแวน โทนี่ย์ ศูนย์หน้าเบรนท์ฟอร์ด  (ใครคนนี้ชอบกระแดะออกเสียงหลังว่า ‘เฟิร์ด’,  ก็เหมือน อ๊อกซ์เฟิร์ด / โอลด์ แทร๊ฟเฟิร์ด ขอรับ)  เนื้อความในข่าว ก็จะเป็นเกี่ยวกับการแย่งชิงตัวหนุ่มวัย 27 ปี ระหว่าง อาร์เซน่อล และ เชลซี

สรุปอะไรสั้นๆ นะครับ ;

 -ศูนย์หน้าที่ผ่านการลงเล่นทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่เพียงแค่นัดเดียว อยู่ในระหว่างโดนแบนนาน 8 เดือน หลังละเมิดกฎเอฟเอ เล่นพนัน เห็นว่ามีความผิดจริงถึง 232 ครั้ง,  กลับคืนสนามซ้อมเบรนท์ฟอร์ด มาหนึ่งเดือนแล้ว และจะสามารถกลับมาลงแข่งขันได้จากวันที่ 17 มกราคม ปีหน้า

-แต่อาจจะไม่ได้ลงเล่นให้ เบรนท์ฟอร์ด อีกครั้ง เพราะเขาคือสิ่งที่ เชลซี และ อาร์เซน่อล สองทีมยักษ์ใหญ่แห่งมหานคร ขาดอยู่  !!!

-เบรนท์ฟอร์ด อยากขายให้สโมสรต่างชาติ แต่การปักธงค่าตัว 80 ล้านปอนด์  ก็น่าจะคิดถึงทีมใหญ่ในอังกฤษ ก่อนมั้ยหล่ะ

-ด้านตัวนักเตะ โทนี่ย์ ที่สัญญากับผึ้งจะสิ้นสุดในอีก 18 เดือน แสดงท่าทีอยู่แล้วว่า ปีหน้าต้องการย้ายไปเล่นให้ทีมชั้นนำ และการมีซูปเปอร์เอเจ้นต์ โจนาธาน บาร์เนตต์ เคียงข้าง ก็น่าจะช่วยทำฝันให้เป็นจริงได้

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาฝ่าสายฝน และอุณหภูมิต่ำระดับ 12 องศาเซลเซียส ไปดูพรีเมียร์ลีกแม็ตช์ที่สิบของซีซั่นที่เอมิเรสต์ สเตเดี้ยม เห็น เอ๊ดดี้ เอ็นเคเทียห์ ทำแฮตทริค ก็น่าจะทำให้เหล่ากูนเนอร์ มีความสุข และมีความหวังนะขอรับ

ถ้าผ่านสิบนัดแรก เอ็นเคเทียห์ ยิงได้ 5, ทั้งฤดูกาล 38 นัด รักษาเรตนี้ อาจยิงได้เกือบยี่สิบลูก

แต่ในความเป็นจริง ศูนย์หน้าปืนโตที่มีอยู่ เอ็นเคเทียห์ และ กาเบรียล เชซุส  (ซีซั่นนี้ยิงในพรีเมียร์ลีกไป 1 ลูก และเจ็บบ่อย ล่าสุดก็นั่งเชียร์อยู่บนอัฒจันทร์ ปัญหาฮิต แฮมสตริง)  ไม่ใช่ศูนย์หน้าตัวเป้า ที่ให้ประตูเป็นกอบเป็นกำได้

โอเคครับ ฟุตบอลสมัยนี้ นิยมเล่นหมากหน้าสามคน และดาวซัลโวประจำทีม ไม่จำเป็นว่า ต้องเป็น “ตัวเป้า” , ตัวที่เคลื่อนไหวตรงกลางเป็นหลักอีกต่อไป

อย่าง ลิเวอร์พูล  จะกี่ปี โม ซาล่าห์  ก็เจ๋งกว่าใคร  แม้กระทั่งซีซั่นนี้ ในยุคเปลี่ยนถ่าย ตัวใหม่เข้ามาเพียบ พี่แกก็ยังคงคุณภาพฮะ

(ตอน ซาดิโอ มาเน่ ย้ายไปบาเยิร์น เสียงแฟนไม่น้อย,  หรือไม่ควรเรียกแฟนดี เพราะบ่นได้ทุกเรื่อง โอดครวญบ้างว่า น่ารั้งมาเน่ ไว้จะดีกว่า

เป็นงัยหล่ะ  วันนี้ก็ยืนยันแล้วว่า โม ซาล่าห์ นั้น สำคัญสุด ปล่อยไม่ได้)

อาร์เซน่อลเอง ซีซั่นก่อนที่ได้ ‘รองแชมป์’  มี บูกาโย่ ซาก้า, กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ รวมทั้งกัปตัน มาร์ติน โอเดอการ์ด ยิงกันเยอะ  จนไม่รู้สึกว่าขาด

แต่มันก็มีแอบคิดบ้างว่า  ถ้าปืนโต มีศูนย์หน้าตัวเป้า คมๆ อย่าง ซน เฮือง-มิน หัวหอกคู่แข่งนอร์ธ ลอนดอน ที่เมื่อคืนวันศุกร์ ผมเพิ่งไปดูเขายิงประตูที่ 8 ในลีก ที่เซลเฮิร์ส พาร์ค ก็น่าจะสมบูรณ์แบบกว่านี้ เหมือนเมื่อก่อน เอียน ไรท์, เธียร์รี่ อ็องรี, โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ย์

ถ้าอ่านจากข่าวนี่ กุนซือมิเกล อาร์เตต้า ก็สนใจ โทนี่ย์ ที่ยิง 20 ประตูพรีเมียร์ลีกซีซั่นก่อน เป็นรองแค่ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ และ แฮร์รี่ เคน อยู่  รวมทั้งติดตาม ซานติอาโก้ กีเมเนซ ของเฟเยนูร์ด และ เปโดร เนโต้ ของวูล์ฟส์ ที่แอสซิสต์มากสุดในลีกซีซั่นนี้  หากการใช้เงินไปถึง 200 ล้านปอนด์ในช่วงซัมเมอร์ ปืนโตก็อาจต้องพยายามโละตัวออกไปด้วย ซึ่งไม่ง่ายเหมือนกันในช่วงกลางซีซั่น

ในขณะที่ เชลซี เพิ่งแพ้เบรนท์เฟิร์ด คาบ้าน โดยที่ นิโกลาส แจ๊คสัน ศูนย์หน้าตัวเป้าห่วยตามเคย และมีอารมณ์กับแฟนตัวเองด้วย ศูนย์หน้าค่าตัว 30 ล้านปอนด์ที่มาจากบียาร์เรอัล ยิงไป 2 ประตูพรีเมียร์ลีกจาก 9 เกม สมควรโดนโห่ไหมหล่ะ ?

ผ่านไป 10 เกมลีก  เชลซียิงได้เพียง 13 ประตู ปัญหามันชัดมากว่า ขาดตรงไหน  พวกเค้าอาจได้ คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู ดาวเตะมูลค่า 58 ล้านปอนด์ ฟิตจากการเจ็บเข่า (นานเชียว) เร็วๆ นี้ แต่ก็ไม่น่าพอที่จะเปลี่ยนทีมเละ เละ ทีมนี้ได้

หลักการของ ทอดด์ โบห์ลี่ย์ และสหาย อาจต้องการเซ็นสัญญากับผู้เล่นอายุต่ำกว่า 25 ปีเท่านั้น แต่แหล่งข่าวก็บอกว่า อาจยกเว้นให้กับ ไอแวน โทนี่ย์ ซึ่งมีค่าตัวเพียง 5 ล้านปอนด์ เมื่อย้ายจากปีเตอร์โบโร่ สามปีก่อน

เคสของโทนี่ย์ ทำให้รู้ว่า ถึงจะโดนแบนอยู่ ก็ยังสามารถกลับมาซ้อมกับทีมชุดแรกได้ตั้งแต่ 18 กันยายน ได้ซ้อมนานถึงสี่เดือน สามารถลงอุ่นแข้งภายในได้

80 ล้านปอนด์ที่ ผึ้งแห่งเวสต์ ลอนดอน ต้องการ ดูเป็นอะไรที่หนักหนา ในตลาดกลางซีซั่นนะขอรับ และโทนี่ย์ ก็ไม่ใช่ระดับอย่าง แฮร์รี่ เคน ที่การันตีคุณภาพได้ ไม่ว่าอยู่ที่ไหน

หากโลกลูกหนังทุกวันนี้ มันบ้าคลั่ง

และบางที คนเราเข้าตาจน มันก็ใช้จ่ายแบบดีเดือดได้

เอิ่ม ถ้าบางทีมแถวแมนเชสเตอร์ จะกระโจนลงมาแย่งชิงกับเค้าด้วยก็ได้นะ เพราะชื่ออะไร ฮอย .. ฮอย  ยังยิงในพรีเมียร์ลีกไม่ได้เลยใช่ไหมคร้าบบบ

ลิตเติ้ลโจ


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport