ก่อนและหลังซิวถ้วยคาราบาว! เทียบผลงานคุม แมนยู ของ เอริค เทน ฮาก

หลังจากสร้างชื่อกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่อย่างน่ายกย่องเมื่อซีซั่นก่อน ถึงขณะนี้ เอริค เทน ฮาก กำลังตกอยู่ภายใต้ความกดดันอย่างหนักเนื่องจากไม่อาจสานต่อผลงานของเขากับ ผีแดง ในซีซั่นนี้ได้

แม้จะเริ่มงานในซีซั่น 2022/23 ได้อย่างย่ำแย่โดยคุมทีมแพ้สองเกมแรก แต่ท้ายที่สุดอดีตกุนซือทีม อาแจ็กซ์ เนรมิตให้ แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ คาราบาวคัพ ได้ รวมทั้งเข้าชิงชนะเลิศถ้วย เอฟเอคัพ และได้โควต้าลงเล่นฟุตบอล แชมเปี้ยนส์ลีก

อย่างไรก็ดี ในซีซั่นนี้ผู้จัดการทีมชาวดัตช์คุมทีมดังแห่งเมืองผู้ดีมีผลงานตกต่ำลงอย่างน่าใจหาย และสร้างสถิติที่เลวร้ายหลายชิ้นพร้อมกัน

หลังพาทีมซิวแชมป์ คาราบาวคัพ ได้ด้วยการกำชัยเหนือ นิวคาสเซิ่ล 2-0 หลายฝ่ายเชื่อว่า แมนฯ ยูไนเต็ด มีโอกาสฟื้นคืนสู่ความยิ่งใหญ่ภายใต้การคุมทีมของ เทน ฮาก ซึ่งนำแชมป์แรกในรอบหกปีมาประดับตู้โชว์ของ โรงละครแห่งความฝัน ได้สำเร็จ

และที่สำคัญที่สุด เขาปั้นให้ มาร์คัส แรชฟอร์ด กลับมาระเบิดประตูได้อย่างร้ายกาจอันเป็นซีซั่นที่ดีที่สุดของสตาร์ทีมชาติ อังกฤษ ในสีเสื้อของ ผีแดง เช่นกัน

"ถ้วยแชมป์เป็นการบอกว่าคุณเดินมาถูกทางแล้ว" เทน ฮาก เอ่ยหลังเกมสยบ สาลิกาดง เมื่อเดือนก.พ.

"มันเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ และมันแสดงให้เห็นว่าเรามีพัฒนการ เราจะแฮปปี้กัน 24 ชั่วโมง แต่เราไม่พอใจเท่านี้เพราะมันจะทำให้เราขี้เกียจ เมื่อคุณเริ่มขี้เกียจ คุณก็ไม่มีทางชนะมากขึ้นอีก และคุณไม่อาจคว้าโทรฟี่ได้"

กระนั้นก็ดี สัปดาห์ต่อมา แชมป์ คาราบาวคัพ กลับต้องเผชิญกับความขายหน้าครั้งใหญ่เมื่อบุกไปแพ้ ลิเวอร์พูล อย่างยับเยิน 7-0 ในเกม พรีเมียร์ลีก ที่สนาม แอนฟิลด์

"มันไม่อาจยอมรับได้ด้วยประการทั้งปวง" ลุค ชอว์ เปิดปากกับ เอ็มยูทีวี หลังเกม

"ชัดเจนว่ามาตรฐานของเราตกลงไปนับตั้งแต่เราได้แชมป์ลีกคัพ และมันไม่ใช่เรื่องปกติ"

อย่างไรก็ดี สุดท้ายแล้ว ผีแดง สามารถคว้าอันดับสามของลีกได้ แต่ตกรอบแปดทีมถ้วย ยูโรปาลีก อย่างน่าเสียดายโดยพ่ายต่อ เซบีย่า และแพ้ แมนฯ ซิตี้ ในนัดชิง เอฟเอคัพ 2-1

ด้วยเหตุนี้ เทน ฮาก จึงจัดแจงเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์ด้วยเม็ดเงินมากกว่า 150 ล้านปอนด์หมายพาทีมก้าวไปสู่ความยิ่งใหญ่ แต่กลายเป็นว่าเขาพาทีมแพ้ไปแล้วหกจากสิบนัดแรกในทุกรายการของซีซั่น 2023/24 

จากผลงานที่ว่า ทำให้ เทน ฮาก สร้างชื่อในทางลบอย่างที่บอกกับการคุม ผีแดง ออกสตาร์ตซีซั่นในลีกได้อย่างย่ำแย่ที่สุดหลังพ้นเจ็ดเกมแรก

แล้วถ้างั้น ผีแดง จะจบอันดับไหนหลังฟาดเกือกครบ 38 นัดหากว่า เทน ฮาก ยังได้อยู่คุมทีมต่อโดยไม่ถูกไล่ออกไปซะก่อน?

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าหลังพาทีมคว้าแชมป์ คาราบาวคัพ ได้ ผลงานของกุนซือสกินเฮดตกลงไปอย่างเห็นได้ชัด และเพื่อชี้ให้เห็นว่าตัวเลขไม่เคยโกหกใคร เราขอเปรียบเทียบให้เห็นกันเลย

- ก่อนได้แชมป์ คาราบาวคัพ

ลงเล่น : 40

ชนะ : 29

เสมอ : 5

แพ้ : 6

ประตูได้ : 77

ประตูเสีย : 38

คลีนชีต : 19

แต้มต่อเกม : 2.3

เรตชนะ : 72.5%

เรตแพ้ : 15%

ประตูได้ต่อเกม : 1.92

ประตูเสียต่อเกม : 0.95

- หลังได้แชมป์ คาราบาวคัพ


ลงเล่น : 32

ชนะ : 16

เสมอ : 4

แพ้ : 12

ประตูได้ : 46

ประตูเสีย : 43

คลีนชีต : 12

แต้มต่อเกม : 1.625

เรตชนะ : 50%

เรตแพ้ : 37.5%

ประตูได้ต่อเกม : 1.43

ประตูเสียต่อเกม : 1.34%


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport